Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Bởi vì quá trình nâng mũi thường có sự can thiệp dao kéo nên hậu phẫu mũi bị đau sưng, căng tức. Đây là tình trạng bình thường, chỉ xuất hiện khoảng 2 – 3 ngày đầu, bạn chỉ cần áp dụng cách chườm đá sau nâng mũi đúng chuẩn để giảm sưng hiệu quả. Vậy, chườm đá như thế nào là tốt nhất? Nên chườm đá bao nhiêu lần? Những thắc mắc này đã được Seoul Center giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Tại sao phải chườm đá sau nâng mũi?

Sau khi nâng mũi, bác sĩ khuyến cáo bạn không nên chườm nóng vì sẽ tăng tình trạng xuất huyết ở mũi. Thay vào đó, bạn hãy áp dụng biện pháp chườm lạnh để giảm đau sưng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp chườm lạnh có thể mang đến hiệu quả giảm sưng sau nâng mũi lên đến 70% so với để mũi giảm sưng tự nhiên và tránh đau rát hiệu quả cao. 

Chườm đá là phương pháp giảm sưng hậu nâng mũi hiệu quả cao
Chườm đá là phương pháp giảm sưng hậu nâng mũi hiệu quả cao

Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bạn nhận được khi chườm lạnh hậu nâng mũi: 

  • Giảm sưng tấy: Sau phẫu thuật, các mô xung quanh mũi sẽ bị tổn thương và dẫn đến sưng tấy. Chườm đá giúp co các mạch máu, hạn chế lưu lượng máu đến khu vực này, từ đó giảm sưng hiệu quả.
  • Giảm đau: Chườm đá có tác dụng làm tê bì tạm thời, giúp giảm cảm giác đau nhức sau phẫu thuật nâng mũi. 
  • Hạn chế bầm tím: Khi chườm đá đúng cách sẽ giúp giảm co thắt cơ, hạn chế chảy máu và bầm tím vùng mũi.
  • Thúc đẩy quá trình hồi phục: Chườm đá giúp giảm viêm, thúc đẩy quá trình lành vết thương và giúp mũi của bạn hồi phục nhanh hơn.
Chườm đá đúng cách sẽ giúp vết thương nhanh chóng hồi phục
Chườm đá đúng cách sẽ giúp vết thương nhanh chóng hồi phục

Hướng dẫn cách chườm đá sau khi nâng mũi 

Cách chườm đá sau nâng mũi cần được thực hiện đúng chuẩn thì mới có thể phát huy tối đa công dụng và không gây nên các tác động không đáng có. Do đó, bạn cần tuân thủ thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Chuẩn bị túi chườm đá: Bạn có thể dùng túi chuyên dụng có vải bọc cách nhiệt hoặc silicon để đựng đá. Hoặc, bạn có thể đập nhỏ đá rồi cho vào bọc nilon, sau đó bọc thêm bên ngoài một lớp khăn mềm để tăng hiệu quả cách nhiệt và tránh nước đá tan chảy dính lên vết thương. 
  • Thực hiện chườm đá: 
  • Di chuyển túi một cách nhẹ nhàng xung quanh vùng mũi, trán, gò má, môi. Bạn không nên tì đè túi đá lên sống mũi mới nâng vì có thể khiến mũi bị lệch. Hơn nữa, bạn cùng cần lưu ý không nên để nước dính vào vết thương mũi vì sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Bạn chỉ cần đặt túi chườm trên da và di chuyển liên tục một cách nhẹ nhàng. Bạn không nên chà sát hay giữ nguyên một chỗ vì có thể gây nên tình trạng bỏng lạnh, ảnh hưởng đến kết quả dáng mũi. 
Cần áp dụng cách chườm đá sau nâng mũi đúng chuẩn để tránh gây nên các tổn thương ở da
Cần áp dụng cách chườm đá sau nâng mũi đúng chuẩn để tránh gây nên các tổn thương ở da

Trong quá trình chườm đá để giảm tình trạng nâng mũi bị sưng 1 bên, bạn hãy kết hợp với các cách chăm sóc sau nâng mũi khoa học khác như sử dụng thuốc kháng sinh của bác sĩ chỉ định, chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh gây nên các tác động mạnh ở vùng mũi và tái khám định kỳ.

Chườm đá sau nâng mũi bao nhiêu lần 1 ngày là đủ?

Thông thường, hậu nâng mũi, bạn nên chườm đá từ 3 – 4 lần/ngày, mỗi lần từ 15 – 20 phút, khoảng cách của mỗi lần chườm đá là 3 tiếng. Bạn không nên chườm quá nhiều lần vì có thể khiến vùng mũi bị khô, kích ứng hoặc bị bỏng lạnh. 

Tuy nhiên, số lần chườm đá sau nâng mũi trong 1 ngày phụ thuộc vào mức độ sưng tấy của bạn. Nếu vùng mũi bị sưng nhiều thì bạn nên chườm đá từ 3-4 lần mỗi ngày trong 2 ngày đầu tiên sau phẫu thuật. Sau đó, bạn có thể giảm dần số lần chườm xuống 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi sưng tấy, đau rát giảm hẳn. 

Nếu sau khi chườm đá, dáng mũi của bạn không giảm đau sưng mà tình trạng còn nặng hơn thì có thể mũi đã bị nhiễm trùng. Lúc này bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Tùy theo tình trạng sưng mà bạn có thể chườm đá từ 3 - 4 lần/ngày
Tùy theo tình trạng sưng mà bạn có thể chườm đá từ 3 – 4 lần/ngày

Nếu đã chườm đá lạnh mỗi ngày sau khi nâng mũi nhưng tình trạng nâng mũi 7 ngày mà vẫn còn sưng thì phải gì? Cùng Seoul Center tìm hiểu cách khắc phục.

Những cách chườm đá sai và không nên làm sau nâng mũi

Cách chườm đá sau nâng mũi thường dễ thực hiện, dẫn đến nhiều người chủ quan, thiếu sự cẩn trọng trong quá trình chườm nên dẫn đến tình trạng vùng mũi bị nhiễm trùng, viêm nhiễm: 

Để nước dính vào vết thương

Những khách hàng không sử dụng túi chườm chuyên dụng mà sử dụng khăn mềm để bọc đá nên dễ xảy ra tình trạng nước đá tan, chảy vào vết thương hở khiến vùng mũi bị nhiễm trùng, mưng mủ và gây cảm giác đau đớn nhiều hơn. Do đó, khi chườm đá, bạn cần thực hiện cẩn trọng, tuyệt đối không để nước dây vào vết thương để đảm bảo an toàn. 

Chườm đá trực tiếp lên mũi

Nhiều người chủ quan, không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ mà sử dụng đá lạnh áp trực tiếp lên vùng mũi. Đây là một cách chườm đá hoàn toàn sai vì trong quá trình chườm, lực tác động có thể khiến sống mũi bị lệch hoặc vết thương bị viêm, đau sưng. Thay vào đó, bạn chỉ nên chườm xung quanh vùng mũi như trán, quầng mắt, gò má, môi để làm dịu cảm giác đau, giảm sưng. 

Không nên chườm đá trực tiếp lên vùng mũi mới nâng
Không nên chườm đá trực tiếp lên vùng mũi mới nâng

Bỏ đá vào bọc nilon để chườm lên mũi

Nếu sử dụng bọc nilon để chườm đá sẽ không thể đạt hiệu quả giảm đau sưng như mong đợi bởi lớp nilon khá mỏng, nếu thao tác không cẩn thận sẽ khiến nước đá chảy vào vết thương gây nên tình trạng nhiễm trùng, mũi bị tổn thương nặng hơn. Vì thế, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị một túi chườm chuyên dụng để đảm bảo an toàn. 

Dùng lực mạnh, chà sát vùng mũi

Trong những ngày đầu hậu nâng mũi, bác sĩ khuyến cáo bạn không nên tác dụng lực mạnh lên mũi vì có thể gây nên tình trạng lệch sống mũi, tụt sụn,… Vì thế, khi chườm lạnh, bạn cần chườm ở xung quanh vùng mũi một cách nhẹ nhàng và cẩn thận. 

Chườm đá quá lâu hoặc quá nhiều lần

Việc lạm dụng phương pháp chườm đá là điều không nên vì có thể gây ra các tác động tiêu cực đến vùng mũi. Nếu chườm đá quá lâu hoặc quá nhiều lần sẽ khiến mũi bị bỏng lạnh, đau sưng nhiều hơn và vết thương lâu hồi phục. Vì thế, bạn hãy tuân thủ thực hiện cách chườm đá sau nâng mũi theo hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo an toàn, đặc biệt nên tuân thủ theo tần suất 3 – 4 lần/ngày,  mỗi lần 15 – 20 phút mà chuyên gia khuyến cáo. 

Bạn cần chườm đá lên mũi với tần suất phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm
Bạn cần chườm đá lên mũi với tần suất phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm

Khắc phục mọi khuyết điểm mũi – Sở hữu dáng mũi đẹp tại Seoul Center

Trên đây là những chia sẻ chi tiết giúp bạn biết cách chườm đá sau nâng mũi đúng chuẩn. Seoul Center mong rằng bạn sẽ có biện pháp chăm sóc mũi phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm và sớm có được dáng mũi hoàn hảo. Nếu trong quá trình chườm lạnh, vùng mũi của bạn xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì hãy liên hệ đến Seoul Center để chuyên gia thăm khám và có biện pháp khắc phục phù hợp.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 26/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi