Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sau nâng mũi cần một khoảng thời gian nhất định để mũi vào form dáng, đẹp tự nhiên. Trong giai đoạn này bạn phải biết cách chăm sóc mũi sau phẫu thuật thì mới đạt kết quả thẩm mỹ như mong đợi. Hãy cùng Seoul Center tìm hiểu nội dung dưới đây để biết về cách vệ sinh, chế độ ăn uống và sinh hoạt giúp mũi nhanh hồi phục. 

Các triệu chứng thường gặp sau nâng mũi

Nâng mũi là phương pháp thẩm mỹ giúp tái tạo sống mũi, cho bạn dáng mũi như mong đợi. Vì có can thiệp dao kéo nên sau khi thực hiện sẽ xuất hiện một số triệu chứng thường gặp dưới đây: 

  • Phù nề, sưng tấy vùng mũi và mắt. 
  • Vùng mũi sưng phù kèm cảm giác đau nhức. 
  • Đầu mũi bị sưng bầm và bóng đỏ. 
  • Mũi bị tụ dịch và họng tiết nhiều dịch. 
  • Xuất hiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở.
Sưng đau, bầm tím là triệu chứng thường gặp sau nâng mũi 
Sưng đau, bầm tím là triệu chứng thường gặp sau nâng mũi

Cách chăm sóc mũi sau khi nâng

Tuân thủ cách chăm sóc sau nâng mũi chuẩn là cần thiết trong giai đoạn hồi phục. Theo đó, bạn cần vệ sinh mũi đúng cách, tuân theo hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ, ăn uống khoa học,… để nhanh chóng sở hữu dáng mũi đẹp như ý.

Dùng thuốc và tái khám theo đúng chỉ định

Sau khi nâng mũi bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau, chống sưng phù,… để giúp vết mổ hồi phục nhanh nhất. Bạn cần tuân thủ dùng thuốc theo hướng dẫn từ bác sĩ, không dùng quá liều lượng dễ xảy ra tác dụng phụ.

Song song với đó là tái khám theo lịch hẹn bác sĩ để cắt chỉ, tháo thanh nẹp và theo dõi quá trình hồi phục của mũi. Trong trường hợp có biến chứng sẽ có cách khắc phục và xử lý kịp thời.

Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ, không tự ý thay đổi hay dùng quá liều
Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ, không tự ý thay đổi hay dùng quá liều

Vệ sinh vết mổ hàng ngày

Sau khi thẩm mỹ mũi bạn sẽ được hướng dẫn cách vệ sinh mũi tại nhà để làm sạch vết thương mỗi ngày. Bạn sử dụng NaCl 0.9% và dung dịch Betadine để làm sạch mũi 2 lần/ngày vào sáng và tối. Trong ít nhất 1 tháng sau nâng mũi, tuyệt đối không đi bơi hay xông hơi để tránh mũi bị nhiễm trùng, ảnh hưởng thời gian hồi phục của vết thương. 

Vệ sinh vết thương hàng ngày là cách chăm sóc sau nâng mũi tuyệt đối không nên bỏ qua
Vệ sinh vết thương hàng ngày là cách chăm sóc sau nâng mũi tuyệt đối không nên bỏ qua

Nghỉ ngơi hoàn toàn từ 1 – 2 ngày sau nâng mũi

Chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi là cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giúp quá trình hồi phục sau nâng mũi diễn ra nhanh hơn. Theo đó, 48h đầu sau tái tạo dáng mũi bạn nên dành toàn bộ thời gian để nghỉ ngơi thay vì sinh hoạt như thường ngày. Điều này giúp vết thương nhanh lành hơn, sớm ổn định dáng mũi.

Ưu tiên nghỉ ngơi trong 1 - 2 ngày đầu là cách chăm sóc sau nâng mũi nên áp dụng
Ưu tiên nghỉ ngơi trong 1 – 2 ngày đầu là cách chăm sóc sau nâng mũi nên áp dụng

Tác động nhiệt độ làm giảm sưng đau vùng mũi

Chườm lạnh sau nâng mũi vào 1 – 2 ngày đầu làm tê liệt các mạch máu, giảm đau một cách hiệu quả. Tuy nhiên khi thực hiện không để nước đá chảy vào vết thương gây nhiễm khuẩn, thậm chí bỏng lạnh. Tốt nhất bạn nên dùng khăn sạch bọc đá để hạn chế tối đa các nguy cơ này.

Chăm sóc sau nâng mũi bằng chườm nóng thường được sử dụng từ ngày phẫu thuật thứ 3 trở đi để làm giảm sưng và bầm tím. Chú ý nhiệt độ chườm nóng vừa phải, không quá nóng sẽ gây bỏng da.

Chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi bằng túi chườm lạnh làm giảm sưng đau sau hiệu quả
Chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi bằng túi chườm lạnh làm giảm sưng đau sau hiệu quả

Vận động nhẹ nhàng kích thích vết thương nhanh lành

Việc nghỉ ngơi sau nâng mũi là cần thiết nhưng bạn cần vận động nhẹ nhàng để tăng tuần hoàn máu, giúp vết thương nhanh hồi phục. Đây là cách chăm sóc sau nâng mũi mà nhiều người thường bỏ qua. Tuy nhiên bạn cũng không nên vận động quá sức dễ ảnh hưởng đến dáng mũi.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để chăm sóc mũi sau phẫu thuật hiệu quả bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Trước hết, cần kiêng ăn các thực phẩm gây viêm, phù nề, sẹo lồi, tăng sắc tố như thịt bò, thịt gà, hải sản, đồ nếp, rau muống. Bên cạnh đó cũng cần kiêng rượu bia hay các chất kích thích cũng giúp vết thương nhanh liền da.

Thêm vào đó, bổ sung những thực phẩm làm tăng sức đề kháng như vitamin, khoáng chất. Hãy thêm vào thực đơn hàng ngày nhiều loại trái cây, rau xanh, các loại hạt,… và uống đủ nước mỗi ngày để đẩy nhanh quá trình hồi phục, cho dáng mũi đẹp tự nhiên.

Chăm sóc mũi sau phẫu thuật không thể thiếu các loại trái cây, rau củ giàu vitamin, khoáng chất
Chăm sóc mũi sau phẫu thuật không thể thiếu các loại trái cây, rau củ giàu vitamin, khoáng chất

Các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng thực đơn cho người mới nâng mũi 7 ngày để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của vết thương.

Cách vệ sinh sau nâng mũi

Cách chăm sóc mũi sau phẫu thuật sẽ quyết định trực tiếp đến kết quả nâng mũi. Vì thế, bạn không được chủ quan, nhất là việc vệ sinh mũi hàng ngày phải đảm bảo thì vết thương mới nhanh lành. Dưới đây hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh mũi theo từng giai đoạn:

Hướng dẫn vệ sinh mũi sau phẫu thuật 1 tuần

Bạn cần chuẩn bị nước muối sinh lý, dung dịch Betadine, bông tẩy trang, bông y tế, băng gạc và rửa tay thật sạch rồi tiến hành theo hướng dẫn sau đây:

Cách vệ sinh bên ngoài mũi

Sử dụng bông y tế chứa dung dịch sát khuẩn và lau sạch vết mổ và vệ sinh lại lần nữa với nước muối sinh lý. Với các vùng da xung quanh mũi bị sưng nhẹ do ảnh hưởng của nâng mũi dùng bông y tế thấm nước muối sinh lý để vệ sinh nhẹ nhàng. Một số vị trí khác trên khuôn mặt tích tụ nhiều bụi bẩn, da đổ dầu, nổi mụn dùng bông tẩy trang lau sạch mặt để tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

Cách vệ sinh bên trong mũi

Dùng nước muối sinh lý để xịt rửa bên trong khoang mũi sau 48h sau nâng mũi. Hoặc sử dụng bông ráy tai thấm nước muối sinh lý thấm dịch bên trong khoang mũi. Đây đều là những cách chăm sóc sau nâng mũi được khuyến cáo thực hiện. Chú ý mọi thao tác đều phải nhẹ nhàng để không tác động vết thương gây đau nhức.

Chăm sóc sau nâng mũi đúng cách là dùng tăm bông thấm sạch sẽ dịch bên trong khoang mũi
Chăm sóc sau nâng mũi đúng cách là dùng tăm bông thấm sạch sẽ dịch bên trong khoang mũi

Hướng dẫn vệ sinh mũi khi vết mổ bắt đầu liền da

Vết mổ bắt đầu liền da khoảng 7 ngày sau phẫu thuật và bạn cần tiếp tục vệ sinh mũi để quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi, không gặp biến chứng hay nhiễm trùng. Nhẹ nhàng làm sạch vết thương bằng bông y tế thấm NaCl 0.9%. Trong giai đoạn này, cần bôi thêm thuốc chống sẹo và sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ, không tự ý dùng thêm bất kỳ loại nào khác. 

Cách vệ sinh mũi khi bị nhiễm trùng

Đối với trường hợp vết mổ sưng tấy, tiết dịch hay chảy mủ kéo dài bạn cần đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời. Đây là cách chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi tốt nhất tránh được tình trạng nhiễm trùng nặng và lan sang các vùng da  khác. Trong giai đoạn này vẫn có thể dùng NaCl 0.9% để làm sạch vết thương vùng mũi. 

Đến gặp ngay bác sĩ nếu vùng da mũi xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng
Đến gặp ngay bác sĩ nếu vùng da mũi xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng

 

Chế độ dinh dưỡng sau nâng mũi

Theo các bác sĩ, dinh dưỡng có liên quan trực tiếp đến quá trình hồi phục sau nâng mũi. Vì thế, cách chăm sóc mũi sau phẫu thuật cần lên thực đơn ăn uống giàu vitamin, khoáng chất và tránh xa một số thực phẩm gây sẹo, mưng mủ, nhiễm trùng. Cụ thể chế độ dinh dưỡng sau tái tạo dáng mũi như sau:

  • Xây dựng chế độ ăn giàu protein với các thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, thịt nạc, các loại đậu như đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng,…
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin A như dâu tây, cà chua, cà rốt, bí đỏ,… để hạn chế hình thành sẹo lồi và kích thích vết thương nhanh lành. 
  • Bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất từ trái cây, rau xanh như cam, quýt, súp lơ, cải bó xôi,… làm tăng sức đề kháng, giúp vết mổ mau hồi phục. 
  • Chăm sóc sau nâng mũi 10 ngày, bạn nên ăn thức ăn mềm, nhừ như cháo, súp, nước ép,… để tránh cơ miệng hoạt động nhiều ảnh hưởng đến vết thương ở mũi. 
Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất làm tăng miễn dịch, kích thích vết mổ mau lành 
Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất làm tăng miễn dịch, kích thích vết mổ mau lành

Bên cạnh thức ăn khuyên nên bổ sung thì trong cách chăm sóc sau nâng mũi, bạn cần kiêng những thực phẩm có thể gây sẹo xấu, sưng đỏ, mưng mủ như:

  • Thực phẩm gây sẹo lồi như thịt gà, hải sản, rau muống,…
  • Thực phẩm gây đau nhức, mưng mủ và tăng sinh sắc tố vùng da phẫu thuật như thịt bò, thịt cừu, đồ nếp. 
  • Tuyệt đối không ăn những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. 
  • Không ăn đồ muối chua như dưa chua, cải muối chua, cà muối,… vì gây khó tiêu và nhiều muối khiến cơ thể tích nước, khó liền thương. 
  • Không nên dùng chất kích thích, đồ uống chứa cồn như cafe, rượu bia, thuốc lá,…

Những lưu ý quan trọng sau nâng mũi

Để chăm sóc mũi sau phẫu thuật đúng cách, hạn chế tối đa các biến chứng không mong muốn bạn cần tuân theo những lưu ý quan trọng dưới đây: 

  • Kiêng nước tuyệt đối cho mũi sau khi phẫu thuật. 
  • Không tự ý tháo nẹp cứng khi chưa có yêu cầu từ bác sĩ. Trong trường hợp bung nẹp sớm nên đến tái khám để được điều chỉnh. 
  • Không tự ý sờ vào vùng sống mũi, không gãi, đè mạnh hay va chạm vào mũi gây tụ máu, nhiễm trùng vết thương. 
  • Hạn chế vận động quá mạnh, không đeo kính ít nhất 1 tháng kể từ khi nâng mũi. 
  • Không makeup khi vết thương chưa lành hẳn, phấn trang điểm dễ làm vùng mũi bị nhiễm trùng. 
  • Giữ tư thế nằm ngủ thẳng, không nằm nghiêng gây lệch, vẹo dáng mũi. 
  • Chỉ sử dụng thuốc giảm đau khi cơn đau quá nhiều, nếu dùng thuốc có bất thường nên ngưng thuốc và báo ngay cho bác sĩ. 
Tránh các tác động mạnh vào vùng mũi gây đau đớn thậm chí chảy máu, tụ dịch 
Tránh các tác động mạnh vào vùng mũi gây đau đớn thậm chí chảy máu, tụ dịch

Qua nội dung Seoul Center chia sẻ trên đây đã giúp bạn xây dựng được cẩm nang chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi đúng cách. Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý giúp vết thương hồi phục nhanh chóng, sớm ổn định dáng mũi để thay đổi diện mạo, từ đó tự tin hơn về bản thân.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 26/07/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn