Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sau khi nâng mũi, tình trạng đau sưng là hiện tượng bình thường của cơ thể khi có vết thương. Cảm giác này chỉ kéo dài trong vài ngày đầu và sẽ giảm dần sau đó. Để rút ngắn thời gian hồi phục vết thương, giảm đau sưng vùng mũi, bạn cần áp dụng cách giảm sưng sau nâng mũi khoa học. Seoul Center sẽ gợi ý đến bạn một số cách hay như sau.

Nguyên nhân nâng mũi bị sưng

Sau khi nâng mũi bị sưng là do quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã tiến hành cắt, bóc tách, đưa sụn vào làm ảnh hưởng mô mềm vùng mũi dẫn đến mũi bị sưng bầm. Đây là hiện tượng bình thường sau nâng mũi và sẽ hết sau vài ngày nên bạn không cần quá lo lắng.

Mũi bị sưng bầm sau nâng là phản ứng bình thường khi vùng mũi có tổn thương
Mũi bị sưng bầm sau nâng là phản ứng bình thường khi vùng mũi có tổn thương

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, nếu sau 2 – 3 ngày, vùng mũi không giảm đau sưng mà đi kèm với các biểu hiện như mưng mủ, sưng tấy thì đây là biến chứng nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây nên như: 

  • Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô mềm vùng mũi. 
  • Quy trình nâng mũi không được vệ sinh kỹ lưỡng dẫn đến bị nhiễm trùng. 
  • Chăm sóc vết thương vùng mũi sai cách khiến mũi sưng tấy, nhiễm trùng 
  • Chất liệu sụn nâng không đảm bảo chất lượng, xảy ra hiện tượng đào thải. 

Đối với những nguyên nhân này, bạn hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được thăm khám và có cách giảm sưng sau nâng mũi kịp thời, hiệu quả. 

Nhờ bác sĩ thăm khám nếu mũi bị đau sưng quá mức kèm biểu hiện bất thường
Nhờ bác sĩ thăm khám nếu mũi bị đau sưng quá mức kèm biểu hiện bất thường

Nâng mũi bao lâu thì hết sưng?

Thông thường, mũi sẽ hết sưng sau 7 – 10 ngày nâng mũi, thời gian này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: cơ địa, kỹ thuật nâng mũi, chất liệu sụn, cách chăm sóc,… Nhìn chung, quá trình hết sưng và lành thương sẽ trải qua các giai đoạn sau: 

  • 1 – 3 ngày: Khuôn mặt sưng nề, đầu mũi to, bầm tím quanh mũi và mắt, nghẹt mũi. 
  • 3 – 7 ngày: Vết bầm tím mờ dần và chuyển sang màu vàng nhạt. Vết sưng giảm đáng kể. 
  • Sau 7 ngày: Vùng mũi đã hết sưng nhưng chưa ổn định hoàn toàn. Bạn có thể nhận thấy đầu mũi, sống mũi vẫn còn hơi to hơn bình thường. 
  • Sau 1 tháng: Dáng mũi lúc này đã hết sưng và ổn định hơn. Bạn sẽ thấy dáng mũi trở nên tự nhiên hơn. Tuy nhiên, những người có cơ địa nhạy cảm thì thường cần thêm một khoảng thời gian mới hết đau, sưng hoàn toàn. 
Dáng mũi thường hết sưng sau 7 - 10 ngày chăm sóc đối với người có cơ địa lành tính
Dáng mũi thường hết sưng sau 7 – 10 ngày chăm sóc đối với người có cơ địa lành tính

Cách giảm sưng sau nâng mũi hiệu quả

Như chúng ta đã biết, mũi bị sưng sau khi nâng không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, bạn cũng cần có cách giảm sưng sau nâng mũi phù hợp để mang lại cảm giác thoải mái, giúp vết thương sớm hồi phục. Dưới đây là một số cách giảm sưng vùng mũi mà bạn có thể áp dụng:

Chườm lạnh và chườm ấm

Phương pháp chườm lạnh sau nâng mũi được bác sĩ khuyến cáo áp dụng ngay. Dưới tác dụng của nhiệt lạnh, vùng mũi sẽ giảm sưng tấy, co mạch máu và giảm đau trong 2-3 ngày đầu tiên sau phẫu thuật. Sau đó, từ ngày thứ 4, bạn có thể chườm ấm để tăng lưu thông máu, tránh tích tụ máu bầm. 

Cách chườm lạnh giảm sưng sau nâng mũi: 

  • Sử dụng túi chườm lạnh hoặc khăn mềm bọc đá viên.
  • Chườm lạnh vào vùng da quanh mũi (tránh chườm trực tiếp lên vết thương) trong 15-20 phút mỗi lần, mỗi ngày 3-4 lần.
  • Nên lót một lớp khăn mỏng giữa túi chườm lạnh và da để tránh bị bỏng lạnh.
Chườm lạnh nhẹ nhàng quanh vùng mũi sau khi nâng để giảm sưng
Chườm lạnh nhẹ nhàng quanh vùng mũi sau khi nâng để giảm sưng

Cách chườm ấm:

  • Sử dụng khăn mềm nhúng vào nước ấm (khoảng 40°C).
  • Vắt ráo nước và chườm lên vùng da quanh mũi trong 15-20 phút mỗi lần, mỗi ngày 2-3 lần. 
  • Khi chườm ấm, bạn không nên để quá lâu trên da vì có thể gây tổn thương hoặc kích ứng. Để an toàn, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết rõ thời gian nên chườm ấm phù hợp với tình trạng mũi. 
Chườm ấm là cách giảm bầm tím sau nâng mũi hiệu quả
Chườm ấm là cách giảm bầm tím sau nâng mũi hiệu quả

Uống thuốc

Thông thường, sau khi nâng mũi, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, giảm sưng, chống viêm để hỗ trợ quá trình lành thương. Bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng để đảm bảo an toàn. 

Lưu ý khi uống thuốc:

  • Không tự ý mua thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ dị ứng thuốc nào hoặc đang sử dụng các loại thuốc khác.
Sử dụng các loại thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng các loại thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ

Nằm ngửa khi ngủ

Một trong những cách giảm sưng sau nâng mũi mà bạn nên tuân thủ là giữ tư thế nằm ngửa trong những ngày đầu. Điều này giúp giảm áp lực lên vùng mũi, giảm sưng tấy và giúp mũi nhanh lành hơn. Khi ngủ, nếu bạn lo lắng đầu sẽ bị nghiêng trong vô thức thì có thể dùng gối kê hai bên để đảm bảo an toàn. 

Lưu ý: 

  • Nằm ngửa trên hai gối cao trong vài ngày đầu tiên sau phẫu thuật.
  • Tránh nằm sấp hoặc nằm nghiêng vì có thể khiến mũi bị sưng tấy nhiều hơn và cũng có nguy cơ cơ khiến mũi bị biến dạng. 

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là với những người mới nâng mũi cần hồi phục sức khỏe. Khi bạn uống đủ nước sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy quá trình phục hồi và giảm sưng tấy.

Bên cạnh đó, việc uống nước còn giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch, loại bỏ độc tố, các nguyên nhân gây viêm, sưng tấy. Nhờ đó, dáng mũi sẽ sớm hồi phục, hết đau sưng. 

Sau nâng mũi bạn nên uống nhiều nước để thúc đẩy vết thương hết sưng, nhanh lành
Sau nâng mũi bạn nên uống nhiều nước để thúc đẩy vết thương hết sưng, nhanh lành

Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 2 lít nước. Bạn cũng có thể thêm nước ép trái cây tươi vào thực đơn hằng ngày để bổ sung dưỡng chất, giúp vết thương nhanh lành. 

Bổ sung vitamin

Một trong những cách giảm sưng sau nâng mũi hiệu quả là bổ sung vitamin vào thực đơn hằng ngày. Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Nhờ đó, vùng mũi cũng hạn chế sưng tấy, đau nhức. 

Một số vitamin như vitamin A, C và E có tác dụng thúc đẩy quá trình lành thương, giúp tái tạo da và mô nhanh hơn, giúp tình trạng sưng tấy giảm đáng kể. Các nguồn vitamin mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Vitamin A: Gan bò, khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, cải bó xôi.
  • Vitamin C: Cam, quýt, bưởi, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây.
  • Vitamin E: Hạnh nhân, hạt hướng dương, dầu ô liu, bơ, rau bina.
Sau khi nâng mũi, bạn nên bổ sung vitamin để giúp vết thương nhanh lành và giảm sưng hiệu quả
Sau khi nâng mũi, bạn nên bổ sung vitamin để giúp vết thương nhanh lành và giảm sưng hiệu quả

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Sau khi phẫu thuật nâng mũi, cơ thể cần nhiều protein để tái tạo các mô bị tổn thương. Do đó, bạn nên thêm thực phẩm này vào thực đơn để giúp vết thương mau lành và giảm sưng tấy. Hơn nữa, việc bổ sung đủ protein cùng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Nguồn thực phẩm giàu protein bạn nên bổ sung sau nâng mũi:

  • Thịt: Thịt lợn nạc, thịt gà, 
  • Cá: Cá hồi, cá thu, cá chép, cá basa, 
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi, sữa chua, phô mai
  • Các loại đậu: Đậu nành, đậu đen, đậu xanh
  • Hạt: Hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia
Nguồn thực phẩm giàu protein sẽ tăng cường tái tạo, giúp giảm đau sưng nhanh chóng
Nguồn thực phẩm giàu protein sẽ tăng cường tái tạo, giúp giảm đau sưng nhanh chóng

Các chuyên gia khuyên nên áp dụng thực đơn cho người mới nâng mũi để giúp quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra nhanh chóng hơn.

Không đeo kính

Việc đeo kính sau khi nâng mũi có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục của mũi. Khi gọng kính tì lên sống mũi, đặc biệt là những loại kính có gọng nặng hoặc ôm sát mặt, có thể tạo áp lực lên vùng da và mô mềm mới được phẫu thuật. Điều này có thể gây đau nhức, khó chịu và cản trở quá trình lành thương.

Do đó, để giảm đau sưng và thúc đẩy quá trình hồi phục sau nâng mũi, vậy nâng mũi bao lâu thì được đeo kính? Bạn nên hạn chế tối đa việc đeo kính trong ít nhất 2-4 tuần đầu tiên sau phẫu thuật. Nếu bạn bắt buộc phải đeo kính thì hãy lựa chọn các loại kính nhẹ, có đệm mũi mềm mại để tránh làm tổn thương mũi. 

Sau nâng mũi, bạn nên hạn chế đeo kính để tránh tạo áp lực lên vùng mũi
Sau nâng mũi, bạn nên hạn chế đeo kính để tránh tạo áp lực lên vùng mũi

Vận động nhẹ nhàng

Sau khi nâng mũi, sụn nâng chưa ổn định, bất kỳ tác động nào trong giai đoạn này cũng có thể khiến sụn lệch, tụt, biến chứng nguy hiểm. Do đó, bác sĩ khuyến cáo sau khi nâng mũi bạn nên nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh. Điều này giúp vùng mũi ổn định và giảm đau sưng. 

Vận động nhẹ nhàng là cách giảm sưng sau nâng mũi cực hiệu quả
Vận động nhẹ nhàng là cách giảm sưng sau nâng mũi cực hiệu quả

Bên cạnh đó, việc vận động nhẹ nhàng sau nâng mũi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến các khu vực xung quanh mũi, thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo mô, từ đó giúp giảm sưng tấy và đau nhức. Hơn nữa, khi bạn vận động nhẹ nhàng cũng giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ thể và tinh thần. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian hồi phục dáng mũi. 

Không chạm vào mũi

Một trong những điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc vùng mũi sau nâng là không nên chạm vào mũi. Khi bạn chạm vào mũi, tay bạn có thể mang theo vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vết thương hở sau phẫu thuật. Điều này khiến tình trạng sưng tấy kéo dài, gây đau đớn và ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ.

Bạn cần tránh mọi tác động lên vùng mũi sau nâng để tránh biến chứng
Bạn cần tránh mọi tác động lên vùng mũi sau nâng để tránh biến chứng

Hơn nữa, mũi sau khi nâng còn rất yếu và dễ bị tổn thương. Việc chạm vào mũi có thể vô tình va chạm mạnh, gây tổn thương sụn hoặc da mũi, dẫn đến sưng tấy và đau nhức. Đặc biệt, nếu bạn sờ nắn mũi thường xuyên có thể khiến sụn mũi bị lệch, tụt, làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ cuối cùng. 

Đặt ống dẫn lưu

Một trong những cách giảm sưng sau nâng mũi hiệu quả chính là đặt ống dẫn lưu. Ống này có tác dụng loại bỏ dịch tiết, máu tụ sau phẫu thuật, giảm sưng tấy và nguy cơ nhiễm trùng. Hơn nữa, ống dẫn lưu còn giúp giảm áp lực lên vùng mũi, giúp mũi nhanh lành hơn.

Cách thực hiện:

  • Ống dẫn lưu được bác sĩ đặt vào mũi ngay sau khi phẫu thuật.
  • Ống dẫn lưu sẽ được rút ra sau 1-2 ngày, tùy vào tình trạng sưng tấy và dịch tiết.
  • Cần vệ sinh ống dẫn lưu thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý:

  • Không tự ý rút ống dẫn lưu khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Báo cho bác sĩ biết ngay nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như chảy máu, sưng tấy quá mức hoặc đau nhức dữ dội.
  • Cách này chỉ phù hợp với trường hợp có máu loãng, dịch mũi ứ đọng. 
Đặt ống dẫn lưu giúp vết thương thông thoáng, giảm sưng và nhanh lành
Đặt ống dẫn lưu giúp vết thương thông thoáng, giảm sưng và nhanh lành

Bài viết này đã giúp biết được các cách giảm sưng sau nâng mũi hiệu quả, an toàn. Bạn hãy áp dụng đúng cách và thực hiện cẩn thận, tránh tác động gây biến chứng vùng mũi. Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy lo lắng khi mũi bị sưng, hãy liên hệ đến hotline 1800 3333 để được chuyên gia tư vấn, hướng dẫn cách khắc phục chi tiết. 

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Thẩm Mỹ Seoul Center.

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/07/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn