Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Nâng mũi được xem là cách nhanh nhất để khắc phục mọi khuyết điểm của dáng mũi, hoàn thiện vẻ đẹp ngoại hình. Tuy vậy, quá trình sau nâng mũi xảy ra nhiều hiện tượng ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Và 12 cách giảm sưng sau nâng mũi mà Seoul Center gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nguyên nhân mũi bị sưng sau khi nâng

Sau nâng mũi, tình trạng mũi bị sưng là cơ chế sinh lý bình thường để cơ thể thích nghi với sụn ở mũi. Nhưng nếu sưng đau kéo dài và không thuyên giảm có khả năng đến từ một số nguyên nhân dưới đây:

Cơ địa khách hàng khác nhau

Tùy vào tính chất cơ thể của mỗi người mà tình trạng sau nâng mũi bị sưng có biểu hiện khác nhau. Với những người cơ địa khỏe mạnh, sức khỏe tốt thời gian sưng đau chỉ kéo dài 48h đầu. Ngược lại, một số người thể trạng yếu, cơ địa nhạy cảm tình trạng sưng đau có thể kéo dài hơn. 

Tùy vào cơ địa từng người mà tình trạng sưng đau kéo dài khác nhau
Tùy vào cơ địa từng người mà tình trạng sưng đau kéo dài khác nhau

Do tay nghề bác sĩ thực hiện

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của ca nâng mũi do tay nghề bác sĩ quyết định đến 80%. Những bác sĩ non tay chưa thể đảm bảo kỹ thuật trong quá trình thực hiện, các thao tác rạch vết mổ, đặt sụn, bóc tách hay khâu vết thương không chuẩn gây tổn thương mô, tụ máu. 

Sưng đau sau nâng mũi còn do tay nghề của bác sĩ thực hiện
Sưng đau sau nâng mũi còn do tay nghề của bác sĩ thực hiện

Tình trạng này dẫn đến hệ lụy vết thương sau nâng mũi sưng đau kéo dài, ảnh hưởng thẩm mỹ khuôn mặt và sức khỏe khách hàng. Nếu không xử lý kịp thời sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Nhiễm trùng vết mổ

Nhiễm trùng vết thương vùng mũi có thể do dùng vật liệu sụn kém chất lượng, thao tác phẫu thuật không vô trùng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm. Tất cả những yếu tố này làm tổn thương vùng mũi, viêm nhiễm gây đau đớn cho khách hàng. 

Nhiễm trùng vết thương làm cho vùng mũi sưng đau nhiều hơn
Nhiễm trùng vết thương làm cho vùng mũi sưng đau nhiều hơn

Vệ sinh mũi sai cách

Vùng mũi bị sưng khi vừa mới phẫu thuật còn đến từ việc vệ sinh chưa đúng cách. Mũi sau khi nâng trở nên nhạy cảm nên bất kể những nguy cơ từ bên ngoài đều khiến vết thương dễ nhiễm trùng. Nếu vệ sinh quá thường xuyên sẽ phá vỡ liên kết ở miệng vết thương, dẫn đến lâu lành hơn. Ngược lại vệ sinh quá ít lại tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn gây viêm nhiễm. 

Một số trường hợp sau nâng mũi bị sưng 1 bên nên tham vấn cách khắc phục từ bác sĩ, tránh tình trạng tự ý chăm sóc ảnh hưởng đến hậu quả về sau.

Diễn biến các giai đoạn sưng viêm sau khi nâng mũi

Nâng mũi là thủ thuật có xâm lấn để bóc tách và chỉnh hình dáng mũi bằng sụn nâng. Cho nên sau kết thúc ca làm đẹp thường sẽ xuất hiện tình trạng sưng đau xung quanh vùng mũi qua từng giai đoạn như sau: 

  • Từ 1 – 3 ngày đầu: Đầu mũi sưng tấy, bầm tím và kèm theo tình trạng nghẹt mũi. 
  • 3 – 7 ngày tiếp theo: Vùng sưng bầm tím dần chuyển sang màu vàng nhạt và sưng đau giảm dần. 
  • Sau 7 ngày: Dấu hiệu sưng đau giảm một cách đáng kể nhưng chưa định dạng được dáng mũi. Phần sống mũi và đầu mũi to hơn bình thường. 
  • Sau 1 tháng: Mũi đã hết sưng hẳn, ổn định với người cơ địa bình thường. Với một số cơ địa nhạy cảm sẽ cần thời gian dài hơn để cải thiện các dấu hiệu sưng đau sau nâng mũi. 
Nâng mũi là phương pháp có xâm lấn gây tình trạng sưng đau sau phẫu thuật
Nâng mũi là phương pháp có xâm lấn gây tình trạng sưng đau sau phẫu thuật

Vì sao nâng mũi 7 ngày mà vẫn còn sưng? nâng mũi 2 tháng vẫn sưng? Nguyên nhân tình trạng gây còn bị sưng sau nâng mũi

Thời gian sưng mũi trong bao lâu?

Như đã chia sẻ bên trên, nâng mũi cũng như bất kỳ ca thẩm mỹ nào đều có can thiệp đến dáng mũi, tình trạng sưng đau sẽ xuất hiện. Tuy vậy, mũi sẽ nhanh chóng ổn định, lành vết thương và giảm đau sau 7 – 10 ngày với người cơ địa bình thường.

Một số cơ địa “ác” thì thời gian sưng đau có thể kéo dài 1 tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Cho nên, bạn cần chọn nơi nâng mũi an toàn, chăm sóc đúng cách để cải thiện các dấu hiệu sưng đau, hạn chế biến chứng và kéo dài kết quả thẩm mỹ.  

Thông thường tình trạng sưng đau vùng mũi giảm dần từ 7 - 10 sau nâng mũi
Thông thường tình trạng sưng đau vùng mũi giảm dần từ 7 – 10 sau nâng mũi

Nhiều trường hợp nâng mũi sau 2 tháng vẫn bị sưng. Trong trường hợp này nên đến tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp để khắc phục.

Chi tiết 12 cách giảm sưng sau nâng mũi 

Để mũi nhanh chóng hồi phục, hạn chế tình trạng sưng đau kéo dài cần phải chăm sóc hậu phẫu đúng cách. Dưới đây là 12 cách giảm sưng đau sau nâng mũi để bạn tham khảo và áp dụng: 

Giảm đau tức thì bằng chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp sử dụng nhiệt để giảm sưng đau sau nâng mũi trong 2 ngày đầu. Nhiệt độ lạnh ức chế lưu thông và tuần hoàn máu cũng như ngăn cản quá trình di chuyển của bạch cầu. Nhờ đó, tình trạng sưng viêm sau nâng mũi giảm đáng kể. 

Uống nước đường ấm

Kết thúc quá trình nâng mũi, bạn có thể uống một ly nước đường ấm để cung cấp năng lượng lại cho cơ thể. Cách làm này có tác dụng giảm sưng bầm hiệu quả nên bạn đừng quên áp dụng. 

Sử dụng thuốc

Dùng thuốc là cách giảm sưng sau nâng mũi hiệu quả và nhanh chóng. Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, chống sưng phù nề và giảm đau cho khách hàng. Để giảm đau nhức và giúp vết thương hồi phục không biến chứng bạn nên dùng đúng liều lượng khuyến cáo. 

Dùng thuốc kháng sinh, chống sưng phù để giảm cảm giác đau nhức sau nâng mũi
Dùng thuốc kháng sinh, chống sưng phù để giảm cảm giác đau nhức sau nâng mũi

Bổ sung vitamin A, C và E

Vitamin A, C và E có khả năng kích thích vết thương nâng mũi nhanh hồi phục, giảm thiểu hình thành sẹo, dưỡng da trắng sáng. Vì thế, bạn nên bổ sung những thực phẩm như bưởi, cam, chanh, các loại hạt dinh dưỡng, bơ, cà rốt, cà chua, kiwi, dâu tây, bí đỏ, cá hồi,…vào chế độ ăn uống hằng ngày. 

Uống đủ nước 

Theo các chuyên gia, cách giảm sưng đau sau nâng mũi đơn giản mà hiệu quả là uống đủ nước. Điều này giúp cơ thể đào thải các độc tố do thuốc men gây ra, tăng đề kháng hỗ trợ nhanh lành vết thương. Ngoài uống nước lọc, có thể dùng thêm nước ép rau củ quả cải thiện vết thâm và chăm sóc da. 

Chú ý uống đủ nước cơ thể cần mỗi ngày
Chú ý uống đủ nước cơ thể cần mỗi ngày

Nằm ngủ đúng tư thế

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế được các bác sĩ khuyến cáo cho người vừa mới nâng mũi. Việc này hạn chế tác động vào mũi, giảm thiểu ứ đọng dịch bên trong khoang mũi. Nhờ đó, dáng mũi hồi phục chuẩn và tự nhiên nhất. Vậy tư thế ngủ sau nâng mũi như thế nào thì đúng? Sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi liền không?

Nằm ngửa khi ngủ cũng là cách giảm sưng sau nâng mũi 
Nằm ngửa khi ngủ cũng là cách giảm sưng sau nâng mũi

Tăng cường protein

Protein là chất cần thiết để tái tạo tế bào, hồi phục các mô bị tổn thương nhanh chóng. Cho nên cách giảm sưng sau nâng mũi là hãy tăng cường thực phẩm giàu protein như thịt lợn, cá hồi, hạt dinh dưỡng, đậu nành,…Lưu ý bạn cần tránh nguồn protein từ các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, hải sản hay trứng vì gây sẹo lồi, ảnh hưởng thẩm mỹ vết mổ. 

Tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu protein để hỗ trợ vết thương nhanh lành
Tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu protein để hỗ trợ vết thương nhanh lành

Không nên đeo kính

Mũi sau khi phẫu thuật còn yếu, cấu trúc chưa ổn định nên không chịu được phụ kiện cứng và nặng như kính. Do vậy, bạn hãy sử dụng kính áp tròng thay cho kính có gọng để giúp chiếc mũi hồi phục một cách tốt nhất, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra. 

Tập thể dục cường độ nhẹ

Theo các bác sĩ, cách giảm sưng sau nâng mũi là hãy vận động nhẹ nhàng. Việc tập thể dục làm tăng tuần hoàn và thúc đẩy máu lưu thông nhiều hơn đến vùng tổn thương. Điều này có lợi cho quá trình hồi phục vết thương. 

Vận động cường độ nhẹ để tăng tuần hoàn máu, giảm sưng đau vùng mũi
Vận động cường độ nhẹ để tăng tuần hoàn máu, giảm sưng đau vùng mũi

Bạn tuyệt đối không tập các bài thể dục cường độ cao, sẽ ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ mũi. Mặt khác vận động kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương.  

Tránh sờ vào mũi

Vết thương ở mũi khi bước vào giai đoạn lên da non thường có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Mặc dù vậy, bạn không nên sờ hay gãi vùng mũi. Hành động này vô tình để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Thậm chí, việc sờ nắn thường xuyên cũng làm lệch cấu trúc mũi, ảnh hưởng kết quả thẩm mỹ. 

Cách giảm sưng đau sau nâng mũi là tránh sờ vào mũi 
Cách giảm sưng đau sau nâng mũi là tránh sờ vào mũi

Tránh căng thẳng, stress sau nâng mũi

Theo các nghiên cứu, tâm trạng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục của vết thương. Người giữ được tinh thần vui vẻ, lạc quan sau thẩm mỹ là tiền đề thúc đẩy vết thương nhanh lành, dáng mũi đẹp. Ngược lại, stress hay căng thẳng kéo dài khiến vùng mũi trở nên nhạy cảm, thời gian hồi phục kéo dài lâu hơn. 

Giữ tinh thần vui vẻ sau nâng mũi để nhanh hồi phục vết thương
Giữ tinh thần vui vẻ sau nâng mũi để nhanh hồi phục vết thương

Đặt ống dẫn lưu

Một cách giảm sưng sau nâng mũi được cũng được khuyến cáo áp dụng là đặt ống dẫn lưu. Với những người có máu loãng, dịch mũi dễ ứ đọng sẽ được đặt ống dẫn lưu vào trong mũi để đẩy các thành phần dư thừa này ra bên ngoài. Nhờ vậy, vùng mũi bớt sưng bầm, nhanh hồi phục hơn.

Lưu ý sau khi nâng mũi để mũi không sưng

Chăm sóc vùng trong giai đoạn hậu phẫu là quan trọng vì ảnh hưởng đến sức khỏe cùng kết quả thẩm mỹ. Ngoài những cách giảm sưng sau nâng mũi, bạn nên chú ý thêm một số lưu ý dưới đây: 

Vệ sinh mũi đúng cách 

Muốn mũi nhanh hồi phục, giảm sưng đau nhanh nhất bạn phải vệ sinh mũi đúng cách. Bạn cần thay gạc để đảm bảo vệ sinh và dùng nước muối sinh lý xịt rửa bên trong khoang mũi 2 lần/ngày. 

Nếu được chỉ định dùng thuốc bôi, hãy sử dụng bông gòn để thoa thuốc mỡ lên vết thương. Chú ý khi vệ sinh mũi cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh ảnh hưởng dáng mũi sau khi hồi phục. 

Thay băng gạc thường xuyên để giảm viêm nhiễm, thúc đẩy vết thương nhanh lành
Thay băng gạc thường xuyên để giảm viêm nhiễm, thúc đẩy vết thương nhanh lành

Vận động và sinh hoạt khoa học

Tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có thời gian hồi phục khác nhau. Nhưng để quá trình lành vết thương diễn ra nhanh chóng với kết quả thẩm mỹ như mong đợi, bạn phải tuân thủ chế độ vận động và sinh hoạt hợp lý như sau:

  • Tuyệt đối không nằm nghiêng khi vừa mới nâng mũi để tránh tình trạng ứ đọng dịch, tụ máu làm chậm thời gian hồi phục. 
  • Tránh những bài tập cường độ cao hay những tác động ngoại lực lên vùng mũi. 
  • Không sờ nắn, ngoáy mũi hay chạm vào vùng mũi sau khi nâng. 
  • Đeo khẩu trang sau nâng mũi để bảo vệ mũi khi ra ngoài. 
  • Nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya và ngủ đủ 8 tiếng/ngày. 
Bảo vệ mũi bằng việc đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài
Bảo vệ mũi bằng việc đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong quá trình hồi phục sức khỏe sau nâng mũi. Theo đó, bạn cần bổ sung và hạn chế các thực phẩm, đồ uống sau đây:

  • Nên bổ sung rau xanh để tăng hàm lượng chất xơ, tốt cho cơ thể người mới phẫu thuật. 
  • Bổ sung thực phẩm giàu protein từ thực vật, cá hồi, thịt lợn,… thay vì ăn nhiều thịt gà, thịt bò, hải sản. Đây là các thực phẩm gây kích ứng, tạo sẹo lồi và thâm sạm da. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất từ trái cây, rau xanh,… Vì vitamin A, C, E, kẽm và canxi giúp vết thương nhanh lành. 
  • Tuyệt đối không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, rau muống và đồ nếp. 
  • Tránh uống rượu bia, cà phê, hút thuốc lá mà thay vào đó là bổ sung đủ nước cơ thể cần mỗi ngày, từ 1.5-2l nước/ngày cùng nhiều loại nước ép trái cây, rau củ,…
Xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất
Xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất

Nâng mũi an toàn – Không đau – Không cần nghỉ dưỡng

Với 12 cách giảm sưng sau nâng mũi trên đây sẽ giúp bạn có được chiếc mũi đẹp để nhanh khôi phục vẻ đẹp ngoại hình và lấy lại tự tin trong cuộc sống. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ nâng mũi hãy liên hệ Seoul Center để được các bác sĩ tư vấn nhanh nhất.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 26/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi