Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Rất nhiều người tự ti, mặc cảm khi cơ thể xuất hiện u tuyến vú phụ ở nách. Đây là tình trạng không hiếm gặp, tuy nhiên đối với những người lần đầu nhìn thấy sẽ rất hoang mang và lo lắng, liệu tuyến vú phụ có nguy hiểm không, có cần phẫu thuật cắt bỏ không? Những thông tin Seoul Center chia sẻ dưới đây sẽ giúp giải quyết nỗi lo và giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Tuyến vú phụ ở nách là gì? Phân loại tuyến vú phụ

Tuyến vú phụ ở nách còn có tên khoa học là Accessory breasts, supernumerary breasts, polymastia hoặc mammae erraticae. Đây còn được gọi là hiện tượng đa tuyến vú hay hiểu cách khác là tình trạng một người có nhiều hơn một tuyến vú. Mô tuyến vú dư thừa này thường xuất hiện ở 1 hoặc 2 bên nách.

tuyến vú phụ ở nách
Tuyến vú phụ ở nách hay còn được gọi là núm vú dư thừa

Tuyến vú phụ ở nách không cố định về hình dáng cụ thể, đôi lúc sẽ xuất hiện kèm núm vú hoặc quầng vú. Bên cạnh đó, kích thước và hình dáng của chúng cũng có sự khác nhau tùy vào cơ địa mỗi người. Do đó, bạn có thể thấy hoặc không thấy mình có tuyến vú phụ vì chúng thường không phát triển một cách đầy đủ.

Thông thường, chúng ta có thể phân loại tuyến vú phụ ở nách thành 6 loại dưới đây:

  • Loại 1: Núm vú dư thừa phát triển hoàn thiện như một mô vú bình thường, có quầng vú xung quanh và mô vú bên dưới.
  • Loại 2: Có xuất hiện mô vú phía dưới nhưng không có quầng vú.
  • Loại 3: Có phần mô vú bên dưới nhưng không có núm vú.
  • Loại 4: Có mô vú bên dưới nhưng không có núm vú hoặc quầng vú.
  • Loại 5: Có quầng vú nhưng chỉ có mô mỡ chứ không có mô vú bên dưới.
  • Loại 6: Không có cả quầng vú và mô vú.
tuyến vú phụ ở nách
Tuyến vú phụ ở nách biểu hiện ra ngoài có quầng vú nhưng không có núm vú

Nguyên nhân xuất hiện tuyến vú phụ

Trên thực tế, tỷ lệ xuất hiện tuyến vú phụ ở nữ cao hơn ở nam và thường xảy ra ở quá trình bào thai phát triển trong bụng mẹ. Thông thường, mô vú sẽ phát triển dọc theo dây sữa, phần mô bổ sung sẽ bị tan rã và được cơ thể hấp thụ để tạo thành hai núm vú bình thường. Nhưng nếu các mô bổ sung này không bị tan rã trước khi sinh thì sẽ xuất hiện tình trạng tuyến vú phụ.

Biểu hiện của tuyến vú phụ

Mỗi người sẽ xuất hiện các biểu hiện tuyến vú phụ khác nhau tùy vào cơ địa, vị trí xuất hiện. Có những trường hợp tuyến vú phụ không gây nên bất kỳ ảnh hưởng nào đến cơ thể nhưng cũng có người xuất hiện nhiều triệu chứng như:

Đau hoặc khó chịu vùng nách

Phụ nữ có tuyến vú phụ sẽ xuất hiện cảm giác đau, khó chịu, đặc biệt trong giai đoạn thay đổi nội tiết tố. Tùy vào từng vị trí mọc mà một số người cảm thấy cơn đau dữ dội, cần tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị. 

tuyến vú phụ ở nách
Khi có tuyến vú phụ sẽ xuất hiện cảm giác đau, khó chịu

Thay đổi trong thời kỳ mang thai

Các tuyến vú phụ cũng có sự thay đổi vào thời kỳ mang thai giống với tuyển vú chính như to, mềm, căng, sẫm màu ở núm vú và quầng vú. Điều này có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu vì ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt hằng ngày. 

Mô vú có thể nhìn thấy

Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của tuyến vú phụ ở nách chính là mô vú xuất hiện rõ ngoài da và thường hình thành ở dạng cục nhỏ hoặc vết sưng. Mô vú có thể xuất hiện dọc theo tuyến sữa, kéo dài từ vùng nách đến háng. 

Núm vú và quầng vú

Một số người có tuyến vú phụ tương tự như tuyến vú chính, có núm vú và quầng vú. Nếu vú phát triển tốt thì bạn hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường. 

Lo lắng về tâm lý

Khi mô vú phụ xuất hiện rõ, to hơn tuyến vú bình thường sẽ có tác động đến tâm lý của người bệnh. Nhiều người cảm thấy bất an, đau khổ vì lo lắng tuyến vú thừa sẽ gây nên các căn bệnh nguy hiểm. 

tuyến vú phụ ở nách
Khi xuất hiện tuyến vú phụ ở nách nhiều rất người lo lắng

Lưu ý, không phải ai có tuyến vú thừa cũng xuất hiện triệu chứng rõ ràng, có những người không thể nhận thức được sự xuất hiện của tuyến vú phụ. Đa phần các tuyến vú phụ đều vô hại, lành tính nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tuyến vú phụ xuất hiện các biểu hiện bất thường như: hình thành thêm khối u mới, mô xơ cứng, tiết dịch từ núm vú thì cần thăm khám kịp thời để tránh khối u phát triển thành ác tính, gây ung thư. 

Bệnh liên quan đến tuyến vú phụ

Tuyến vụ phụ ở nách mặc dù lành tính nhưng có một số trường hợp di căn, xuất hiện biểu hiện bất thường, nếu không được phát triển và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm và gây nên nhiều bệnh lý như: 

tuyến vú phụ ở nách
Tuyến vú phụ có thể gây nên nhiều bệnh lý
  • U xơ vú phụ: Đây là u xơ lành tính, không gây ung thư, có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi có u xơ vú phụ thì có thể tìm đến bác sĩ để được kiểm tra, xác định tính chất u xơ và đề xuất phương án phù hợp. 
  • Viêm tuyến vú phụ: Vi khuẩn xâm nhập vào tuyến vú phụ qua các tổn thương trên da gây nên hiện tượng sưng đỏ, đau. Bạn có thể xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, sốt cao. Bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ cho con bú, có thể khắc phục bằng thuốc kháng sinh và một số biện pháp hỗ trợ khác. 
  • Thay đổi sợi bọc vú phụ: Gây nên tình trạng dày, cứng hoặc có một vài u nhỏ ở tuyến vú phụ khiến chị em cảm thấy đau nhức, khó chịu. Đây là bệnh lành tính, không gây ung thư nên bạn cũng không cần điều trị nếu không gây nên ảnh hưởng lớn.
  • Ung thư tuyến vú phụ: Bệnh này khá hiếm gặp. Một số triệu chứng của bệnh như: xuất hiện khối u trên da, sưng vú, thay đổi hình dạng, kích thướng vú, đau vú, khó thở, mệt mỏi, sụt cân,… 
tuyến vú phụ ở nách
Người bị tuyến vú phụ có thể xuất hiện tình trạng bị u xơ vú phụ

Tuyến vú phụ ở nách có nguy hiểm không?

Theo góc độ Y khoa, tuyến vú phụ ở nách là một bệnh lý lành tính và không gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Các căn bệnh lành tính thường gặp về tuyến vú phụ như u xơ, u sợi tuyến, viêm tuyến vú,… có thể điều trị dứt điểm và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Trong một số trường hợp, nếu bạn không phát hiện kịp thời hoặc chủ quan không thăm khám bác sĩ chuyên khoa thì tuyến vú phụ cũng có khả năng phát triển thành các khối u ác. Nhưng rất may là tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 0.2 đến 0.6% trong các trường hợp ung thư vú. Do đó, bạn hãy đi khám sức khỏe định kỳ để đảm sức khỏe vẫn ổn định và không xuất hiện các căn bệnh tiềm ẩn.

tuyến vú phụ ở nách
Mặc dù tuyến vú phụ là bệnh lý lành tính nhưng vẫn có nguy cơ phát triển thành các khối u ác tính

Bên cạnh những ảnh hưởng về sức khỏe thì việc xuất hiện tuyến vú phụ cũng làm mất tính thẩm mỹ, khiến nhiều người trở nên tự ti và mặc cảm. Hơn nữa, chúng còn gây cảm thấy khó chịu, cản trở quá trình sinh hoạt hằng ngày do khối u lớn. Lúc này, có rất nhiều người chủ động tìm đến phương pháp cắt ngực hoặc hút tuyến vú phụ ra khỏi cơ thể.

Tuyến vú phụ ở nách có nên cắt không?

Như chúng ta đã biết, tuyến vú phụ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khỏe. Do đó, việc bạn cắt bỏ phần vú phụ dư thừa này là hoàn toàn nên làm. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn cần thường xuyên thăm khám định kỳ để bác tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Vì không phải trường hợp nào cùng có thể tiến hành cắt tuyến phụ nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và lưu ý những trường hợp chỉ định, được phép cắt tuyến vú phụ dưới đây:

  • Tuyến vú phụ gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tâm lý bệnh nhân.
  • Tuyến vú phụ gây nên cảm giác khó chịu, đau tức khi đến kỳ kinh nguyệt; hoặc có dấu hiệu xuất hiện các bệnh lý giống với tuyến vú thông thường như u, ung thư…
  • Tuyến vú quá to làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày.
tuyến vú phụ ở nách
Cắt tuyến vú phụ ở nách khi khối u quá lớn gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt

Còn nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng chống chỉ định cắt tuyến vú phụ dưới đây thì tuyệt đối không nên cắt vì có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe:

  • Những người bị bất thường huyết học, xuất hiện các biểu hiệu của bệnh thiếu máu, suy tủy,…
  • Người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, máu đông, tiểu đường…
  • Những người có tâm lý bất ổn, thường trong trạng thái hồi hộp, lo sợ.
  • Đối tượng phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt.

Việc cắt bỏ tuyến vú phụ ở nách cũng mang đến những ưu điểm dưới đây:

  • Bạn có thể loại bỏ hoàn toàn tuyến vú phụ ra khỏi cơ thể, lấy lại sự tự tin và sinh hoạt bình thường trở lại.
  • Việc cắt bỏ tuyến vú phụ kịp thời cũng giúp bạn tránh được những rủi ro về bệnh lý nguy hiểm.
  • Cắt bỏ tuyến vú phụ hoàn toàn an toàn, bác sĩ thực hiện hạn chế xâm lấn nên sẽ không gây tác động đến các vùng lân cận và không để lại sẹo xấu hay dấu vết thẩm mỹ ngực.
  • Hậu tiểu phẫu, thời gian hồi phục sẽ rất nhanh. Sau 2-3 tuần là vết thương đã dần hồi phục hoàn toàn và bạn đã có thể sinh hoạt lại như bình thường.
tuyến vú phụ ở nách
Cắt bỏ tuyến vú sẽ giúp bạn lấy lại sự tự tin và cân bằng chất lượng cuộc sống

Khi nào nên đến bác sĩ khám về tuyến vú phụ?

Khi phát hiện bản thân xuất hiện các biểu hiện tuyến vụ phụ ở nách (khó chịu, đau đớn trong kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú) thì bạn cần nhanh chóng liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán một cách chính xác. Vì tuyến vú phụ và mô mỡ khá giống nhau nên việc kiểm định lâm sàng là bước đầu vô cùng quan trọng để có hướng điều trị phù hợp.

Trong trường hợp bạn nhận thấy tuyến vú phụ hình thành thêm khối u mới, mô cứng, dịch tiết ra bất thường từ núm vú hoặc các tình trạng phát ban thì phải tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ phát triển ung thư.

Tuyến vú phụ ở nách nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể dẫn đến những nguy cơ, biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, những điều Seoul Center chia sẻ trên đây sẽ là những thông tin cần thiết giúp bạn phát hiện sớm và có phương án điều trị phù hợp nhất. Hãy ghé đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn tận tình nhé!

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 18/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi