Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Khách hàng thường lo lắng sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi để không làm ảnh hưởng đến dáng mũi. Bởi quá trình nằm hay ngồi không đúng có thể tác động đến vết thương gây chảy máu và lệch sụn. Bài viết dưới đây Seoul Center sẽ đưa ra giải đáp và hướng dẫn tư thế ngồi hay nằm phù hợp giúp mau chóng hồi phục sau nâng mũi.

Sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi thì tốt hơn?

Sau khi phẫu thuật nâng mũi, các chuyên gia thẩm mỹ cho biết bạn có thể nằm hay ngồi tùy thích mà không ảnh hưởng đến kết quả nâng mũi. Bởi vì sau khi nâng mũi, vết thương được bác sĩ dùng nẹp để cố định nhằm hạn chế tác động. Do đó bạn không cần quá khắt khe sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi.

Bạn có thể nằm ngửa hoặc ngồi thẳng sau khi nâng mũi
Bạn có thể nằm ngửa hoặc ngồi thẳng sau khi nâng mũi

Tuy nhiên, một số trường hợp tổn thương mũi sau khi nằm ngủ sai tư thế gây lệch sụn. Do đó, tư thế ngủ cần phải đảm bảo nằm thẳng để hạn chế áp lực đè lên vết thương mũi chưa lành. Để đảm bảo an toàn sau nâng mũi bạn không nên nằm nghiêng hay nằm sấp trong tuần đầu. Còn lại, bạn có thể ngồi thoải mái sau khi nâng mũi mà không lo ảnh hưởng đến dáng mũi sau nâng.

Lưu ý, trong vài ngày đầu hậu phẫu, mũi có thể tiết ra dịch do các vết thương chưa lành nên dù nằm hay ngồi thì bạn cũng cần hướng đầu lên trên để hạn chế dịch chảy ra nhiều bám vào vết thương gây viêm nhiễm.

Cùng nghe bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sau nâng mũi

Các tư thế nghỉ ngơi hợp lý sau khi nâng mũi

Biết được sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi giúp bạn điều chỉnh tư thế phù hợp để tránh ảnh hưởng đến kết quả sau nâng mũi. Ngoài ra, sau nâng mũi bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để đẩy nhanh quá trình hồi phục sau nâng mũi để dáng mũi đẹp. Dưới đây là hướng dẫn tư thế nằm sau khi nâng mũi.

Nằm ngửa, thẳng người

Nên nằm ngủ ở tư thế ngửa, nằm thẳng người sau khi nâng mũi. Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho người mới vừa nâng mũi. Bởi vì hậu phẫu, sụn cần có thời gian để liên kết với các mô mềm nên cần giữ thẳng đầu để mũi vào form chuẩn. Hơn nữa, khi nằm ngủ thẳng người và kê gối cao hơn, bạn có thể hạn chế được tình trạng tích tụ máu bầm và việc hô hấp được dễ dàng hơn. 

Nằm ngủ thẳng người giúp bảo vệ dáng mũi không bị lệch, vẹo
Nằm ngủ thẳng người giúp bảo vệ dáng mũi không bị lệch, vẹo

Tư thế ngủ ngửa và thẳng này nên được duy trì trong vòng 5 – 7 ngày cho đến khi vết thương khô và lành hẳn. Sau khi cắt chỉ và tháo nẹp thì bạn có thể nằm ngủ với tư thế thoải mái hơn. 

Nằm thẳng và chèn gối ở 2 bên

Đôi khi việc giữ cho cơ thể nằm thẳng cả đêm dài sẽ khiến bạn bị mỏi, do đó, bạn có thể dùng gối kê 2 bên má để có thể nghiêng đầu nhẹ nhàng sang 2 bên vài phút. Nhờ sự nâng đỡ của gối chèn 2 bên mà bạn không bị nghiêng quá đà và giảm bớt cảm giác khó chịu, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Cố định tư thế ngủ bằng cách chèn gối 2 bên tai
Cố định tư thế ngủ bằng cách chèn gối 2 bên tai

Với các hướng dẫn tư thế nghỉ ngơi hợp lý sau khi nâng mũi giúp bạn không còn băn khoăn sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi. Từ đó có được tư thế nằm ngủ an toàn để đảm bảo kết quả sau nâng mũi.

Nên duy trì việc nằm ngửa hay ngồi thẳng trong bao lâu sau nâng mũi?

Thông thường, sau phẫu thuật nâng mũi, bác sĩ sẽ khuyên bạn duy trì tư thế nằm ngửa trong vòng 5 – 7 ngày đầu. Điều này giúp giảm sưng và hỗ trợ quá trình lành mũi, hạn chế chèn ép gây lệch sụn. Bạn có thể trở mình nằm nghiêng một lúc nếu cảm thấy nằm ngửa quá lâu gây mỏi.

Sau 1 tuần đầu, nếu dáng mũi dần ổn định thì bác sĩ có thể cho phép bạn ngủ nghiêng để thoải mái hơn. Đây cũng là giải đáp cho nhiều bạn thắc mắc nâng mũi bao lâu thì được nằm nghiêng. Nếu mũi vẫn còn sưng đau và chưa lành thì yêu cầu bạn tiếp tục giữ cho đúng tư thế khi ngủ trong vài tuần tiếp theo.

Duy trì tư thế nằm ngửa trong vòng 5 - 7 ngày đầu sau khi nâng mũi
Duy trì tư thế nằm ngửa trong vòng 5 – 7 ngày đầu sau khi nâng mũi

Ngoài các tư thế nằm hay ngồi thì cần lưu ý điều gì?

Trong chế độ chăm sóc hậu nâng mũi, ngoài việc điều chỉnh tư thế sau nâng mũi nên nằm hay ngồi thì bạn cũng cần chú ý đến những thói quen sinh hoạt khác để không gây cản trở quá trình làm lành vết thương. 

Không dùng sửa sữa rửa mặt và make up

Chị em phụ nữ thường có thói quen skincare vào buổi tối và sáng để dưỡng da. Tuy nhiên, khi nâng mũi, bạn nên kiêng dùng sữa rửa mặt vì các thành phần trong đó có chứa chất tẩy rửa, sẽ khiến vết thương bị kích ứng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kiêng đụng nước vùng da mũi trong vòng 1-3 ngày cho đến khi vết thương lành và được cắt chỉ.

Tránh dùng sữa rửa mặt trong thời gian đầu để không làm nhiễm trùng vết thương
Tránh dùng sữa rửa mặt trong thời gian đầu để không làm nhiễm trùng vết thương

Việc trang điểm cũng là tác nhân có thể khiến vết thương hở bị nhiễm trùng và tiềm ẩn nguy cơ bị lệch sụn nếu thao tác quá mạnh. Do đó, bạn nên kiêng trang điểm ít nhất sau 2 tuần để dáng mũi được ổn định và bắt đầu tương thích với mô mềm xung quanh.  

Tránh đeo kính

Người mới phẫu thuật nâng mũi không nên đeo kính vì bộ phận gá mũi của kính sẽ tì vào sống mũi, gây ảnh hưởng form dáng chuẩn. Nếu bạn bắt buộc phải đeo kính thì chỉ nên dùng kính áp tròng hoặc tham khảo thêm các mẹo đeo kính nhưng không tì lực lên sống mũi. 

Hạn chế cúi người và các hoạt động mạnh

Thời gian đầu hậu phẫu, bạn nên tránh thực hiện động tác cúi đầu, cúi người vì có thể sẽ khiến dịch mũi chảy ra nhiều hơn, nguy cơ tích tụ máu bầm tăng cao và dáng mũi bị lệch. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không tham gia các bộ môn thể thao vận động mạnh như: đá bóng, bóng chuyền, bơi lội, chạy bộ,… vì sẽ làm phá vỡ cấu trúc mũi mới chưa được định hình. 

Tránh tham gia các bộ môn thể thao để không tác động đến sụn mũi mới nâng
Tránh tham gia các bộ môn thể thao để không tác động đến sụn mũi mới nâng

Kiêng thực phẩm không tốt cho sức khỏe hậu phẫu

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng là nhân tố quyết định đến vẻ đẹp tự nhiên và thời gian bình phục của dáng mũi nên bạn cần chú ý trong cách lên thực đơn hàng này. Bên cạnh việc phải bổ sung nhiều protein, vitamin, chất khoáng và chất xơ thì bạn nên có chế độ kiêng khem khoa học như: hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nếp, hải sản, thịt đỏ, rau muống,… Các thực phẩm này đều có thể gây viêm sưng, kích ứng và để lại sẹo lồi. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học, kế hoạch kiêng khem hợp lý sẽ giúp dáng mũi nhanh ổn định và đẹp tự nhiên
Chế độ dinh dưỡng khoa học, kế hoạch kiêng khem hợp lý sẽ giúp dáng mũi nhanh ổn định và đẹp tự nhiên

Chúng ta đã có đáp án cho vấn đề sau khi nâng mũi nên nằm hay ngồi và một số khía cạnh liên quan khác như: tư thế ngủ tốt nhất, những điều nên tránh sau nâng mũi, thời gian nào có thể nằm nghiêng,… Những thông tin mà Seoul Center cung cấp trên đây là cẩm nang chăm sóc mũi hậu phẫu hiệu quả mà mỗi chị em đều cần biết để sở hữu dáng mũi cao, đẹp hài hòa.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 19/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi