Trở lại

Mắt lé kim là gì? Điều trị mắt lé kim như thế nào?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Mắt lé kim là gì chắc chắn là câu hỏi thắc mắc của nhiều khách hàng khi chưa hiểu rõ về tình trạng này. Đây là hiện tượng mắt lé ở mức độ thấp và không dễ để phát hiện được. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp rõ cách điều trị tình trạng mắt bị lé kim đơn giản trong thời gian ngắn.

Mắt lé kim là gì?

Mắt lé kim là hiện tượng mắt lé (lác) ở mức độ nhẹ và rất khó phát hiện. Khi quan sát kỹ mới nhận biết được một bên mắt nhìn thẳng, còn một bên nhìn lệch. Cụ thể, tròng mắt bị lệch hơn bình thường, nếu nhìn ở góc nghiêng sẽ dễ nhìn rõ mắt bị lé hơn. 

Mắt lé kim là tình trạng hai bên tròng mắt không đều, nhìn về 2 hướng khác nhau 
Mắt lé kim là tình trạng hai bên tròng mắt không đều, nhìn về 2 hướng khác nhau

Tình trạng mắt lé kim nhẹ do bẩm sinh thường không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng cũng có trường hợp mắt lé kém tập trung hơn người bình thường và có thể bị mờ, mỏi mắt, cản trở chức năng của thị giác. 

Được biết, mắt lé kim do hiện tượng mất cân bằng của các cơ quan ngoại nhãn. Những đứa trẻ khi sinh ra nếu bẩm sinh có đôi mắt lé thì thông thường sẽ xuất hiện trước 2 tuổi. Ngoài ra, những trường hợp mắt lé do bệnh lý sẽ có biểu hiện rõ rệt hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ.

Nguyên nhân mắt bị lé kim

Tình trạng mắt lé kim có nhiều nguyên nhân khác nhau, bác sĩ cần thăm khám thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Thông thường mắt bị lé là do những nguyên nhân như sau: 

Do bẩm sinh

Mắt lé kim phần lớn do bẩm sinh từ trong bụng mẹ. Theo đó, các cơ ở mắt hoạt động không đồng đều, một cơ bị yếu hơn cơ khác khiến cho mắt có biểu hiện nhìn về ở hai hướng khác nhau.

Ngoài ra, dây thần kinh sọ não bị tê liệt khiến cho mắt bị lé bẩm sinh. Những trường hợp mắt lé bẩm sinh cần phải can thiệp bằng phẫu thuật, nhưng do khuyết điểm này không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe của bé nên đa phần các bậc phụ huynh để bé lớn mới nhờ đến sự can thiệp của dao kéo.

Mắt lé do bẩm sinh từ trong bụng mẹ khiến thị lực bị ảnh hưởng trong quá trình trưởng thành
Mắt lé do bẩm sinh từ trong bụng mẹ khiến thị lực bị ảnh hưởng trong quá trình trưởng thành

Do các bệnh lý

Theo các bác sĩ, bị lé kim còn do một số bệnh lý gây nên, chẳng hạn như bệnh đục thủy tinh thể, u não, giác mạc, đái tháo đường, khúc xạ ở mắt, cấu trúc khuôn mặt bị lệch, cấu tạo của mắt bị che bớt phần lòng trắng… Những trường này này cần phải điều trị bệnh để có thể khắc phục tình trạng bị lé.

Tác hại của mắt lé kim

Nhiều người cho rằng mắt lé kim thì không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và không cần điều trị. Tuy nhiên người bị mắt lé thường gặp không ít khó khăn trong công việc và học tập bởi tầm nhìn bị cản trở, thậm chí nếu không chữa trị thì sẽ tác động đến tâm lý. 

Gây trở ngại thị lực

Khi hai mắt có hướng nhìn lệch nhau thì sẽ làm cho khả năng quan sát bị hạn chế, hình ảnh nhìn thấy không chân thực và đôi khi sẽ gây ra hiện tượng nhìn đôi. Hơn nữa, khi bạn cố gắng nhướng mắt để nhìn thì sẽ gây mỏi mắt, đau đầu do các dây thần kinh bị ức chế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên các bệnh về mắt như khúc xạ, đục thủy tinh thể,…

Mắt lé gây cản trở tầm nhìn và gây nên nhiều bệnh về mắt
Mắt lé gây cản trở tầm nhìn và gây nên nhiều bệnh về mắt

Nếu trẻ em bị lé bẩm sinh từ nhỏ thì trong quá trình phát triển, thị lực 2 mắt sẽ giảm. Trẻ sẽ dễ bước hụt, té ngã, khả năng nhìn vào 1 điểm kém. Nếu không áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc sau khi trưởng thành. Vì hiện nay, có một số vị trí công việc đòi hỏi phải có thị lực tốt thì mới tuyển dụng. 

Tác động đến tâm lý

Theo quan niệm từ xa xưa, người mắt lé thường khó tạo thiện cảm với người khác trong lần đầu gặp gỡ và bị đánh giá là người sống ích kỷ, chỉ biết suy nghĩ cho bản thân. Chính vì điều này đã gây nên những tổn thương tâm lý đối với người bị lé, họ sợ giao tiếp và sống khép kín hơn.

Người mắt lé thường sống khép kín vì tự ti với chính mình
Người mắt lé thường sống khép kín vì tự ti với chính mình

Ngoài ra, trong thời đại mà tiêu chuẩn cái đẹp ngày càng cao thì mắt lé được xem là khuyết điểm lớn cần được cải thiện nhanh chóng. Mắt lé sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối và kém sắc. Do đó mà chị em thường có cảm giác tự ti về bản thân, ngại giao tiếp ánh mắt với người khác. 

Vận mệnh của người sở hữu mắt lé kim

Tướng người mắt lé kim không được đánh giá là tốt tướng, vận số của những người này thường kém may mắn, khó gặp quý nhân. Tuy nhiên, họ có tầm nhìn và tham vọng rất lớn với nhiều mưu mô và thủ đoạn để đạt được lợi ích cho bản thân. Cụ thể, nam/nữ có tướng mắt lé kim được dự đoán như sau:

Vận mệnh của người mắt lé không tốt vì không được mọi người xung quanh yêu mến
Vận mệnh của người mắt lé không tốt vì không được mọi người xung quanh yêu mến

Tướng mắt lé kim ở nam

Trong nhân tướng học, đàn ông mắt lé kim là người có tính cách thiếu trung thực, gian xảo và tính toán. Vì vậy, những ai đến gần cảm thấy họ rất mưu mô và sẵn sàng trục lợi, vì lợi ích của bản thân mà dùng thủ đoạn với người khác.

Đàn ông mắt lé thường là người không trung thực, khó có thể tiến xa trong công việc
Đàn ông mắt lé thường là người không trung thực, khó có thể tiến xa trong công việc

Về sự nghiệp, đàn ông mắt lé kim có ưu điểm là tính cách nhanh nhẹn, có tầm nhìn xa và rất thông minh. Họ biết nắm bắt cơ hội, linh hoạt ứng phó các tình huống nên công việc thuận lợi và phát triển được sự nghiệp của mình.

Về tình duyên, đàn ông mắt lé kim không có nhiều mối quan hệ, bởi ánh mắt gian xảo khiến các bạn gái luôn né tránh. Họ khó tìm được người bạn đời như ý và dễ ngoại tình khi đến hôn nhân. 

Tướng mắt lé kim ở nữ

Phụ nữ mắt lé kim thường được mọi người đánh giá là có tính cách nhỏ nhen, ích kỷ. Họ dối trá và dùng âm mưu để đạt được lợi ích cho mình. Vì vậy, những người này không được yêu mến và thậm chí là bị xa lánh, khó gây được thiện cảm trong lần đầu gặp. 

Phụ nữ mắt lé có tính cách khá độc lập và ích kỷ nên ít bạn bè
Phụ nữ mắt lé có tính cách khá độc lập và ích kỷ nên ít bạn bè

Về sự nghiệp, phụ nữ mắt lé kim rất mạnh mẽ, độc lập, dù không có sự nghiệp quá thành công, nhưng cũng ở mức ổn định. Tuy nhiên, họ cần cố gắng thì mới có công việc tốt và cuộc sống dư dả về sau. 

Về tình duyên, các cô nàng mắt lé kim khi yêu rất chung thủy, họ yêu ghét rõ ràng. Thế nhưng, nếu bị phản bội thì chắc hẳn với tính cách mạnh mẽ, họ sẵn sàng bỏ người bạn đời để tìm kiếm hạnh phúc khác. Những người phụ nữ mắt lé kim rất dễ đổ vỡ và trải qua 2 lần đò. 

Cùng Seoul Center tìm hiểu ý nghĩa nhân tướng học của người có mắt lá khoai tại đây

Cách điều trị mắt lé kim hiệu quả

Mắt lé kim là loại mắt lé nhẹ có thể khắc phục được khi áp dụng một số bài tập điều trị ngay tại nhà. Cụ thể những phương pháp mà bạn có thể thực hiện thường xuyên để khắc phục nhược điểm này của mắt.

Che một mắt và chú ý nhìn về một điểm

Đây là bài rèn luyện khắc phục tình trạng mắt lé kim đơn giản nhưng lại rất hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện được ngay tại nhà. Cách này áp dụng để cải thiện vấn đề mắt lác nhanh chóng cho đôi mắt khỏe, đẹp hơn mỗi ngày.

Che một mắt và nhìn về một điểm là bài khắc phục mắt lé kim hiệu quả
Che một mắt và nhìn về một điểm là bài khắc phục mắt lé kim hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn tô đậm một điểm sáng lên tường hay bảng
  • Bước 2: Che một mắt và để mắt còn lại nhìn thẳng về điểm sáng đã được vẽ ở trên tường
  • Bước 3: Điều chỉnh lại khoảng cách sao cho phù hợp để mắt dễ dàng nhìn rõ hơn. Trường hợp chỉ cần lùi vài bước bạn sẽ thấy điểm sáng này bị mờ thì hãy tiến lại đúng vị trí đã đứng ban đầu
  • Bước 4: Thực hiện động tác này khoảng 30 phút mỗi ngày và lặp lại khoảng 2 – 3 lần để đạt được kết quả như mong muốn

Tập trung quan sát những đồ vật liên kết với nhau dạng chuỗi

Một cách để cải thiện tình trạng mắt lé kim rất hiệu quả là nhìn thẳng vào các đồ vật được liên kết với nhau thành dạng chuỗi. Bạn có thể áp dụng quan sát dãy nhà, hàng cây, các vạch kẻ đường liền kề nhau,… 

Cách này có thể thực hiện ở mọi thời điểm, kể cả buổi sáng mới thức dậy. Bạn chỉ cần chọn một vị trí phù hợp có ánh sáng đầy đủ, không quá chói và nhìn vào dãy nhà đang ở trước mặt mình. 

Tập trung quan sát một dãy đồ vật có thể giúp cải thiện tình trạng mắt lé
Tập trung quan sát một dãy đồ vật có thể giúp cải thiện tình trạng mắt lé

Khi mới bắt đầu áp dụng cách này bạn sẽ cảm thấy khó khăn một chút và rất dễ chán nản muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, chỉ cần kiên nhẫn trong một khoảng thời gian nhất định bạn sẽ rất hãnh diện về kết quả mà mình đã đạt được.

Rèn luyện cho mình một tâm lý cứng

Người gặp phải vấn đề mắt lé kim thường mang trong mình một tâm lý rất tự ti về ngoại hình. Họ rất ngại giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ xung quanh mình. Chính vì vậy, quá trình điều trị cần phải thực hiện nghiêm túc và duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. 

Một tâm lý vững chắc tạo tinh thần lạc quan, vui vẻ giúp kết quả điều trị tốt hơn
Một tâm lý vững chắc tạo tinh thần lạc quan, vui vẻ giúp kết quả điều trị tốt hơn

Trước khi áp dụng cách trị mắt lé kim tại nhà này bạn cần phải chuẩn bị cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ. Tâm lý chính là chiếc chìa khóa để vượt qua mọi thử thách có thể ập đến trong cuộc đời.

Các phương pháp hỗ trợ điều trị mắt lé tại nhà nhìn chung chỉ có thể cải thiện tình trạng này một phần. Đối với những trường hợp bị lé kim do bẩm sinh hay các căn bệnh có liên quan đến thần kinh thì cách này chỉ làm đôi mắt khỏe và linh hoạt hơn chứ không có nhiều công dụng định hình lại dáng mắt.

Những phương pháp trị mắt lé kim can thiệp y tế

Bên cạnh những cách luyện tập tại nhà trị mắt lé kim, bạn có thể áp dụng những phương pháp can thiệp y tế để đem lại hiệu quả nhanh chóng trong thời gian ngắn. Một số cách điều trị được áp dụng nhiều nhất hiện nay bao gồm:

  • Sử dụng thuốc điều trị tình trạng lé kim

Trường hợp mắt lé kim đã can thiệp các phương pháp hỗ trợ tại nhà nhưng không đem lại kết quả như mong muốn, bạn cần phải sử dụng thuốc. Tiêm thuốc botulinum toxin là giải pháp đem lại hiệu quả tốt trong phương án điều trị lé kim cho những người liệt cơ vận nhãn.

Trong thời gian chữa lé kim với thuốc bạn cần tuân thủ đúng theo các hướng dẫn của bác sĩ. Tái khám định kỳ theo chỉ định để đảm bảo tiêm đúng liều để đạt được hiệu quả điều trị tốt.

Nếu không thể dùng các phương pháp hỗ trợ tại nhà bạn cần sử dụng thuốc
Nếu không thể dùng các phương pháp hỗ trợ tại nhà bạn cần sử dụng thuốc

Dừng ngay điều trị và hỏi ý kiến của bác sĩ trong trường hợp xuất hiện các phản ứng phụ không mong muốn. Sau khi tiêm thuốc bạn cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của mình và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, xử lý tình huống kịp thời.

Lối sống lành mạnh

Để đôi mắt sáng khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý, bạn nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh. Trong đó, cần chú ý đến chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya hay xem thiết bị điện tử quá nhiều. Khi học tập và làm việc cần đảm bảo đầy đủ ánh sáng, tránh môi trường tối gây mờ, đau nhức mắt.

Đặc biệt, trong chế độ ăn uống hàng ngày nên tích cực bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin E, omega-3, beta-carotene, lutein, selenium… để nuôi dưỡng mắt sáng khỏe và phòng ngừa bệnh lý. Chẳng hạn ăn nhiều rau bina, ớt chuông, cà rốt, khoai lang, quả óc chó, bông cải xanh, dâu tây, cá hồi…

Bổ sung nguồn thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt luôn sáng khỏe 
Bổ sung nguồn thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt luôn sáng khỏe

Phẫu thuật thẩm mỹ chữa mắt lé kim

Thực tế, cách khắc phục mắt lé hiệu quả và vĩnh viễn chỉ có thể thực hiện phẫu thuật. Bởi khi phẫu thuật bác sĩ sẽ định hình lại mắt thông qua việc điều chỉnh các cơ vận động, đưa chúng về vị trí bình thường. Khi đó, hai bên mắt sẽ đồng đều trở lại và nhìn về một hướng.

Đặc biệt, đối với trường hợp đôi mắt nhỏ, mắt 1 mí, mí mắt không đều… có thể kết hợp chỉnh sửa lại bằng các giải pháp như mở rộng góc mắt, cắt mí… Sau khi phẫu thuật, đôi mắt đạt tính thẩm mỹ cao hơn, không chỉ đồng đều mà còn long lanh, sắc nét.

Chỉnh sửa mắt lé một bên hoặc cả hai bên để giúp đôi mắt cân đối hơn
Chỉnh sửa mắt lé một bên hoặc cả hai bên để giúp đôi mắt cân đối hơn

Quy trình phẫu thuật chỉnh sửa mắt lé kim không quá phức tạp, một ca mổ lé rất đơn giản diễn ra trong khoảng 30 – 45 phút. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì các bạn không nên thực hiện tại các cơ sở thiếu uy tín, chỉ nên lựa chọn những địa chỉ được cấp phép, có bác sĩ chuyên môn cao và tay nghề vững vàng thực hiện.

Cải thiện dáng mắt – Nắm bắt vẻ đẹp tự nhiên

 

Trên đây là những chia sẻ của Thẩm mỹ viện Seoul Center chi tiết về tình trạng mắt lé kim và một số phương pháp điều trị hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn sẽ sớm loại bỏ được nhược điểm này để thêm tự tin hơn trong giao tiếp và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 19/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi