Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Tình trạng ngứa khóe mắt xảy ra thường xuyên với những ai có cơ địa dị ứng hoặc bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, ngứa ở khóe mắt không ảnh hưởng đến thị lực và không gây hại quá nhiều đến mắt. Nguyên nhân bị ngứa mắt là do đâu, dấu hiệu của bệnh gì và cách cải thiện hiệu quả ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp tốt nhất.

Bị ngứa khóe mắt là bệnh gì?

Ngứa khóe mắt là tình trạng ngứa mắt dữ dội do ảnh hưởng từ môi trường như vi khuẩn, vi rút, khí hậu thay đổi,…Tuy nhiên, đây là loại bệnh nhẹ và có thể phòng chống đơn giản tại nhà. Nhưng với những trường hợp quá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị ngứa khóe mắt khiến người mắc phải có cảm giác khó chịu, giảm thị lực tạm thời
Bị ngứa khóe mắt khiến người mắc phải có cảm giác khó chịu, giảm thị lực tạm thời

Các nguyên nhân dẫn đến khóe mắt ngứa

Với môi trường sống ngày càng biến đổi, thì có rất nhiều lý do dẫn đến việc bị ngứa khóe mắt, có thể kể đến như:

Ngứa ở khóe mắt do dị ứng 

Nếu bạn xuất hiện tình trạng ngứa khóe mắt liên tục cùng một lúc ở đúng vào một mốc thời gian trong năm, thì có khả năng bạn đang mắc chứng ngứa mắt kích ứng theo mùa. Ngoài ra, có thể dựa vào một số đặc điểm để nhận diện ngứa mắt dị ứng như là hắt xì hơi, mũi nghẹt,…

Hiện tượng dị ứng khóe mắt là do chất histamin tự nhiên có trong mắt được kích thích tiết ra có tác dụng chống cự với các tác nhân dẫn đến dị ứng. Nhưng bên cạnh đó histamin còn khiến chúng ta bị viêm, ngứa mắt.

Ngứa khóe mắt do bị dị ứng có thể kèm theo biểu hiện hắt xì hơi, nghẹ mũi
Ngứa khóe mắt do bị dị ứng có thể kèm theo biểu hiện hắt xì hơi, nghẹ mũi

Nếu muốn kiểm soát được cường độ khiến mắt dị ứng ít hơn, bạn cần thực hiện các biện pháp:

  • Nắm bắt tình hình thời tiết mỗi ngày và ở nhà nếu hôm đó thời tiết xấu ảnh hưởng đến cơ thể chẳng hạn như trời quá nóng, quá lạnh, mưa nhiều,…
  • Giữ vệ sinh toàn thân sạch sẽ, gọn gàng, giặt các vật dụng cá nhân thường xuyên để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường.
  • Để hạn chế ngứa mắt có thể dùng các loại thuốc không cần phải kê đơn với chức năng kháng histamin hiệu quả.

Ngứa ở khóe mắt do nhiễm trùng mắt

Một số lý do có thể dẫn đến nhiễm trùng khóe mắt là vi rút, vi khuẩn. Khi mắc phải tình trạng nhiễm trùng mắt, làm cho người bệnh có đặc điểm mắt trở nên đỏ, ngứa mãnh liệt, khô rát, khó chịu vô cùng. Đối với các trường hợp ngứa ngáy khóe mắt do nhiễm trùng có thể hạn chế bằng thuốc kháng viêm steroid trong các trạng thái nghiêm trọng sẽ được sử dụng.

Nhiễm trùng khóe mắt gây nguy hiểm
Nhiễm trùng khóe mắt gây nguy hiểm

Khô mắt

Độ ẩm tự nhiên của mắt được hình thành bởi sự kết hợp của 3 thành phần chính là nước, chất nhầy và dầu. Có thể do nhiều tác động khác nhau từ môi trường bên ngoài sẽ khiến mắt ngừng tiết nước để giữ ẩm, dẫn đến khô, ngứa khóe mắt.

Khô mắt thường xảy ra rộng rãi đối với người cao tuổi. Ở độ tuổi này các tuyến sản xuất nước mắt không còn linh hoạt giống như những người trẻ tuổi. Hoặc khô mắt cũng có thể do ảnh hưởng từ các bệnh liên quan trong cơ thể như viêm khớp thấp, tiểu đường,…

Mắt bị khô ráp do thiếu độ ẩm tự nhiên dẫn đến tình trạng ngứa khóe mắt
Mắt bị khô ráp do thiếu độ ẩm tự nhiên dẫn đến tình trạng ngứa khóe mắt

Ngoài ra, khô mắt còn có thể xảy ra khi chịu ảnh hưởng từ những công dụng phụ của các loại thuốc như: thuốc ngừa thai, thuốc sổ mũi, thuốc huyết áp,… Khô mắt cũng có thể do tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử khi làm việc hoặc làm việc trong phòng máy lạnh, độ ẩm cao.

Ngứa khóe mắt do viêm mí mắt

Hiện tượng viêm bờ mi mắt xuất hiện khi tuyến dầu ở khóe mắt hoạt động không còn trơn tru nữa, nó sẽ khiến cho mắt có cảm giác ngứa, đau, sưng và chảy rất nhiều nước mắt.

Tuy rằng, nguyên nhân viêm bờ mi mắt gây ra các triệu chứng khó chịu nhưng đây là loại dị ứng không làm ảnh hưởng đến thị lực. Song song với đó, nó có thể trở thành một loại mãn tính gây viêm kết mạc. Do đó, cần vệ sinh và tìm đến các bác sĩ mắt để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Bị ngứa khóe mắt có thể đến từ nguyên nhân mí mắt bị viêm nhiễm
Bị ngứa khóe mắt có thể đến từ nguyên nhân mí mắt bị viêm nhiễm

Bị ngứa khóe mắt do viêm kết mạc

Lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm kết mạc là do vi rút, vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong mắt. Tình trạng viêm kết mạc (đau mắt đỏ) được xem là tổn thương màng ngoài nhãn cầu và mặt trong của mí mắt. Và đối với viêm kết mạc thường xảy ra các dấu hiệu như: đau mắt đỏ, ngứa ở khóe mắt, xốn mắt, đau rát,… 

Trường hợp mắt bị viêm kết mạc dẫn đến ngứa khóe mắt
Trường hợp mắt bị viêm kết mạc dẫn đến ngứa khóe mắt

Thường xuyên đeo kính áp tròng

Việc sử dụng kính áp tròng thường xuyên nhưng không vệ sinh kỹ càng sẽ dẫn đến tình trạng mắt bị khô rát, khó chịu, dị ứng, ngứa khóe mắt,… Vì thế khi đeo kính áp tròng nên thay rửa tròng mắt thường xuyên, sạch sẽ. Đồng thời, để có một đôi mắt luôn tươi tắn, tràn đầy sức sống, các chuyên gia về mắt khuyên là:

  • Tránh đưa tay lên mắt: Hành động đưa tay lên dụi mắt được xem là có hại cho đôi mắt khá nhạy cảm, việc dụi mắt thường xuyên sẽ gây ra nhiễm trùng mắt, mắt đỏ và bị khô đi rất nhiều.
  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt như vitamin A, omega 3,…
  • Đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi các tác nhân bên ngoài.
Lạm dụng quá mức việc đeo kính áp tròng gây ngứa mắt
Lạm dụng quá mức việc đeo kính áp tròng gây ngứa mắt

Khóe mắt bị ngứa do viêm túi lệ

Ngứa mắt có thể tồn tại ở một nguyên nhân khác là viêm túi lệ. Trạng thái viêm túi lệ ở mắt là do túi lệ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Các đặc điểm có thể nhận biết khi viêm túi lệ như là đau rát, ngứa, chảy nước mắt,…

Ngứa mắt do viêm tuyến lệ
Ngứa mắt do viêm tuyến lệ

Bạn cũng nên tìm hiểu một số bệnh khác ở mắt để có thể duy trì đôi mắt khỏe đẹp: mắt bị nóng, lỗ ghèn,…

Bật mí mẹo chữa ngứa khóe mắt hiệu quả

Sau khi tìm hiểu ngứa khóe mắt là bệnh gì? Bạn biết được đây là tình trạng bệnh lý nhẹ và hoàn toàn có thể tự khắc phục. Dưới đây là một vài mẹo chữa ngứa khóe mắt đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà mà Seoul Center muốn chia sẻ đến bạn:

Sử dụng nước rửa mắt chuyên dụng

Khi có cảm giác mắt quá khô, ngứa, không còn cảm giác ẩm trong mắt thì bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để hạn chế tình trạng khô mắt, cân bằng độ ẩm cho mắt và giảm ngứa tối ưu.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm tình trạng khóe mắt ngứa
Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm tình trạng khóe mắt ngứa

Giảm ngứa ở khóe mắt bằng cách chườm lạnh, chườm nóng

Có một cách cải thiện chứng ngứa mắt đơn giản có thể làm ngay tại nhà là chườm khăn đá lạnh lên vùng da mắt đang bị ngứa. Hoặc cũng có thể chườm khăn ấm kết hợp với túi trà giúp giảm viêm và các tuyến Meibomius giảm hoạt động. 

Chườm mắt giảm tình trạng ngứa
Chườm mắt giảm tình trạng ngứa

Massage mí mắt

Massage nhẹ nhàng đúng thao tác ở những vùng da khóe mắt sẽ giúp cải thiện tình trạng của mắt rất tốt. Bạn chỉ việc thực hiện lấy ngón trỏ đi từ đuôi mắt đẩy về phía tai, sau đó lấy ngón trỏ đặt ngay hốc mi, ngón tay đưa nhẹ lên hàng mi tiến hành massage từ sống mũi đến cuối đuôi mắt. Chỉ cần thực hiện từ 3 đến 5 lần cho 1 động tác là bạn sẽ thấy được sự cải thiện.

Thư giãn vùng mắt mỗi ngày để cải thiện ngứa mắt dị ứng
Thư giãn vùng mắt mỗi ngày để cải thiện ngứa mắt dị ứng

Đeo kính râm khi đi ra ngoài

Giải pháp đeo kính râm trước khi ra ngoài được mọi người áp dụng phổ biến. Bởi các tác nhân từ bên trường môi trường bên ngoài với đa dạng các chủng loại vi rút, vi khuẩn khác nhau có thể gây hại cho mắt. Vì thế bảo vệ mắt khỏi các ánh sáng độc hại, cũng như khói bụi khi ra đường là một việc vô cùng cần thiết.

Mang kính râm bảo vệ mắt
Mang kính râm bảo vệ mắt

Những thói quen giúp phòng ngừa tình trạng ngứa khóe mắt

Bạn có thể xây dựng một vài thói quen đơn giản dưới đây để phòng tránh tình trạng ngứa khóe mắt, gây khó chịu đến sinh hoạt hằng ngày và ảnh hưởng đến thị thực:

  • Vệ sinh mắt bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý 2-3 lần/ngày để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây kích ứng.
  • Hạn chế chạm tay lên mắt, dụi mắt bởi tay là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn, có thể xâm nhập gây ngứa ngáy, khó chịu vùng khóe mắt.
  • Tránh tiếp xúc với những tác nhân có thể gây dị ứng như: phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn,…
  • Thường xuyên luyện tập các động tác đơn giản dành cho mắt, giảm căng thẳng và mỏi mặt, hạn chế tình trạng ngứa khóe mắt.
  • Luôn đeo kính bảo hộ, kính mát khi ra đường để bảo vệ mắt.
  • Bổ sung vitamin A và các chất béo Omega-3 để tăng cường sức khỏe của mắt, giúp ngăn ngừa tình trạng ngứa khóe mắt. 
  • Luôn giữ độ ẩm môi trường làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt có độ ẩm ổn định. Không nên ngồi ở môi trường có điều hòa công suất lớn, làm mất độ ẩm trong trong khí.

Trên đây là những thông tin về tình trạng ngứa khóe mắtSeoul Center muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn xây dựng chế độ chăm sóc mắt tốt hơn để hạn chế và cải thiện tình trạng ngứa khóe mắt nhanh chóng.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 19/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi