Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Nóng mắt rất thường gặp và nó phản ánh rằng mắt của bạn đang gặp vấn đề nào đó. Khi mắt bị nóng sẽ thường kèm theo một số triệu chứng khác, gây khó chịu. Để hiểu rõ hơn tình trạng này của đôi mắt thì các bạn hãy theo dõi hết bài viết này nhé!

Nóng mắt là gì?

Nóng mắt là triệu chứng khi mắt cảm thấy nóng hoặc có cảm giác khó chịu. Có nhiều nguyên nhân gây nóng mắt như vi khuẩn, virus, dị ứng, môi trường khô hanh, mệt mỏi, căng thẳng hay dùng mắt quá nhiều thời gian. 

Nóng mắt là triệu chứng vùng mắt có cảm giác nóng lên hoặc bị kích ứng
Nóng mắt là triệu chứng vùng mắt có cảm giác nóng lên hoặc bị kích ứng

Nóng mắt thường không phải là một bệnh độc lập mà sẽ đi kèm với nhiều biểu hiện khác nhau như đỏ, sưng, đau hoặc chảy nước mắt. Cụ thể: 

  • Đỏ mắt: Khi nhìn vào kết mạc, bạn sẽ thấy các đường mạch máu do sự giãn mạch bên trong gây nên. 
  • Ngứa mắt: Có thể bạn sẽ gặp phải trường hợp vừa bị nóng quanh mắt vừa có cảm giác ngứa.
  • Khô mắt: Mắt thiếu độ ẩm và lượng nước mắt phân bổ không đều gây khô mắt và dẫn đến tình trạng nóng mắt. 
  • Loạn thị: Khi mắt nóng, bạn sẽ không thể nhìn rõ mọi vật xung quanh. Biểu hiện này khá nghiêm trọng nên cần có sự điều trị kịp thời. 

Mắt nóng thường không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp, nếu nóng mắt kéo dài hoặc đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác như sưng, đau mạnh, hay suy giảm thị lực, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra và điều trị phù hợp.

Nóng mắt là do nguyên nào nào?

Nóng mắt thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể là tác động từ ngoại cảnh cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó về mắt. Dưới đây là một số nguyên nhân làm cho mắt bị nóng rát:

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nóng quanh mắt
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nóng quanh mắt

Do viêm mi mắt

Nếu bạn thấy nóng mắt rất có thể là do viêm mi mắt gây nên. Không chỉ tạo nên cảm giác nóng, ngứa rát mà nó còn làm cho vùng mí mắt sưng và ửng đỏ lên. Bạn chắc chắn sẽ thấy không mấy dễ chịu khi bị tình trạng này. Thế nên viêm mi mắt dù là lý do gì thì cũng hãy sớm đi khám bệnh kịp thời nhé!

Viêm giác mạc ánh nắng

Bệnh về mắt này chủ yếu do thường xuyên tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Triệu chứng cụ thể của viêm giác mạc ánh sáng đó chính là mắt bỏng rát, giảm hoặc có khi tạm thời làm mất thị lực của bạn. Khi nhận thấy mắt có biểu hiện này thì cần chú đi khám và nếu muốn ngăn ngừa thì nên che kỹ càng đôi mắt khi đi ra ngoài.

Tia UV làm cho mắt bị nóng rát, khô, thậm chí mắt đỏ
Tia UV làm cho mắt bị nóng rát, khô, thậm chí mắt đỏ

Dị ứng mắt

Dị ứng mắt hay gọi với cái tên đầy đủ hơn đó là bệnh viêm kết mạc dị ứng. Khi chất độc hại tác động lên cơ thể, thì cơ thể của bạn sẽ tự động tiết ra miễn dịch để đẩy những chất độc đó ra ngoài nên sẽ tạo nên tạo phản ứng mắt bị bỏng rát, rất khó chịu. 

Mắt bị nóng do có dị vật

Trong sinh hoạt hàng ngày bạn vô tình làm cho một số dị vật nào đó rơi vào mắt, chẳng hạn như lông chó mèo, bụi, mỹ phẩm chăm sóc da, côn trùng bay vào… Tất cả những dị vật này sẽ cọ xát trong mắt làm cho mắt đỏ, bỏng rát, hoặc dị ứng mắt.

Mắt bị viêm kết mạc

Nhiều người có đôi mắt bỏng rát, sưng đỏ do viêm kết mạc. Không chỉ vậy nó còn có các triệu chứng như đau nhức, thường xuyên chảy nước mắt. Khi bị đau mắt đỏ như thế này thì các bạn cần sớm đi khám nếu không sẽ gây biến chứng nguy hiểm đến thị lực.

Đau mắt đỏ kèm đau rát, cảm giác nóng khó chịu
Đau mắt đỏ kèm đau rát, cảm giác nóng khó chịu

Xem thêm: Cách khắc phục mắt bụp an toàn

Cách làm dịu mắt bị nóng hiệu quả

Khi mắt bị nóng rát thì bạn cần biết một số cách có thể làm dịu đi cảm giác này để mắt được dễ chịu hơn. Nếu như vô tình mỹ phẩm rơi vào mắt thì bạn có thể đi rửa mắt ngay. Trường hợp nóng mắt do dị ứng hoặc khô mắt thì có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Một số người dùng thuốc trị bệnh cũng có thể gây nên tác dụng phụ làm mắt nóng rát nên khi nghi ngờ bản thân lâm vào trường hợp này bạn cần ngưng dùng thuốc và chia sẻ với bác sĩ. Một cách làm dịu nóng rát tạm thời tại nhà mà bạn có thể thử áp dụng đó là chườm mát cho vùng mắt.

Nếu các bạn nhận thấy mắt nóng rát kèm theo chói mắt, mắt lờ mờ, chảy dịch, song thị… thì nên đến ngay bệnh viện mắt để bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị.

Hãy đến bác sĩ chuyên khoa để được khám mắt và có biện pháp điều trị phù hợp nhất
Hãy đến bác sĩ chuyên khoa để được khám mắt và có biện pháp điều trị phù hợp nhất

Cùng nghe BÁC SĨ tư vấn cho đôi mắt bạn

 

Cách phòng tránh tình trạng nóng quanh mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì thế, việc chăm sóc và bảo vệ mắt luôn cần được ưu tiên hàng đầu. Để tránh xuất hiện tình trạng mắt bị nóng làm ảnh hưởng thị lực, ngay từ bây giờ bạn hãy áp dụng các biện pháp phòng tránh sau đây: 

  • Vệ sinh vùng mắt mỗi ngày, đúng cách để đôi mắt luôn sạch và khỏe mạnh. 
  • Khi trang điểm, bạn hãy thao tác cẩn thận ở vùng mắt, không nên để mỹ phẩm dây vào mắt vì rất dễ gây kích ứng, ảnh hưởng đến kết mạc. Khi chọn mỹ phẩm, bạn nên tránh những sản phẩm có nguy cơ gây kích ứng cho đôi mắt.
  • Luôn đeo kính bảo hộ đôi mắt nếu phải hoạt động, làm việc thời gian dài ngoài trời nắng. Điều này giúp đôi mắt tránh tiếp xúc với tia UV, bụi bẩn, hóa chất nguy hiểm cho mắt. 
  • Tuyệt đối không dùng tay bẩn để chạm vào mắt vì lúc này các vi khuẩn gây hại sẽ có cơ hội xâm nhập vào mắt và gây kích ứng. 
  • Không nên sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều giờ vì ánh sáng xanh là tác nhân hàng đầu gây hại cho mắt. Bạn hãy làm việc và sử dụng các thiết bị này một cách điều độ để mắt thư giãn và nghỉ ngơi. 
  • Sử dụng các sản phẩm thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo để cấp ẩm và làm dịu mắt nhằm giúp đôi mắt không bị quá khô. Những sản phẩm này cũng có tác dụng loại bỏ bụi bẩn giúp đôi mắt khỏe mạnh, sáng hơn. 
  • Khi hàn điện, bạn hãy sử dụng kính bảo hộ kỹ lưỡng để bảo vệ mắt. Sau đó, sử dụng thuốc nhỏ mắt để vệ sinh và cho mắt thư giãn. 
Để phòng mắt cay nóng thì nên đeo kính râm, đội nón khi ra đường
Để phòng mắt cay nóng thì nên đeo kính râm, đội nón khi ra đường

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bệnh khác thường gặp ở mắt như: ngứa khóe mắt, ngứa mi mắt,…

Như vậy, nóng mắt khó tránh khỏi nếu như bạn lơ là chăm sóc cho đôi mắt. Bất kỳ hoạt động nào trong cuộc sống cũng hãy chú ý tới sức khỏe đôi mắt. Các bạn đừng xem thường các biểu hiện ban đầu ở mắt như đau rát vì nó có thể làm mắt viêm nhiễm nếu không chăm sóc kỹ. Hy vọng những chia sẻ này từ Viện thẩm mỹ Seoul Center sẽ giúp các bạn có được đôi mắt tinh anh, sáng khỏe, không bị các bệnh lý ở mắt nhé!

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 11/05/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi