Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Khoảng 20% trẻ em bị tắc lỗ ghèn bẩm sinh, hầu hết tình trạng này sẽ tự khỏi khi lớn lên. Tuy nhiên, vấn đề này ở người lớn thường là do viêm nhiễm, chấn thương hay khối u. Cùng tham khảo hướng dẫn khắc phục chi tiết qua bài viết sau đây.

Lỗ ghèn là gì?

Lỗ ghèn hay còn gọi được biết đến với tên gọi khác tuyến lệ. Đây là nơi tiết ra nước mắt, nằm phía trên hốc mắt. 

Vai trò chính của nó là giữ ẩm và bôi trơn cho mí mắt. Bên cạnh đó, nước mắt có thể rửa sạch bụi bẩn và tiêu diệt một số vi khuẩn.

Tuyến lệ là hệ thống thông với mũi để đào thải bụi bẩn, vi khuẩn ra bên ngoài
Tuyến lệ là hệ thống thông với mũi để đào thải bụi bẩn, vi khuẩn ra bên ngoài

Tắc lỗ ghèn là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Tình trạng này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn phần nào ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tắc lỗ ghèn khiến thị lực giảm, tăng tỷ lệ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm liên quan đến mắt.

Khái niệm tắc lỗ ghèn

Tắc lỗ ghèn (tắc tuyến lệ) là tình trạng thường xảy ra do hệ thống bị ứ đọng một phần hay hoàn toàn. Từ đó, dẫn đến các triệu chứng như chảy nước mắt sống, kích ứng niêm mạc hoặc nhiễm trùng.

Tắc tuyến lệ là bệnh lý thường xảy ra dẫn đến tình trạng kích ứng
Tắc tuyến lệ là bệnh lý thường xảy ra dẫn đến tình trạng kích ứng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc lỗ ghèn

Viêm nhiễm là tình trạng có thể gây tắc tuyến lệ
Viêm nhiễm là tình trạng có thể gây tắc tuyến lệ

Tình trạng tắc tuyến lệ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể đến một số lý do chính dẫn đến tuyến lệ bị ứ đọng như:

  • Do tuổi tác: Lỗ ghèn tắc nghẽn khiến bụi bẩn, vi khuẩn và nước mắt đã bị ứ đọng. Càng lớn tuổi thì quá trình lưu thông, bài tiết càng kém đi dẫn đến vấn đề tắc tuyến lệ nghiêm trọng hơn.
  • Do viêm nhiễm: Tình trạng nhiễm trùng mãn tính có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tuyến lệ. Khi lỗ ghèn bị tắc nghẽn, ghèn xuất hiện ngày càng nhiều. 
  • Bị tổn thương ở mũi: Những bệnh nhân gặp phải chấn thương ở mũi hay vị trí gần mũi có thể làm tắc tuyến lệ. Khu vực tổn thương gây nên tình trạng viêm nhiễm khiến hệ thống lưu thông nước mắt đến mũi bị ứ đọng.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Một số trường hợp bị tắc lỗ ghèn do tác động của thuốc. Các loại dược phẩm này có thể gây kích ứng ở mũi dẫn đến tuyến lệ bị tắc và rất khó để hồi phục.   
  • Do khối u: Một khối u ở khóe mắt có thể dẫn đến tắc nghẽn lệ đạo nghiêm trọng. Tình trạng này có thể xảy ra do một số bệnh lý hoặc cơ thể đang gặp phải dị ứng nghiêm trọng.
Một số loại thuốc có thể làm niêm mạc mũi bị kích ứng gây tắc tuyến lệ
Một số loại thuốc có thể làm niêm mạc mũi bị kích ứng gây tắc tuyến lệ

Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị ngứa khoé mắt

Biểu hiện của tình trạng tắc lỗ ghèn

Bạn có thể nhận biết được tình trạng tắc lỗ ghèn dễ dàng thông qua một số biểu hiện rõ ràng. Cụ thể các triệu chứng thường gặp của vấn đề tuyến lệ bị ứ đọng gồm:

Một trong những dấu hiệu thường gặp nhất khi tuyến lệ bị tắc chính là nước mắt chảy rất nhiều, liên tục trong thời gian dài. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng ảnh hưởng đến thị lực và khả năng hoạt động của mắt.

Chảy nước mắt nhiều, kéo dài là biểu hiện thường gặp của tắc tuyến lệ
Chảy nước mắt nhiều, kéo dài là biểu hiện thường gặp của tắc tuyến lệ

Bên cạnh đó, trong mắt có thể xuất hiện mủ (dịch nhầy, đục, màu trắng hay vàng) từ hốc mắt chảy ra ngoài. Thị lực của bạn dần suy giảm và xuất hiện nhiều nốt sưng ở trong góc mắt.

Tự se lỗ ghèn có tốt không?

Mắt là bộ phận có vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các sinh hoạt hàng ngày. Do đó, khi gặp tình trạng tắc nghẽn lỗ ghèn bạn cần nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ, không được tự ý dùng que nhọn, kim,… để tác động vào khu vực này. Việc dùng vật lạ để chọc ngoáy vào mắt có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hoặc tổn thương nghiêm trọng. 

Bạn không nên tự se tuyến lệ tại nhà để tránh các nguy cơ có thể xảy ra
Bạn không nên tự se tuyến lệ tại nhà để tránh các nguy cơ có thể xảy ra

Cụ thể, khi bạn tự ý se lỗ ghèn bằng các vật nhọn rất dễ tạo ra vết xước. Lúc này, nếu hệ thống tuyến lệ đang bị tắc nghẽn, vết thương có thể tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh. Từ đó, dẫn đến tình trạng tắc tuyến lệ ngày càng trầm trọng hơn. 

Bên cạnh đó, dụng cụ se lệ đạo tại nhà hay thực hiện tại các tiệm cắt tóc thường không đảm bảo độ vô trùng của dụng cụ. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh liên quan đến nấm, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài hay các đối tượng đang mắc bệnh khác.

Cách điều trị tắc lỗ ghèn hiệu quả mà bạn nên nắm

Có rất nhiều cách đề điều trị tắc tuyến lệ như: làm giãn điểm lệ, rửa mắt bằng tia nước, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc phẫu thuật. Tham khảo một số phương pháp khắc phục tình trạng này như:

Day hốc mắt là cách để thông tắc tuyến lệ đơn giản

Những động tác massage nhẹ nhàng có thể giúp tình trạng thông tắc tuyến lệ đạo được khắc phục. Lượng dịch ứ đọng, bụi bẩn, vi khuẩn được đẩy ra bên ngoài. 

Các động tác massage có thể làm tình trạng tắc tuyến lệ được khắc phục
Các động tác massage có thể làm tình trạng tắc tuyến lệ được khắc phục

Từ đó, vấn đề viêm nhiễm, ngứa mắt và mờ mắt được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phương pháp điều trị có tính tạm thời, giảm đi các triệu chứng tắc nghẽn không mong muốn.

Phẫu thuật thông lỗ ghèn là giải pháp hiệu quả 

Phương pháp phẫu thuật thông tắc lỗ ghèn là giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng ứ đọng ở mắt. Bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật sau để khơi thông tuyến lệ chỉ trong vài phút thực hiện:

Đặt luồn ống thông/ stent hỗ trợ khắc phục ứ đọng chất bài tiết

Phương pháp đặt ống thông vào lỗ ghèn hỗ trợ bài tiết bụi bẩn, nước mắt, tránh tình trạng ứ đọng ở khóe mắt. Kỹ thuật này dùng một ống nhỏ được sản xuất từ chất liệu silicon hay polyurethane để hình thành một đường dẫn mới cho nước mắt. 

Trước khi thực hiện phương pháp khắc phục tắc tuyến lệ, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành gây tê. Nhờ đó, không còn cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình phẫu thuật đặt ống thông.

Đặt luồn ống thông khắc phục tình trạng ứ đọng ở khóe mắt
Đặt luồn ống thông khắc phục tình trạng ứ đọng ở khóe mắt

Mở lỗ ghèn qua ống thông bóng khắc phục khuyết điểm tắc tuyến lệ

Đây là kỹ thuật được sử dụng để khai mở tuyến lệ đang bị thu hẹp hay tắc bởi tình trạng viêm nhiễm, sẹo trên khóe mắt. Phương pháp này được các bác sĩ chỉ định thực hiện cho các bé sơ sinh, trẻ mới tập đi hay người trưởng thành đang mắc bệnh bị khuyết tuyến lệ một phần.

Phẫu thuật mở túi lệ xuống đến tận mũi có tỷ lệ tái phát thấp

Kỹ thuật này chỉ áp dụng cho người lớn hoặc trẻ nhỏ không thể đặt ống thông. Trong một số trường hợp, phương pháp này có thể phù hợp với cả trẻ sơ sinh, các bé mới biết nói, không thể thực hiện những cách khắc phục ứ đọng khác.

Phẫu thuật mở túi lệ xuống đến tận mũi có thể thực hiện cho các bé sơ sinh
Phẫu thuật mở túi lệ xuống đến tận mũi có thể thực hiện cho các bé sơ sinh

Việc phẫu thuật sẽ mở một lối thoát nước mắt vào mũi, thông tuyến lệ, tránh bụi bẩn, vi khuẩn ứ đọng. Hiệu quả duy trì vĩnh viễn và tỷ lệ tái phát trở lại rất thấp.

Nội soi là phương pháp không xâm lấn

Ưu điểm của phương pháp này là không để lại vết sẹo, thời gian phục hồi nhanh. Nội soi hạn chế xâm lấn tối đa nên bạn không cần phải áp dụng chế độ kiêng cữ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tỷ lệ đạt được kết quả như mong muốn lại thấp hơn so với các kỹ thuật mổ mở khác.

Nội soi là phương pháp an toàn, không để lại sẹo, hồi phục nhanh chóng
Nội soi là phương pháp an toàn, không để lại sẹo, hồi phục nhanh chóng

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cách khắc phục tình trạng lỗ ghèn bị tắc, ứ đọng ảnh hưởng đến hoạt động của đôi mắt và gây giảm thị lực nghiêm trọng. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này và muốn cải thiện chức năng của mắt, hãy liên hệ địa chỉ uy tín để được hỗ trợ thêm.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 26/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi