Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, xuất hiện khi hormone cơ thể có sự thay đổi nhanh chóng, đột ngột. Tuy là một dấu hiệu sinh lý tự nhiên của cơ thể, nhưng nó để lại cơn đau căng tức khá âm ỉ, khó chịu và kéo dài trong nhiều ngày liền. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt là gì? Tất cả các thông tin chi tiết sẽ được Seoul Center giải đáp qua bài viết này!

Hiện tượng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Theo bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng đau nhũ hoa sẽ chia ra thành 2 trường hợp chính là: đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt (theo chu kỳ và đau nhũ hoa bất thường.Với tình trạng đau nhũ hoa theo chu kỳ, đây là một dấu hiệu sinh lý bình thường xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt khi cơ thể bắt đầu thay đổi hormone, nội tiết tố cơ thể.

Đau nhũ hoa thường bắt đầu từ 1 – 2 tuần trước khi kỳ kinh nguyệt diễn ra. Ở giai đoạn này, chị em sẽ bắt đầu cảm thấy bầu ngực có dấu hiệu căng tức, âm ỉ, nặng trĩu, nhói lên từng cơn,.. gây ảnh hưởng ít nhiều đến trạng thái tâm lý và chế độ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, chị em sẽ cảm thấy cơn đau ngực bắt đầu thuyên giảm và dần dần biến mất sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới
Nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới

Tại sao nhũ hoa lại bị đau trước kỳ kinh nguyệt

Chuyên gia cho rằng, nguyên nhân nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt là do sự thay đổi hormone, nội tiết tố trong cơ thể. Cụ thể, khi chu kỳ đèn đỏ sắp diễn ra sẽ khiến nồng độ hormone, nội tiết tố estrogen và progesterone tăng đột ngột làm cho nhũ hoa trở nên căng cứng, sưng đau khó chịu ở vùng nhũ hoa.

Bên cạnh đó, nếu vấn đề đau nhũ hoa không xảy ra trước kỳ kinh nguyệt thì rất có thể đây là dấu hiệu của yếu tố bệnh lý. Các trường hợp có thể xảy ra khi nhũ hoa bị đau đột ngột, nổi u cục, sưng đau kéo dài,… là do các bệnh lý về nang vú, tim mạch, chấn thương ngực,… Chính vì thế, khi vòng 1 có triệu chứng sưng đau bất thường, bạn nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời để tránh các rủi ro ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Ngoài ra, nếu bạn có thực hiện quan hệ trước đó nhưng không sử dụng biện pháp an toàn, thì tình trạng nhũ hoa sưng đau có thể là dấu hiệu của mang thai. Khi mang thai, cơ thể sẽ bắt đầu mở rộng tuyến vú, tăng cường tuyến sữa khiến nhũ hoa bị sưng đau kéo dài. Để kiểm tra vấn đề này, bạn có thể dùng que thử thai để xác định chính xác nguyên nhân khi ngực đau đột ngột, sưng cứng kéo dài.

đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Nhũ hoa bị căng tức, sưng đau trước chu kỳ kinh nguyệt là do sự thay đổi hormone, nội tiết tố đột ngột trên cơ thể

Nếu bạn gặp tình trạng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào thì cùng tham khảo bài viết tại đây để tìm hướng xử lý ngay nhé.

Những triệu chứng đau nhũ hoa trước giai đoạn kinh nguyệt

Đa số chị em gặp tình trạng đau nhũ hoa trước thời gian hành kinh ở tuổi sau 30. Đây là tình trạng sinh lý bình thường mà bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể gặp phải. Các triệu chứng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt bao gồm:

  • Thời gian đau kéo dài trong khoảng 1 – 2 tuần trước khi hành kinh.
  • Cơn đau nhẹ, âm ỉ và có lúc sẽ nhói lên thành từng cơn rất khó chịu.
  • Sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, cơn đau sẽ thuyên giảm và hết hoàn toàn.
  • Một số chị em còn gặp triệu chứng ngực thô, dày và núm vú nhạy cảm hơn so với những ngày bình thường.
đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Triệu chứng đau nhũ hoa trước kinh nguyệt phổ biến là cảm giác âm ỉ, nhói từng cơn

Cách khắc phục nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt

Thực hiện massage ngực, chườm ấm bầu ngực, tập thể dục nhẹ nhàng và mặc áo ngực rộng rãi là cách cách cải thiện tình trạng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

Thực hiện các bài tập massage ngực giảm đau

Massage ngực là cách giảm đau nhũ hoa hiệu quả, an toàn, dễ thực hiện với các động tác đơn giản. Cách massage ngực hiệu quả là xoa hai bàn tay với nhau để tạo hơi ấm, sau đó đặt tay lên ngực và massage chuyển động tròn. Tay phải sẽ thực hiện massage theo chiều kim đồng hồ, tay trái massage ngược lại để kích thích mô ngực mềm hơn, giảm sưng tức và căng cứng bầu ngực hiệu quả.

Thực hiện massage ngực sẽ giúp máu dễ lưu thông, kích thích tăng bạch huyết và điều hòa lượng máu di chuyển đều quanh vùng ngực để giảm trạng thái căng tức, sưng đau. Chính vì vậy, massage ngực 2 lần/ ngày sáng tối là bí kíp giúp giảm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Massage ngực nhẹ nhàng giúp kích thích máu lưu thông, hỗ trợ giảm đau nhũ hoa hiệu quả

Mặc áo ngực thoải mái, rộng rãi, thoáng mát

Kích cỡ áo ngực phù hợp, rộng rãi, thoải mái sẽ giúp bầu ngực dễ dàng phát triển, hạn chế các trường hợp ngực bị dồn ép quá đà gây căng tức, kích ứng và ảnh hưởng không tốt đến tim mạch. Chính vì thế, mặc áo ngực rộng rãi, thoải mái, co giãn tốt,..  trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp giảm cảm giác căng tức, khó chịu và giúp chị em thoải mái hơn trong các tư thế vận động, sinh hoạt thường ngày.

Theo khuyến cáo bác sĩ, bạn nên tạo thói quen mặc áo ngực rộng rãi, thoải mái ngay cả khi bạn không có dấu hiệu sưng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt. Đây được cho là một thói quen tốt giúp kích thước ngực dễ phát triển, hạn chế tối đa các trường hợp nhũ hoa thâm đen, sạm màu do mặc áo ngực quá chật.

đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Mặc áo ngực rộng rãi, thoáng mát để hạn chế cảm giác căng tức, sưng đau nhũ hoa khi đến chu kỳ kinh nguyệt

Chườm ấm bầu ngực giảm đau

Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu sưng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt, bạn cần thực hiện các biện pháp chườm ấm ngực để kích thích máu lưu thông tốt hơn, giảm căng tức ngực nhanh chóng, hiệu quả.

Ở phương pháp này, bạn cần dùng một chiếc khăn mềm để thấm nước ấm, vắt khô và chườm trực tiếp lên bầu ngực. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng túi chườm nóng, chai nước ấm để lăn nhẹ lên bầu ngực. Với các trường hợp cơ địa có các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tiểu đường thì không nên chườm ấm để giảm đau vì có thể gây ra một số rủi ro, tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Tập các động tác thể dục thư giãn

Nhiều chị em thường cho rằng, khi cơ thể chuẩn bị bước đến chu kỳ kinh nguyệt cần hạn chế các thao tác vận động, thể dục vì sẽ khiến bầu ngực có cảm giác căng tức, khó chịu hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ lại khuyến khích các chị em nên thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng, thư giãn gân cốt, hít thở sâu để giảm căng thẳng, hạn chế sưng viêm hạch bạch huyết, hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn. Chính vì thế, thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng, thư giãn sẽ giảm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn, giảm căng tức nhũ hoa hiệu quả

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là cách giúp giảm tình trạng nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Một thực đơn ăn uống khoa học phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng gồm: vitamin, protein, khoáng chất,..  cụ thể gồm:

  • Tránh xa các thức uống chứa nhiều caffeine, chất kích thích như: bia rượu, nước ngọt có gas, cà phê,..
  • Không ăn các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng vì dễ gây rối loạn tiêu hóa, estrogen làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu các chất béo tốt như Omega -3 , Omega -6 như: cá hồi, cá thu, đậu nành, hạt óc chó,..
  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin E và B6 như: rau củ quả, bông cải xanh, bơ, đu đủ,.. vì có thể hỗ trợ giảm đau ngực trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả.
đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt
Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ tăng cường đề kháng cho cơ thể

Uống thuốc giảm đau theo toa kê bác sĩ

Một trong những cách giúp giảm đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt nhanh chóng, hiệu quả đó chính là sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện uống thuốc để không gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, thể trạng sức khỏe của mình.

Việc lạm dụng thuốc giảm đau không được khuyến khích vì dễ gây lờn thuốc, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, sức khỏe nếu sử dụng quá liều lượng. Chính vì vậy, bạn chỉ nên uống thuốc giảm đau khi cơn đau ngực quá dữ dội, khó chịu kéo dài.

Qua bài viết này, Seoul Center đã tiết lộ đến bạn các thông tin liên quan hiện tượng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt, cũng như nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tại nhà. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về dấu hiệu sinh lý bình thường này và không cảm thấy lo lắng, bất an quá nhiều mỗi khi nhũ hoa bị đau trước kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra đau 1 bên nhũ hoa là trường hợp được rất nhiều người tìm đọc mà bạn cũng nên tham khảo qua để biết hướng xử lý nhé!.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 28/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi