Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Một số trường hợp chị em xuất hiện các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa khiến họ lo lắng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ vòng 1 mà còn tiềm ẩn những rủi ro bệnh lý nguy hiểm. Bài viết này chuyên mục Thẩm Mỹ Nhũ Hoa sẽ giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây ra các nốt mụn ở nhũ hoa và cách khắc phục hiệu quả cho chị em áp dụng.

Nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa là gì?

Nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa hay còn gọi là mụn thịt thường xuất hiện ở vùng da quanh vú, đặc biệt ở đầu nhũ hoa của phụ nữ. Đây là hiện tượng khá bình thường do sự phát triển của hạt montgomery gây ra, khi cơ thể phụ nữ có sự thay đổi về hormone và xuất hiện nhiều ở phụ nữ cho con bú. Bạn không nên tự ý dùng tay nặn vì dễ gây trầy xước và viêm nhiễm nhũ hoa

Các nốt mụn ở nhũ hoa tiết ra chất bôi trơn giúp ngăn ngừa tình trạng nhũ hoa bị khô và duy trì độ mềm mịn. Qua giai đoạn cho con bú, các nốt nhỏ này sẽ trở về kích thước ban đầu. Mặc dù các nốt mụn nhũ hoa không gây nguy hiểm nếu biểu hiện bình thường, nhưng khi mụn kèm theo các dấu hiệu bất thường thì bạn nên theo dõi cơ thể và thăm khám bác sĩ để được xác định bệnh lý liên quan.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Nhũ hoa có các nốt nhỏ là biểu hiện của các hạt montgomery gây ra

Nguyên nhân xuất hiện nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa

Nếu nhũ hoa của bạn xuất hiện các nốt nhỏ kèm theo những dấu hiệu bất thường thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh lý và cần điều trị sớm. Một số nguyên nhân khiến các nốt nhỏ xuất hiện ở vú như nhũ hoa bị viêm nhiễm, mụn trứng cá, hoạt động tuyến bã nhờn, tắc nghẽn tuyến sữa, khối u,… Cụ thể như sau:

Nhũ hoa bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm

Quá trình vệ sinh vòng 1 không đúng cách là nguyên nhân khiến quầng vú và đầu nhũ hoa dễ bị vi khuẩn xâm nhập, hình thành nấm. Bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng da quầng vú, kéo dài sẽ xuất hiện các nốt mụn đỏ, sưng viêm đầu nhũ hoa. Do đó, bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và thoa thuốc đặc trị để khắc phục các dấu hiệu trên.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Nấm và vi khuẩn dễ làm cho nhũ hoa nổi mụn

Nhũ hoa mọc mụn trứng cá

Các yếu tố như rối loạn nội tiết, dậy thì, phụ nữ đang mang thai là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá nổi trên đầu nhũ hoa. Bên cạnh đó, thói quen mặc quần áo bó sát hay ẩm ướt rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hình thành mụn trứng cá. Bạn cần điều trị sớm để tránh các nốt mụn gây sưng viêm, ảnh hưởng đến quá trình cho con bú.

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Nhũ hoa là nơi tiết nhiều tuyến bã nhờn với tác dụng bôi trơn đầu vú tránh bị khô và bong tróc, giúp đầu nhũ hoa luôn hồng hào. Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân vi khuẩn tấn công và nổi các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa như mụn nhọt hay một số loại mụn khác. Do đó, bạn cần vệ sinh thật kỹ vùng ngực để chắc chắn rằng da luôn khô thoáng và sạch sẽ.

Tắc nghẽn tuyến sữa

Nhiều chị em trong giai đoạn mang thai và cho con bú thường gặp phải tình trạng tắc nghẽn tuyến sữa và hình thành các nốt mụn trắng nhỏ xung quanh đầu vú. Bạn sẽ cảm thấy đau nhức và cơn đau nhiều hơn khi cho con ti sữa. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho các mẹ bởi làm tăng nguy cơ bị áp xe vú, tắc sữa gây viêm vú nếu không điều trị kịp thời.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Tuyến sữa bị tắc khiến cho ngực sưng đau và nhũ hoa nổi các nốt nhỏ

Vú xuất hiện khối u

Các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa là hiện thường bình thường, nhưng nếu các nốt này nổi mụn ở nhũ hoa trắng to, gây ra sưng viêm thì rất dễ tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư vú. Bởi đó bạn không nên quá chủ quan về các biểu hiện trên ngực mà cần tầm soát ung thư vú ít nhất 6 tháng một lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy cơ thể có những thay đổi bất thường thì hãy đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm nhất.

Nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa cảnh báo điều gì về sức khỏe? Có nguy hiểm không?

Với những nguyên nhân gây nên nốt nhỏ quanh nhũ hoa mà Seoul Center vừa chia sẻ ở trên. Có thể thấy, tình trạng nổi nốt nhỏ màu trắng xung quanh nhũ hoa là biểu hiện bình thường của cơ thể mà chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, trường hợp đi kèm các dấu hiệu bất thường sau đi chị em cần lưu ý:

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Nhũ hoa có các nốt nhỏ xuất hiện bất thường và có các triệu chứng kèm theo
  • Đầu nhũ hoa xuất hiện các nốt sần sùi, gây ra cảm giác sưng đau và có mủ trắng.
  • Đầu vú bị cương cứng và sưng to lên nhanh chóng mặc dù không mang thai.
  • Dùng tay sờ vào đầu ngực và quanh bầu ngực sẽ cảm nhận có cục cứng như khối u, khi ấn vào cảm thấy đau nhức.
  • Nhũ hoa tiết ra dịch màu vàng, quanh quầng vú nổi hạch, màu da thay đổi bất thường và ngực không còn thể trạng bình thường.
  • Đầu vú bị ngứa ngáy, đau rát và nổi các mụt mụn nước ửng đỏ.

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc phải cách bệnh lý nguy hiểm như khối u ở vú, ung thư vú. Do đó, ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên bạn cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và bệnh lý để điều trị kịp thời. Tránh để nặng hơn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Nhũ hoa nổi mụn có nguy hiểm không?

Hầu hết các nốt mụn xung quanh nhũ hoa sẽ không nguy hiểm, bởi đây là những nốt mụn lành tính và bình thường xuất hiện ở cơ thể người phụ nữ trưởng thành. Đặc biệt trong giai đoạn mang thai, khi nội tiết tố thay đổi khiến các nốt mụn nổi lên nhiều hơn do tuyến vú hoạt động mạnh.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan khi nhũ hoa nổi nhiều mụn bất thường là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe vòng ngực. Nếu vòng 1 của bạn còn xuất hiện những khối u bất thường thì rất có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Do đó, bạn không nên quá chủ quan mà hãy đi khám bác sĩ để được xác định tình trạng sức khỏe của mình.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Nhũ hoa nổi mụn sẽ không nguy hiểm nếu là các nốt mụn lành tính

Các phương pháp điều trị nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa dựa trên nguyên nhân

Khi nhũ hoa nổi nhiều nốt nhỏ thì việc đầu tiên mà chị em cần làm là thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân. Nếu là các nốt được xác định ác tính thì bạn sẽ được bác sĩ được đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể như sau:

Đối với mụn thịt lành tính

Các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa là mụn thịt lành tính thì bạn không phải quá lo lắng. Điều này không phải là biểu hiện của bệnh lý nhưng có thể gây mất thẩm mỹ vòng 1. Cho nên bạn có thể áp dụng các phương pháp làm đẹp nhũ hoa bằng công nghệ hiện đại như Laser Fractional CO2 để xóa đi các nốt mụn thịt, đồng thời làm hồng đầu nhũ hoa mà không để lại sẹo.

Đối với mụn viêm

Những trường hợp mụn viêm quanh nhũ hoa do hoạt động của tuyến bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu là những biểu hiện nhẹ thì bạn chỉ cần vệ sinh nhũ hoa sạch sẽ mỗi ngày để giảm thiểu mụn. Nhưng đối với những biểu hiện viêm nặng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả hơn.

Đối với mụn do nhiễm nấm

Khi phát hiện nổi các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa do nhiễm nấm thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng phương pháp thoa kem chống nấm. Bên cạnh đó sẽ kết hợp với kháng sinh để mau chóng chấm dứt tình trạng này.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Mụn nhũ hoa do nấm cần được thoa kem và uống thuốc kháng sinh

Đối với mụn do áp xe dưới quầng vú

Nếu bác sĩ phát hiện quầng vú xảy ra hiện tượng áp xe khiến cho nhũ hoa nổi nhiều mụn thì phương pháp điều trị là tiểu phẫu. Bác sĩ sẽ tiến hành dẫn lưu mô nhiễm trùng để loại bỏ phần áp xe. Sau đó kê thêm toa thuốc kháng sinh cho bệnh nhân uống kèm để chống sưng viêm.

Đối với mụn thịt do ung thư vú

Nếu kết quả chẩn đoán các nốt mụn là biểu hiện của bệnh ung thư vú thì quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn. Bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm tầm soát để xác định ung thư cũng như giai đoạn bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u cũng như sử dụng các phương pháp hóa trị liệu theo phác đồ điều trị phù hợp.

Cùng tham khảo tình trạng của bản thân qua bài viết hình ảnh nhũ hoa bình thường nhé!.

Những phương pháp khắc phục nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa

Với những nốt nhỏ quanh nhũ hoa lành tính, không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên, lại khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti về mặt thẩm mỹ. Hiểu được điều này, dưới đây là chia sẻ đến từ Seoul Center về 5 cách khắc phục nốt nhỏ nổi xung quanh đầu ti hiệu quả:

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Thay đổi thói quen mặc áo lót, lựa chọn áo lót đúng kích thước vòng 1 với chất liệu thoáng mát

Không mặc áo lót quá chật

Mặc áo lót quá chật sẽ khiến cho vùng da nhũ hoa bị ma sát do cọ xát thường xuyên với vải. Điều này dễ khiến làn da nhạy cảm ở nhũ hoa bị kích ứng dẫn đến các nốt nhỏ hình thành ở xung quanh nhũ hoa. Do đó, để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay đổi thói quen mặc áo lót quá chật. Ngược lại, hãy lựa chọn áo ngực vừa vặn, chất liệu mềm mại, thoáng khí để đảm bảo sự thoải mái cho vòng 1.

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mà còn cả thẩm mỹ của làn da. Vì vậy, hãy bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp vùng da nhũ hoa được nuôi dưỡng tốt hơn, trở nên mịn màng.Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ tăng tiết bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông làm tình trạng nốt nhỏ nổi lên quanh nhũ hoa nghiêm trọng hơn.

Vệ sinh cơ thể thường xuyên đúng cách

Vệ sinh vùng ngực và nhũ hoa hàng ngày bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ là dùng khăn mềm để lâu khô là cách đơn giản nhất để khắc phục nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa. Tránh chà xát mạnh hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có tính kiềm cao vì có thể làm khô da và khiến nốt nhỏ phát triển nhiều hơn.

nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa
Vệ sinh vùng ngực mỗi ngày với nước ấm và xà phòng dịu nhẹ

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, giúp các chất dinh dưỡng được vận chuyển để nuôi dưỡng vùng da nhũ hoa tốt hơn. Do đó, hãy xây dựng chế độ tập luyện phù hợp với sở thích và thể trạng của bạn như yoga, đi bộ, bơi lội,… 

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư vú

Nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa thường lành tính, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, chúng có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Do đó, nếu đã áp dụng nhiều cách cải thiện nốt nhỏ nổi lên quanh nhũ hoa hoặc kèm theo các biểu hiện như đau, nhức, ngứa ngáy,… Bạn nên tầm soát ung thư vú và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu có bất kỳ bất thường nào.

Với những chia sẻ về hiện tượng xuất hiện các nốt nhỏ xung quanh nhũ hoa và cách khắc phục hiệu quả. Chị em nên quan tâm các vấn đề về sức khỏe cũng như theo dõi các biểu hiện của cơ thể để đảm bảo an toàn. Nếu có thắc mắc gì nào cần được giải đáp bạn có thể liên hệ đội ngũ bác sĩ Seoul center để được giải đáp chi tiết hơn.

Vấn đề đau 1 bên nhũ hoa đang được rất nhiều người tìm hiểu mà bạn cũng nên tham khảo qua để nắm được hướng xử lý nhé.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 28/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi