Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Đau 1 bên nhũ hoa là tình trạng mà ai cũng có thể gặp phải. Tùy theo nguyên nhân dẫn đến cơn đau để đánh giá tình trạng này có nguy hiểm hay không. Cùng Seoul Center đi tìm rõ nguyên nhân và cách khắc phục đau nhũ hoa 1 bên hiệu quả qua bài viết sau.

đau 1 bên nhũ hoa

Những nguyên nhân làm đau 1 bên nhũ hoa

Đau 1 bên nhũ hoa có thể gặp phải do một số nguyên nhân như mang thai, dị ứng, nhiễm trùng,… Cụ thể những lý do dẫn đến tình trạng đau ở 1 bên ngực gồm:

Mang thai có thể gặp triệu chứng đau nhũ hoa

Đối với phụ nữ, nếu bạn gặp tình trạng đau nhũ hoa bên trái hay phải thì rất có thể đây là dấu hiệu trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do hàm lượng hormone trong cơ thể có sự rối loạn lớn, hormone estrogen, progesterone tăng nhanh làm ngực căng tức, đầu vú khó chịu.

Những người mang thai có thể gặp phải tình trạng đau nhức nhũ hoa
Những người mang thai có thể gặp phải tình trạng đau nhức nhũ hoa

Đau 1 bên nhũ hoa bên phải hoặc bên trái do dị ứng mỹ phẩm

Trường hợp đầu nhũ hoa có cảm giác đau nhức kèm theo tình trạng sưng đỏ, nứt và ngứa nhũ hoa,… khả năng cao bạn đang gặp tình trạng dị ứng với mỹ phẩm, sữa tắm đang dùng. Hãy ngừng sử dụng những sản phẩm này và thăm khám sớm nếu không muốn tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhiễm trùng nhũ hoa

Nhũ hoa bị nhiễm khuẩn, nấm cũng gặp phải những cơn đau dữ dội ở vùng ngực kèm theo một số dấu hiệu như đầu vú màu hồng tươi, quầng đỏ, da bong tróc. Bạn có thể cảm nhận cơn đau tại nhũ hoa hay toàn bộ vòng 1 dài ngày. Tình trạng này cần được điều trị sớm nếu không sẽ gặp biến chứng nguy hiểm.

Quan hệ tình dục có thể làm nhũ hoa đau

Khi quan hệ tình dục, phụ nữ sẽ chịu nhiều kích thích từ đối phương khiến hàm lượng hormone tăng nhanh làm vùng ngực trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, làm bạn đau nhức 1 bên nhũ hoa và khi dừng chịu kích thích thì ngực sẽ không còn khó chịu nữa.

Quan hệ tình dục là nguyên nhân gây đau nhức 1 bên nhũ hoa
Quan hệ tình dục là nguyên nhân gây đau nhức 1 bên nhũ hoa

Giai đoạn dậy thì dẫn đến đau nhức 1 bên nhũ hoa

Khi bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, nữ giới thường gặp tình trạng đau 1 bên nhũ hoa. Lý do bởi vòng 1 bắt đầu phát triển và đầu vú đau, khó chịu là điều rất bình thường. Sau dậy thì, tình trạng này sẽ dần mất đi mà không tác động gì đến sức khỏe.

Đau đầu nhũ hoa khi chạm vào có phải là dấu hiệu nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu vấn đề này để nắm rõ tình trạng bản thân nhé!

Trong thời kỳ kinh nguyệt bị đau 1 bên nhũ hoa

Trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, hàm lượng hormone estrogen tăng nhanh làm ngực trở nên căng tức, khó chịu và đau đầu nhũ hoa. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời kỳ kinh nguyệt cảm giác này sẽ dần biến mất mà không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vậy đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường hay bất thường? Cùng tham khảo qua để biết rõ chi tiết nhé!

Căng thẳng, stress kéo dài khiến 1 bên ngực đau nhức

Tâm lý căng thẳng và bị stress kéo dài làm ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và nhũ hoa đau nhức. Do đó, trong mọi hoàn cảnh hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thư giãn phù hợp.

Stress căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng đau ở 1 bên nhũ hoa
Stress căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng đau ở 1 bên nhũ hoa

Ung thư vú gây đau nhũ hoa 1 bên

Nếu bạn gặp tình trạng đau 1 bên nhũ hoa trong thời gian dài và ngày càng nghiêm trọng hơn thì khả năng mắc ung thư vú rất cao. Bên cạnh đó, sẽ kèm theo một số biểu hiện như đầu vú chảy dịch, khối u bất thường, nách bị sưng,… Chị em cần sắp xếp thời gian đến cơ sở y tế để kiểm tra sớm nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh

Phụ nữ khi bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, nồng độ progesterone trong cơ thể giảm mạnh làm nhũ hoa đau nhức và vô cùng khó chịu. Nguyên nhân bởi lượng progesterone không đủ để cân bằng estrogen gây rối loạn nội tiết làm đầu vú bị đau, khó chịu.

Những biểu hiện thường thấy

Theo các bác sĩ, tình trạng đau 1 bên nhũ hoa bên phải hay trái có thể nhận biết thông qua một số biểu hiện thường gặp như:

  • Cảm giác đau nhói, đau rát và ngực căng tức ở bên phải hay bên trái vòng 1.
  • Một số người còn cảm thấy đau nhức nhẹ ở đầu núm vú trong thời gian dài và ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Nếu tình trạng đau nhũ hoa do nguyên nhân nhiễm trùng thì bạn có thể gặp trường hợp sốt, sưng tấy vòng 1.
Đau nhức 1 bên nhũ hoa khiến bạn cảm thấy đau rát, căng tức ngực
Đau nhức 1 bên nhũ hoa khiến bạn cảm thấy đau rát, căng tức ngực

Đau 1 bên nhũ hoa có sao không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến cơn đau 1 bên nhũ hoa để trả lời tình trạng này có nguy hiểm hay không. Nếu bạn đau nhức ngực trong giai đoạn mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc độ tuổi dậy thì thì vấn đề nhũ hoa khó chịu không nghiêm trọng mà chỉ là một dấu hiệu sinh lý bình thường.

Tuy nhiên, nhũ hoa đau nhức kèm theo một vài triệu chứng như sưng to, chảy dịch, mẩn ngứa,… chị em sớm đến các cơ sở y tế để được kiểm tra kỹ lưỡng. Đây có thể là những dấu hiệu đầu tiên của ung thư vú rất nguy hiểm.

Đau 1 bên nhũ hoa phải làm sao?

Tình trạng đau nhũ hoa ở 1 bên có thể khắc phục được bằng một số cách như xây dựng chế độ sinh hoạt – dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể thao thường xuyên, massage vòng 1,… Cụ thể những điều bạn có thể làm để cải thiện đau nhức 1 bên ngực gồm:

Tuân thủ lịch sinh hoạt và nghỉ ngơi phù hợp, khoa học

Chế độ sinh hoạt và thực đơn hàng ngày có tác động đến sức khỏe của bạn và ảnh hưởng tới những cơn đau bầu ngực. Hãy chú ý chọn những thực phẩm sạch, có thành phần ngăn ngừa ung thư và luôn duy trì chế độ sinh hoạt ngủ đủ 8 tiếng/ngày và ngủ trước 23 giờ mỗi ngày.

Bạn phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để giảm cơn đau tức ngực 1 bên
Bạn phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để giảm cơn đau tức ngực 1 bên

Tăng cường tập luyện thể thao mỗi ngày

Mỗi ngày hãy luyện tập thể thao như yoga, gym,… để khắc phục tình trạng đau 1 bên nhũ hoa bên trái hay bên phải. Bạn chỉ nên tập luyện với cường độ thích hợp, tránh vận động quá sức có thể khiến cơn đau nghiêm trọng hơn.

Massage vòng 1

Hiện nay có nhiều bài massage dành riêng cho vòng 1 có tác dụng cải thiện chức năng tuần hoàn máu, giúp ngực săn chắc, căng tròn. Không chỉ như vậy, động tác massage còn giảm những cơn đau khó chịu cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Phải giữ tinh thần lạc quan và yêu đời

Bạn phải giữ cho mình một tinh thần lạc quan, thoải mái để tránh stress kéo dài làm ảnh hưởng đến hàm lượng hormone, dễ khiến đau 1 bên nhũ hoa bên trái hay phải. Đây là cách đơn giản để khắc phục tình trạng ngực đau nhức, khó chịu.

Chọn loại áo ngực vừa vặn

Ngoài những cách khắc phục đã nêu ở trên, bạn nên chú ý lựa chọn áo ngực có kích thước phù hợp. Tuyệt đối không mặc áo lót có kích thước quá chật làm đầu ti bị cọ xát gây đau nhức, khó chịu. Không chỉ như vậy, đầu nhũ hoa bị cọ xát cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập làm ngực cảm giác đau nhức.

Khi nào bị đau 1 bên nhũ hoa cần thăm khám bác sĩ?

Không phải mọi trường hợp đau 1 bên nhũ hoa đều cần thăm khám bác sĩ, bạn nên gặp bác sĩ khi cơn đau quá dữ dội, kèm theo biểu hiện u ngực hay nách. Bên cạnh đó, núm vú có dịch chảy bất thường cũng cần kiểm tra sớm để loại trừ nguy cơ ung thư vú. Khi gặp tình trạng đau ngực kèm theo những dấu hiệu bất thường như trên, bạn tuyệt đối không nên chủ quan, hãy tầm soát bệnh sớm để phát hiện bệnh lý và có hướng điều trị phù hợp.

Theo chia sẻ từ Seoul Center, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau 1 bên nhũ hoa làm nhiều chị em cảm thấy lo lắng. Bạn nên sớm thăm khám bác sĩ nếu cơn đau nhũ hoa ở 1 bên kéo dài quá lâu kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường như xuất hiện khối u ở ngực, nách,…

Bài viết liên quan về chủ đề tình trạng của nhũ hoa được nhiều người tìm đọc mà bạn nên tham khảo qua:

Hình ảnh nhũ hoa bình thường Nhũ hoa bị đóng vảy

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi