Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Nhiều chị em nghĩ rằng hiện tượng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào rất bình thường, bởi tới chu kỳ kinh nguyệt thì đầu ti vẫn hay đau khó chịu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng này nếu đột ngột xuất hiện và diễn ra thường xuyên thì nên tìm hiểu nguyên nhân chính xác.Từ đây, chúng ta mới có cách khắc phục để ngăn ngừa các bệnh lý.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào

Hiện tượng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào là gì?

Đau đầu nhũ hoa, hay còn gọi là đau đầu ti hoặc đau đầu vú. Đây là hiện tượng đau nhức ở khu vực ngực khi chạm tay vào với các triệu chứng đau nhẹ hoặc vừa. Mặc dù đau đầu nhũ hoa khi chạm tay vào không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nhưng khiến bạn có cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Đau đầu ti thường xảy ra ở phụ nữ trẻ, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì và cơ thể phát triển. Tình trạng đau đầu vú do nhiều nguyên nhân gây ra và bạn nên tự hiểu sớm để tìm cách khắc phục. Tránh kéo dài đau đầu vú hoặc gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, tinh thần của phụ nữ.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Hiện tượng núm vú đau khi chạm vào diễn ra khá phổ biến ở nữ giới

Nguyên nhân đau đầu nhũ hoa khi chạm vào

Theo nghiên cứu, hơn 70% phụ nữ mắc phải biểu hiện đau đầu ti do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn lo lắng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào có sao không thì những nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp điều đó:

Đau đầu vú khi chạm vào là dấu hiệu dậy thì

Bước vào tuổi độ dậy thì, tuyến vú của các bé gái phát triển, bầu ngực dần to hơn và thường xuất hiện cảm giác đau đầu ti mỗi khi chạm vào. Hiện tượng này rất bình thường và sẽ biến mất dần sau khi bước qua giai đoạn này nên các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Đến độ tuổi dậy thì bé gái thường có biểu hiện núm vú đau khi chạm vào

Đau núm vú trong giai đoạn kỳ kinh nguyệt và rụng trứng

Đến chu kỳ kinh nguyệt, hai loại hormone Estrogen và Progesterone có sự thay đổi làm cho “núi đôi” của các chị em căng tức, sờ vào cảm thấy đau âm ỉ. Ở giai đoạn rụng trứng, tuyến vú được mở rộng khiến đầu núm vú đau hơn bình thường. Khi chu kỳ kinh nguyệt và giai đoạn rụng trứng qua đi thì tình trạng này không còn và có thể tiếp tục xảy ra mỗi khi tới chu kỳ.

>>> Xem chi tiết hơn về tình trạng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Bị stress, tâm lý căng thẳng

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hiện tượng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào cũng có thể là do stress. Ở nữ giới, áp lực trong công việc và cuộc sống khiến tâm trạng trở nên căng thẳng và mệt mỏi, stress kéo dài. Từ đó, cơ thể sẽ giải phóng các loại hormone như Cortisol , Adrenaline, Norepinephrine… gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và đau đầu ti nói riêng.

Đau nhũ hoa do mãn kinh và tiền mãn kinh

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, hormone Progesterone bắt đầu suy giảm không cân bằng với Estrogen gây rối loạn nội tiết tố dẫn đến đầu ti bị đau. Theo đó, đến giai đoạn mãn kinh, sự mất cân bằng hormone Estrogen và Progesterone cũng khiến đau đầu vú khi chạm vào, ngoài ra còn xuất hiện tình trạng tức ngực, dễ nổi giận, tâm trạng căng thẳng…

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Phụ nữ đến giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng thường có dấu hiệu đau đầu ti

Đau núm vú do mang thai

Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ có vô số sự thay đổi về cơ thể. Biểu hiện rõ nhất là hormone Estrogen và Progesterone được sản xuất nhiều khiến cho tuyến sữa giãn nở, núm đầu ti không những bị thâm đen mà còn bị đau, tức ngực và một số biểu hiện khác thường diễn ra cho đến khi sinh em bé.

Có rất hiệu hiện tượng đau nhũ hoa là dấu hiệu của mang thai. Vậy đau một bên nhũ hoa là hiện tượng gì? Có phải mang thai không?

Núm vú đau do bị dị ứng

Đau đầu vú khi chạm vào do dị ứng cũng ít khi xảy ra. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân mà các bạn gái nên hết sức lưu tâm. Khi sử dụng các loại hóa mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng, sữa tắm, xà phòng, nước tẩy rửa… nên cẩn thận tránh làm da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ và khiến đầu núm vú bị ảnh hưởng.

Bị đau đầu ti do cho con bú

Các mẹ bỉm sữa cho con bú khiến đau đầu nhũ hoa khi chạm vào là điều bình thường. Trong giai đoạn này, bé bú sai cách, ngậm chặt núm, núm vú bị thụt vào trong cần kéo ra dẫn đến bị đau, hoặc tắc tia sữa… Tuy nhiên, nếu núm vú bị nhiễm trùng, đau nhức, sưng đỏ, cơ thể ớn lạnh, sốt… thì có thể là dấu hiệu bất thường cần gặp bác sĩ để kiểm tra.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Núm vú đau khi chạm vào do cho bé bú sai cách

Bị đau đầu vú do bệnh Paget

Hiếm khi xảy ra bệnh lý Paget, theo thống kê chỉ chiếm khoảng  1- 4% người mắc phải. Đây là một loại bệnh ung thư xảy ra ở núm vú, không chỉ nữ giới mà ngay cả nam giới cũng có nguy cơ mắc phải. Dấu hiệu của bệnh là bị đau đầu ti, da ửng đỏ, ngứa ngáy, bong tróc, núm vú thụt vào, tiết dịch vàng, chảy máu, da vú dày hơn…

Đau núm vú dấu hiệu của bệnh gì?

Với những nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào như  thay đổi nội tiết tố, dấu hiệu mang thai, dị ứng hay stress,… Một số ít trường hợp đau đầu vú được chẩn đoán là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Nếu quan sát thấy núm vú của bạn xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau đây, hãy tìm gặp bác sĩ để kiểm tra vfa phát hiện kịp thời bệnh lý nguy hiểm:

  • Đau đầu nhũ hoa dai dẳng và kéo dài không thuyên giảm.
  • Đầu nhũ hoa tiết dịch mủ và kèm máu, có mùi.
  • Dùng tay chạm vào ngực cảm nhận có khối u bên trong vú.
  • Cơn đau  ngực kèm theo các triệu chứng sốt.
đau đầu nhũ hoa khi chạm vào
Núm vú đau khi chạm vào là dấu hiệu của ung thư vú

Cách khắc phục và phòng ngừa hiện tượng đau đầu nhũ hoa

Đau đầu nhũ hoa dù là bất kỳ nguyên nhân nào thì trước tiên chúng ta nên khắc phục và phòng ngừa bằng các biện pháp đơn giản như sau:

Chọn áo ngực phù hợp

Mặc áo lót quá chật, ma sát với đầu ti cũng gây đau rát, ngứa ngáy. Do đó, các bạn nên chọn mua áo lót có kích cỡ phù hợp, không nên bó sát gây chèn ép núm vú gây cản trở lưu thông máu. Nếu đang ở nhà, các bạn cũng có thể thoải mái thả rông để bầu ngực được thoáng mát tránh bí bách.

Sử dụng miếng lót ngực

Miếng lót ngực có tác dụng giúp che đi phần nhạy cảm mỗi khi diện những bộ cánh mát mẻ. Một lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết, đó là miếng lót ngực còn có công dụng giúp cho đầu núm vú không bị đau. Do chất liệu của sản phẩm có độ mềm mại tạo cảm giác dễ chịu, tránh áp lực khiến đau đầu nhũ hoa khi chạm vào.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Dùng miếng lót ngực giúp cho đầu ti giảm cảm giác đau nhức, ngứa ngáy

Vệ sinh nhũ hoa sạch sẽ

Đầu núm vú đang bị đau, ngứa ngáy thì các bạn nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh. Mỗi ngày, dùng vải mềm thấm nước sạch lau nhẹ, tránh gây cọ xát và bóp nắn mạnh tay. Trường hợp đầu ti có vết nứt, nên thoa thuốc mỡ kháng sinh rồi dùng băng gạc vô trùng sạch sẽ.

Ngoài ra, tắm bằng nước ấm cũng là cách giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết, làm dịu cơn đau ở đầu núm. Chú ý thường xuyên massage nhẹ nhàng bầu ngực vừa giúp “núi đôi” đẹp vừa kiểm tra xem vú có khối u bất thường hay không.

Xem thêm: Ưu điểm của phương pháp làm hồng nhũ hoa

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ độc tố, tăng cường sức đề kháng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Tùy vào cơ thể của mỗi người mà nên bổ sung 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, chúng ta nên tăng cường thêm các loại nước ép rau củ quả, ăn nhiều trái cây, rau xanh, hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng.

Chườm lạnh hoặc chườm đá

Bất cứ khi nào nhận thấy biểu hiện đau đầu nhũ hoa khi chạm vào, các bạn cũng có thể áp dụng mẹo chườm lạnh để đầu núm dễ chịu hơn. Trước tiên, nằm ngửa người, tiếp đến dùng chiếc khăn đặt lên hai bên đầu ti, sau đó đắp một túi nước đá hoặc túi gel lạnh, giữ khoảng 15 phút.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Chườm đá lạnh giúp đầu nhũ hoa dễ chịu hơn mỗi khi bị đau

Thăm khám định kỳ

Nếu núm vú đau khi chạm vào bạn nên thăm khám định kỳ sức khỏe 6 tháng một lần được các bác sĩ khuyến cáo, bất kể là bầu ngực hay sức khỏe tổng quát. Để từ đó, khi phát hiện được bệnh lý sẽ sớm được khắc phục kịp thời, ngăn chặn bệnh phát triển.

Phương pháp điều trị đau đầu nhũ hoa khi chạm vào

Ngoài những cách khắc phục và phòng ngừa đau đầu vú khi chạm vào, nếu tình trạng này kéo dài bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp, cụ thể như:

  • Trường hợp đau núm vú do kích thước áo ngực không vừa vặn, bạn nên thay áo ngực phù hợp hoặc đặt 1 miếng băng, sau đó thoa thuốc mỡ lên đầu núm vú để hạn chế ma sát.
  • Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống và thuốc bôi để cải thiện triệu chứng đau đầu nhũ hoa. Nếu trường hợp đau do nội tiết tố, bạn sẽ được kê thuốc giảm đau acetaminophen hoặc ibuprofen. Nếu xảy ra hiện tượng nhiễm trùng gây tua núm vú thì sẽ dùng thuốc kháng sinh.
  • Trường hợp đau núm vú do cho con bú, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách cho con bú, cách hút sữa bằng máy. Bên cạnh đó có thể giảm đau nhũ hoa bằng thuốc mỡ lanolin, kem chống viêm.
  • Trường hợp nhũ hoa bị đau được chẩn đoán liên quan đến ung thư vú hay các bệnh về tuyến vú. Bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp xạ trị hoặc hóa chất phù hợp.
dau-dau-nhu-hoa-khi-cham-vao-9
Thoa thuốc mà bác sĩ chỉ định để giảm đau đầu nhũ hoa

Đau đầu nhũ hoa khi nào thì gặp bác sĩ?

Khi nhận thấy được tình trạng đau đầu nhũ hoa khi chạm vào, bạn khoang nóng vội. Hãy theo dõi tình trạng và xem xét liệu đây có phải do đến kỳ kinh nguyệt hay thay đổi nội tiết, dị ứng. Với những nguyên nhân này, đầu ti sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Nên đi thăm khám bác sĩ khi thấy nhũ hoa có dấu hiệu bất thường

Trong trường hợp, cơn đau đầu ti ngày càng dữ dội, khó chịu và kéo dài hơn 72 giờ thì nên đến gặp bác sĩ. Đặc biệt là khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như tiết dịch, đầu ti thụt vào, bầu ngực ấm lên, đau một bên ngực… mà không rõ nguyên nhân nào thì nên sớm đi thăm khám để kiểm tra.

Núm vú đau khi chạm vào không phải là hiện tượng hiếm gặp ở nữ giới, nhất là trong giai đoạn dậy thì có biểu hiện rõ rệt. Thông thường, tình trạng này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi khỏi hẳn, có tính lặp đi lặp lại mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt hoặc rụng trứng… Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo các dấu hiệu bất thường thì cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc kiểm soát tình trạng.

Seoul Center đã cung cấp những thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe cho các chị em. Bất kể lúc nào đau đầu nhũ hoa khi chạm vào thì bạn hãy áp dụng các cách hướng dẫn ở trên để khắc phục. Và đừng quên thăm khám bác sĩ định kỳ nhằm kiểm tra chính xác tình trạng này!

đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter đau đầu nhũ hoa khi chạm vào - seoulcenter
Đau 1 bên nhũ hoa Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi