Ngấn bụng là gì? Bụng 2 ngấn, 3 ngấn có ý nghĩa như thế nào?

Ngấn bụng là nỗi sợ của nhiều chị em phụ nữ, bởi ngấn bụng to khó khăn trong việc lựa chọn trang phục, vòng eo không thon gọn làm cho hình thể mất đi sức hút. Vì muốn loại bỏ mỡ bụng mà bạn đã áp dụng nhiều cách, thế nhưng không cho hiệu quả như mong đợi. Bài viết chia sẻ dưới đây tiết lộ những phương pháp áp dụng hiệu quả cao nhất!

Bụng ngấn mỡ do đâu và cách nào khắc phục nhanh nhất?
Bụng ngấn mỡ do đâu và cách nào khắc phục nhanh nhất?

Ngấn bụng là gì?

Ngấn bụng là phần mỡ thừa tích tụ quanh vùng bụng tạo thành ngấn to, nhất là mỗi khi ngồi thì phần bụng có đường lằn xuất hiện, mỡ thừa bị đùn xuống, cụ thể có những kiểu béo bụng phổ biến như:

  • Béo bụng có ngấn: Mỡ bụng tạo thành nhiều ngấn, các bạn có thể thấy được bụng 2 ngấn hoặc 3 ngấn khi ngồi.
  • Béo bụng lan tỏa: Biểu hiện của kiểu béo bụng lan tỏa là mỡ thừa tích tụ quanh phần rốn, có thành bụng dày trông cứng rắn. 
  • Béo bụng phần thấp: Bụng ngấn mỡ có thể xảy ra ở những người có hình thể mảnh mai, các bộ phận khác thon gọn, nhưng chỉ có phần bụng là nhô ra. 
  • Béo bụng như bụng bầu: Nhiều chị em sau sinh gặp tình trạng béo bụng, bụng vẫn to trông giống như mang bầu. 
  • Béo bụng dao động: Kiểu mỡ bụng này giống như tên gọi, bởi phần bụng có lúc phẳng nhưng có lúc to ra. 
Có nhiều kiểu béo bụng do những nguyên nhân khác nhau
Có nhiều kiểu béo bụng do những nguyên nhân khác nhau

>>> Xem thêm: Mỡ bụng dưới là gì? Cách giảm mỡ hiệu quả

Nguyên nhân bụng ngấn mỡ thường gặp

Ngấn bụng xuất hiện do nhiều nguyên nhân và chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt, thói quen xấu lâu ngày khiến mỡ thừa nhiều, cụ thể như:

Mỡ bụng do ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn vặt thường xuyên, nạp nhiều chất béo, đường, ăn dư thừa calo trong ngày, ăn khuya nhiều mà ít vận động…, đây là thói quen xấu khiến bụng bị tích trữ mỡ.

Ít vận động, ngồi nhiều

Những ai ngồi nhiều, hoặc khi vừa mới ăn xong đã vội ngồi vào bàn làm việc thì sẽ dễ khiến cho phần bụng hình thành mỡ thừa. Bên cạnh đó, những người lười vận động thường có cơ thể béo, ít săn chắc hơn những ai có thói quen tập thể dục. 

Ngấn mỡ bụng chủ yếu do chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt xấu gây nên
Ngấn mỡ bụng chủ yếu do chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt xấu gây nên

Ngấn mỡ bụng do rối loạn chất béo

Trong quá trình chuyển hóa chất béo có sự thay đổi khiến cho chất béo ít bị tiêu hao dần trở nên tích tụ. Do đó, những người có thân hình thon gọn, mảnh mai vẫn có thể bị béo bụng do nguyên nhân này.

Do thay đổi nội tiết tố, stress

Bụng ngấn mỡ có thể là do sự thay đổi các hormone trong cơ thể, thường diễn ra trong giai đoạn tiền mãn kinh. Những bạn trẻ cũng có thể thay đổi nội tiết tố nếu không chú ý đến việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Nhiều trường hợp làm việc căng thẳng, lo âu, stress kéo dài, mất ngủ cũng tiềm ẩn nguy cơ bị tích trữ mỡ bụng.

Xem tướng những người có ngấn bụng 

Theo nhân tướng học, những người có bụng ngấn mỡ được xem là tướng tốt, mang mệnh giàu sang, phú quý, có tiền tài dư dả, cụ thể:

Đàn ông bụng to có nhiều mỡ thường là những có số mệnh tốt, đạt được công danh – sự nghiệp mơ ước
Đàn ông bụng to có nhiều mỡ thường là những có số mệnh tốt, đạt được công danh – sự nghiệp mơ ước
  • Đàn ông tướng bụng to và xệ: Những người này có kiến thức uyên bác, học rộng tài cao, công danh – sự nghiệp đạt được những thành tựu to lớn được nhiều người kính nể, yêu quý. Theo quan niệm của người xưa, bùng càng to thì càng có số trường thọ và có nhiều phúc đức. 
  • Phụ nữ có ngấn bụng: Phụ nữ rất e ngại việc bụng có ngấn mỡ, thế nhưng trong nhân tướng học đây lại là tướng tốt. Những người này thuộc mẫu người giỏi việc nước đảm việc nhà, họ có số mệnh giàu sang, có của ăn của để, biết quản lý chi tiêu và chăm sóc cho chồng con chu đáo, hậu vận an nhàn và sống rất sung túc.

Bên cạnh đó, nếu quan sát thấy bụng có 3 ngấn, 2 ngấn thì các bạn sẽ mang những nét tướng có những đặc điểm như sau:

  • Tướng bụng 3 ngấn mỡ: Bất kể nam hay nữ sở hữu bụng 3 ngấn đều là những người có nhiều phúc đức, số sống thọ. Đàn ông bụng 3 ngấn là người có tính cách tốt bụng, ở tuổi trung niên tạo lập được sự nghiệp, có cuộc sống thoải mái, còn phụ nữ bụng 3 ngấn có tính cách vui vẻ, cởi mở. Những người này thường có đời sống hôn nhân hạnh phúc, mang nhiều phúc khí cho gia đình.
  • Tướng bụng mỡ 2 ngấn: Những người phụ nữ có 2 ngấn bụng là người rất giỏi, họ siêng năng biết cách chi tiêu nên dễ tích lũy được tiền bạc. Có thể nói đây là mẫu hình lý tưởng để cưới làm vợ, họ chăm sóc tốt cho con cái và trợ giúp sự nghiệp cho chồng. Những người đàn ông bụng 2 ngấn có sự nghiệp phát triển, địa vị cao, họ luôn kiên trì và nỗ lực trong công việc.
Bụng 3 ngấn, 2 ngấn là những người có tướng mệnh tốt, nhiều phúc đức và tài lộc
Bụng 3 ngấn, 2 ngấn là những người có tướng mệnh tốt, nhiều phúc đức và tài lộc

Mặc dù nhân tướng học chỉ ra rằng, những ai có ngấn bụng là tướng mệnh giàu sang, nhưng trong thời hiện đại, nhất là các chị em luôn e ngại bụng tích mỡ trông rất kém xinh. Bên cạnh đó, có nhiều người mỡ tích trữ quá nhiều, lâu năm gây ra các bệnh lý nên hầu hết mọi người đều mong mỏi loại bỏ được mỡ bụng. 

Cách khắc phục ngấn bụng hiệu quả tại nhà

Cách làm mất ngấn bụng khá đơn giản, phương pháp mà nhiều người lựa chọn là áp dụng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện để đốt cháy lượng mỡ. Tuy nhiên, để mang lại kết quả thì các bạn cần tuân thủ các nguyên tắc như sau:

Tập luyện thể dục để giảm bụng ngấn mỡ

Mỗi ngày, các bạn cần dành khoảng 30 phút để tập luyện thể dục sẽ đẩy nhanh việc đốt cháy mỡ thừa. Các bài tập dành cho người có mỡ bụng áp dụng cho hiệu quả như:

  • Chạy xe đạp: Có thể chạy xe đạp hoặc mua máy chạy bộ về sử dụng, chỉ cần chạy 30 phút/ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng đáng kể. 
  • Chạy nước rút: Kiểu chạy này cần chạy nhanh khoảng 20s rồi sau đó đi bộ và thở đều. Cứ thực hiện như thế khoảng 15 phút, sau một khoảng thời gian sẽ thấy mỡ bụng dần giảm hẳn.
  • Đi bộ mỗi ngày: Làm giảm mỡ bụng bằng cách đi bộ là đơn giản nhất, thay vì ngồi một chỗ ít vận động, các bạn hãy đi bộ. Theo nghiên cứu, mỗi ngày đi khoảng 10.000 bước sẽ thấy được kết quả chỉ sau 2 tuần. 
  • Tập thể dục nhịp điệu: Các bài tập thể dục nhịp điệu không chỉ giúp đẩy nhanh đốt cháy mỡ ở vùng bụng mà còn giúp cho thân hình săn chắc, thon gọn đồng đều. 
Tập thể dục giúp giảm mỡ bụng, cơ thể săn chắc và khỏe mạnh
Tập thể dục giúp giảm mỡ bụng, cơ thể săn chắc và khỏe mạnh

Ăn uống khoa học để ngăn ngừa tích tụ mỡ vùng bụng

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến cho ngấn bụng xuất hiện, do đó nên biết cách xây dựng khẩu phần ăn phù hợp với những thực phẩm như sau:

  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt: Nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt bởi sẽ giúp làm tăng tốc độ chuyển hóa chất béo, giảm bớt lượng mỡ thừa. Chẳng hạn, chọn ăn bánh mì nguyên cám, gạo lứt… sẽ phù hợp với những ai đang ăn kiêng giảm cân.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Các bạn hãy tăng cường bổ sung chất xơ từ các loại rau củ quả, trái cây… Chất xơ giúp đẩy nhanh tiêu hao lượng mỡ, đồng thời làm chúng ta no lâu, hạn chế việc nạp thức ăn gây béo cơ thể. Tuy nhiên, nên cần dung nạp chất xơ từ từ, không nên đột ngột tăng hàm lượng. 
  • Ăn các chất béo lành mạnh: Hãy lựa chọn chất béo lành mạnh để bổ sung cho cơ thể nhằm giúp giảm nguy cơ tích tụ mỡ tạo ngấn bụng. Chẳng hạn, thay vì nạp chất béo từ các loại bánh ngọt, khoai tây chiên… thì các bạn nên chọn bơ, các loại dầu thực vật, các loại hạt, cá hồi… sẽ tốt hơn. 
  • Giảm lượng calo trong khẩu phần ăn: Lượng calo cần thiết để duy trì hoạt động, ổn định cân nặng ở nữ giới là 2000 calo/ngày, nam giới khoảng 2.200 calo/ngày. Các bạn có thể cắt giảm bớt để giảm cân hoặc ở mức độ này mà không để dư thừa thì sau 1 tuần có thể giảm được 0.5kg – 1kg.
  • Không bỏ qua bữa ăn sáng: Ăn sáng đầy đủ, không bỏ bữa cũng là việc làm giúp giảm nguy cơ hình thành ngấn mỡ bụng. Sau khi ngủ dậy, trong khoảng 1 giờ, các bạn ăn sáng sẽ giúp giữ insulin ổn định và làm giảm cholesterol LDL có hại.
  • Bổ sung đầy đủ nước: Uống đầy đủ nước mỗi ngày (2 – 2,5 lít) sẽ giảm khả năng mỡ thừa tích tụ, tăng cường trao đổi chất. Hơn thế nữa, uống nước còn giúp hoạt động đào thải độc tố tích tụ tốt hơn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Chế độ dinh dưỡng giúp giảm mỡ bụng, đồng thời duy trì cân nặng ổn định
Chế độ dinh dưỡng giúp giảm mỡ bụng, đồng thời duy trì cân nặng ổn định

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý

Ngấn bụng hình thành cũng bắt nguồn từ lý do sinh hoạt không lành mạnh. Chúng ta nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 tiếng mỗi đêm, nghỉ trưa từ 15 – 30 phút. Đặc biệt là không nên ăn đêm, nạp nhiều thực phẩm chứa chất béo và lượng đường cao. 

Dành thời gian nghỉ ngơi, làm việc vừa phải, không nên làm quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức và stress kéo dài. Thư giãn và tham gia các bộ môn như thiền, yoga, tập gym… cũng là việc làm giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần tỉnh táo tốt hơn. 

Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa trên cơ thể, nhất là phần bụng
Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa trên cơ thể, nhất là phần bụng

Cách làm mất ngấn bụng nhanh nhất, an toàn và hiệu quả

Mỡ tích tụ ở vùng bụng có 3 loại chất béo: Chất béo trung tính, chất béo dưới da, chất béo nội tạng. Trong đó, chất béo ở nội tạng nằm ở dưới các cơ trong dạ dày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Những trường hợp, bụng ngấn mỡ lâu năm nên tìm cách xử lý nhanh chóng, nhưng các bài tập luyện, ăn kiêng rất kham khổ khiến nhiều người nản lòng khi áp dụng.

Do đó, hiện nay có nhiều giải pháp làm giảm béo bụng bằng công nghệ cao ra đời để giúp cho nhiều người làm giảm mỡ nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Điển hình như công nghệ E – Sonic, Max Lipo… có thể giảm được lượng mỡ chỉ sau 1 lần thực hiện đầu tiên. 

Giảm mỡ bụng bằng công nghệ cao giúp loại bỏ mỡ thừa cho vóc dáng thon gọn nhanh chóng
Giảm mỡ bụng bằng công nghệ cao giúp loại bỏ mỡ thừa cho vóc dáng thon gọn nhanh chóng

Công nghệ áp dụng không phẫu thuật, chỉ nhờ vào năng lượng sóng cao tần phát ra tác động lên phần bụng để hóa lỏng mô mỡ, không gây đau nhức, bỏng rát, rất nhẹ nhàng. Khi mô mỡ được hóa lỏng sẽ đào thải tự nhiên ra ngoài qua hệ bài tiết, mang đến vòng eo thon gọn và còn làm săn chắc, sáng mịn vùng da, chống nhăn nheo, chảy xệ. Áp dụng hết liệu trình chắc chắn sẽ mang đến kết quả cao nhất, chẳng những thế còn có thể giảm mỡ tại nhiều vùng khác nhau trên cơ thể.

Qua bài viết, chắc hẳn các bạn đã biết cách khắc phục ngấn bụng. Nhìn chung, chỉ cần áp dụng đúng các bài tập luyện, ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý thì sẽ giảm bớt nguy cơ hình thành mỡ thừa. Ngoài ra, các bạn có thể tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để xóa bỏ nhanh ngấn mỡ bụng.

>>> Tham khảo: Nằm nhiều có bị béo bụng không?

đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, CN - 04/12/2022
  • CN
    04/12
  • Thứ 2
    05/12
  • Thứ 3
    06/12
  • Thứ 4
    07/12
  • Thứ 5
    08/12
  • Thứ 6
    09/12
  • Thứ 7
    10/12
  • CN
    11/12
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!