Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sau khi phẫu thuật nâng ngực, chị em luôn chú trọng đến chế độ kiêng khem để giúp vết thương mau hồi phục. Bởi đó, thắc mắc nâng ngực ăn nước mắm được không cần được giải đáp để chị em có thể tránh những thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến vết mổ. Cùng chuyên mục Thẩm Mỹ Ngực của Seoul Center tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết sau.

Nâng ngực ăn nước mắm được không và cần kiêng ăn gì?
Nâng ngực ăn nước mắm được không và cần kiêng ăn gì?

Nâng ngực ăn nước mắm được không?

Nước mắm được làm từ quá trình ủ muối các loại cá biển và qua xử lý để được nước mắm tinh khiết. Đây là nước chấm quen thuộc có trong bữa ăn của người Việt. Bởi được chế biến từ cá nên nhiều chị em lo lắng nâng ngực ăn nước mắm được không?

Các chuyên gia thẩm mỹ cho biết chưa có chứng minh nào cho thấy ăn nước mắm sau khi nâng ngực sẽ gây ra tác dụng phụ hay hình thành sẹo xấu. Sẹo hình thành khi bị tăng sinh collagen quá mức hoặc tăng sắc tố melanin. Trong khi đó, một lượng nước mắm nhỏ khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit amin, carb, nước, muối vô cơ,… Các chất này được hấp thụ trực tiếp mà không chuyển lên bề mặt da.

Tuy nhiên, dựa vào những thành phần có trong nước mắm cũng như gia vị làm nước chấm, các chuyên gia khuyến cáo sau nâng ngực bạn chỉ nên ăn nước mắm với liều lượng vừa phải. Nếu ăn nước mắm với liều lượng ít, nêm nếm trong quá trình chế biến sẽ tăng thêm hương vị cho món ăn ngon hơn. Nhưng nếu ăn nước nắm với liều lượng quá mức, khiến cho món ăn quá mặn thì nguy cơ ảnh hưởng đến vết thương là điều khó tránh khỏi.

Bạn có thể ăn nước mắm sau nâng ngực với liều lượng vừa phải
Bạn có thể ăn nước mắm sau nâng ngực với liều lượng vừa phải

Tại sao nâng ngực không nên ăn nhiều nước mắm?

Với giải đáp cho câu hỏi nâng ngực ăn nước mắm được không, chị em chỉ nên ăn nước mắm với liều lượng vừa đủ để đảm bảo an toàn. Các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo bạn không được ăn nhiều nước mắm sau phẫu thuật nâng ngực bởi các lý do sau:

Kích ứng với cơ địa nhạy cảm

Nước mắm được làm từ các loại cá biển chứa chất histamin cao, đây là một chất dễ gây ngộ độc khi cơ thể hấp thụ ở liều lượng cao. Nhiều sản phẩm nước mắm truyền thống chứa hàm lượng histamine trên 400 mg/kg (ở mức gây ngộ độc), tuy nhiên vì là gia vị nên nước mắm được sử dụng không nhiều.

Bởi đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều nước mắm sau nâng ngực để tránh hấp thụ lượng histamin cao. Khi chất này đi vào cơ thể làm tăng nguy cơ kích ứng ở các cơ địa nhạy cảm với chất histamin, thậm chí gây ngộ độc nếu ăn nước mắm quá mức cho phép.

Ăn nhiều nước mắm sau nâng ngực dễ gây kích ứng và ngộ độc
Ăn nhiều nước mắm sau nâng ngực dễ gây kích ứng và ngộ độc

Khó điều trị nếu bị sẹo lồi

Được biết trong nước mắm chứa hàm lượng đạm cao, đặc biệt các loại nước mắm nguyên chất. Mặc dù hương vị thơm ngon và dưỡng chất từ nước mắm mang lại, nhưng chị em sau phẫu thuật nâng ngực nên hạn chế ăn quá nhiều nước mắm nếu không muốn bị sẹo lồi kém thẩm mỹ.

Hàm lượng protein cao trong nước mắm thúc đẩy tăng sinh collagen, khiến vết mổ hình thành da non nhanh chóng, gây ra cảm giác ngứa ngáy và mau chóng lấp đầy vết mổ. Nếu hấp thụ quá nhiều nước mắm sau phẫu thuật sẽ hình thành sẹo lồi khó điều trị ở ngực.

Tăng sắc tố gây sẹo thâm

Một số nghiên cứu khoa học cho rằng trong nước mắm chứa thành phần axit amin tyrosine. Đây là hoạt chất dễ chuyển hóa thành melanin khi tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời. Bởi đó, chị em nên tránh ăn nhiều nước mắm và che chắn cẩn thận trong thời gian chăm sóc vết thương, tránh làm tăng sắc tố gây sẹo thâm.

Nước mắm có thể để lại sẹo thâm ở ngực nếu tiêu thụ quá nhiều
Nước mắm có thể để lại sẹo thâm ở ngực nếu tiêu thụ quá nhiều

Nâng ngực bao lâu thì ăn được nước mắm?

Đối với những cơ địa bình thường, sau khi phẫu thuật nâng ngực bạn có thể ăn nước mắm trong 2 – 3 tuần đầu tiên với một lượng ít khi nêm nếm thức ăn. Ở giai đoạn này, vết mổ ở ngực chưa hồi phục nên sẽ có cảm giác đau nhức và ngứa ngáy khi hình thành da non. Đối với những cơ địa nhạy cảm, để đảm bảo an toàn thì bạn nên kiêng ăn nước mắm ít nhất 1 tháng sau nâng ngực.

Mỗi cơ địa sẽ thích ứng với từng loại thực phẩm khác nhau. Để chắc chắn nhất, chị em nên sử dụng nước mắm một cách hạn chế hoặc ngưng sử dụng cho đến khi vết thương ở ngực đã hoàn toàn hồi phục, ngực không còn các dấu hiệu sưng đau.

>>> Xem thêm: Nâng ngực ăn nước tương được không?

Lỡ ăn nước mắm sau nâng ngực có sao không?

Trên thực tế có nhiều bạn chưa biết nâng ngực ăn nước mắm được không và cần kiêng bao lâu, vì vậy lỡ ăn loại nước chấm này sau nâng ngực Các bác sĩ thẩm mỹ cho biết, khi lỡ ăn nước mắm với số lượng ít sẽ không sao, ít tác động đến vết thương nên các bạn hãy an tâm.

Lỡ ăn nước mắm sao nâng ngực thì nên ngừng ăn và theo dõi vết thương
Lỡ ăn nước mắm sao nâng ngực thì nên ngừng ăn và theo dõi vết thương

Sau khi lỡ ăn nước mắm, bạn nên ngừng ăn và chăm sóc kỹ càng vết thương bao gồm vệ sinh, bôi thuốc và uống theo theo chỉ định của bác sĩ. Cùng với đó, hãy theo dõi tình trạng ngực, nếu có biểu hiện bất thường thì nên đến cơ sở thẩm mỹ để thăm khám.

Nâng ngực ăn mắm nêm được không?

Mắm nêm được làm từ cá ướp muối và các phụ gia, sau đó trải qua quá trình lên men, khi ăn mắm nêm thường cho thêm tỏi, ớt… Sau nâng ngực không được ăn mắm nêm bởi những thành phần này làm ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Cụ thể, cá là loại thực phẩm tanh có khả năng gây kích ứng vết thương, dễ bị ngứa ngáy và sẹo. Đặc biệt, một số cơ sở sản xuất mắm nêm không đảm bảo vệ sinh còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dùng. Khi ăn mắm nêm kèm theo tỏi, ớt… sẽ gây nóng cơ thể cản trở đến quá trình phục hồi vết thương.

Ngoài nước mắm thì cần tránh gì sau khi nâng ngực?

Bên cạnh nâng ngực ăn nước mắm được không thì chị em cần chú ý kiêng khem các thực phẩm như thịt bò, thịt và trứng gia cầm, rau muống, hải sản, chất kích thích, đồ ăn cay nóng, các loại mắm,… Cụ thể như sau:

Kiêng cữ các thực phẩm gây ảnh hưởng đến vết thương sau nâng ngực
Kiêng cữ các thực phẩm gây ảnh hưởng đến vết thương sau nâng ngực
  • Thịt bò: Hàm lượng protein có trong thịt bò khá cao, làm tăng sinh tế bào mới nhanh khiến da bị ngứa ngáy và hình thành sẹo lồi. Do đó, bạn nên kiêng ăn thịt bò ít nhất 1 tháng sau nâng ngực.
  • Thịt và trứng gia cầm: Bạn nên kiêng ăn thịt gà, trứng gà, trứng vịt,… Bởi vị tanh của thịt gia cầm dễ gây ngứa ở vết mổ và xuất hiện các vết da loang lổ màu gây mất thẩm mỹ ở ngực khi ăn trứng.
  • Rau muống: Khi tiêu thụ rau muống trong thời gian chăm sóc hậu phẫu nâng ngực làm tăng các mô sợi collagen. Điều này hiển nhiên gây ra những vết sẹo lồi kém thẩm mỹ và khó điều trị.
  • Hải sản: Là nhóm thực phẩm giàu protein nhưng hải sản bị hạn chế khi ăn sau nâng ngực. Nhiều cơ địa bị kích ứng với hải sản gây nổi mẩn và viêm mủ vết thương khi dung nạp vào cơ thể.

Nâng ngực kiêng hải sản bao lâu là vấn đề được nhiều người tìm hiểu, cùng tham khảo ngay nhé!.

    • Chất kích thích: Tuyệt đối tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn như bia rượu, cà phê, thuốc lá,… Các chất kích thích gây rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời ức chế quá trình tái tạo tế bào mới khiến ngực lâu lành.
  • Đồ ăn cay nóng: Hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng, đồ chế biến nhiều dầu mỡ gây nóng gan và vết thương kéo dài thời gian sưng đau.
  • Các loại mắm: Cũng tương tự như nước mắm, nhiều chị em lo lắng nâng ngực ăn mắm nêm được không. Theo đó, các chuyên gia chỉ định không nên ăn mắm nêm, mắm tôm, mắm cái,… sau khi nâng ngực để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Chế độ chăm sóc sau phẫu thuật vòng 1 quyết định đến 30% kết quả thẩm mỹ. Do đó, chị em cần tìm hiểu và thực hiện đúng theo chỉ định từ bác sĩ thẩm mỹ. Với những chia sẻ của Seoul Center về nâng ngực ăn nước mắm được không, hy vọng bạn sẽ cân nhắc trước khi sử dụng nước nắm tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi