Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Da tay bị khô là một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân chính của tình trạng này thường do tác động của thời tiết lạnh, sử dụng nước nhiều lần trong ngày hoặc tiếp xúc với các chất hoá học như xà phòng. Ở bài viết này Seoul Center sẽ phân tích chi tiết về các nguyên nhân gây khô da tay và biện pháp khắc phục phù hợp. 

3 Nguyên nhân thường gặp khiến da tay bị khô

Da tay khô thường có biểu hiện ra bên ngoài như xuất hiện vảy trắng, sần sùi khiến bạn cảm giác khó chịu. Tình trạng này là do một số nguyên nhân từ thời tiết, tiếp xúc hóa chất hoặc vấn đề về bệnh lý. 

Do thời tiết

Khi thời tiết lạnh, độ ẩm trong không khí thường rất thấp, đặc biệt là trong các khu vực có khí hậu khô hanh. Điều này khiến da mất nước nhanh chóng và dễ bị khô, nứt nẻ. Thêm vào đó, việc sử dụng lò sưởi, máy điều hòa hoặc tắm nước nóng khi trời lạnh cũng có thể làm giảm độ ẩm của da tay, khiến da trở nên khô hơn.

da tay bị khô
Vào mùa lạnh, độ ẩm môi trường giảm xuống khiến da tay bị khô

Do công việc tiếp xúc hóa chất

Khi tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất, đặc biệt là những loại có tính chất hòa tan trong nước hoặc dầu, có thể làm giảm độ ẩm của da tay và khiến da trở nên khô, nứt nẻ và kích ứng. Ví dụ như bạn phải thường xuyên rửa chén, giặt đồ, lau nhà mà không có găng tay bảo vệ, chất hóa học sẽ làm giảm lượng dầu tự nhiên trên da, khiến da tay trở nên khô và mất độ ẩm.

Ngoài ra, có một số công việc đặc thù như đầu bếp, ủi quần áo, nhà máy sản xuất,… thường xuyên làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao cũng khiến da tay bị khô.

da tay bị khô
Tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa mà không có đồ bảo hộ sẽ khiến cho da tay bị khô, nứt nẻ

Do đang gặp một số vấn đề về bệnh lý

Một số người đang mắc các bệnh vẩy nến, chàm, hoặc các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch cũng sẽ khiến độ ẩm tay giảm và gây nên tình trạng da tay khô, nứt nẻ. Hoặc nếu bạn đang uống thuốc để điều trị bệnh lý thì có thể sẽ bị nóng trong khiến cơ thể mất nước, dẫn đến khô da. 

Các mẹo chăm sóc da tay hiệu quả mà bạn nên biết

Trên thực tế, tình trạng khô da tay không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Chính vì thế, bạn nên áp dụng một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng da tay khô dưới đây. 

Bảo vệ da tay

Giữ cho độ ẩm da luôn cân bằng chính là cách hạn chế tình trạng da tay bị khô hiệu quả. Theo đó, trong quá trình làm việc nhà bạn nên đeo găng tay bảo vệ, hoặc vào mùa lạnh, bạn cần đeo găng tay trước khi ra ngoài để giữ ẩm cho da tốt hơn.

da tay bị khô
Luôn đeo găng tay khi làm việc nhà, hạn chế tối đa để da tay tiếp xúc với hóa chất

Nếu bạn phải tiếp xúc với các hóa chất thường xuyên, bạn nên chọn các loại sản phẩm chăm sóc da đặc biệt cho da khô và nhạy cảm, đồng thời tránh rửa tay quá nhiều lần trong ngày.

Giữ ẩm đôi tay bằng kem dưỡng chuyên dụng

Sản phẩm dưỡng ẩm tốt cho da khô nên có thành phần chứa hydrocortison – chất có khả năng làm dịu da, loại bỏ các hết vảy, căng da tay,…. Một số sản phẩm mà bạn có thể tham khảo như Rorec Natural Green Hand Cream, Kosé Precious Garden, Skinfood Shea Butter Perfumed,… 

Bạn nên thoa kem dưỡng trước khi đi ngủ để kem được hấp thu phát huy công dụng tốt hơn. Sau khi thoa xong bạn cũng có thể đeo găng tay hoặc vớ mềm để sau một giấc ngủ dài, đôi tay vẫn được dưỡng ẩm.

da tay bị khô
Thoa kem dưỡng ẩm tay hằng ngày để bảo vệ da tay

Uống thuốc kê toa điều trị da liễu của bác sĩ

Một số người da tay bị khô do bệnh lý thì cần uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để khắc phục tình trạng này. Tùy theo mức độ khô da tay mà bác sĩ sẽ kê thuốc uống hoặc thuốc bôi đặc trị. Bạn chỉ cần uống theo liều lượng của bác sĩ và theo dõi hiệu quả.

Sử dụng liệu pháp ánh sáng UV 

Một số trường hợp bị khô da tay nặng thì bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng liệu pháp tia UV. Kỹ thuật này sẽ giúp phục hồi các tầng tế bào từ sâu bên trong giúp da ngày càng trở nên săn chắc, mịn màng và đàn hồi. 

Tuy nhiên, độ hiệu quả của phương pháp này không kéo dài vĩnh viễn mà chỉ có tác dụng tạm thời. Nên nếu muốn đạt kết quả thẩm mỹ tốt nhất thì bạn cần thực hiện điều trị nhiều lần.

bị khô da tay
Dùng phương pháp quang trị liệu (tia UV) để trị da khô

Dùng máy tạo độ ẩm không khí

Vào mùa nắng, khi môi trường nắng nóng, khô hanh thì bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để lắp vào phòng ngủ. Điều này giúp da tránh bị khô, bong tróc và duy trì độ ẩm cần thiết. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Da bị khô cũng có thể một phần do bạn nạp không đủ nước cho cơ thể. Vậy nên, bạn hãy uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để khí huyết lưu thông, cân bằng độ ẩm cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, tránh ăn quá nhiều đồ cay nóng, thay vào đó là những món ăn từ rau củ chứa nhiều vitamin và chất khoáng, giúp da luôn được mịn màng và khỏe khoắn. 

da tay bị khô
Uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh là thói quen tốt giúp hạn chế tình trạng da tay bị khô

Nếu bạn đã thực hiện các phương pháp trên vẫn chưa hài lòng với hiệu quả. Cùng đến với Seoul Center với những phương pháp có thể cho bạn lồn làn da tay căng bóng như: tiêm filler, cấy collagen,…

Thường xuyên tẩy tế bào chết

Vì da bàn tay rất mỏng, dễ bị tổn thương nên khi xuất hiện tình trạng khô, bong tróc thì bạn có thể áp dụng cách tẩy tế bào chết bằng các nguyên liệu thiên nhiên sau: 

  • Dùng 1 muỗng đường nâu trộn đều với ½ thìa dầu ô liu. 
  • Chà hỗn hợp này lên mu bàn tay và lòng bàn tay. Lưu ý, chà nhẹ nhàng tránh dùng lực quá mạnh khiến da bị trầy xước. 
  • Duy trì thực hiện 3 – 4 lần/ tuần để nhận được kết quả thẩm mỹ tốt nhất.

Đây cũng là cách làm da tay hết nhăn vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo qua.

Thoa kem hydrocortisone

Hoạt chất hydrocortisone là thành phần có thể giúp giảm vi khuẩn và chống viêm nhiễm, giúp làm dịu ngứa và sưng tấy. Loại kem này sẽ giúp làn da trở nên mềm mại hơn, giải quyết được tình trạng da bị viêm và sưng đỏ. 

Sử dụng kem dưỡng kê đơn

Đối với những người có tình trạng da khô bong tróc nhiều thì các bác sĩ sẽ kê toa thuốc chứa các thành phần như axit lactic hoặc urê để khắc phục. Khi sử dụng kem dưỡng tay theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bạn sẽ tránh được tình trạng da bị kích ứng và đạt hiệu quả nhanh chóng hơn. 

da tay bị khô
Nhờ sự tư vấn của chuyên gia để chọn kem dưỡng tay phù hợp

Đeo găng tay

Việc đeo găng tay khi tiếp xúc với các hóa chất, nước, hoặc thời tiết khắc nghiệt sẽ giúp da bạn giữ được độ ẩm tự nhiên và không bị ăn mòn bởi những hóa chất khác. 

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng da, dẫn đến tình trạng bị chàm. Cách trị da tay bị khô hiệu quả đó là bạn hãy giữ cho mình một trạng thái thoải mái, tập thể dục, yoga và chăm sóc bản thân để cơ thể được nghỉ ngơi và tình trạng da tay khô dần được cải thiện. 

Chăm sóc da bàn tay qua đêm

Trước khi đi ngủ, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm như vaseline và đeo găng tay mềm để da tay hấp thu các dưỡng chất tốt hơn và dần cải thiện tình trạng da tay bị khô. Nếu bạn có thể duy trì thói quen này thì đôi tay sẽ luôn được mềm mịn. 

bị khô da tay
Giữ ẩm và thoa kem dưỡng cho da trước khi ngủ để đôi tay không bị khô

Cách phòng ngừa da tay bị khô tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp chăm sóc da, bạn cũng nên phòng ngừa da tay bị khô bằng việc uống đủ nước hàng ngày, ăn uống khoa học. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng các biện pháp như: 

Sử dụng kem dưỡng da tay

Kem dưỡng da tay có chứa các thành phần dưỡng ẩm, giúp giữ cho da mềm mịn và ngăn ngừa tình trạng da khô. Bạn hãy luôn mang theo bên mình 1 tuýp kem dưỡng ẩm để bảo vệ đôi tay của mình khỏi những tác động từ môi trường. Những sản phẩm có thành phần lành tính như dầu jojoba, glycerin, bơ ca cao, nha đam,… đều có thể dưỡng ẩm cho da vô cùng hiệu quả.

Tránh nhiệt độ cao

Tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da nhanh hơn. Vì thế, bạn nên tránh tiếp xúc với lửa hoặc các nguồn nhiệt độ cao như máy sấy để da tay luôn giữ được độ ẩm nhất định. 

da tay bị khô
Tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ quá cao để giữ được độ ẩm tự nhiên

Rửa tay bằng nước lạnh hoặc nước ấm

Sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm thay vì nước nóng giúp giữ độ ẩm của da tay. Bởi vì nước nóng có thể làm mất đi các dưỡng chất tự nhiên trên da. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh để da tiếp xúc với hóa chất, sản phẩm có nhiều hương liệu, thuốc nhuộm để bảo vệ da tay.

Lưu ý cách phòng ngừa da tay bị khô hiệu quả

Để duy trì đôi tay mịn màng, tươi trẻ và không bị khô, nứt nẻ thì bạn nên áp dụng các cách phòng ngừa được gợi ý dưới đây càng sớm càng tốt: 

  • Nếu phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao thì bạn cần sử dụng kem dưỡng thường xuyên, đồng thời có các biện pháp bảo hộ để không làm da tay bị tổn thương. 
  • Ưu tiên những loại kem dưỡng có thành phần như dầu jojoba, cacao, nha đam,… vừa lành tính vừa có khả năng làm dịu da giúp cân bằng độ ẩm hiệu quả.
  • Nên rửa tay bằng nước ấm để không làm mất đi độ dầu và độ ẩm tự nhiên trên tay. 
da tay bị khô
Chăm sóc bảo vệ da tay mỗi ngày để phòng ngừa xuất hiện tình trạng da tay bị khô

Tình trạng da khô mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ khiến nhiều người tự ti do mất thẩm mỹ. Vì thế, Seoul Center mong rằng sau khi tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục hiệu quả, bạn sẽ lấy lại đôi tay mịn màng, căng mướt và đàn hồi.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi