Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ là dấu hiệu của một số bệnh lý về mắt của trẻ em. Do trẻ sơ sinh có đôi mắt nhạy cảm, dễ kích ứng nên thường xuyên gặp phải tình trạng sưng mí mắt. Nếu bé không được điều trị kịp thời khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến thị giác của trẻ sau này.

Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị khi mí mắt bé bị sưng đỏ
Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị khi mí mắt bé bị sưng đỏ

Mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ là biểu hiện của bệnh gì?

Mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ do mắt bị nhiễm trùng, tắc tuyến lệ hay kích ứng là biểu hiện phổ biến, thường gặp của bệnh lý viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh. Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, thường khiến bé cảm thấy khó chịu, ngứa rát.

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh khá yếu, nếu mí mắt của trẻ có hiện tượng sưng đỏ, viêm kết mạc mà không được theo dõi và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ mùi vĩnh viễn. Vì vậy, ngay khi phát hiện mắt bé có các dấu hiệu bất tường cần đưa đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Mắt trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng
Mắt trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng

Nguyên nhân dẫn đến mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ

Mí mắt trẻ bị sưng đỏ là biểu hiện của bệnh lý viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh. Viêm kết mạc ở trẻ rất khó để xác định nguyên nhân chính xác, vì vậy cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám chi tiết để có hướng điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm kết mạc ở trẻ.

Viêm kết mạc do vi khuẩn Chlamydia

Vi khuẩn Chlamydia trachomatis có khả năng gây nên bệnh viêm kết mạc và nhiễm trùng sinh dục. Trẻ em sơ sinh có thể mắc phải viêm kết mạc do vi khuẩn này lây truyền từ mẹ sang con nếu như mẹ chưa được điều trị dứt điểm trong quá trình mang thai và sinh nở.

Các triệu chứng khi bé mắc bệnh này gồm có mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ, nặng hơn là sưng mí mắt dạng mủ và thường xuất hiện từ 5 – 12 ngày sau khi sinh.

Viêm kết mạc ở trẻ do khuẩn Chlamydia gây ra xuất hiện sau sinh 5 - 12 ngày
Viêm kết mạc ở trẻ do khuẩn Chlamydia gây ra xuất hiện sau sinh 5 – 12 ngày

Khoảng một nửa trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn Chlamydia trachomatis cũng bị nhiễm trùng ở những bộ phận khác trên cơ thể. Vì vậy, mẹ nên chú ý đến sức khỏe để và điều trị sớm để tránh lây nhiễm sang con.

Viêm kết mạc do lậu cầu

Phụ nữ mắc bệnh lậu nếu không được điều trị và can thiệp khả năng cao sẽ truyền vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây viêm kết mạc lậu cầu cho bé trong khi sinh.

Các triệu chứng của viêm kết mạc do lậu cầu bao gồm mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ, dử mắt dạng mủ đóng dày và kèm cả triệu chứng mắt đỏ. Dạng viêm kết mạc này thường xuất hiện từ 2 – 4 ngày sau khi sinh và có thể đi kèm với những bệnh lý khác ở trẻ như nhiễm trùng máu, viêm não – màng não.

Viêm kết mạc ở trẻ em còn kèm theo tình trạng đóng mủ dày ở mắt
Viêm kết mạc ở trẻ em còn kèm theo tình trạng đóng mủ dày ở mắt

Viêm kết mạc do dị ứng thuốc nhỏ mắt

Do mắt của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Thế nên một số loại thuốc nhỏ mắt khi dùng cho trẻ để giúp khăn ngừa nhiễm khuẩn gây nên phản ứng dị ứng. Các triệu chứng dị ứng với thuốc nhỏ mắt thường chỉ kéo dài trong vòng 24 – 36 tiếng cùng các biểu hiện đỏ mắt nhẹ, sưng mí mắt.

Xem thêm: Mí mắt bị sưng do đâu?

Điều trị viêm kết mạc cho từng nhóm nguyên nhân

Mặc dù có biểu hiện giống nhau như mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ kèm thêm cả mủ mí mắt và đỏ mắt. Tuy nhiên, đối với từng nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm giác mạc có cách điều trị đặt hiệu riêng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị viêm kết mạc do vi khuẩn Chlamydia

Đối với nhiễm khuẩn Chlamydia, các bác sĩ thường sử dụng thuốc kháng sinh uống erythromycin. Chỉ điều trị tại chỗ là chưa đủ để loại bỏ những vi khuẩn bên trong mũi hầu của trẻ. Những vi khuẩn này có khả năng đe dọa đến sức khoẻ, gây nên viêm phổi nguy hiểm.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ đạt hiệu quả là 80%. Vì vậy, cần kết hợp thêm với kháng sinh tại chỗ để nâng hiệu quả điều trị bệnh cao hơn.

Một số trường hợp viêm kết mạc cần kết hợp thêm bôi kháng sinh tại chỗ 
Một số trường hợp viêm kết mạc cần kết hợp thêm bôi kháng sinh tại chỗ

Điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh do lậu cầu

Để điều trị viêm kết mạc do lậu cầu, các bác sĩ thường kết hợp cả nhỏ thuốc và tra thuốc tích cực. Trong trường hợp tình trạng bệnh nặng hơn sẽ cân nhắc việc sử dụng tiêm tĩnh mạch (IV) để điều trị. Nếu không được điều trị tốt, các biểu hiện nhẹ như mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ, sưng mủ sẽ chuyển biến thành loét giác mạc, dẫn đến mù lòa.

Điều trị viêm kết mạc ở trẻ bị dị ứng thuốc nhỏ mắt

Viêm kết mạc do dị ứng với thuốc nhỏ mắt là tình trạng nhẹ và dễ điều trị nhất. Bạn chỉ cần ngưng nhỏ thuốc và đổi sang sử dụng loại thuốc nhỏ mắt khác. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ khỏe hơn sau 24 – 36 tiếng khi kết hợp chăm sóc cùng thuốc dưỡng để bảo vệ nhãn cầu.

Viêm kết mạc ở trẻ em do vi khuẩn và virus khác

Để điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh do virus, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp ở dạng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ để điều trị. Sau đó, theo dõi chuyển biến của bệnh để xem xét tới việc sử dụng kháng sinh tại chỗ nếu có nhiễm khuẩn thứ phát trong các trường hợp dị tật bẩm sinh.

Điều trị viêm kết mạc ở trẻ do virus bằng thuốc kháng sinh dạng thuốc nhỏ mắt
Điều trị viêm kết mạc ở trẻ do virus bằng thuốc kháng sinh dạng thuốc nhỏ mắt

Viêm kết mạc do vi khuẩn và virus khác

Ngoài 2 vi khuẩn Chlamydia trachomatis và Neisseria gonorrhoeae có thể gây viêm kết mạc ở trẻ. Một số virus và vi khuẩn khác thường sống trong âm đạo của mẹ và không lây qua đường tình dục cũng có thể gây nên viêm kết mạc ở trẻ.

Ngoài ra, các loại virus gây nên mụn rộp sinh dục và miệng như virus Herpes có thể gây nên viêm giác mạc sơ sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt của bé vì mẹ có thể truyền vi khuẩn này sang bé trong khi sinh con.

Virus gây rộp sinh dục và miệng (Herpes) có thể gây viêm giác mạc ở trẻ em
Virus gây rộp sinh dục và miệng (Herpes) có thể gây viêm giác mạc ở trẻ em

Các trường hợp viêm giác mạc ở trẻ do virus Herpes hiếm gặp hơn do vi khuẩn Chlamydia trachomatis và Neisseria gonorrhoeae. Tuy nhiên, các triệu chứng thì đều tương tự nhau như: mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ, có thể đi kèm thêm với mủ mắt.

Xem thêm: Cách trị viêm mí mắt tại nhà đơn giản

Cách phòng ngừa viêm kết mạc, sưng mắt ở trẻ sơ sinh

Phụ nữ khi mang thai sẽ được theo dõi và làm xét nghiệm để loại trừ một số loại bệnh như bệnh lậu, giang mai,… Nếu trong quá trình mang thai và trước khi sinh, mẹ bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn có thể gây nên viêm giác mạc ở trẻ thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm cách giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan sang trẻ.

Nhỏ mắt kháng sinh là phương pháp phổ biến điều trị viêm kết mạc hiện nay
Nhỏ mắt kháng sinh là phương pháp phổ biến điều trị viêm kết mạc hiện nay

Tình trạng mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ do sơ sinh do nhiễm trùng vi khuẩn có thể được điều trị, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và nguyên nhân dẫn đến viêm kết mạc.

Một số tình trạng nhẹ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt hoặc một số loại kháng sinh được dùng qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Đối với các tình trạng viêm kết mạc nặng, bác sĩ có thể sẻ kết hợp nhiều phương pháp như: nhỏ thuốc tại chỗ, uống thuốc kháng sinh và cả tiêm tĩnh mạch. Song song đó thực hiện rửa mắt bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bớt mủ mắt, hạn chế viêm nhiễm nặng hơn.

Vệ sinh mắt bé sạch sẽ để hạn chế viêm nhiễm nặng hơn
Vệ sinh mắt bé sạch sẽ để hạn chế viêm nhiễm nặng hơn

Ở trẻ em cách chăm sóc mắt là yếu tốt quan trọng ảnh hưởng đến dáng mắt của trẻ em khi lớn lên. Nhiều phụ huynh cũng thắc mắc khi nào mắt trẻ sơ sinh lộ rõ 2 mí?

Bài viết trên là chia sẻ đến từ Seoul Center về mí mắt trẻ sơ sinh bị sưng đỏ. Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã hiểu thêm về bệnh lý này và có biện pháp khắc phục tốt nhất để tránh các biến chứng xấu xảy ra với trẻ.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 28/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi