Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Bất cứ bố mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra sẽ sở hữu những nét xinh đẹp, đáng yêu. Đặc biệt, đôi mắt to tròn, 2 mí long lanh ở trẻ nhỏ thu hút sự chú ý với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, hầu hết trẻ nhỏ đều chưa hình thành rõ mí và bố mẹ không biết khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí. Lời giải đáp sẽ được các chuyên gia Seoul Center chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tại sao mắt trẻ sơ sinh không rõ 2 mí?
Tại sao mắt trẻ sơ sinh không rõ 2 mí?

Những biểu hiện thường gặp ở mắt trẻ sơ sinh

Để biết khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí, bạn nên dựa vào sự phát triển ở mỗi trẻ nhỏ với từng biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, khi vừa mới sinh ra thì hầu hết các bé đều có biểu hiện giống nhau như sau:

Những trẻ sơ sinh thường hay nhắm mắt

Khi còn trong bụng mẹ, bé sống trong môi trường bóng tối và không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, đa số các bé khi mới chào đời sẽ có thói quen nhắm mắt nhiều hơn khi tiếp xúc với ánh sáng. Từ khoảng tuần thứ 3 trở đi sau khi chào đời, mắt bé đã dần quen với môi trường và sẽ dần mở ra để dễ nhìn thấy hơn. Lúc này mắt bé trông to tròn và long lanh.

Mắt trẻ phản ứng nhanh nhạy từ khi mới sinh ra

Những đứa trẻ khi mới sinh ra chưa thể hoạt động nhiều nhưng riêng với đôi mắt thì rất nhanh nhạy. Theo các chuyên gia thì trẻ khi còn trong bụng mẹ lúc 7 tháng tuổi đã có thể tự biết cách chớp mắt khi có ánh sáng từ môi trường tác động. Khoảng 12 tuần tuổi, bé đã quan sát thế giới xung quanh và bắt chước biểu cảm khuôn mặt của người đối diện một cách thích thú.

Mắt trẻ nhỏ rất nhanh nhạy từ khi được 12 tháng tuổi
Mắt trẻ nhỏ rất nhanh nhạy từ khi được 12 tháng tuổi

Mắt trẻ sơ sinh có biểu hiện giống như bị lác

Nhiều ông bố bà mẹ lo lắng cho trẻ nhỏ trong những tuần tuổi đầu khi vừa mới sinh, mắt bé có những biểu hiện giống như mắt lác, nhất là khi nhìn sang trái hoặc sang phải. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì theo các bác sĩ, đây là những biểu hiện bình thường do cơ mắt của trẻ nhỏ chưa hoạt động tốt. Hãy đợi đến tháng thứ 4 mắt bé sẽ hoạt động bình thường và cử động linh hoạt.

Khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí?

Hầu hết trẻ em sinh ra đều có mắt 1 mí trong những tuần đầu tuổi. Nhiều người thắc mắc tại sao bố mẹ mang gen mắt 2 mí nhưng con sinh ra vẫn 1 mí, và khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí. Ở một số nghiên cứu về trẻ em cho biết, nếu bé sinh ra mang gen mắt 2 mí thì sau khoảng 2 – 3 tháng tuổi mí mắt bé sẽ dần lộ rõ và thể hiện 2 mí đều. Số ít thì mất đến 5 tháng trở lên mí mắt mới rõ và dần hoàn thiện.

Mắt trẻ rõ 2 mí từ 2 - 3 tháng tuổi
Mắt trẻ rõ 2 mí từ 2 – 3 tháng tuổi

Để biết bé mang gen mắt 2 mí hay 1 mí từ bố và mẹ thì hãy đợi đến năm 8 tuổi. Lúc này kích thước nhãn cầu đã ổn định và mí mắt hình thành rõ nét. Khi đó mí mắt không còn phát triển và bạn có thể xác định mắt 2 mí hay 1 mí. Hướng dẫn các mẹ cách nhận biết mắt 2 mí và mắt một mí

Nguyên nhân khiến mắt trẻ sơ sinh chưa rõ 2 mí

Nhiều bố mẹ thắc mắc tại sao trẻ sinh ra mắt vẫn chưa rõ 2 mí. Để lý giải điều này, các bác sĩ tại Seoul Center cho biết:

  • Bất kỳ trẻ nhỏ nào sinh ra cũng đều có đôi mắt ti hí và chưa hình thành rõ mí. Chúng cần một khoảng thời gian để làm quen với môi trường để ánh sáng bên ngoài để mắt mở to hơn. Tuy nhiên lúc này bạn vẫn chưa thể xác định là trẻ có mắt 1 mí hay 2 mí.
  • Trẻ đã quá quen với môi trường bóng tối bên trong tử cung của mẹ. Khi được sinh ra, mắt trẻ sẽ “híp” lại để phản ứng với ánh sáng môi trường nên bố mẹ đừng quá lo lắng. Khoảng 2 tuần là mắt trẻ bắt đầu mở to hơn.
  • Đôi mắt của trẻ nhỏ có kích thước khoảng 70% so với mắt ở người lớn. Chiều cao mắt của trẻ cũng chỉ khoảng 30%, cho nên các mẹ thường thấy đôi mắt trẻ khá nhỏ.
  • Khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có gen di truyền từ bố mẹ, anh chị, ông bà nội ngoại,… Do đó, không phải trẻ nhỏ nào sinh ra đều sở hữu mắt 2 mí.
Hầu hết trẻ sơ sinh có mắt 1 mí và do nhiều nguyên nhân
Hầu hết trẻ sơ sinh có mắt 1 mí và do nhiều nguyên nhân

Phương pháp giúp mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí và to tròn hơn

Nếu như các mẹ đang lo lắng mắt của trẻ không rõ 2 mí thì những phương pháp dưới đây sẽ giúp cải thiện đôi mắt 1 mí, hay mắt không rõ mí trở nên to tròn và 2 mí đều nhau.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mắt

Để thị giác của trẻ phát triển tự nhiên và có được đôi mắt khỏe đẹp, chắc hẳn các mẹ cần phải bổ sung các dưỡng chất cần thiết so sự phát triển của trẻ nhỏ. Bên cạnh nguồn sữa mẹ dồi dào thì cần bổ sung cho các bé những thực phẩm từ bột ăn, cháo dinh dưỡng. Cùng các chất chứa nhiều vitamin có trong trứng, khoai lang, dầu ô liu, dầu mè, cà rốt, đu đủ, cá hồi, các loại hạt, rau xanh,…

Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể trẻ phát triển tốt
Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể trẻ phát triển tốt

Áp dụng phương pháp massage mắt cho bé

Theo khuyến cáo của các chuyên gia chăm sóc trẻ em thì bạn nên thường xuyên massage mắt cho trẻ để tăng cường tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cho đôi mắt trẻ nhỏ. Nếu thực hiện đúng cách và duy trì sẽ cải thiện đôi mắt 1 mí trở thành 2 mí. Các bước massage mắt cho bé đơn giản như sau:

  • Bước 1: Sử dụng 2 ngón tay giữa massage từ khóe mắt trong đến đuôi mắt theo chiều từ trong ra ngoài.
  • Bước 2: Dùng ngón tay giữa và ngón trỏ vuốt nhẹ mí mắt trên và mí mắt dưới từ trong về phía thái dương khoảng 10 lần.
  • Bước 3: Cuối cùng dùng ngón tay giữa ấn nhẹ đầu mắt để bé được thư giãn. Lưu ý các động tác thực hiện nhẹ nhàng tránh làm tổn thương mắt trẻ.
Thường xuyên massage mắt cho trẻ giúp cải thiện mắt 1 mí thành 2 mí
Thường xuyên massage mắt cho trẻ giúp cải thiện mắt 1 mí thành 2 mí

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh cho trẻ

Cách giúp cải thiện mắt trẻ sơ sinh tạo 2 mí to tròn cần đến chế độ sinh hoạt hợp lý, đặc biệt là chế độ ăn ngủ đảm bảo khoa học. Bố mẹ có thể tham khảo bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh khoa học được các nghiên cứu chỉ ra như sau:

Độ tuổi Thời gian ngủ/ngày Chi tiết
1 – 4 tuần tuổi 18 – 20 giờ Giấc ngủ của trẻ sẽ có xu hướng khá ngắn, trung bình 2 – 4 tiếng/ giấc.
2 – 4 tháng tuổi 16 – 18 giờ Lúc này, giấc ngủ của trẻ tăng từ 4 – 6 tiếng diễn ra chủ yếu vào buổi tối.
4 – 12 tháng tuổi 14 – 15 giờ Ở giai đoạn này trẻ đã thích nghi với thói quen ngủ đêm và một số giấc ngủ ngắn ban ngày.
1 – 3 tuổi 12 – 14 giờ Trẻ duy trì thói quen ngủ 7 – 9 tiếng/ ngày và thường có giấc ngủ ngắn ban ngày khoảng 1 – 3 tiếng.

Thói quen ngủ ở trẻ cần cải thiện từ từ và duy trì thời gian ngủ đủ giấc, để cơ thể trẻ hấp thu đủ dưỡng chất. Từ đó mí mắt trẻ hình thành rõ nếp hơn và phát triển toàn diện.

Chú ý thời gian ngủ của trẻ để mắt được nghỉ ngơi
Chú ý thời gian ngủ của trẻ để mắt được nghỉ ngơi

Với giải đáp thắc mắc khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí ở trên đã giúp các bố mẹ hiểu rõ hơn thời gian hình thành mí mắt ở trẻ nhỏ. Bạn không nên quá lo lắng khi mí mắt ở trẻ chưa hình thành rõ. Hãy áp dụng các phương pháp mà Seoul Center vừa gợi ý để cải thiện đôi mắt 2 mí to tròn, long lanh.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 26/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi