Trở lại

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam cập nhật mới nhất năm 2024

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam giới mới nhất năm 2024 cho bạn những thông tin về tỷ lệ chỉ số cơ thể trung bình trong giới hạn cho phép. Từ đó, xác định cân nặng, chiều cao có nằm trong chuẩn hay không và có chế độ cải thiện các chỉ số cơ thể hiệu quả, phù hợp.

Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn ở nam giới là thông tin tham khảo quan trọng
Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn ở nam giới là thông tin tham khảo quan trọng

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam

Tham khảo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam giúp bạn kiểm tra thông số cơ thể của mình có thuộc khoảng giới hạn hay không. Từ đó, dễ dàng nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình có thuộc nhóm béo phì hay suy dinh dưỡng để có biện pháp cải thiện phù hợp.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn này chỉ áp dụng với nam giới Việt Nam. Đơn vị được sử dụng với cân nặng là kilogram và chiều cao là centimet.

Chiều cao (cm) Cân nặng (kg)
140 30-39
142 33-40
144 35-44
147 38-46
150 40-50
152 43-53
155 45-55
157 48-59
160 50-61
162 53-65
165 56-68
170 60-74
173 63-76
175 65-80
178 67-83
180 70-85
183 72-89

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam giới Việt Nam

Chiều cao cân nặng chuẩn của nam giới được xác định như thế nào?

Công cụ phổ biến để xác định chiều cao cân nặng chuẩn nam giới chính là chỉ số BMI. Chỉ số bao gồm giá trị cân nặng, chiều cao với công thức như sau: 

BMI = Cân nặng (kg)/chiều cao (cm) x chiều cao (cm)

Theo đó, khi đã có chỉ số BMI bạn có thể kiểm tra tình trạng cơ thể hiện tại dựa vào một số thông tin như:

  • Cân nặng dưới chuẩn: chỉ số BMI chỉ số 18,5.
  • Khỏe mạnh: chỉ số BMI từ 18,5 – 24,9.
  • Cân nặng vượt chuẩn: chỉ số BMI từ 25 – 29,9.
  • Béo phì, tăng cân khó kiểm soát: chỉ số BMI cao hơn 30.

Tuy nhiên, BMI không thể phản ánh chính xác lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Trong một số trường hợp mỡ thừa tích tụ nhiều ở vòng 2, bắp chân, bắp tay,…, chỉ số BMI không đánh giá được chính xác số đo cân nặng, chiều cao chuẩn của nam giới.

Dựa vào chỉ số BMI có thể xác định chiều cao, cân nặng có đạt chuẩn không
Dựa vào chỉ số BMI có thể xác định chiều cao, cân nặng có đạt chuẩn không

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao ở nam

Di truyền và chế độ dinh dưỡng là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam. Cụ thể như sau:

Di truyền

Có một số nguồn gen quyết định đến chiều cao của nam giới như FGFR3, FBN1,… Yếu tố di truyền ảnh hưởng 23% đến chiều cao của 1 người.

Nếu bố mẹ có chiều cao đạt chuẩn thì con cái của họ chắc chắn cũng sẽ có một chiều cao tốt. Trường hợp, bố mẹ thấp, lùn, chiều cao dưới tiêu chuẩn, con cái sẽ chịu ảnh hưởng bởi hệ gen này, chỉ số chiều cao không thể đạt được như mong đợi.

Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chiều cao ở nam giới
Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chiều cao ở nam giới

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng có tác động đến chiều cao, chiếm tới 32% so với những yếu tố khác. Một số thực phẩm hàng ngày như cải bó xôi, hải sản,… có tác dụng chuyển hóa thành canxi, cần thiết cho quá trình phát triển của hệ xương. Nếu không đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, thiếu hụt dưỡng chất trong thời gian dài ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao.

Chế độ dinh dưỡng cần cung cấp đủ dưỡng chất
Chế độ dinh dưỡng cần cung cấp đủ dưỡng chất

Mối liên hệ mật thiết giữa chỉ số chiều cao và cân nặng

Chiều cao, cân nặng ở nam giới có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Ở độ tuổi dậy thì, mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng càng rõ ràng hơn.

Nếu cân nặng đạt chuẩn có thể giúp chiều cao phát triển tối đa. Trường hợp, trong độ tuổi dậy thì nhưng bạn nam gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, chắc chắn chiều cao sẽ khiêm tốn, không thể tăng trưởng nhanh chóng, đúng tiêu chuẩn.

Làm cách nào để đạt được chiều cao cân nặng chuẩn như mong đợi?

Với nhóm đối tượng trẻ em và nam giới đã trưởng thành, bạn có thể áp dụng một số cách sau để đạt được các chỉ số trong bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam:

Đối với trẻ em

Ở trẻ em, chiều cao tăng nhanh chóng trong giai đoạn 3 năm đầu đời và độ tuổi dậy thì. Do đó, bố mẹ cần đặc biệt chú trọng đến giai đoạn dậy thì để đạt chỉ số chiều cao, cân nặng chuẩn.

  • Một số phương pháp đơn giản để chiều cao tăng nhanh khi đến độ tuổi dậy thì như chạy bộ, bóng chuyền, bơi lội,… 
  • Mỗi ngày cần phơi nắng khoảng 20 – 40 phút hoặc bổ sung vitamin D với liều lượng theo chỉ định nhằm tăng cường quá trình hấp thu canxi của cơ thể. 
  • Phụ huynh cũng cần áp dụng thực đơn dinh dưỡng khoa học mỗi ngày để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con. Nhờ đó, đảm bảo chiều cao, cân nặng chuẩn cho nam giới.
  • Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đủ đạm, tinh bột, chất béo,… với một số thực phẩm như rau xanh, đậu nành, bánh mì,… 
  • Không chỉ như vậy, định kỳ hàng tháng cần theo dõi chỉ số cân nặng, chiều cao tại các cơ sở y tế để được đội ngũ bác sĩ tư vấn giải pháp gia tăng số đo cơ thể tối ưu.
Trẻ em cần được bổ sung đủ vitamin D mỗi ngày để tăng cường hấp thu canxi
Trẻ em cần được bổ sung đủ vitamin D mỗi ngày để tăng cường hấp thu canxi

Xem thêm: Cách giảm cân an toàn tại nhà

Đối với nam giới trưởng thành

Nhóm nam giới trong độ tuổi trưởng thành, chiều cao không thể phát triển thêm. Bạn chỉ có thể duy trì trọng lượng cơ thể theo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam để vóc dáng cân đối, hài hòa hơn. 

  • Hãy xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học với các nhóm chất đa dạng.
  • Bạn cũng nên tăng cường vận động với một số môn thể thao như đạp xe, cầu lông,… để sở hữu vóc dáng cân đối trong thời gian ngắn. 
  • Hoạt động ngoài trời đem lại cơ thể dẻo dai, săn chắc. 
  • Ngoài ra, đừng quên tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ, đủ giấc.
Nam giới cần ngủ đúng giờ để duy trì cân nặng chuẩn
Nam giới cần ngủ đúng giờ để duy trì cân nặng chuẩn

Cách cải thiện chiều cao cân nặng cho nam giới 

Để cải thiện cân nặng, chiều cao ở nam giới một số cách có thể thực hiện như thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường vận động,…

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng chuẩn khoa học

Bạn nên áp dụng thực đơn dinh dưỡng khoa học, đảm bảo bổ sung đủ các nhóm chất như đạm, đường, chất béo,…Bên cạnh đó, một số thực phẩm có hàm lượng canxi cao cũng không nên bỏ qua như cua, tôm, phô mai, sữa tươi,…

Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh, rượu bia, nước ngọt,… cũng cần hạn chế tối đa. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, các thực phẩm này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tăng trưởng chiều cao.

Nói không với thức ăn nhanh tránh tăng cân không kiểm soát
Nói không với thức ăn nhanh tránh tăng cân không kiểm soát

Tăng cường vận động

Thời lượng hoạt động thể chất hàng ngày của cơ thể có ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao. Vận động góp phần giúp cơ thể tạo ra nhiều hormone tăng trưởng, gia tăng mật độ xương, cải thiện độ dẻo dai. 

Một số môn thể thao có tác dụng kích thích chiều cao phát triển như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây,… Bạn cần vận động thường xuyên từ 45 – 60 phút/ngày nhưng không luyện tập quá sức tránh làm cơ thể chấn thương, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có tác động khoảng 25% đến chỉ số chiều cao trong độ tuổi dậy thì. Đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ giúp cơ thể sản sinh lượng lớn hormone tăng trưởng.

Bạn cần đảm bảo ngủ đúng giờ trong khoảng thời gian từ 21 – 2h. Tuyệt đối không ngủ quá khuya sau 2h sáng dễ khiến cơ thể mệt mỏi, giảm cảm giác thèm ăn,…

Cân nặng các nhóm chất trong thực đơn

Khẩu phần ăn hàng ngày cần giảm xuống nếu bạn đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì. Hãy xây dựng thực đơn dinh dưỡng chuẩn theo y khoa và theo dõi cân nặng thường xuyên để điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp. Nhờ đó, cân nặng được kiểm soát ổn định luôn trong giới hạn cho phép.

Khẩu phần ăn hàng ngày cần xây dựng khoa học, điều chỉnh theo chỉ số cân nặng
Khẩu phần ăn hàng ngày cần xây dựng khoa học, điều chỉnh theo chỉ số cân nặng

Đề xuất mục tiêu duy trì cân nặng phù hợp

Nếu đặt mục tiêu cân nặng tiêu chuẩn quá lớn dễ khiến bạn cảm thấy nản lòng, thiếu kiên nhẫn. Thay vì chọn mục tiêu quá mức như 20kg trong 1 năm, bạn chỉ nên giảm còn khoảng 0,5kg/tuần để tinh thần thoải mái, hạn chế stress, ảnh hưởng đến quá trình ổn định cân nặng.

Trên đây là những thông tin chia sẻ chi tiết của Seoul Center về bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam giới mới nhất năm 2024. Đây là kiến thức có tính chất tham khảo để bạn nắm rõ tỷ lệ cơ thể có đạt trong giới hạn chuẩn hay không. Từ đó, xây dựng chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp cho mình.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 25/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi