Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Với sự phổ biến của giá đỗ trong các bữa ăn hằng ngày, nhiều người băn khoăn cắt mí có được ăn giá đỗ không. Để giải đáp cho thắc mắc này, hãy cùng Seoul Center tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của giá đỗ và cách ăn giá đỗ như thế nào để không ảnh hưởng đến kết quả cắt mí.

Lợi ích của việc ăn giá đỗ

Giá đỗ (hay còn gọi là mầm đậu, giá đậu) thường được trồng từ hạt đậu xanh lên mầm dài từ 3 – 7cm, bên cạnh đó một số loại giá đỗ khác từ mầm đậu tương hoặc đậu Hà Lan với giá trị dinh dưỡng cao hơn. Giá đỗ sử dụng để ăn kèm với các loại rau hoặc chế biến thành các món ăn yêu thích của người Việt bởi tính ngon miệng và bổ dưỡng.

Giá đỗ chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe
Giá đỗ chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe

Chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, giá đỗ mang lại những lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Chứa các chất oxy hóa ngăn ngừa một số bệnh ung thư
  • Hàm lượng vitamin dồi dào giúp sở hữu làn da mịn màng
  • Cải thiện hệ tiêu hóa nhờ chất xơ có trong giá đỗ
  • Hạn chế bệnh loãng xương và giúp xương chắc khỏe
  • Ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao
  • Tăng cường sức đề kháng để cơ thể phát triển mạnh khỏe.

Cắt mí có được ăn giá đỗ không?

Với các thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ và lợi ích mang lại cho sức khỏe, các chuyên gia cho biết người cắt mí có thể ăn giá đỗ để bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà không gây ảnh hưởng gì. Đặc biệt trong giá đỗ chứa vitamin C cao, có công dụng thúc đẩy tái tạo tế bào mới để nếp mí mau hồi phục và ngăn ngừa tổn thương.

Bạn có thể ăn sống hoặc chế biến giá đỗ thành nhiều món ăn khác nhau để vừa bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp quá trình hồi phục được diễn ra nhanh hơn.

Sau cắt mí bạn có thể ăn giá đỗ để cung cấp dưỡng chất thiết yếu
Sau cắt mí bạn có thể ăn giá đỗ để cung cấp dưỡng chất thiết yếu

Ngoài giá đỗ, một số loại món ăn cũng cần nên kiêng sau cắt mí để đảm bảo tính thẩm mỹ và ổn định. Nhiều chị em băn khoăn cắt mí có được ăn ốc không, cắt mí kiêng thịt gà bao lâu. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về cách chăm sóc và chế độ kiêng cử khi mắt mí nhé.

Lưu ý khi ăn giá đỗ sau cắt mí để đảm bảo an toàn

Với giải đáp cắt mí có được ăn giá đỗ, bạn cần lưu ý cách chế biến để giữ được hàm lượng dinh dưỡng và đảm bảo an toàn. Bởi vì giá đỗ được lên mầm trong môi trường ẩm, dễ nhiễm khuẩn. Chưa kể hiện nay giá đỗ còn được sử dụng chất kích thích để nảy mầm nhanh. Do đó, bạn vẫn cần lưu ý những điều dưới đây khi ăn giá đỗ sau cắt mí:

  • Hạn chế ăn giá đỗ sống khi không rõ nguồn gốc xuất xứ vì dễ bị nhiễm khuẩn gây ra ngộ độc, khiến vết thương bị nhiễm trùng.
  • Giá đỗ cần được rửa sạch và ngâm với nước muối để loại bỏ các tạp chất.
  • Tránh chế biến giá đỗ cùng với dầu, mỡ động vật vì dễ làm phân hủy các chất dinh dưỡng có trong giá đỗ.
  • Không ăn giá đỗ quá nhiều vì hàm lượng chất xơ dễ gây đầy bụng, khó tiêu hóa.
  • Nên mua giá đỗ tại các cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Lựa chọn giá đỗ rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh
Lựa chọn giá đỗ rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh

Tham khảo thêm: Cắt mí rồi có cắt lại được không?

Ngoài giá đỗ, nên ăn gì để mí mắt mau lành?

Bạn có thể bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin C, E, kẽm, đạm,… để tăng cường quá trình hồi phục nếp mí sau khi cắt bên cạnh cắt mí có được ăn giá đỗ không. Cụ thể:

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C

Bạn không thể bỏ qua các thực phẩm giàu Vitamin C sau khi phẫu thuật. Vitamin C đóng vai trò quan trọng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn để vết thương mau lành. Bạn có thể bổ sung vitamin C có trong quả cam, ớt chuông, dâu tây, kiwi, bông cải xanh, khoai tây,… Đây là các loại rau củ quả giàu vitamin C mà chị em nên ăn sau khi cắt mí mắt.

Các thực phẩm thuộc nhóm chứa vitamin B như đậu phụ cũng được nhiều người quan tâm sau cắt mí. Vậy cắt mí ăn đậu phụ được không?

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin E

Công dụng của Vitamin E giúp giảm sưng, kháng viêm cực kỳ tốt cho người vừa thực hiện cắt mí mắt. Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin E hỗ trợ giảm các cơn đau nhức, khó chịu ở nếp mí. Ngoài ra, Vitamin E còn có tác dụng tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân gây hại từ môi trường. Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, quả bơ, đậu phộng, bí đỏ, bông cải xanh, măng tây,…

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E để giảm sưng đau và kháng viêm
Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E để giảm sưng đau và kháng viêm

Tuy uống vitamin E khá tốt, tuy nhiên cần nắm được liều lượng cũng như thời điểm uống phù hợp để tránh ảnh hưởng đến kết quả cắt mí. Tham khảo chi tiết cắt mí có uống vitamin E được không để có câu trả lời chuẩn xác hơn.

Nhóm thực phẩm giàu Kẽm

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm giúp sản sinh ra hồng cầu và collagen nhiều hơn, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương sau khi cắt mí. Bên cạnh đó, kẽm còn giúp vết thương tái tạo da non hồng hào, tránh bị thâm sạm hay sẹo thâm kém thẩm mỹ. Các thực phẩm giàu kẽm phải kể đến thịt heo, các loại đậu, hạt bí, hạt lanh, hạt điều, hạnh nhân, yến mạch, sữa, cải xoăn, socola đen,…

Nhóm thực phẩm giàu Đạm

Đạm cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể phát triển, thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương cho những ai vừa trải qua phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm vừa đủ như thịt lợn, các loại hạt, sữa, bông cải xanh, yến mạch, phô mai,…

Để duy trì nếp mí đẹp cũng như độ an toàn, bạn cần tham khảo toàn bộ các thực phẩm cần kiêng sau cắt mí. Một trong số những thắc mắc hàng đầu là cắt mí ăn khoai lang được không?

Cách chăm sóc mắt sau khi cắt mí mắt hiệu quả

Sau khi phẫu thuật cắt mí mắt, ngoài quan tâm cắt mí có được ăn giá đỗ không thì bạn cần chú ý cách chăm sóc mắt sau cắt mí để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra tốt. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về chăm sóc mắt sau phẫu thuật cắt mí:

Chú ý chế độ chăm sóc sau cắt mí để đảm bảo an toàn
Chú ý chế độ chăm sóc sau cắt mí để đảm bảo an toàn
  • Uống thuốc theo đơn: Bạn cần tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc bên ngoài khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ phẫu thuật.
  • Vệ sinh nếp mí: Luôn giữ cho vết thương được khô ráo và làm sạch, tránh tiếp xúc với nước hoặc bụi bẩn trong giai đoạn hồi phục.
  • Chườm lạnh để giảm sưng: Bạn có thể sử dụng túi chườm trong  2 – 3 ngày đầu cắt mí để giảm sưng đau. Chú ý chỉ nên chườm nhẹ nhàng và không để dính nước lên mí mắt.
  • Nghỉ ngơi đúng cách: Chú ý nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, hạn chế hoạt động có thể gây áp lực lên vùng mắt như xem phim, đọc sách, thức khuya gây căng tức mí mắt.
  • Che chắn mí mắt cẩn thận: Mắt sau phẫu thuật cắt mí mắt thường nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và bụi bẩn. Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc mí mắt trực tiếp với ánh nắng mặt trời và đeo kính mát mỗi khi ra ngoài.
  • Theo dõi triệu chứng bất thường: Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu bất thường như đau mắt nghiêm trọng, viêm nhiễm, sưng bầm kéo dài hay mất thị lực. Hãy báo ngay cho bác sĩ để tìm cách xử lý phù hợp.
Cần ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách sau khi cắt mí mắt
Cần ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách sau khi cắt mí mắt

Về ăn uống, nhiều người cũng thắc mắc cắt mí ăn mắm tôm được không, hay thậm chí là các loại thịt chưa nhiều chất bổ dưỡng vẫn nhận được nhiều thắc mắc là cắt mí có ăn thịt dê được không. Bạn nên tìm hiểu chi tiết trước khi thực hiện dịch vụ này.

Như vậy bạn đã biết cắt mí có được ăn giá đỗ không và cách ăn giá đỗ tốt cho vết thương sau khi cắt mí. Qua những chia sẻ của Seoul Center giúp bạn trạng bị những kiến thức bổ ích trong quá trình chăm sóc nếp mí. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ đội ngũ bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi