Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Nhiều người lựa chọn ăn xoài sau khi cắt mí mắt vì tin rằng đây là loại quả có thể giúp nhanh chóng làm lành vết thương và hạn chế viêm sưng. Đây có phải là nhận định đúng hay không, liệu cắt mí có được ăn xoài không sẽ được Seoul Center giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Lợi ích của việc ăn xoài đối với sức khỏe

Xoài là loại trái cây đã quá thân thuộc với chúng ta và có thể dễ dàng mua ở bất kỳ đâu: chợ, siêu thị, quán vỉa hè,… Xoài nằm trong danh sách các loại trái cây rất giàu vitamin C, A, E nên được nhiều người ưa chuộng. Tưởng chừng như xoài chỉ là một loại trái cây bình thường nhưng ít ai biết được, loại quả này mang đến rất nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe.

Xoài chứa hàm lượng dưỡng chất cao, đặc biệt là vitamin A, E, C rất tốt cho sức khỏe
Xoài chứa hàm lượng dưỡng chất cao, đặc biệt là vitamin A, E, C rất tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích không ngờ của quả xoài đến sức khỏe con người:

  • Hỗ trợ cho người giảm cân: Tuy xoài chín sẽ rất ngọt nhưng chứa hàm lượng calo rất thấp, không những thế xoài còn có khả năng giúp giảm lượng cholesterol và glucose trong máu rất tốt cho người giảm cân. 
  • Điều trị bệnh đái tháo đường: Khi bạn bổ sung vào thực đơn hằng ngày một lượng xoài vừa phải thì sẽ mang đến rất nhiều lợi ích như: kiểm soát đường huyết, bảo vệ tim mạch,…
  • Tăng cường thị lực: Nhờ lượng vitamin A dồi dào trong quả xoài mà nó cũng có thể giúp làm tăng thị lực hiệu quả. Đặc biệt là thành phần lutein có trong xoài cũng sẽ giúp bảo vệ mắt khoảng những tia cực tím nguy hiểm từ ánh nắng mặt trời. 
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Ngoài vitamin thì trong xoài còn có thành phần chất xơ vô cùng dồi nào nên cũng sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, enzyme trong xoài còn có thể giúp chữa bệnh kiết lị và nhiễm trùng đường tiết niệu. 
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư: Chất xơ pectin hòa tan trong quả xoài khá cao, đây là chất có khả năng ứng chế sự hoạt động của các tế bào thần kinh nên có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư. 
  • Giúp da mềm mại, sáng mịn: Lượng vitamin C có trong quả xoài không chỉ giúp kích thích sản sinh collagen, làm cho da luôn khỏe đẹp, săn chắc mà chất zeaxanthin, lytein còn bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UV vô cùng hiệu quả. 
Ăn xoài mỗi ngày sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe và cả sắc đẹp
Ăn xoài mỗi ngày sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe và cả sắc đẹp

Vậy với những tác dụng trên đây, làm thế nào để biết được cắt mí có được ăn xoài không? Thành phần nào trong quả xoài có tác dụng kháng viêm, giúp vết thương nhanh lành? Ở phần thông tin dưới đây là lời giải đáp chuẩn xác nhất.

Cắt mí có được ăn xoài không?

Cắt mí có thể ăn xoài vì trong xoài có hàm lượng lớn enzyme giúp đào thải chất độc và tạo tấm khiên bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Nhờ đó mà quá trình làm lành vết thương diễn ra nhanh chóng hơn. Không những thế, nhờ thành phần vitamin A, B, C, E dồi dào mà việc ăn xoài sau khi cắt mí sẽ giúp mí mắt được kháng viêm, tránh tình trạng nhiễm trùng và để lại sẹo. 

Cắt mí có được ăn xoài không? Có thể ăn xoài theo liều lượng phù hợp để vết thương nhanh lành
Cắt mí có được ăn xoài không? Có thể ăn xoài theo liều lượng phù hợp để vết thương nhanh lành

Các khoáng chất trong xoài là nhân tố chính giúp xoa dịu vết bầm tím hậu phẫu và tái tạo sắc tố da, làm đều màu quanh vùng mí mắt. Do đó, bạn có thể ăn xoài sau khi cắt mí mắt không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất mà còn giúp làm đẹp da hiệu quả.

Xem thêm: Cắt mí mắt nên ăn gì?

Những loại trái cây có thể ăn sau khi cắt mí

Như vậy, chúng ta đã có đáp án chính xác cho việc cắt mí có được ăn xoài không. Ăn xoài mang rất nhiều lợi ích cho người cắt mí nhưng bạn chỉ nên ăn lượng vừa đủ và cần bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác để cơ thể hấp thu nhiều dưỡng chất và giúp vết thương nhanh lành hơn. Một số trái cây khác tốt cho người cắt mí mắt bao gồm: cam, quýt, nho, lựu, dâu tây,…

Bổ sung thêm nhiều loại trái cây giàu vitamin để hỗ trợ quá trình lành vết thương hậu cắt mí mắt
Bổ sung thêm nhiều loại trái cây giàu vitamin để hỗ trợ quá trình lành vết thương hậu cắt mí mắt
  • Cam, quýt: Đây là loại trái cây rất giàu vitamin C nên có tác dụng kháng viêm, chống sưng hiệu quả. 
  • Nho: Mặc dù có kích thước nhỏ bé nhưng bạn không thể coi thường những dưỡng chất mà loại quả này cung cấp. Trong quả nho có hàm lượng chất vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa,.. hỗ trợ quá trình tan máu bầm, chống nấm, kháng viêm hiệu quả. 
  • Lựu: Loại quả này được biết đến rất giàu protein, chất xơ, vitamin C,… có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn nấm, chống viêm nhiễm. 
  • Dâu tây: Trong dâu tây có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch, giảm cảm giác sưng bầm và làn da cũng được cải thiện trắng sáng hơn. 
  • Măng cụt: Vitamin A, C trong quả măng cụt có thể giúp người cắt mí mắt có thể tái tạo tế bào mới tốt hơn, chống viêm sưng tại miệng vết thương. 
Măng cụt là loại trái cây rất tốt cho người mới phẫu thuật cắt mí mắt
Măng cụt là loại trái cây rất tốt cho người mới phẫu thuật cắt mí mắt

Cách chăm sóc sau khi phẫu thuật cắt mí

Bên cạnh thắc mắc về việc cắt mí có được ăn xoài không thì nhiều chị em cũng rất chú trọng đến cách chăm sóc sau cắt mí để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cần chú trọng đến việc vệ sinh đúng cách, uống thuốc theo liều lượng, sinh hoạt hợp lý và ăn uống khoa học. Cụ thể từng cách sẽ được làm rõ dưới đây:

Vệ sinh nhẹ nhàng hàng ngày

Sau khi cắt mí mắt, bạn cần vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để vết thương luôn khô ráo và không bị nhiễm trùng. Bạn có thể thực hiện vệ sinh theo các bước sau đây:

  • Dùng tăm bông hoặc khăn bông mềm để thấm nước muối sinh lý.
  • Thực hiện lau nhẹ nhàng trên phần viền mí mắt, không được chà trực tiếp vào đường khâu. Sau đó dùng một miếng bông khác để lau khô. 

Bạn cần duy trì thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi ngày để về vết hở nhanh chóng hồi phục. Sau khi cắt mí mắt từ 1-2 tuần thì nên hạn chế việc trang điểm hoặc skincare để hạn chế các tác nhân gây nhiễm trùng vết thương. 

Vệ sinh mí mắt một cách nhẹ nhàng bằng tăm bông và nước muối sinh lý
Vệ sinh mí mắt một cách nhẹ nhàng bằng tăm bông và nước muối sinh lý

Uống thuốc đúng liều lượng 

Sau tiểu phẫu cắt mí mắt bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và kê thuốc uống giảm đau, giảm sưng, chống phù nề. Vì thế, bạn cần tuân thủ uống thuốc theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định để vết thương nhanh lành. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bên ngoài hoặc uống thuốc quá liều lượng để xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. 

Khi uống thuốc giảm đau, giảm sưng nhưng không thấy hiệu quả, bạn cần nhanh chóng liên hệ đến bác sĩ thực hiện phẫu thuật để có phương án điều trị tốt nhất. Đừng chủ quan để tình trạng mí mắt xảy ra những biến chứng xấu. 

Uống thuốc giảm đau, giảm sưng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hậu phẫu
Uống thuốc giảm đau, giảm sưng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hậu phẫu

Sinh hoạt điều độ

Một chế độ sinh hoạt khoa học chính là bài thuốc hữu hiệu giúp vết thương nhanh chóng lành lại. Sau khi cắt mí bạn cần điều tiết lại thời gian sinh hoạt sao cho hợp lý, để cơ thể được nghỉ ngơi và có thời gian bình phục vết thương. Những lưu ý trong chế độ sinh hoạt tốt cho cơ thể và vết thương hậu cắt mí mắt của bạn gồm: 

  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, ngủ đúng tư thế, kê cao gối để không gây áp lực lên vùng mí mắt vừa cắt. 
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử sai khi cắt mí mắt và tránh làm việc quá sức để mắt được nghỉ ngơi. 
  • Tránh tham gia các hoạt động thể thao mạnh như: chạy, tập gym, aerobic,… để tránh tác động mạnh lên vết thương. 
  • Khi ra nắng, bạn cần đều kính, bảo vệ mắt tránh tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời. 
  • Bạn có thể vận động nhẹ nhàng 10-15 phút như đi bộ, yoga,…để máu được lưu thông và hạn chế tích tụ máu bầm.  
Thư giãn mắt, tránh làm việc quá sức để vết thương nhanh lành
Thư giãn mắt, tránh làm việc quá sức để vết thương nhanh lành

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Đây là yếu tố then chốt, ảnh hưởng đến tính hiệu quả thẩm mỹ sau khi cắt mí mắt. Bạn cần kiêng khem những thực phẩm có thể gây viêm sưng và bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết để quá trình tái tạo tế bào mới diễn ra nhanh chóng hơn. 

Những lưu ý bạn nên nhớ khi xây dựng thực đơn sau khi cắt mí: 

  • Loại nhóm thực phẩm có thể gây sẹo lồi, kích ứng viêm sưng như: hải sản, rau muống, thịt bò, trứng, đồ ăn cay nóng, chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá,…) 
  • Thêm các nhóm thực phẩm giàu chất đạm và protein như: thịt heo nạc, các loại đậu,…
  • Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C, A, chất kẽm để vết thương nhanh chóng hồi phục như: xoài, nho, cam, lựu,…
  • Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để cái thiện lưu lượng máu lưu thông và cấp ẩm cho da. 
Rau xanh, trái cây rất tốt cho người mới cắt mí mắt vì giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, làm lành vết thương
Rau xanh, trái cây rất tốt cho người mới cắt mí mắt vì giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, làm lành vết thương

Cắt mí có ăn được ăn xoài không đã được Seoul Center khẳng định là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến liều lượng cần nạp vào cơ thể và kết hợp với các cách chăm sóc mí mắt hậu phẫu để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 25/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi