Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sau khi cắt mí thì chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thẩm mỹ đạt được. Vậy cắt mí ăn mắm tôm được không và tại sao? Bạn nên ăn gì cho vết cắt mí mau lành và vào nếp đẹp tự nhiên, cũng như kiêng ăn những thực phẩm gì để mí không sưng và bầm tím?

Cắt mí ăn mắm tôm được không?

Khi mới thực hiện tiểu phẫu cắt mí xong, mắm tôm là món nên kiêng kỵ tuyệt đối. Ăn mắm tôm sẽ làm cho vết tiểu phẫu có thể gặp các tình trạng như bị thâm, hình thành sẹo lồi hoặc sẹo lõm khiến hiệu quả thẩm mỹ mí mắt không được như ý. 

Sau khi cắt mí bạn tuyệt đối không được ăn mắm tôm
Sau khi cắt mí bạn tuyệt đối không được ăn mắm tôm

Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến, mắm tôm bị lên men sẽ hình thành các loại protein lạ. Những chất này có thể phản xạ với hệ miễn dịch, gây ra các hiện tượng như nổi mẩn, ngứa, gây viêm nhiễm,…. 

Sau khi cắt mí bao lâu thì được ăn mắm tôm?

Bạn đã biết cắt mí ăn mắm tôm được không, vậy thì sau cắt mí bao lâu thì ăn được mắm tôm? Theo các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp, mọi người chỉ nên ăn mắm tôm sau khi mí đã liền sẹo. Thời gian hồi phục tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, thông thường mất khoảng 1 tuần vết thương mới khô hoàn toàn hoặc hơn ở người có làn da dễ kích ứng. 

Do đó, để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất, mọi người nên ăn mắm tôm sau khi mí đã vào nếp tự nhiên, không bị sưng đau hay ngứa. Thời gian này có thể dao động từ 2 đến 3 tháng tùy cơ địa của từng người. 

Bạn nên chờ 2 - 3 tháng sau cắt mí mới ăn mắm tôm
Bạn nên chờ 2 – 3 tháng sau cắt mí mới ăn mắm tôm

Tác hại khi phẫu thuật mí mắt mà ăn mắm tôm

Bạn đã biết câu trả lời “Cắt mí xong có ăn được mắm tôm không?” hãy cùng tìm hiểu tiếp một số tác hại có thể gặp phải khi ăn loại thực phẩm này như:

  • Gây sẹo mất thẩm mỹ: Nguyên liệu chính để chế biến mắm tôm chính là hải sản. Thực phẩm này luôn nằm trong danh sách đầu tiên cần kiêng đối với người vừa cắt mí. Vì vậy, ăn mắm tôm làm vết thương dễ bị sẹo lồi kém thẩm mỹ, kéo dài thời gian hồi phục sau tiểu phẫu.
  • Gây dị ứng da nghiêm trọng: Ăn mắm tôm sau khi cắt mí làm da vùng mắt khó chịu, nổi nốt ban ngứa hoặc thậm chí để lại sẹo lồi. Thành phần đạm trong loại mắm này rất cao khiến vết thương ở mí mắt bị sưng đỏ, nhiễm trùng.
  • Tạo mùi khó chịu: Sau khi cắt mí, cơ thể vẫn còn khá mệt mỏi và đau nhức. Vì vậy, ăn những thực phẩm nặng mùi như mắm tôm là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cảm giác chán ăn, mất khẩu vị của nhiều người.
  • Mắm tôm có nhiều vi khuẩn gây hại: Với những loại mắm tôm chế biến không đảm bảo vệ sinh có thể chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Khi các loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn bạn có thể bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy,…

Bạn lỡ ăn mắm tôm sau cắt mí?

Hãy để chuyên gia tại Seoul Center tư vấn cho bạn

 

Ngoài mắm tôm khi cắt mí không ăn được mắm nào?

Cùng tìm hiểu thêm một số loại mắm không nên ăn sau khi thực hiện thủ thuật này như: 

Mắm tép

Cũng giống như mắm tôm, mắm tép là món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của gia đình Việt. Thành phần của mắm giàu đạm, acid amin, vitamin, khoáng chất… Tuy nhiên với những người mới thực hiện tiểu phẫu cắt hai mí thì nên ăn ít hoặc tốt nhất hãy kiêng một thời gian để tránh vùng da quanh mắt bị thâm.

Mắm tép có hàm lượng đạm cao dễ làm viền mắt bị quầng thâm
Mắm tép có hàm lượng đạm cao dễ làm viền mắt bị quầng thâm

Mắm cà pháo

Cà pháo làm mắm đã trải qua quá trình lên men nên rất dễ gây dị ứng. Vết cắt mí sẽ xuất hiện tình trạng sưng đỏ, đau nhức. Không chỉ như vậy, độ cay của món mắm có thể kéo dài thời gian hồi phục của vết thương. Thành phần của cà pháo cũng chứa nhiều độc tố tăng tỷ lệ gặp phải biến chứng nguy hiểm không mong muốn.

Mắm cà pháo có thể làm vết thương bị sưng đỏ, đau nhức
Mắm cà pháo có thể làm vết thương bị sưng đỏ, đau nhức

Bên cạnh 2 loại mắm đã được nêu ở trên, sau khi cắt mí tốt nhất bạn nên kiêng toàn bộ những món ăn lên men, muối chua, ủ mắm. Đây là cách để bảo vệ an toàn cho vết thương và tránh tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra.

Kiêng gì sau khi cắt mí?

Theo các chuyên gia, nhiều chị em không chỉ quan tâm cắt mí ăn mắm tôm được không mà cũng mong muốn tìm hiểu những thực phẩm nên tránh có thể làm mí lâu hồi phục và để lại sẹo. Một số thực phẩm mà nhiều bác sĩ khuyên nên kiêng khi cắt mí điển hình như hải sản, rau muống, đồ nếp và những thực phẩm chế biến sẵn cũng như đồ ăn nhanh. Cụ thể tác hại như sau:

Hải sản – Thực phẩm dễ gây sẹo lồi

Hải sản là thực phẩm rất giàu dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên với những người có các vết thương hoặc mới thực hiện tiểu phẫu như cắt mí mắt, ăn hải sản lại là một mối nguy hại tiềm ẩn.

Hải sản dễ gây sẹo lồi, dị ứng
Hải sản dễ gây sẹo lồi, dị ứng

Sau khi cắt mí, lựa chọn thực đơn gồm các món ăn chế biến từ hải sản tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng, mẩn ngứa cho vùng da non. Trong hải sản có chứa thành phần histamin, dễ gây sẹo lồi trên da làm ảnh hưởng đến quá trình tạo nếp mí. Với những người có cơ địa dị ứng, bạn có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm.

Ngoài ra, hải sản còn có tính hàn nên nếu ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể bị lạnh dẫn đến hiện tượng máu khó đông. Từ đó, khiến vết thương lâu hồi phục hơn so với bình thường. Những loại hải sản nên tránh sau khi mới cắt mí điển hình như tôm, cá, mực, bề bề, bạch tuộc, cua,…

Rau muống dễ tạo sẹo và vết thâm kém thẩm mỹ

Rau muống là một trong những thực phẩm điển hình cần tránh sau khi cắt mí. Trong thành phần của loại rau này có chứa nhiều hoạt chất gây tăng sinh collagen. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều collagen khiến chúng sắp xếp đan xen, chất chồng lên nhau dễ gây sẹo lồi kém thẩm mỹ.

Rau muống dễ làm mí mắt hình thành sẹo lồi
Rau muống dễ làm mí mắt hình thành sẹo lồi

Theo các bác sĩ thẩm mỹ, chúng ta chỉ nên ăn rau muống khi thời gian sau cắt mí mắt đã được 14-20 ngày, lúc này vùng da quanh mí đã dần ổn định. Tuy nhiên với những người cơ địa dễ dị ứng, khả năng tự chữa lành cũng chậm hơn, tốt nhất nên kiêng rau muống khoảng từ 4-8 tuần để vết thương không hình thành sẹo.

Trong thời gian kiêng rau muống, bạn có thể thay thế bằng một số loại rau củ lành tính khác. Gợi ý một vài cái tên tốt cho vết cắt mí như: cải bắp, rau bí, súp lơ, rau ngót, khoai tây, khoai lang, cà rốt…

Đồ nếp để lại nhiều hậu quả khôn lường

Đồ nếp làm cơ thể dễ bị nóng và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến vết cắt mí mắt như:

  • Để lại sẹo: Các thực phẩm được chế biến từ đồ nếp sẽ thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen dẫn tới việc hình thành sẹo lồi tại vùng mí mới cắt. 
  • Vết thương lâu lành: Khi cơ thể tiêu thụ nhiều thức ăn được chế biến từ đồ nếp sẽ dẫn đến tình trạng nóng trong, dễ gây mưng mủ, sưng tấy vết thương ở vùng cắt mí. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục.

Do đó, sau cắt mí cần tránh ăn xôi hay các loại bánh được chế biến từ đồ nếp để vết cắt mí nhanh chóng lành lặn. Bạn có thể ăn lại những món từ nguyên liệu chính là nếp sau 2 – 5 tuần kể từ khi cắt mí. Tuy nhiên, thời gian này sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ địa và khả năng phục hồi của mỗi người sau thủ thuật.

Đồ nếp dễ gây sẹo và kéo dài thời gian hồi phục vết thương
Đồ nếp dễ gây sẹo và kéo dài thời gian hồi phục vết thương

Không nên ăn các loại thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp

Việc sử dụng đồ ăn nhanh hay các thực phẩm đã chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động chậm hơn. Đặc biệt, khi cơ thể tích tụ chất béo làm các mô bị phình to. Vì vậy, sau khi cắt mí mắt tuyệt đối nên tránh các loại thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh để tránh tạo vết thâm, sẹo lồi.

Thực phẩm chế biến sẵn gây tích tụ chất béo dễ tạo vết thâm
Thực phẩm chế biến sẵn gây tích tụ chất béo dễ tạo vết thâm

Nên ăn gì sau khi cắt mí?

Bên cạnh câu hỏi “Cắt mí ăn mắm tôm được không?” thì những thực phẩm bổ dưỡng nào nên đưa vào thực đơn hàng ngày để đẩy nhanh thời gian hồi phục cũng là chủ đề được quan tâm đặc biệt. Dưới đây là gợi ý về một loại thực phẩm nên chọn sau khi cắt mí mắt.

Chọn các thực phẩm có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao

Vitamin và khoáng chất là luôn nằm trong top đầu danh sách những thực phẩm cần bổ sung sau khi cắt mắt để sở hữu nếp mí đẹp, tự nhiên. Trong đó, vitamin A, C chính là những dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe con người và thúc đẩy quá trình lành sẹo nhanh chóng. 

Vitamin A có vai trò chất chống oxy hóa giúp vết thương mau lành, kích thích tạo collagen, tái tạo da sau tiểu phẫu. Nguồn cung cấp vitamin A dồi dào và tốt nhất nên bổ sung là các loại trái cây – rau củ có màu đỏ, vàng như: ớt chuông, bí đỏ, cà rốt, hồng, khoai lang,…

Bổ sung vitamin A kích thích tái tạo da sau tiểu phẫu cắt mí
Bổ sung vitamin A kích thích tái tạo da sau tiểu phẫu cắt mí

Vitamin C giúp da nhanh hồi phục và chống sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại qua vết thương hở. Do đó, việc bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như: cam, bưởi, quýt, dâu, kiwi, dâu tây, đu đủ, mâm xôi, cà chua, dứa,… cho mí nhanh vào nếp và đẹp hơn.

Cùng với đó, nên bổ sung các thực phẩm giàu chất khoáng để duy trì hoạt động của cơ thể ở trạng thái tốt nhất, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. Thành phần khoáng chất còn tham gia vào quá trình tái tạo mô tế bào. Những thực phẩm giàu các khoáng chất thiết yếu như canxi, magiê, natri, kali… nên bổ sung sau cắt mí gồm vừng, đậu đỗ, lạc, ngũ cốc,… 

Các thực phẩm giàu đạm

Đạm đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành cấu trúc tế bào và cũng là chất gắn liền với hoạt động trao đổi chất, vận chuyển dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy, chất đạm ảnh hưởng trực tiếp quá trình hồi phục các vết thương hở như vết cắt tạo nếp mí. Cung cấp đạm đầy đủ giúp vết cắt mí nhanh liền và tái tạo tế bào da nhanh chóng.

Thực phẩm giàu đạm ảnh hưởng đến quá trình liền da vết thương hở
Thực phẩm giàu đạm ảnh hưởng đến quá trình liền da vết thương hở

Do đó, sau khi cắt mí mọi người hãy tăng cường bổ sung đạm vào khẩu phần ăn hàng ngày hợp lý. Một số nguồn giàu đạm và lành tính có thể kể đến như đạm thực vật có trong các loại đậu hạt, nấm và hạt bí đỏ, hạt điều, ngũ cốc và đậu phụ…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm thành phần không thể thiếu trong các tế bào của cơ thể ảnh hưởng đến sự phát triển và phân chia. Khi cơ thể được bổ sung kẽm đầy đủ tạo một lớp miễn dịch chống lại các tình trạng như nhiễm trùng, chữa lành vết thương, tái tạo cấu trúc của da, hạn chế viêm nhiễm. 

Nhóm thực phẩm giàu kẽm có khả năng đẩy nhanh quá trình tái tạo collagen
Nhóm thực phẩm giàu kẽm có khả năng đẩy nhanh quá trình tái tạo collagen

Do đó, các thực phẩm giàu kẽm cũng là nhóm thức ăn không nên bỏ qua sau khi cắt mí nếu muốn vết thương nhanh chóng hồi phục. Kẽm còn có khả năng chống viêm, thúc đẩy quá trình tái tạo collagen để vùng da cắt mí đẹp, tự nhiên hơn. Mọi người có thể bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm như: hạt vừng, các loại ngũ cốc, hạt bí ngô, hạt điều…

Uống đủ nước

Uống nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là sau khi mới cắt mí có hiệu quả hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố nhanh chóng, ngăn ngừa tình trạng táo bón, tăng sức đề kháng. Nước cũng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương trong thời gian ngắn.

Mỗi ngày, mọi người nên bổ sung từ 1,5 – 2 lít nước lọc để ổn định quá trình lưu thông máu trong thành mạch. Ngoài ra, bạn nên uống thêm các loại nước ép trái cây như cam, bưởi, dưa hấu,… để bổ sung thêm dưỡng chất cho mí mắt nhanh hồi phục.

Mỗi ngày cần bổ sung đủ nước để mí mắt nhanh hồi phục
Mỗi ngày cần bổ sung đủ nước để mí mắt nhanh hồi phục

Ngoài kiêng cử và ăn uống đúng cách. Liệu bạn đã biết cách chăm sóc sau khi cắt mí chưa!

 

Hy vọng rằng với những chia sẻ của Seoul Center trong bài viết này đã giúp mọi người hiểu rõ cắt mí ăn mắm tôm được không và gợi ý chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi thực hiện tiểu phẫu. Chúc bạn sẽ nhanh chóng sở hữu cho mình đôi mắt 2 mí tự nhiên, hoàn hảo mà ai cũng mơ ước trong thời gian sớm nhất.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 25/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi