Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Tiêm filler trở thành phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn và mang lại hiệu quả mà nhiều người tin chọn. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp sau khi tiêm filler bị vón cục khiến nhiều người lo ngại. Cùng Seoul Center tìm hiểu nguyên nhân filler vón cục và cách khắc phục kịp thời, phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Tiêm filler bị vón cục là gì?

Tiêm filler bị vón cục là hiện tượng thường gặp ở các vùng da sau khi tiêm filler sẽ có hiện tượng nổi cục trắng hình tròn, kích thước nhỏ nằm sâu dưới da và gây cảm giác cộm. Đối với một số trường hợp tiêm filler vón cục có thể nhận biết bằng mắt thường hoặc cảm nhận bằng cách sờ tay vào vùng da sau khi tiêm.

Tiêm filler xảy ra hiện tượng vón cục sẽ gây mất thẩm mỹ, vùng da sau tiêm thiếu sự cân đối tự nhiên. Do đó, để hạn chế tối đa tình trạng tiêm filler vón cục thì bạn nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ thực hiện đảm bảo an toàn.

Môi nổi cục trắng nằm sâu dưới da và gây cảm giác cộm khi tiêm filler bị vón cục
Môi nổi cục trắng nằm sâu dưới da và gây cảm giác cộm khi tiêm filler bị vón cục

Nguyên nhân tiêm filler bị vón cục

Hiện tượng tiêm filler vón cục xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với sự phổ biến của phương pháp làm đẹp này thì các cơ sở tiêm filler rất khó kiểm soát. Hầu hết nguyên nhân khiến vùng tiêm filler vón cục là do filler kém chất lượng, tay nghề bác sĩ, không tuân thủ cách chăm sóc. Dưới đây là một số lý do tiêm filler bị vón cục:

Filler kém chất lượng

Sử dụng filler không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng filler vón cục. Các loại chất làm đầy thường không được kiểm định chất lượng bởi cơ quan y tế, chứa tạp chất nguy hiểm và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi tiêm vào cơ thể, filler này sẽ không tương thích với cơ thể gây vón cục, tạo thành những cục cứng dưới da, gây sưng tấy, viêm nhiễm và thậm chí hoại tử.

Tiêm filler quá liều

Một nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng tiêm filler bị vón cục là bác sĩ tiêm filler quá liều. Khi filler được tiêm quá liều lượng cần thiết, các mô tế bào không đủ để chứa lượng chất này, dẫn đến filler trào ra ngoài mạch máu, tạo thành những cục u nổi cộm dưới da. Ngoài ra, tiêm quá liều còn có thể gây ra áp lực lớn lên các mô xung quanh, dẫn đến sưng tấy, thiếu máu và hoại tử mô.

Tiêm filler sai liều lượng khiến da bị vón cục và tắc nghẽn mạch máu
Tiêm filler sai liều lượng khiến da bị vón cục và tắc nghẽn mạch máu

Bác sĩ tiêm filler sai kỹ thuật

Kỹ thuật tiêm không đúng hoặc tiêm vào sai vị trí cũng khiến cho fille vón cục. Người thực hiện tiêm filler cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng tiêm filler thành thạo mới có thể đảm bảo kết quả. Nếu kỹ thuật tiêm không đạt chuẩn khiến filler phân bố không đều, dẫn đến hình thành các cục vón. Bên cạnh đó, tiêm sai vị trí có thể gây ra các biến chứng như tổn thương mạch máu, sưng tấy, bầm tím, lệch khuôn mặt, thậm chí tắc nghẽn mạch máu.

Nhiễm trùng sau tiêm filler

Nhiễm trùng sau tiêm filler thường do dụng cụ tiêm không được vô trùng hoặc do da của khách hàng không được sát khuẩn kỹ trước khi tiêm. Nếu bạn chăm sóc da sau khi tiêm filler sai cách cũng có thể gây nhiễm trùng. Lúc này, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách hình thành các cục vón để cô lập khu vực bị nhiễm, gây ra sưng tấy, đau đớn và có thể dẫn đến hoại tử nếu không được xử lý kịp thời.

Vùng da bị nhiễm trùng sau khi tiêm filler không đảm bảo vệ sinh
Vùng da bị nhiễm trùng sau khi tiêm filler không đảm bảo vệ sinh

Dấu hiệu khi tiêm filler bị vón cục

Hiện tượng tiêm filler bị vón cục có thể biểu hiện qua nhiều dấu hiệu khác nhau tùy thuộc vào khu vực tiêm. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết tình trạng vón cục ở các vùng khác nhau trên khuôn mặt.

Tiêm filler vón cục vùng cằm

Cằm bị sưng bất thường, mất cân đối so với các đường nét khác trên khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tiêm filler vón cục. Vùng da cằm bị sưng tấy, xuất hiện các vết mẩn đỏ, ngứa rát và có cảm giác cứng khi sờ vào. Filler vón cục có thể gây áp lực lên các mạch máu nhỏ dưới da, dẫn đến tình trạng giãn mạch máu.

Cằm bị vón cục khi tiêm filler kém chất lượng
Cằm bị vón cục khi tiêm filler kém chất lượng

Tiêm filler vón cục vùng má

Khi tiêm filler bị vón cục ở má, bạn sẽ cảm nhận được các bướu nhỏ, cứng dưới da khi sờ tay vào. Filler vón cục khiến da má trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị sưng đỏ và xuất hiện vết bầm tím. Da ở má có thể chuyển sang màu xanh hoặc xám do thiếu máu cục bộ. Trong trường hợp nghiêm trọng, filler vón cục gây chèn ép các dây thần kinh, dẫn đến tình trạng tê bì hoặc mất cảm giác ở vùng da má.

Má bị sưng bầm 1 bên khi tiêm filler vón cục
Má bị sưng bầm 1 bên khi tiêm filler vón cục

Tiêm filler vón cục vùng môi

Môi bị sưng to bất thường, mất đi độ mềm mại tự nhiên khi tiêm filler bị vón cục. Khi sờ vào môi, bạn sẽ cảm nhận được các cục cứng, gồ ghề, có cảm giác đau nhức, khó chịu. Màu môi cũng có thể chuyển sang màu xanh hoặc xám do thiếu máu. Một số trường hợp tiêm filler vón cục khiến môi dễ bị nứt nẻ, khô ráp.

Môi sưng và nổi cục do tiêm filler sai quy cách 
Môi sưng và nổi cục do tiêm filler sai quy cách

Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ tình trạng tiêm filler bị vón cục, hãy đến gặp bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám và tư vấn phương pháp khắc phục kịp thời.

Một số trường hợp thường gặp sau tiêm filler:

Tiêm filler bị vón cục nên làm gì?

Sau khi phát hiện tiêm filler bị vón cục bạn nên tìm cách khắc phục để hạn chế các biến chứng xấu không mong muốn như sau:

Tìm gặp bác sĩ để thăm khám

Một trong những cách khắc phục tiêm filler bị vón cục nhanh và hiệu quả nhất là bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám. Tùy vào mỗi trường hợp khác nhau mà bác sĩ sẽ gợi ý giải pháp điều trị sao cho phù hợp nhất. Một số phương án xử lý bị vón cục sau khi tiêm filler như sau:

  • Vùng da có dấu hiệu bị sưng nhẹ và chưa xuất hiện nốt sần: Khi gặp trường hợp này bạn sẽ được các bác sĩ khuyên nên chườm lạnh để cải thiện tình trạng sưng.
  • Vùng da sau tiêm bị vón cục và sưng viêm nhiều: Đây là hiện tượng vón cục sau tiêm filler mức độ khá nặng, do đó các bác sĩ sẽ tiến hành kê toa thuốc và tiêm giải filler. Điều này giúp vùng da nhanh ổn định và hồi phục hiệu quả hơn.
  • Một số trường hợp bị biến chứng cao: Những trường hợp này bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tan filler để thảo toàn bộ lượng filler ra khỏi cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị hoại tử cao.
Bạn nên tìm gặp bác sĩ để kịp thời chữa trị tiêm filler bị vón cục
Bạn nên tìm gặp bác sĩ để kịp thời chữa trị tiêm filler bị vón cục

Massage nhẹ nhàng quanh vị trí tiêm filler

Đối với những ai sau khi tiêm filler không bị vón cục quá nặng hoặc không quá nguy hiểm cao thì có thể thực hiện massage nhẹ nhàng quanh vị trí tiêm filler để giảm bớt các cục u hoặc nốt sưng tấy.

Trong quá trình thực hiện massage bạn nên dùng tay ấn nhẹ vào quanh vùng da sau khi tiêm filler. Với một số cục u trên da bạn có thể sử dụng tăm bông nhỏ ấn nhẹ để làm sạch. Đặc biệt, các thao tác này nên thực hiện một cách nhẹ nhàng tránh gây tổn thương các vùng da lân cận.

Không chỉ thế, massage nhẹ nhàng quanh vị trí tiêm filler chỉ có thể cải thiện đối với những tình trạng mức độ nhẹ, không sưng tấy và bầm tím quá nhiều. Nếu filler bị vón cục nặng thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra cách khắc phục tối ưu nhất. 

Bạn nên massage vùng tiêm filler để giảm bớt các cục u
Bạn nên massage vùng tiêm filler để giảm bớt các cục u

Tiêm tan filler bị vón cục

Tiêm tan filler cũng là cách khắc phục tiêm filler bị vón cục khá hiệu quả đối với những trường hợp có tình trạng filler bị vón cục nặng và không thể cải thiện bằng các giải pháp tại nhà. Sau khi tiêm tan filler bị vón cục gương mặt của bạn sẽ trở về trạng thái như ban đầu. Ngoài tiêm tan filler thì bác sĩ còn kê một số loại thuốc kháng sinh để giúp các vùng nổi cục mụn sưng viêm xẹp dần. 

Tiêm tan filler có thể khắc phục tình trạng vón cục
Tiêm tan filler có thể khắc phục tình trạng vón cục

Tiêm steroid vào nốt cục

Đối với một số nốt cục vẫn còn sót lại sau khi tiêm tan, bạn có thể can thiệp để loại bỏ dứt điểm bằng cách tiêm steroid. Tùy vào từng vùng da mà các bác sĩ khi tiêm sẽ điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp nhất. Đối với những vùng da như mắt hoặc môi thì lượng steroid tiêm vào sẽ thấp hơn những vùng còn lại, vì vùng da này khá mỏng và nhạy cảm.

Sau khi tiêm tan, bạn có thể loại bỏ các cục u bằng cách tiêm steroid
Sau khi tiêm tan, bạn có thể loại bỏ các cục u bằng cách tiêm steroid

Phẫu thuật loại bỏ filler

Đối với những vùng da sau tiêm filler bị vón cục mức độ nặng, nổi cục u to khiến gương mặt bị biến dạng thì bạn có thể tham khảo phương pháp phẫu thuật cắt bỏ. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ khiến gương mặt dễ bị mất cân đối và gây sẹo mất thẩm mỹ. 

Trường hợp tiêm filler bị vón cục nặng bạn nên phẫu thuật loại bỏ
Trường hợp tiêm filler bị vón cục nặng bạn nên phẫu thuật loại bỏ

Thay đổi chế độ chăm sóc, ăn uống khoa học

Ngoài các giải pháp được gợi ý như trên, bạn có thể giúp vùng da sau tiêm filler bị vón cục phục hồi từ bên trong bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và kiêng khem một số thực phẩm gây hại sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Không được uống các loại đồ chứa cồn và sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…
  • Không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều muối và chỉ nên ưu tiên ăn nhạt.
  • Bổ sung nhiều loại rau củ quả và tăng cường ăn các loại trái cây tốt cho sức khỏe, chứa nhiều hàm lượng vitamin, các khoáng chất cần thiết khác giúp phục hồi vết thương nhanh chóng.
  • Uống nhiều nước và các loại nước hoa quả ép để tăng cường quá trình trao đổi chất, tốt cho hệ tiêu hóa.
Bên cạnh đó, cần kết hợp chế độ ăn uống phù hợp để filler nhanh tan
Bên cạnh đó, cần kết hợp chế độ ăn uống phù hợp để filler nhanh tan

Các chuyên gia chia sẻ rằng nắm rõ tiêm filler kiêng ăn gì để giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sau tiêm và tránh các biến chứng không mong muốn.

Seoul Center đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân tiêm filler bị vón cục và đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng này. Cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ tiêm filler vón cục là lựa chọn địa chỉ tiêm filler uy tín. Bạn có thể tham khảo Seoul Center là địa chỉ thẩm mỹ cung cấp các dịch vụ chất lượng, đảm bảo an toàn cho mọi khách hàng.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Thẩm Mỹ Seoul Center.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/07/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn