Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Thu gọn cánh mũi là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến giúp thay đổi hình dáng của mũi một cách an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, việc xảy ra các biến chứng thu gọn cánh mũi là điều khó tránh khỏi. Vậy, khi thấy mũi xuất hiện các biến chứng, bạn cần làm gì? Seoul Center sẽ cho bạn lời giải đáp cụ thể nhất qua bài viết dưới đây.

7 biến chứng thu gọn cánh mũi thường gặp

Biến chứng thu gọn cánh mũi là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên chúng thường xuất hiện với những ảnh hưởng khác nhau như: hình thành sẹo, lỗ mũi hình giọt nước, bên lỗ mũi bất đối xứng,… Cụ thể:

Hình thành sẹo, để lại dấu vết thẩm mỹ

Việc hình thành sẹo sau khi thu gọn cánh mũi là điều đáng tiếc mà không ai mong muốn. Mặc dù phẫu thuật thu gọn cánh mũi sẽ được tiến hành bên trong khoang mũi và sẽ khâu bằng chỉ thẩm mỹ nên rất ít khi để lại sẹo. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp để lại sẹo lớn do nhiều nguyên nhân. 

Cơ địa thuộc nhóm có hàm lượng collagen cao, nên khi bị thương hàm lượng collagen tiết ra nhiều hơn dẫn đến xuất hiện sẹo lồi. Vậy nên, trước khi tiến hành phẫu thuật bạn cần thăm khám để biết mình có thuộc đối tượng đó không và nhờ lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ.  

Xuất hiện sẹo lớn sau khi thu gọn cánh mũi
Xuất hiện sẹo lớn sau khi thu gọn cánh mũi

Ngoài ra, việc xuất hiện sẹo lồi hậu phẫu cũng là do trong quá trình phác thảo đường vẽ và cắt bỏ mô, bác sĩ làm chưa đúng kỹ thuật hoặc làm không tỉ mỉ. Bác sĩ vô tình mạnh tay, làm xâm lấn đến các phần cứng khiến mũi bị tổn thương nặng và lâu ngày vết thương lành sẽ để lại sẹo lớn. 

Để tránh xảy ra trường hợp này, các y bác sĩ khi đo vẽ đường rạch mổ cần đặt sâu trong rãnh mặt hoặc cánh mũi càng nhiều càng tốt để có thể che sẹo tốt. Trong quá trình tiểu phẫu, cũng nên giữ lại một dải da nhỏ dọc theo cánh mũi để khi khâu đóng vết rạch được dễ dàng hơn. Sau cùng, bạn chỉ cần duy trì bôi thuốc kháng sinh cho đến khi được cắt chỉ và bôi gel silicone trong vòng 3 tháng. 

Lỗ mũi hình giọt nước

Đây là một trong những biến chứng thu gọn cánh mũi phổ biến. Biến chứng này xuất hiện do trong quá trình cắt mô, bác sĩ không thực hiện kỹ lưỡng, làm cho phần cong tự nhiên của lỗ mũi không được bảo tồn. Điều này làm cho cánh mũi và cửa mũi hợp với nhau thành góc nhọn sau khi hoàn thành việc khâu đóng vết thương gây mất thẩm mỹ.

Tạo mũi cân đối, giữ được phần cong tự nhiên
Tạo mũi cân đối, giữ được phần cong tự nhiên

Để khắc phục vấn đề này, bác sĩ thực hiện phẫu thuật cần tiến hành thiết kế cắt bỏ phần mô phù hợp, bảo tồn được phần cong tự nhiên của lỗ mũi. Đây chính là nguyên tắc cốt lõi giúp mang đến kết quả thẩm mỹ tốt nhất. Hơn nữa, việc khôi phục lại lượng mô đã mất rất khó nên bác sĩ phẫu thuật phải có tay nghề cao và thực hiện cẩn thận từng bước. 

Hai bên lỗ mũi bất đối xứng

Một trong những biến chứng thu gọn cánh mũi dễ dàng nhận thấy chính là hai bên mũi bất cân xứng. Đây là trường hợp khá phổ biến, bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: 

  • Do mũi của bệnh nhân đã bất đối xứng trước đó nên khi phẫu thuật cắt mô sẽ làm cho tình trạng này hiện rõ hơn. 
  • Do trong quá trình chỉnh sửa cánh mũi, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ mô không chính xác dẫn đến 2 bên mũi bị lệch nhau. 
Hai bên mũi bất đối xứng, không cân đối với khuôn mặt
Hai bên mũi bất đối xứng, không cân đối với khuôn mặt

Để xử lý tốt biến chứng này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ lượng mô không đều ở hai bên cánh mũi. Trong trường hợp, sự bất đối xứng nằm trên thành cánh mũi thì bác sĩ sẽ phải can thiệp vào hai bên sụn mũi dưới và đặt miếng ghép để điều chỉnh làm sao cho hai bên mũi được cân đối và tự nhiên.

Cánh mũi không hòa hợp với sống và đầu mũi

Đã có rất nhiều trường hợp cánh mũi với sống và đầu mũi không hoà hợp với nhau khiến vùng tiểu phẫu bị viêm sưng, khó chịu. 

Biến chứng thu gọn cánh mũi này xảy ra do quá trình kiểm tra mối liên quan giữa các bộ phận trước khi tiến hành phẫu thuật chưa được kỹ lưỡng. Hoặc bác sĩ thực hiện thu gọn cánh mũi không cùng lúc với quy trình nâng sống mũi và chỉnh hình đầu mũi. 

Cánh mũi không hài hoà với sống và đầu mũi gây mất cân đối cho gương mặt
Cánh mũi không hài hoà với sống và đầu mũi gây mất cân đối cho gương mặt

Do đó, để hạn chế biến chứng này, bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện phẫu thuật nâng sống mũi và tạo hình đầu mũi trước khi thu gọn cánh mũi. Lúc này, bác sĩ phẫu thuật có thể dựa vào hình dạng sống và đầu mũi để tạo cánh mũi thật hài hoà, tự nhiên. 

Lưu ý, nếu cánh mũi bị thu gọn quá mức thì sẽ khiến đầu mũi trông phồng to hơn, sống mũi dài hơn gây mất cân đối cho cả khuôn mặt. Vì thế, quá trình kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố trên gương mặt là điều cần thiết trước khi tiến hành phẫu thuật. 

Thu gọn cánh mũi không biến chứng tại Seoul Center

Nghẹt mũi

Nếu cánh mũi bị thu gọn quá mức sẽ dẫn đến tình trạng bị tắt nghẽn hay nghẹt mũi do ảnh hưởng đến van mũi ngoài. Cách khắc phục hiệu quả biến chứng này là nhờ đến sự kiểm tra của bác sĩ để đánh giá tổng quát về cánh mũi, sụn cánh mũi dưới và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Nếu sụn cánh mũi bị yếu thì bác sĩ sẽ đề nghị đặt miếng ghép trên sụn cánh mũi để gia cố và tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. 

Cánh mũi lệch

Cánh mũi bị lệch là biến chứng khiến không ít người lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ở cơ sở thẩm mỹ không uy tín. 

Cánh mũi lệch gây mất cân đối cho khuôn mặt
Cánh mũi lệch gây mất cân đối cho khuôn mặt

Khi mũi bị lệch sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ cân đối của khuôn mặt. Về lâu dài, điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và đặc biệt là liên quan đến các vấn đề về khứu giác. 

Cách để khắc phục tình trạng này là bạn nên đến cơ sở uy tín để tiến hành sửa mũi bằng công nghệ nâng mũi tân tiến – S Line. Phương pháp này sẽ giúp cân xứng hai bên cánh mũi và đảm bảo sự hài hoà cho gương mặt. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành chỉnh vách ngăn, dựng lại trục mũi để cải thiện trường hợp mũi lệch. 

Vết thương bị nhiễm trùng

Nguyên nhân chính làm cho vết thương sau thu gọn cánh mũi bị nhiễm trùng là do khâu đóng vết thương của bác sĩ không đạt chuẩn hoặc quá trình vệ sinh của bệnh nhân không đảm bảo vệ sinh. 

Dấu hiệu để bệnh nhân phát hiện biến chứng này là mũi bị sưng tấy, đau nhức lâu ngày. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, sốt cao hoặc thậm chỉ hoại tử vùng mũi. Cách khắc phục biến chứng thu gọn cánh mũi này là tham vấn ý kiến của y bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật của bạn và tìm cách khắc phục phù hợp nhất. 

Xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng sau khi thu gọn cánh mũi
Xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng sau khi thu gọn cánh mũi

Xem thêm: Tiền mê khi nâng mũi có tốt không?

Cách phòng tránh biến chứng thu gọn cánh mũi

Nếu không may xuất hiện các biến chứng sau khi thu gọn cánh mũi thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy bình tĩnh và nhờ đến lời khuyên của bác sĩ để có biện pháp khắc phục tốt nhất. Bạn nên ghé đến đơn vị thẩm mỹ uy tín để được các chuyên gia thăm khám, xem xét nguyên nhân và cho bạn lời khuyên phù hợp. 

Bên cạnh đó, để tránh các biến chứng xảy ra, bạn phải là người chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh. Dưới đây là lưu ý bạn cần nhớ sau khi phẫu thuật thu gọn cánh mũi. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống 

Sau khi phẫu thuật thu gọn cánh mũi thì nên lưu ý trong chế độ ăn uống: 

  • Không uống rượu bia, không dùng chất kích thích để tránh gây nhiễm trùng. 
  • Từ 1 đến 2 tuần đầu thì bạn nên kiêng các loại thịt gà, thịt bò, hải sản,… để vết thương không bị ngứa, mưng mủ. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm có tính axit cao để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật. 
  • Không ăn các loại rau muống, nước tương,… để tránh bị sẹo lồi và thâm sẹo. 
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 
Chế độ thực đơn khoa học cho người mới nâng mũi
Chế độ thực đơn khoa học cho người mới nâng mũi

Tuân thủ chế độ sinh hoạt phù hợp

Sau khi thu gọn cánh mũi thì chế độ sinh hoạt cũng cần thay đổi theo để không làm tác động đến vết thương mới phẫu thuật. 

  • Không vận động mạnh để hạn chế các tác động đến vết thương, giúp quá trình làm lành nhanh chóng hơn.  
  • Không sờ, nắn mũi sau khi phẫu thuật vì vi khuẩn từ tay có thể lây truyền vào các vết thương gây viêm sưng. 
  • Dùng gối kê cao gối để ngủ nhằm giúp lưu thông khí huyết, hạn chế việc tích tụ máu bầm ở vết thương.
  • Không được tự ý dùng thuốc khác trong toa kê của bác sĩ phẫu thuật sức lên vết thương. Vì chỉ có bác sĩ phẫu thuật mới hiểu rõ về cơ địa cũng như vết thương của bạn nên việc dùng thuốc ngoài có thể gây nên một số kích ứng không mong muốn ảnh hưởng đến kết quả hậu phẫu.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi quá trình lành vết thương.  
Không tác động mạnh đến vùng mũi
Không tác động mạnh đến vùng mũi

Lựa chọn phương pháp thu gọn cánh mũi an toàn

Tùy theo tình trạng cánh mũi của khách hàng mà có thể áp dụng các phương pháp thu gọn kích thước khác nhau. Mức độ tác động, khả năng thu gọn, vùng xâm lấn hoặc các loại chỉ sinh học được sử dụng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả thẩm mỹ.

Tuy nhiên bạn cần biết mức độ gây đau của từng phương pháp khi thực hiện, cùng với đó là tình trạng sức khỏe của bản thân để hạn chế tối đa rủi ro hoặc biến chứng có thể xảy ra. Việc lựa chọn phương pháp thu gọn cánh mũi an toàn và phù hợp phải là ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn phòng tránh những tác động tiêu cực lên cơ thể.

Lựa chọn phương pháp thu nhỏ cánh mũi phù hợp để phòng tránh biến chứng
Lựa chọn phương pháp thu nhỏ cánh mũi phù hợp để phòng tránh biến chứng

Nhiều người cũng lựa chọn phương pháp thu nhỏ đầu mũi tại nhà để hạn chế xảy ra biến chứng.

Ưu tiên lựa chọn các địa chỉ thẩm mỹ uy tín và chất lượng

Các biến chứng thu gọn cánh mũi xảy ra phần lớn đến từ bác sĩ thẩm mỹ tay nghề kém, công nghệ cũ, sử dụng các sản phẩm phụ trợ kém chất lượng. Chính vì lý do này mà khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các địa chỉ thu gọn cánh mũi đẹp và chất lượng.

Tại các cơ sở thẩm mỹ lớn, đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn, đánh giá và giúp khách hàng có được lựa chọn phù hợp nhất. Kèm theo đó là sự hỗ trợ của công nghệ và máy móc hiện đại, phòng tránh được hầu hết những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến đối với sức khỏe.

Lựa chọn dịch vụ thu gọn cánh mũi tại Hệ thống Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center
Lựa chọn dịch vụ thu gọn cánh mũi tại Hệ thống Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center

Hiện nay, Seoul Center là đơn vị thẩm mỹ uy tín đã có hàng ngàn khách hàng tin tưởng lựa chọn. Quy trình thực hiện vô cùng tỉ mỉ và chuyên nghiệp nên có thể hạn chế tối đa các rủi ro. Đối với từng trường hợp biến chứng khác nhau, đội ngũ bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp khắc phù phù hợp nhất. Những vấn đề khó khăn mà bạn đang gặp phải, Seoul Center sẽ giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. 

Cải thiện mũi hỏng – lấy lại dáng mũi xinh

Trên đây là những biến chứng thu gọn cánh mũi thường gặp. Tuy nhiên, bạn có thể tránh những biến chứng này bằng cách lựa chọn đơn vị uy tín để phẫu thuật. Seoul Center luôn làm việc tận tâm với mong muốn mang lại sắc đẹp toàn vẹn cho khách hàng. Khi có bất kỳ vấn đề nào cần được giải đáp và tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline để được chuyên viên hỗ trợ kịp thời nhé!

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 25/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi