Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Hiện nay, có không ít trường hợp xuất hiện biến chứng sau khi nâng mũi do không tuân thủ chế độ ăn uống mà bác sĩ chỉ định. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng vậy liệu sau nâng mũi ăn khoai lang được không? Nên cần lưu ý những gì trong chế độ ăn uống để vết thương sớm hồi phục? Tất cả các thắc mắc này sẽ được Seoul Center làm rõ chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Lợi ích khoai lang đối với sức khỏe

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc ăn khoai lang luộc sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ có thể bạn chưa biết khi ăn khoai lang: 

Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng thể
Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng thể
  • Khoai lang giàu vitamin A, C, B6 và khoáng chất như kali, mangan,… có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Chất chống oxy hóa trong khoai lang như beta-caroten giúp ngăn chặn xuất hiện các bệnh mãn tính. 
  • Hàm lượng chất xơ trong khoai lang khá cao nên sẽ hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa. 
  • Chỉ số đường huyết trong khoai lang thấp nên bạn không cần lo lắng đến vấn đề đường huyết tăng đột biến. Thực phẩm này được khuyến cáo cho bệnh nhân tiểu đường hoặc muốn kiểm soát lượng đường trong cơ thể. 
  • Hàm lượng vitamin A sẽ giúp tăng cường thị lực, ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng. 
  • Thành phần khoai lang có tính kháng viêm nên giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư hay viêm khớp. 
  • Nhờ lượng kali khá cao, carbs phức tạp, ít chất béo nên việc ăn khoai lang sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ. 
  • Vitamin E, C trong khoai lang sẽ góp phần kích thích sản sinh collagen, giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, tránh bị lão hóa sớm. 
  • Việc ăn khoai lang cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn vì thực phẩm này giàu chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. 
Ăn khoai lang giúp bổ sung vitamin, khoáng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch
Ăn khoai lang giúp bổ sung vitamin, khoáng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch

Sau nâng mũi ăn khoai lang được không?

Sau khi thẩm mỹ mũi, bạn hoàn toàn có thể ăn khoai lang. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thành phần dưỡng chất của khoai lang mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho người mới nâng mũi. Cụ thể: 

  • Chất chống oxy hóa và chất chống khuẩn trong khoai lang giúp vết thương giảm viêm sưng nhanh chóng. 
  • Hàm lượng vitamin A, C và khoáng chất như kali, mangan sẽ tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tái tạo môi, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. 
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang cũng hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, qua đó, tăng khả năng chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất cần thiết để tái tạo mô, lành thương. 
  • Nguồn năng lượng carbohydrate tự nhiên cũng đóng vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể và đẩy nhanh quá trình lành thương. 
Sau khi nâng mũi, bạn hoàn toàn có thể ăn khoai lang
Sau khi nâng mũi, bạn hoàn toàn có thể ăn khoai lang

Ngoài khoai lang, nhiều người sau nâng mũi vẫn lăn tăn trong việc ăn uống các thực phẩm quen thuộc như: nâng mũi kiêng đồ nếp bao lâu, nâng mũi ăn măng được không?

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang giúp thúc đẩy hồi phục vết thương

Ở phần thông tin phía trên, Seoul Center đã cho bạn đáp án chi tiết về thắc mắc nâng mũi ăn khoai lang được không. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn thắc mắc vì sao thực phẩm này tốt cho vết thương. Để hiểu rõ hơn về khả năng hỗ trợ lành thương khi ăn khoai lang, Seoul Center đã tổng hợp các nguồn dưỡng chất từ khoai lang như sau. 

Protein thực vật

Protein đóng vai trò sửa chữa mô, kích thích sản sinh tế bào mới, đẩy nhanh quá trình lên da non và lành thương. Thông thường, bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung protein thực vật sẽ tốt hơn so với việc dùng protein động vật vì lành tính, tránh bị tăng sinh collagen quá mức gây sẹo.

Theo đó, khoai lang là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, với khoảng 2-3 gram protein trong 100 gram khoai lang. Bạn có thể bổ sung khoai lang vào thực đơn hàng hàng để giúp dáng mũi sớm hồi phục.

Một củ khoai lang kích cỡ trung bình sẽ có khoảng 2 - 3g đạm
Một củ khoai lang kích cỡ trung bình sẽ có khoảng 2 – 3g đạm

Nguồn Beta-Carotene

Beta-carotene trong khoai lang được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của da. Vitamin A giúp thúc đẩy tái tạo da, tăng cường sản xuất tế bào mới và bảo vệ da khỏi nhiễm trùng. Do đó, hàm lượng vitamin A trong khoai lang sẽ giúp vết thương vùng mũi tránh được nguy cơ ửng đỏ, viêm nhiễm. 

Vitamin B

Khoai lang chứa nhiều loại vitamin B, bao gồm vitamin B1, B5, B6 có khả năng tổng hợp collagen, giúp làn da được đàn hồi và săn chắc hơn. Vitamin B cũng giúp ngăn chặn tình trạng da bị sần sùi, lão hóa. Thành phần vitamin B trong khoai lang chiếm đến 6% tổng lượng vitamin cần thiết cho 1 ngày. Do đó, bác sĩ khuyến cáo, sau nâng mũi bạn nên ăn khoai lang để giúp vùng mũi sớm hồi phục, đẹp tự nhiên. 

Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sản xuất collagen, một protein quan trọng giúp cấu trúc da và hỗ trợ quá trình lành thương. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến da yếu, dễ bị tổn thương và chậm lành thương dẫn đến bị sẹo lồi, sẹo thâm. Hàm lượng vitamin C trong khoai lang khoảng 12,8mg/124g. Khi ăn khoai lang, lượng vitamin C kết hợp với beta carotene giúp rút ngắn thời gian hồi phục vết thương sau nâng mũi. 

Vitamin C trong khoai lang sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bị sẹo lồi ảnh hưởng thẩm mỹ
Vitamin C trong khoai lang sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bị sẹo lồi ảnh hưởng thẩm mỹ

Chất xơ

Chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa bị táo bón, điều này quan trọng để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình lành thương tốt hơn. Chất xơ cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, hỗ trợ dáng mũi sớm hồi phục. 

Lưu ý trong việc ăn khoai lang sau khi nâng mũi

Sau khi bạn đã hiểu rõ việc ăn khoai lang sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người mới nâng mũi thì cũng cần quan tâm đến liều lượng ăn và cách chế biến để giúp dáng mũi vào form nhanh chóng. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp việc ăn khoai lang đạt hiệu quả cao: 

  • Lượng khoai lang nên bổ sung trong ngày:  Mỗi ngày, bạn hãy nạp 250 – 300g khoai lang. Mỗi lần ăn, bạn hãy chia nhỏ khẩu phần ăn, tránh nạp quá nhiều chất xơ vì sẽ khiến bạn no, khó tiêu và không thể hấp thụ các dưỡng chất khác cho cơ thể. 
  • Cách chế biến: Tốt nhất, để bảo tồn dưỡng chất từ khoai lang thì bạn chỉ nên ăn khoai lang luộc hoặc hấp vì ít dầu mỡ, giúp vết thương nhanh khô. 
Ăn khoai lang luộc hoặc hấp sẽ tốt cho người mới phẫu thuật
Ăn khoai lang luộc hoặc hấp sẽ tốt cho người mới phẫu thuật

Các loại khoai nên ăn sau khi nâng mũi

Các loại khoai được khuyến cáo cho người mới nâng mũi như: 

  • Khoai tây: Trong khoai tây có hàm lượng vitamin C khá cao khoảng (12mg/100g),  thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới và hỗ trợ lành thương. Bên cạnh đó, các thành phần như vitamin B6, kali cũng đóng góp vào việc thúc đẩy vết thương nhanh hồi phục.
  • Khoai môn: Bạn nên ăn khoai môn sau khi nâng mũi vì thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất (kali, kẽm, magie) giúp kháng viêm, giảm đau sưng hiệu quả. 
  • Khoai mỡ: Khoai mỡ cung cấp nguồn carbohydrate dồi dào cùng vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp vết thương nhanh chóng phục hồi. 

Lưu ý, khi chế biến khoai tây, khoai môn, khoai mỡ thì bạn cũng nên ưu tiên cách chế biến luộc, hấp hoặc chế biến ít gia vị, dầu mỡ. Điều này giúp vết thương không bị kích ứng, giảm sưng, nhanh lành.

Sau nâng mũi, bạn có thể ăn khoai tây, khoai môn, khoai mỡ
Sau nâng mũi, bạn có thể ăn khoai tây, khoai môn, khoai mỡ

Ngoài khoai lang, nên ăn gì để tốt cho vết thương vùng mũi

Ngoài khoai lang, bạn cũng cũng nên bổ sung các thực phẩm khác để đa dạng khẩu phần ăn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. 

Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn vì có tác dụng sửa chữa, tái tạo mô. Bạn nên ăn các thực phẩm có hàm lượng protein tốt như thịt nạc, cá hồi, cá thu, trứng gà, sữa và chế phẩm từ sữa, đậu,… 

Rau và quả tươi

Rau và quả tươi cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và hỗ trợ quá trình lành thương hiệu quả. Các loại rau xanh giàu dưỡng chất tốt cho người nâng mũi như: Rau bina, cải bó xôi, bông cải xanh, cà rốt, ớt chuông,… Đối với trái cây, bạn nên ưu tiên chọn các loại quả giàu vitamin, ít đường như dâu tây, kiwi, dưa hấu,… 

Rau xanh và hoa quả tươi vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch vừa tăng tái tạo da
Rau xanh và hoa quả tươi vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch vừa tăng tái tạo da

Các loại hạt và hạt có vỏ

Thành phần trong các loại hạt chứa nhiều chất béo, chất xơ, omega-3 giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và đẩy nhanh quá trình lành thương. Bạn nên ăn hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh,… 

Các loại tinh bột hữu cơ

Tinh bột hữu cơ giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp vết thương mũi sớm ổn định. Các loại tinh bột tốt cho người mới nâng mũi như: gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám,… 

Uống nhiều nước

Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước để cơ thể tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu, giúp vết thương ở mũi nhanh lành. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống thêm 1 – 2 ly nước ép trái cây mỗi ngày để nạp vitamin, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường tái tạo da. 

Uống nhiều nước để cơ thể tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình hồi phục
Uống nhiều nước để cơ thể tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình hồi phục

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh thực phẩm có khả năng gây viêm như món ăn nhiều đường, quá mặn hoặc chất kích thích, thịt bò, hải sản, rau muống,… Điều này giúp bạn tránh biến chứng không mong muốn và sớm có dáng mũi hoàn hảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng thực đơn cho người mới nâng mũi theo lời khuyên của bác sĩ để tránh những ảnh hưởng đến dáng mũi.

Bài viết trên đây của Seoul Center đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nâng mũi ăn khoai lang được không. Chuyên gia đã khẳng định, khoai lang là thực phẩm giàu dưỡng chất, tốt cho quá trình lành vết thương và tăng cường sức khỏe. Do đó, bạn hãy chế biến và ăn với liều lượng vừa phải để hỗ trợ dáng mũi sớm ổn định. 

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 21/06/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi