Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sụp mí mắt là biểu hiện thường thấy, có thể bẩm sinh đã bị sụp mí hoặc theo thời gian mí mắt bị tích tụ mỡ thừa gây chảy xệ. Để có thể khắc phục được tình trạng này, chúng ta cần tìm đúng phương pháp phù hợp. Trong đó, bao gồm áp dụng những cách chữa sụp mí tại nhà hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ chữa trị. Cụ thể  hơn về cách thực hiện ra sao sẽ được trình bày ngay sau đây.

Những cách chữa sụp mí tại nhà hiệu quả và dễ thực hiện
Những cách chữa sụp mí tại nhà hiệu quả và dễ thực hiện

Biểu hiện sụp mí và mức độ sụp mí

Sụp mí là một bệnh lý có thể xảy ra ở những đứa trẻ hoặc người lớn tuổi do cơ nâng mi yếu. Đặc điểm của mí mắt sa trễ là lệch xuống dưới, đường nếp mí bị che khuất, chảy xệ. Những ai bị sụp mí có đôi mắt lờ đờ, thiếu sức sống và nặng nhất là ảnh hưởng đến tầm nhìn. 

Hiện tượng sụp mí diễn ra đa dạng ở một bên mắt hoặc cả hai bên mắt, cân đối hoặc không cân đối với nhau và có những cấp độ từ nhẹ đến nặng. Dựa vào đây chúng ta mới áp dụng những cách chữa sụp mí tại nhà phù hợp cho hiệu quả. 

Mí mắt bị sa trễ gây sụp mí
Mí mắt bị sa trễ gây sụp mí
  • Sụp mí cấp độ 1: Ở cấp độ này, mí mắt bị sụp nhẹ, một phần mí che đi đồng tử, nhưng vẫn có thể quan sát được bình thường. Lúc này, nên tìm cách ngăn chặn kịp thời để tránh cơ nâng mi dần yếu đi.
  • Sụp mí cấp độ 2: Sụp mí ở cấp độ 2 có biểu hiện nặng như da dư, mỡ thừa tích tụ quá nhiều khiến cho mí mắt trên bị sưng phồng và che đi gần một nửa tròng mắt gây cản trở tầm nhìn. 
  • Sụp mí cấp độ 3: Mí mắt bị sa trễ ở cấp độ 3 được đánh giá là nặng bởi che đi gần hết phần đồng tử của mắt gây khó khăn trong việc nhìn. Khi nhướng mắt lên cũng không thể quan sát rõ.

Nguyên nhân bị sụp mí mắt thường gặp nhất

Để tìm ra cách chữa sụp mí tại nhà hiệu quả, chúng ta cần xác định nguyên nhân dẫn đến sụp mí. Theo các chuyên gia, sụp mí là do bẩm sinh hoặc lão hóa da, cụ thể:

Sụp mí do bẩm sinh: Sụp mí mắt bẩm sinh chiếm tỷ lệ đến 65%. Từ khi bào thai hình thành và phát triển thì cơ nâng mi bị rối loạn không đủ sức nâng mí mắt, dây thần kinh phân bố không đều, người mẹ va chạm khiến cho cơ nâng mi bị tác động, khối u chèn ép… dẫn đến khi sinh ra đứa trẻ bị sụp mí bẩm sinh. 

Sụp mí mắt bẩm sinh từ trong bụng mẹ
Sụp mí mắt bẩm sinh từ trong bụng mẹ

Sụp mí mắt do lão hóa da theo thời gian: Ở người già thường có biểu hiện sụp mí mắt, bởi theo thời gian vùng da mí có nhiều mỡ, da chùng nhão, nhăn nheo, chảy xệ khiến cho đường nếp mí sa xuống. Tình trạng cơ nâng bị dãn mỏng không liên kết chắc chắn được với sụn mi dễ dẫn đến sụp mí. 

Sụp mí do chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Nhiều trường hợp bị sụp mí là do chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Chúng ta ngủ không đảm bảo giờ giấc, làm việc căng thẳng, stress lâu ngày và ăn uống thiếu chất dinh dưỡng khiến cho mí mắt bị sụp tạm thời. 

Sụp mí mắt tạm thời do chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh
Sụp mí mắt tạm thời do chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh

Sụp mí do tai nạn và bệnh lý: Sụp mí có thể là do bị thương, trải qua các cuộc phẫu thuật tác động đến cơ nâng gây sụp mí tạm thời và có khi là vĩnh viễn. Ngoài ra, sụp mí còn do bệnh lý liệt dây thần kinh, bệnh viêm màng não, khối u…

Cách chữa sụp mí tại nhà đơn giản, hiệu quả

Theo các chuyên gia, tình trạng sụp mí do lão hóa và sụp mí tạm thời do thói quen sinh hoạt có thể ngăn chặn bằng các mẹo chữa sụp mí tại nhà. Hiệu quả sẽ dần cải thiện sau khi chúng ta áp dụng các phương pháp như sau:

Massage vùng mắt mỗi ngày 

Massage mí mắt là cách tăng sự đàn hồi cơ mắt đơn giản nhất, giúp kích thích máu lưu thông và tăng cường sự săn chắc vùng da, chống chảy xệ. Mỗi ngày thực hiện các động tác massage sẽ mau chóng giúp đôi mắt thư giãn hơn, ngăn chặn sụp mí. 

Massage mí mắt mỗi ngày để đôi mắt được nâng cơ săn chắc
Massage mí mắt mỗi ngày để đôi mắt được nâng cơ săn chắc

Cách massage mí mắt: Vệ sinh vùng da thật sạch và lau khô. Sau đó, thoa một ít kem dưỡng mắt rồi dùng ngón trỏ và ngón giữa massage nhẹ nhàng ở phần góc mắt  rồi vuốt nhẹ ở mí mắt dưới, kết hợp ấn nhẹ, thực hiện 7 lần. Tương tự thực hiện mí mắt trên liên tục 7 lần, cuối cùng đặt ngón trỏ lên cung lông mày rồi vuốt nhẹ 7 lần. 

Massage mí mắt bằng thìa lạnh

Thìa lạnh có tác động đến mí mắt giúp kích thích lưu thông máu. Đây là cách làm giúp cho đôi mắt được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, tránh tình trạng mắt mệt mỏi, thâm quầng, nếp nhăn xuất hiện quanh mắt.

Massage bằng thìa lạnh giúp ngăn ngừa mỡ tích tụ
Massage bằng thìa lạnh giúp ngăn ngừa mỡ tích tụ

Cách thực hiện đơn giản: Cho 2 thìa vào ngăn đá khoảng 15 phút. Sau đó, lấy thìa ra và đặt lên góc ngoài của mắt rồi xoay nhẹ ở phần đuôi mắt kéo đến thái dương, thực hiện đồng đều hai bên mắt cho đến khi thìa hết lạnh.

Bấm huyệt thái dương nâng cơ mí 

Bấm huyệt thái dương là một trong những cách chữa sụp mí tại nhà cho hiệu quả cao. Phương pháp này thích hợp với những ai bị tổn thương cơ mắt và sụp mí mắt tạm thời do thói quen sinh hoạt không tốt. 

Bấm huyệt thái dương chữa sụp mí đơn giản
Bấm huyệt thái dương chữa sụp mí đơn giản

Cách thực hiện bấm huyệt: Nhắm mắt lại thư giãn khoảng 5 phút. Sau đó, dùng 2 ngón tay xoa ở vùng mặt cho nóng lên rồi dùng ngón trỏ và ngón cái day ở phần đầu mắt. Cuối cùng là dùng 2 ngón trỏ massage ở phần cánh mũi kéo đến đuôi mắt.

Xoa bóp quanh vùng mí mắt

Xoa bóp là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay giúp kích thích lưu thông máu. Hỗ trợ nâng cơ trẻ hóa cho đôi mắt, đẩy lùi lão hóa rất thích hợp cho những ai đang mệt mỏi, căng thẳng.

Xoa bóp quanh mắt giúp cơ nâng mi săn chắc
Xoa bóp quanh mắt giúp cơ nâng mi săn chắc

Cách thực hiện xoa bóp: Sử dụng các đầu ngón tay đưa lên giữa trán rồi xoa bóp nhẹ, miết từ trong ra ngoài, thực hiện khoảng 40 lần. Sau đó, vuốt mí mắt từ trong ra ngoài, thực hiện khoảng 20 lần. Tiếp tục, xoa nhẹ phần cung lông mày ở trên và dưới khoảng 10 lần. Cuối cùng dùng 2 ngón cái đặt ở khóe mắt rồi di chuyển theo cung mí về đuôi mắt sao cho vùng da căng ra.

Bạn đã thử qua những phương pháp trên nhưng chưa thấy rõ hiệu quả?

Sở hữu ngay mí mắt hoàn hảo với kỹ thuật bấm mí mắt tại Seoul Center nhé

Đắp nguyên liệu thiên nhiên: Túi trà, nha đam, dưa leo…

Thành phần trà xanh có chứa các chất oxy hóa giúp cho vùng da săn chắc, căng mịn, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa và sáng khỏe cho đôi mắt. Các nguyên liệu khác như nha đam, dưa leo, khoai tây… chứa nhiều dưỡng chất giúp cho mắt thư giãn, giảm căng thẳng, stress.

Đắp mặt nạ thư giãn cho mắt, xóa thâm quầng
Đắp mặt nạ thư giãn cho mắt, xóa thâm quầng

Cách thực hiện: Dùng túi trà đã qua sử dụng ngâm với nước, cho một ít tinh dầu hoặc mật ong rồi giữ khoảng 15 phút. Sau đó, vớt túi trà ra và cho vào ngăn đá đến khi lạnh rồi đem ra sử dụng, chườm lên mắt khoảng 15 phút. Tương tự nếu dùng các nguyên liệu như dưa leo, nha đam, khoai tây… thì các bạn cắt miếng mỏng ra cho vào tủ lạnh, sau đó đắp lên mắt nằm thư giãn.

Bôi kem/thuốc để nâng cơ trị sụp mí

Bạn có thể chọn phương pháp chữa sụp mí tại nhà bằng các loại kem, thuốc có công dụng nâng cơ, chống lão hóa. Các loại sản phẩm này thường phù hợp với những ai đang bị sụp mí do tích tụ mỡ thừa. Massage mỗi ngày có công dụng làm cho vùng da mắt săn chắc hơn, hạn chế nhăn nheo, chảy xệ.

Dùng kem nâng cơ kết hợp với massage giúp mắt trẻ hóa
Dùng kem nâng cơ kết hợp với massage giúp mắt trẻ hóa

Tuy nhiên, nên lưu ý chọn những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên an toàn đến từ những thương hiệu uy tín. Ngoài ra, khi mắt đang có biểu hiện mệt mỏi, đau nhức, mắt bị mờ…, các bạn hãy tham khảo sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt để làm giảm những kích ứng. 

Phương pháp châm cứu nâng cơ 

Phương pháp châm cứu nâng cơ mí dành cho những trường hợp bị sụp mí do ảnh hưởng của dây thần kinh tác động đến chức năng của cơ nâng mi. Áp dụng cách làm này sẽ giúp cho tình trạng sụp mí được cải thiện. Tuy nhiên, chúng ta nên tìm đến những cơ sở được cấp phép thực hiện châm cứu để đảm bảo an toàn.

Phương pháp châm cứu dành cho những trường hợp bị ảnh hưởng của dây thần kinh gây yếu cơ nâng mi
Phương pháp châm cứu dành cho những trường hợp bị ảnh hưởng của dây thần kinh gây yếu cơ nâng mi

Trang điểm che khuyết điểm sụp mí

Tình trạng sụp mí có thể được che khuất bằng cách make up. Sử dụng các sản phẩm kích mí như miếng dán mí, keo kích mí… sẽ mau chóng tạo hình mắt 2 mí. Những sản phẩm này dễ sử dụng, đơn giản và không tốn kém lại nhanh chóng cho kết quả. 

Sử dụng các sản phẩm kích mí để che khuyết điểm 
Sử dụng các sản phẩm kích mí để che khuyết điểm

Nhưng theo các chuyên gia thẩm mỹ, dùng sản phẩm kích mí chỉ là cách tạm thời mà không thể cho hiệu quả lâu dài. Trường hợp lạm dụng quá nhiều càng khiến cho mí mắt bị sụp mí nặng hơn, đẩy nhanh lão hóa da, đặc biệt là còn có nguy cơ gây kích ứng, ngứa ngáy. Vì vậy nên cân nhắc và tham khảo nhiều nguồn để lựa chọn cách trang điểm mắt sụp mí phù hợp.

Những lưu ý cần biết khi chữa sụp mí tại nhà

Trong quá trình áp dụng những cách chữa sụp mí tại nhà, các bạn cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày để mang lại hiệu quả cao, ngăn chặn sụp mí nặng hơn, cụ thể:

Ăn những thực phẩm tốt cho mắt

Một đôi mắt sáng khỏe cần bổ sung các dưỡng chất giàu vitamin A, B12, C, các hợp chất lutein, beta-carotene… từ các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa, cá hồi, các loại hải sản, ngũ cốc, đu đủ, dâu tây, khoai lang, ớt chuông, cà chua, cà rốt, cải xoăn, củ dền… Xay nước ép các loại rau, củ, trái cây uống mỗi ngày để tốt cho sức khỏe, làn da và bồi bổ cho mắt.

Cùng nghe chuyên gia tại Seoul Center tư vấn kỹ càng về phương pháp bấm mí mắt ngay!

Những thực phẩm tốt cho đôi mắt, chống lão hóa
Những thực phẩm tốt cho đôi mắt, chống lão hóa

Để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn

Mắt hoạt động liên tục trong nhiều giờ làm việc nên cần phải nghỉ ngơi, thư giãn. Vào mỗi tối, các bạn có thể đắp túi trà, dưa leo, nha đam lên mắt để xoa dịu tình trạng ngứa ngáy, mệt mỏi. Sau đó, chúng ta nên ngủ đủ giấc để mắt khỏe hơn vào sáng hôm sau. Không nên xem điện thoại, máy tính quá khuya sẽ càng khiến cho mắt bị sụp mí nặng hơn.

Bảo vệ mắt trước tác hại từ bên ngoài

Các chị em ngoài 30 tuổi thường có biểu hiện lão hóa da, xuất hiện các vết nhăn, chân chim và mỡ thừa quanh mắt. Một trong những nguyên gây nên tình trạng này là ánh nắng, khói bụi từ môi trường bên ngoài tác động. Do đó, mỗi ngày, chúng ta nên bảo vệ mắt bằng cách che chắn cẩn thận, đeo kính, dùng kem dưỡng mắt mỗi tối để giữ cho mắt luôn tươi trẻ.

Bảo vệ mắt khỏi những tác hại của ánh nắng nhằm ngăn ngừa lão hóa sớm
Bảo vệ mắt khỏi những tác hại của ánh nắng nhằm ngăn ngừa lão hóa sớm

Trường hợp muốn can thiệp phương pháp thẩm mỹ, bạn nên tham khảo chi phí phẫu thuật sụp mí mắt bẩm sinh để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Phương pháp chỉnh sửa sụp mí nào mới thật sự hiệu quả?

Cách thức chữa sụp mí tại nhà thực tế chỉ cho hiệu quả cải thiện tình trạng sụp mí tạm thời, mắt lờ đờ do làm việc căng thẳng. Đối với những ai bị sụp mí bẩm sinh, mí mắt tích tụ nhiều mỡ thừa hoặc sụp mí do tai nạn cần phải tìm đến giải pháp thẩm mỹ để khắc phục triệt để.

Chữa sụp mí bằng phương pháp phẫu thuật 
Chữa sụp mí bằng phương pháp phẫu thuật

Hiện nay, các phương pháp chữa sụp mí mắt phổ biến nhất là lấy mỡ mí, cắt mí mắt, thu gọn cơ nâng mi, treo mí mắt… Thời gian thực hiện nhanh chóng, kết quả thẩm mỹ cao. Đặc biệt, sau khi chữa sụp mí xong, đôi mắt còn được trẻ hóa, sắc nét hơn và lưu giữ được lâu dài.

Trước khi chỉnh sửa sụp mí, chúng ta hãy tìm hiểu cơ sở thẩm mỹ để đảm bảo an toàn, tránh gây ra những biến chứng. Chẳng hạn như địa chỉ Seoul Center, một Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế hàng đầu hiện nay sở hữu các phương pháp thẩm mỹ mắt hiện đại, nổi tiếng có chất lượng dịch vụ tốt đạt tiêu chuẩn theo quy định an toàn của Bộ Y tế.

Chữa sụp mí thành công kết hợp với tạo hình nếp mí mới mang đến kết quả hoàn hảo cho khách hàng
Chữa sụp mí thành công kết hợp với tạo hình nếp mí mới mang đến kết quả hoàn hảo cho khách hàng

Như vậy, nếu áp dụng những cách chữa sụp mí tại nhà không cho hiệu quả thì hãy liên hệ đến Seoul Center qua hotline 1800 3333 để được tư vấn phương pháp chữa trị thích hợp nhé!

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Thẩm Mỹ Seoul Center.

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/07/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn