Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Với các tín đồ skincare và quan tâm về da thì việc tìm hiểu các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da là rất quan trọng. Bởi mỗi thành phần đều có tác dụng riêng biệt và đem lại hiệu quả nhất định cho làn da. Trong đó, HA là một thành phần thường xuyên xuất hiện ở các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da. Vậy, HA là gì? Công dụng của HA đối với làn da như thế nào? Hãy cùng Seoul Center tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Hyaluronic Acid (HA) là gì?

Trong hóa học, hoạt chất Hyaluronic Acid (gọi tắt là HA) là một glycosaminoglycan tự nhiên trong các mô liên kết của cơ thể. Hợp chất có tên khoa học là Polysaccharide, là một trong những dưỡng chất nuôi dưỡng da cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, Hyaluronic Acid được biết đến là một dưỡng chất duy trì vẻ tươi sáng cho làn da.

công dụng của ha
Công dụng của HA là duy trì độ ẩm giúp da căng mịn không tì vết

Để hiểu sâu hơn về Hyaluronic Acid là gì, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho rằng Hyaluronic Acid là hợp chất đường hữu cơ có khối lượng siêu khổng lồ. Theo ước tính, lượng phân tử trong HA có thể dao động 600.000 – 1.000.000 Dalton, lớn gấp 30.000 lần đối với các phân tử thường (phân tử thường chỉ nặng khoảng 340 Dalton). Nhờ đặc tính nổi trội này, phân tử HA có khả năng giữ nước cực kỳ hiệu quả, tương ứng 1 gram HA có thể giữ được tối đa 6 lít nước.

Ngoài ra,  ặc tính nhờn sệt của HA còn có vai trò kết nối phân tử nước và bôi trơn cơ xương khớp hiệu quả. Bên cạnh đó, vì HA chỉ tập trung tại các khu vực collagen ở lớp trung bì, nên được đóng vai trò như nguồn dinh dưỡng cho lớp collagen sinh trưởng và phát triển.

Các công ty sản xuất mỹ phẩm đã tận dụng công dụng của HA để đưa Hyaluronic Acid vào trong sản phẩm dưỡng da như serum, kem dưỡng ẩm, filler và các sản phẩm chuyên về chăm sóc da khác. Chính vì thế, hiện nay có thể cung cấp HA cần thiết cho da mặt bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm, sản phẩm chăm sóc da hoặc tiêm trực tiếp HA vào da thông qua hình thức tiêm Filler, Meso,.. 

công dụng của HA
Khả năng cấp nước và thúc đẩy tăng sinh collagen là đặc điểm nổi bật trong công dụng của Hyaluronic Acid

Các loại Hyaluronic Acid

Trên thị trường có rất nhiều loại HA, nhưng hiện nay có 3 loại Hyaluronic Acid phổ biến và được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất. Theo đó, công dụng của HA thủy phân, Sodium Hyaluronate hay Sodium acetylated có một vài sự khác biệt nhất định. Cụ thể như sau:

  • Axit hyaluronic thủy phân: Đây được đánh giá là dạng HA có chứa một lượng lớn axit hyaluronic và phù hợp với những người có cơ địa da đổ dầu nhờn nhiều. Sau khi tiêm axit hyaluronic bạn sẽ thấy làn da được cấp ẩm, trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Sodium Hyaluronate hay natri hyaluronate: Hai hoạt chất này là dạng HA thân nước, có đặc điểm tan trong nước và sử dụng được cho mọi loại da. Các phân tử có trong Sodium Hyaluronate hay natri hyaluronate tồn tại ở dạng siêu nhỏ và dễ len lỏi sâu dưới da giúp làn da mịn màng, tươi trẻ hơn.
  • Sodium acetylated hyaluronate: Đây là loại Hyaluronic Acid có kết cấu nhỏ nhất, công dụng của HA này là thấm sâu dưới các lớp biểu bì da một cách cực kỳ hiệu quả, nhanh chóng để giúp cải thiện làn da khô, sạm trở nên ẩm mịn và đều màu hơn.
công dụng của HA
Trên thị trường làm đẹp hiện nay có 3 loại hyaluronic acid phổ biến

Cơ chế hoạt động của HA 

Hyaluronic Acid (HA) là một glycosaminoglycan (GAG) có khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của nó. Khi thoa HA lên bề mặt da, những phân tử này sẽ nhanh chóng thấm sâu xuống dưới lớp biểu bì. Sau đó bắt đầu hút ẩm từ môi trường bên ngoài để cung cấp và giữ lại độ ẩm trên da, giúp da luôn căng mọng và mềm mại.

Tuy nhiên, công dụng của HA là hút ẩm từ môi trường xung quanh. Vì vậy, có thể gây nên tình trạng “hút ẩm ngược” nếu bạn không sử dụng kèm theo với các sản phẩm kem dưỡng khóa ẩm. Nguyên nhân bởi phân tử HA ở tầng thượng bì sẽ hút ẩm từ trung và hạ bì để duy trì độ căng mịn cho làn da. Điều này vô tình làm cho tầng trung và hạ bì cực kỳ khô ráp, đẩy nhanh quá trình lão hóa và da cũng dần bong tróc không giữ được độ mịn màng như ban đầu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng HA không phù hợp để sử dụng cùng với sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn hay hương liệu. Vì HA sẽ nhanh chóng mất đi khả năng giữ ẩm, dù cho bạn có sử dụng kiên trì đến đâu thì cũng không có kết quả căng bóng da như ý.

công dụng của HA
HA hoạt động dựa trên cơ chế hút ẩm từ môi trường bên ngoài để cung cấp độ ẩm cho làn da

Công dụng của HA đối với làn da

Hỗ trợ dưỡng ẩm, cải thiện da mụn và chống lão hóa da là một trong những công dụng hiệu quả của HA đối với làn da. Cụ thể gồm:

Cung cấp dưỡng ẩm cho da

Công dụng của HA là cung cấp một lượng dưỡng ẩm lớn cho làn da. Nhờ khả năng giữ ẩm ưu việt hơn bất kì thành phần tự nhiên nào, HA đã đóng góp một vai trò quan trọng giữ ẩm làn da. Theo thực tế, 1 gram HA có khả năng giữ đến 6 lít nước, do đó, HA rất tốt cho việc cải thiện làn da khô và duy trì độ ẩm cũng như giữ cho các sợi collagen phát triển trong tình trạng tốt nhất.

Cải thiện tình trạng da mụn

Một công dụng của HA khác nữa chính là cải thiện tình trạng da mụn. Với làn da dầu có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Khi bổ sung lượng HA cần thiết sẽ giúp lớp biểu bì da có độ ẩm tốt hơn. Nhờ đó, các tuyến sợi bã nhờn sẽ ít tiết dịch và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hình thành hiệu quả. Chính vì vậy, hoạt chất Hyaluronic Acid đều có mặt trong hầu hết các sản phẩm điều trị mụn cho da.

công dụng của HA
Một trong những công dụng của Hyaluronic Acid là cải thiện các tình trạng da xỉn màu và bị mụn hiệu quả

Giúp chữa lành vết thương

Theo nghiên cứu, khi bạn bổ sung đủ lượng HA cần thiết sẽ giúp các tế bào đang tổn thương được tái tạo một cách nhanh chóng và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương hơn. Chính vì thế, hỗ trợ chữa lành vết thương là một trong những công dụng của HA được ứng dụng trong các liệu trình làm đẹp, phục hồi da chuyên sâu.

Cải thiện tone màu da và làm mịn da

Một công dụng khác của HA đó chính là cải thiện màu da và sự phát triển của sắc tố Melanin trên da. Khi làn da được bổ sung đầy đủ dưỡng chất HA,  các vết nám, thâm sạm,  đồi mồi,.. sẽ nhanh chóng được làm mờ và trả lại làn da tươi sáng, rạng ngời.

Chống lão hóa, giảm nếp nhăn

Ngày nay, nhiều người thường tiêm bổ sung HA bởi vì khả năng làm da săn chắc, chống chảy xệ nhờ đặc tính liên kết bền vững với nước. Vì thế, công dụng của HA cũng góp phần làm giảm các nếp nhăn và giảm khả năng lão hóa.

Một nghiên cứu thực tế để chứng minh rằng HA có thể giảm nếp nhăn và giảm lão hóa da được thực hiện trên 60 người có nếp nhăn rõ rệt. Sau thời gian thử nghiệm, nhóm người sử dụng HA đã cải thiện tình trạng da một cách tích cực khi da căng bóng và mịn màng hơn trước, các nếp nhăn cũng mờ dần đi rõ rệt.

công dụng của HA
Tinh chất HA còn giúp cải thiện nếp nhăn giúp các chị em tự tin và trẻ trung hơn

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với phụ nữ có độ tuổi từ 30 đến 50, khi sử dụng HA sẽ giúp cải thiện làn da nhanh hơn nhóm người ngoài 50 tuổi. Chính vì vậy, tùy vào độ tuổi và mức độ lão hóa mà HA sẽ phát huy được công dụng ở mức độ khác nhau.

Giảm viêm làm dịu da

Hoạt chất Hyaluronic Acid có khả năng làm giảm viêm, sưng và dịu da cực kì tốt, điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Theo nghiên cứu, công dụng của HA còn giúp giảm viêm, làm dịu da và hỗ trợ phục hồi da hư tổn hiệu quả.

Tác dụng phụ của HA trong làm đẹp

Bên cạnh những công dụng của HA được áp dụng trong thẩm mỹ làm đẹp, vẫn sẽ có rất nhiều người lo ngại về tác dụng phụ mà HA sẽ mang lại. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là dưỡng chất thuộc nhóm an toàn. 

Chính vì vậy, HA được xem là hoạt chất có độ tương thích cao với cơ thể mà không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào trên da. Điều này có thể lý giải rằng do HA luôn tồn tại ở khắp nơi trên cơ thể, vì vậy độ tương thích của HA với da rất cao vì cơ thể nhận biết hoạt chất này như một thành phần quen thuộc và cần thiết.

công dụng của HA
Phần lớn HA tồn tại trong các sản phẩm dưỡng da lành tính và tương thích với cơ thể

Những ai nên sử dụng hoạt chất HA?

Hyaluronic Acid (HA) là hoạt chất nổi tiếng với công dụng cấp ẩm và giữ ẩm, đồng thời còn kích thích sản sinh collagen cải thiện những dấu hiệu lão hóa. Do đó, việc sử dụng HA phù hợp với những đối tượng sau đây:

  • Đối với những ai có làn da khô và cần được cấp ẩm cần thiết cho da thì có thể sử dụng tinh chất HA.
  • Acid Hyaluronic rất hữu ích với những ai sở hữu làn da dầu thiếu nước. Đây là hoạt chất giúp da kiềm dầu, hạn chế tiết bã nhờn và luôn giữ cho da căng bóng, ẩm mịn.
  • Những ai có làn da nhạy cảm thì đều có thể sử dụng HA để làm dịu da, giảm viêm nhiễm và hạn chế gây kích ứng hiệu quả.

Bạn có phù hợp sử dụng hoạt chất HA không?

Nhấn để được tư vấn và CƠ HỘI LỚN nhận ngay ƯU ĐÃI ngay tại đây!

Những đối tượng chống chỉ định HA

Mặc dù công dụng của HA đã được chứng minh là hoạt chất cấp và giữ ẩm tốt cho da, đồng thời còn lành tính bởi chúng cũng là thành phần tự nhiên có trong cơ thể. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp không phù hợp để sử dụng HA mà bạn cần lưu ý như sau:

Da đang bị tổn thương

Nguyên nhân bởi HA có cơ chế hoạt động hút ẩm từ môi trường xung quanh, điều này có thể khiến các tế bào mạnh khỏe xung quanh bị hút mất ẩm càng làm nặng thêm tình trạng tổn thương trên da. Do vậy, khi da đang bị tổn thương bạn không nên không sử dụng HA.

Người có làn da khô tróc, nhạy cảm

Theo các chuyên gia da liễu, HA có khả năng hút ẩm từ bên ngoài để cung cấp độ ẩm cho da thì cũng có thể hút ẩm ngược từ da ra bên ngoài môi trường. Điều này khiến cho những ai có làn da khô nhạy cảm dễ bị kích ứng, bong tróc và ngứa rát.

công dụng của HA
Người có làn da quá khô ráp, nhạy cảm không nên dùng HA

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

Hiện nay, trên thị trường chưa có những chứng minh cụ thể về công dụng của HA đối với sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, để đảm bảo an toàn phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng HA. 

Tham khảo một số sản phẩm chứa HA hàng đầu trên thị trường

Về bản chất, HA xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm dưỡng da hàng ngày như mặt nạ giấy, kem dưỡng, serum,… Theo đó, bạn có thể dễ dàng cung cấp HA cho da trong quá trình skincare. Dưới đây là một số sản phẩm chứa HA hàng đầu thị trường mà bạn có thể tham khảo.

công dụng của HA
Có nhiều dòng sản phẩm hyaluronic acid hàng đầu trên thị trường hiện nay
  • Serum Timeless Hyaluronic Acid Pure
  • The Ordinary Hyaluronic Acid 2% + B5
  • Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluronic Acid Super Smooth
  • Serum cấp nước Cosmedica 100% Pure HA Serum
  • Sữa rửa mặt Kose Softymo Hyaluronic Acid
  • Hada Labo Gokujyun Super Hyaluronic Acid Lotion
  • Tinh chất The Inkey List Hyaluronic Acid

Để phát huy tối đa công dụng của HA, bạn nên chọn lựa các sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của bản thân. Đặc biệt, lưu ý đối với da nhạy cảm thì bạn nên ưu tiên các sản phẩm lành tính, có chiết xuất từ thiên nhiên nhằm đảm bảo an toàn cho da.

Cách sử dụng HA để chăm sóc da

Với công dụng của HA nổi bật với việc cấp – giữ ẩm và làm căng bóng da. Bạn có thể kết hợp Hyaluronic Acid với retinol, vitamin C, serum, kem dưỡng,.. để da nhanh chóng được cấp ẩm, phục hồi và đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại HA ở dạng natri acetyl hyaluronate,  acid hyaluronic thủy phân hoặc natri hyaluronate. Đây đều là những liên kết HA cần thiết với những lợi ích tích cực cho làn da. Cụ thể, để sử dụng HA đem lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần lưu ý 3 bí kíp sau đây:

  • Chỉ sử dụng HA khi là da còn đang ẩm.
  • Kết hợp HA với kem dưỡng ẩm ban đêm hàng ngày
  • Kết hợp sử dụng HA 2 lần đều đặn sáng tối mỗi ngày
công dụng của HA
Sử dụng tinh chất HA khi da vẫn còn độ ẩm và kết hợp với các sản phẩm khác để tăng hiệu quả

Cùng tìm hiểu thêm tiêm HA là gì? cũng như biết về những ưu nhược điểm trước khi quyết định tiến hành nhé!

Lưu ý khi sử dụng HA làm đẹp da

Xác định nền da trước khi thực hiện, lót kem dưỡng sau khi dùng HA và không dùng HA khi nền da quá khô là những lưu ý cần biết để sử dụng HA hiệu quả nhất.

Xác định nền da trước khi thực hiện

Tùy theo đặc tính của mỗi nền da mà  bạn sẽ ước tính liều lượng HA cung cấp cần thiết khác nhau. Da dô, da dầu, da nhạy cảm sẽ phù hợp với một lượng HA khác nhau, cụ thể gồm:

  • Da khô: Đây là làn da cần bổ sung HA nhất, HA sẽ giúp người da khô giữ nước, hạn chế tình trạng da khô, nứt nẻ và bong tróc.
  • Da dầu: Đối với da dầu, HA sẽ giúp giữ nước và ngăn chặn sợi bã nhờn tiết dầu tối đa.
  • Da nhạy cảm: Làn da nhạy cảm vẫn dùng HA hằng ngày được, vì đây là nhóm liên kết an toàn và vô cùng lành tính cho làn da
  • Da thường: Kiên trì sử dụng HA hằng ngày để làn da nhanh chóng sáng bóng, căng mịn và hạn chế hình thành nếp nhăn.
công dụng của HA
Trước khi sử dụng sản phẩm chứa HA thì bạn nên xác định nền da của mình thuộc loại nào

Lót kem dưỡng ẩm sau khi dùng HA

Sau khi thoa HA lên da, bạn nên lót một lớp kem dưỡng để hỗ trợ giữ nước và duy trì độ ẩm cần thiết cho da. Đây là bí kíp giúp da luôn căng mịn, tươi trẻ và hồng hào hiệu quả ngay tại nhà.

Không dùng quá nhiều HA trên da

Mặc dù công dụng của HA là cấp và giữ ẩm rất hiệu quả, tuy vậy với cơ chế hút ẩm bạn cần sử dụng HA với liều lượng vừa đủ. Nếu không sẽ dễ gây nên tình trạng hút ẩm ngược làm da càng thêm khô ráp hoặc gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông và dễ gây viêm nhiễm hơn.

Không sử dụng HA trên nền da quá khô

Không nên sử dụng Hyaluronic Acid trên nền da khô, HA sẽ bị phản tác dụng ngay lập tức. Chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng HA khi làn da đang có độ ẩm nhất định.

Cùng tìm hiểu về mức giá tiêm HA bao nhiêu tiền bất cứ khi nào bạn có nhu cầu thực hiện để có một làm da căng bóng ngay nhé!

công dụng của HA
Không nên dùng HA cho những loại da bong tróc và khô ráp mức độ nặng

Bài viết này là tất tần tật các thông tin liên quan đến công dụng của HA và cơ chế hoạt động của hoạt chất này trên da. Để da luôn được giữ ẩm, trắng sáng và giảm nếp nhăn hiệu quả, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa thành phần HA hoặc tiêm trực tiếp HA vào da. Seoul Center hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hiệu quả và sự cần thiết của HA đối với làn da.

Bài viết về tiêm HA với những công dụng khác nhau được nhiều người tìm đọc mà bạn nên tham khảo qua:

Tiêm HA collagen mông Tiêm HA làm đầy rãnh cười

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 08/05/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi