Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Trên thực tế, mụn ẩn là một loại tổn thương da ở dạng mụn. Mụn ẩn xuất hiện dưới da, là quá trình của sự tích tụ dầu nhờn, vi khuẩn, bụi bẩn trong lỗ chân lông. Để điều trị dứt điểm mụn ẩn, bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống thì bạn cũng cần tuân thủ theo chu trình các bước chăm sóc da mụn ẩn chuẩn Y khoa. Vì thế, bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Seoul Center để có những bí quyết chăm sóc da tốt nhất.

Nguyên nhân xuất hiện mụn ẩn 

Mụn ẩn là loại mụn được hình thành dưới bề mặt da. Dấu hiệu nhận biết loại mụn ẩn là ở vùng da xung quanh có cảm giác đau, mềm, ửng đỏ. Mụn ẩn rất khó điều trị vì nằm sâu dưới da. 

chăm sóc da mụn ẩn
Mụn ẩn xuất hiện dưới da, gây đau vùng da xung quanh

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ẩn như: 

  • Da tích tụ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển hình thành mụn trứng cá và mụn ẩn. 
  • Làn da tiếp xúc với các vật dụng mang vi khuẩn P.Acnes rất dễ hình thành mụn ẩn. 
  • Thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì, mang thai, hoặc mãn kinh có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dẫn đến tiết nhiều dầu thừa và gây ra mụn ẩn.
  • Chế độ ăn uống nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, hoặc đồ ngọt có thể góp phần hình thành mụn ẩn.
  • Thiếu ngủ, stress, hoặc tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da và khiến da dễ nổi mụn ẩn.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, hoặc tẩy trang không kỹ có thể khiến da bít tắc và dẫn đến mụn ẩn.
  • Sử dụng mỹ phẩm quá nhiều nhưng không vệ sinh đúng cách khiến lỗ chân lông bít tắc, từ đó hình thành mụn. Hoặc, một số người dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc sẽ khiến da bị kích ứng và nổi mụn. 
  • Chức năng gan hoạt động kém, không thể đào thải độc tố qua da nên nên có nguy cơ gây mụn cao. 
chăm sóc da mụn ẩn
Da nhiều dầu nhờn dễ tích tụ bụi bẩn gây mụn ẩn

Chăm sóc da mụn ẩn ban ngày

Các bước chăm sóc da buổi sáng là bí quyết quan trọng giúp hạn chế tình trạng mụn ẩn xuất hiện, lấy lại làn da khỏe mạnh. Đối với chu trình skincare cho da mặt ban ngày, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Rửa mặt với sữa rửa mặt

Thông thường, sau 1 giấc ngủ dài, làn da của bạn sẽ xuất hiện dầu dừa và các cặn mỹ phẩm chăm sóc da buổi tối. Do đó, bạn hãy rửa mặt thật sạch mỗi buổi sáng bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hóa chất gây kích ứng. Bước này giúp làn da của bạn được thông thoáng, tươi mới và sạch khuẩn. 

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da mụn ẩn quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Bạn cần tẩy tế bào chết với tần suất phù hợp để loại bỏ lớp da sừng trên bề mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, tăng cường tái tạo tế bào và giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Nhờ đó, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả điều trị mụn ẩn rõ rệt hơn, làn da sáng bóng, mịn màng. 

chăm sóc da mụn ẩn
Tẩy tế bào chết cho da khoảng 2 – 3 lần/tuần để làn da được thông thoáng

Đối với những tình trạng da mỏng yếu bạn nên hạn chế thực hiện tẩy tế bào chết cũng như bạn cần có những cách chăm sóc da mỏng yếu chuyên sâu và những quy trình tương tự tể thay thế, cùng tham khảo ngay bài viết trên nhé!

Bước 3: Dùng toner, cân bằng ẩm cho da

Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, làn da của bạn dễ bị căng khô. Vì thế, bạn hãy dùng một lớp toner hoặc nước hoa hồng để làm sạch sâu, loại bỏ các bụi bẩn còn bám trên da da. Đồng thời, toner cũng giúp cân bằng độ ẩm, giúp da mềm mịn, hạn chế hình thành mụn. 

Bước 4: Dùng sản phẩm điều trị mụn ẩn chuyên dụng

Trong cách chăm sóc da mụn ẩn không thể thiếu bước dùng kem đặc trị mụn để giúp đẩy nhanh tốc độ loại bỏ cồi mụn, ngăn chặn mụn hình thành nhiều hơn. Bạn hãy lựa chọn sản phẩm có chứa các thành phần BHA, AHA, Retinol,…phù hợp với làn da. Đồng thời, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, tránh lạm dụng gây kích ứng da.

Đánh bay mụn ẩn – Tự tin nhan sắc

Bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm như Oribe – ACTI ACNE CREAM, La Roche Posay Effaclar A.I, Acnes Sealing Jell,.. Nếu không biết nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với tình trạng da thì hãy nhờ chuyên gia da liễu tư vấn và đề xuất sản phẩm phù hợp. 

chăm sóc da mụn ẩn
Dùng kem chấm mụn để hỗ trợ điều trị mụn ẩn tốt hơn

Bước 5: Dùng kem dưỡng ẩm 

Dưỡng ẩm sẽ giúp làn da cân bằng độ ẩm, tạo thành hàng rào bảo vệ da đồng thời giúp các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. Vào buổi sáng, bạn hãy sử dụng các sản phẩm kem dưỡng có thành phần dịu nhẹ, kết cấu mỏng dễ thẩm thấu để da không bị bí bách. 

Bước 6: Thoa kem chống nắng cho da

Thoa kem chống nắng là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong chu trình dưỡng da, điều trị mụn ẩn. Bạn hãy sử dụng các sản phẩm kem chống nắng có SPF 50+ trở lên để tạo thành hàng rào bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. 

Kem chống nắng cũng giúp giảm nguy cơ lão hóa da, điều tiết bã nhờn hiệu quả. Dù bạn chỉ ở trong nhà hoặc làm việc với máy tính thì cũng cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da. 

chăm sóc da mụn ẩn
Nên dùng kem chống nắng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe làn da

Chăm sóc da mụn ẩn ban đêm

Khi chăm sóc da mụn ẩn vào ban đêm, bạn cũng cần tuân thủ thực hiện theo chu trình khoa học để giúp làn da được khỏe mạnh, sớm lấy lại sự mịn màng, sạch mụn.

Bước 1: Tẩy trang

Sau một ngày dài làm việc và hoạt động, làn da của bạn đã tích tụ rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Do đó, bạn cần dùng nước tẩy trang để loại bỏ cặn, bụi bẩn, mỹ phẩm trên da. Bạn hãy dùng loại tẩy trang phù hợp với da mụn để đảm bảo an toàn.  

Bước 2: Dùng sữa rửa mặt dành riêng cho da mụn

Sau khi tẩy trang, làn da của bạn vẫn còn chứa nhiều bụi bẩn nên cần sử dụng sữa rửa mặt có khả năng làm sạch sâu và hỗ trợ điều trị mụn để giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Bạn hãy cân nhắc, lựa chọn sản phẩm có thành phần nhẹ dịu đối với làn da mụn như nha đam, trà xanh, nghệ,… để tránh da bị kích ứng. 

chăm sóc da mụn ẩn
Dùng sữa rửa mặt để làm sạch da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng

Bước 3: Xông hơi làn da

Xông hơi là cách để giúp làn da được thanh lọc, đào thải độc tố từ sâu bên trọng. Đồng thời, xông hơi cũng có tác dụng cấp ẩm cho da, giúp làn da luôn căng mướt, mịn màng. Đây cũng là một trong những cách chăm sóc da mụn ẩn hiệu quả cao mà bạn không nên bỏ qua. 

Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu xông hơi ngay tại nhà với các công thức đơn giản như dùng chanh, sả với muối hột; dùng lá trà xanh, dùng vỏ bưởi. Tinh dầu từ các nguyên liệu này sẽ hỗ trợ điều trị mụn, giúp da mịn màng hơn. 

Vậy bạn có biết uống sữa tươi không đường có bị mụn không? Sẽ được Seoul Center chia sẽ bên dưới

Bước 4: Thoa 1 lớp toner/nước hoa hồng

Thoa toner để làm sạch sâu, loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại trên da đồng thời cân bằng độ pH, giúp da không bị khô trong quá trình sử dụng các loại mỹ phẩm khác. Toner cũng có tác dụng se khít lỗ chân lông hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc đến một số loại toner phù hợp cho da mụn như: La Roche-Posay Effaclar, Paula’s Choice BHA 2% Liquid, Mamonde Pore Clean,…

chăm sóc da mụn ẩn
Dùng toner để cấp ẩm sâu, se khít lỗ chân lông, tránh bụi bẩn tích tụ

Bước 5: Thoa kem điều trị mụn

Trong chu trình chăm sóc da, điều trị mụn ẩn, bạn chỉ nên sử dụng một loại kem trị mụn. Do đó, vào buổi sáng hay tối bạn đều chỉ nên thoa một sản phẩm. Tránh tình trạng sử dụng nhiều loại kem trị mụn cùng lúc gây tác dụng phụ hoặc xuất hiện các phản ứng không mong muốn như ngứa, mẩn đỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến cách sử dụng, liều lượng chỉ định để đảm bảo an toàn cho làn da. 

Bước 6: Dùng kem dưỡng

Thoa kem dưỡng da sau khi đã thực hiện các bước chăm sóc da sẽ giúp bạn khóa các dưỡng chất trên da. Đồng thời, kem dưỡng ẩm sẽ giúp cân bằng pH cho làn da trong thời gian ngủ, tránh tình trạng da khô dẫn đến tiết nhiều bã nhờn và hình thành mụn. 

chăm sóc da mụn ẩn
Nên thoa kem dưỡng sau tất cả các bước chăm sóc da mụn ẩn buổi tối

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da mụn ẩn

Ngoài việc tuân thủ quy trình chăm sóc da mụn ẩn đúng cách mà Seoul Center vừa chia sẻ đến ở trên. Bạn cũng cần chú ý đến những yếu tố sau đây để nâng cao hiệu quả cải thiện mụn ẩn:

  • Chọn sản phẩm phù hợp với nền da: Đối với da mụn ẩn bạn nên ưu tiên các loại sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thấm như Seoul Center đã chia sẻ từ trước để tráng gây bít tắc da. Hoặc tốt hơn, bạn có thể tham khảo bác sĩ da liễu để được tư vấn sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Ưu tiên chu trình chăm sóc da tối giản: Nguyên nhân chính dẫn đến mụn ẩn chính là việc lỗ chân lông bị bít tắc, không được làm sạch. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn cần ưu tiên làm sạch làn da, cấp ẩm và dùng tinh chất trị mụn đơn giản. Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm lên làn da, khiến tình trạng mụn ẩn nghiêm trọng hơn.
  • Không tự ý nặn mụn: Việc nặn mụn ẩn sẽ giúp loại bỏ cồi mụn, làm lỗ chân lông trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên viên đã được đào tạo, có kỹ thuật. Nếu tự ý nặn, bạn sẽ dễ làm tổn thương các vùng da xung quanh, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm lấn và phát triển.

Trải nghiệm dịch vụ chăm sóc da chuyên sâu tại Seoul Center

 

chăm sóc da mụn ẩn
Mụn ẩn mọc dưới da nên không được dùng tay nặn mụn

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề cách chăm sóc da mụn ẩn mà Seoul Center muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn xây dựng quy trình chăm sóc da phù hợp với bản thân và nhanh chóng sở hữu làn da mịn màng, khỏe khoắn.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 17/05/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi