Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Có rất nhiều thực phẩm là nguyên nhân khiến cho da bị nổi mụn. Theo đó, nhiều người thắc mắc liệu ăn xôi có bị nổi mụn không bởi đây là món ăn phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Lời giải đáp ở bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được có nên ăn xôi hay không và cần tránh những thực phẩm nào để không nổi mụn.

Ăn xôi có nổi mụn không?

Xôi là thức ăn có nhiều công dụng như cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, tạo cảm giác no lâu, trị được các bệnh tiêu chảy, tiểu đường,… Tuy nhiên, rất nhiều người sau khi ăn xôi khiến cho tình trạng da mụn thêm nhiều.

Ăn nhiều xôi là nguyên nhân hình thành mụn
Ăn nhiều xôi là nguyên nhân hình thành mụn

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng ăn xôi gây nổi mụn. Nhưng theo Đông y thì xôi nếp là thực phẩm có tính nóng, vị ngọt. Khi ăn nhiều xôi nếp sẽ làm kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, từ đó hình thành mụn.

Đang bị mụn ăn xôi được không?

Nhiều trường hợp đang bị mụn mà ăn các món ăn từ xôi nếp sẽ khiến cho các nốt mụn thêm sưng và mưng mủ. Tình trạng mụn ngày càng nặng hơn và tốn nhiều thời gian để điều trị mụn. Do đó, mặc dù xôi là món ăn ngon nhưng bạn nên hạn chế ăn đồ nếp để tránh bị nổi mụn.

Bị mụn có nên ăn nếp không? Có nổi mụn nhiều hơn không?

Không chỉ ăn xôi có thể bị nổi mụn mà các món ăn chế biến từ nếp cũng khiến cho làn da của bạn dễ nổi mụn. Như thông tin ở trên thì xôi nếp có tính nóng và vị ngọt, do đó bạn cần hạn chế các món ăn khác từ nếp như:

  • Cơm nếp chiên giòn: Món cơm nếp chiên giòn thường được làm bằng cơm nếp, được nặn thành hình dẹt rồi quét xung quanh một lớp gia vị tẩm sau đó đem chiên giòn. Tuy món ăn này khá ngon nhưng cơm thường bị chiên nhiều dầu và có vị cay mặn rất dễ gây nóng, nổi mụn.
  • Bánh ít nếp dứa: Loại bánh được làm từ gạo nếp dẻo có màu xanh, vị ngọt và nhân đậu xanh thơm ngon. Tuy nhiên, đường và tinh bột có trong bánh ít nếp dứa có thể làm tăng mức độ đường huyết, tăng tiết bã nhờn và dầu trên da khiến cho tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành mụn.
  • Bánh bao gạo nếp: Không giống như bánh bao thường được làm từ bột mì, bánh bao gạo nếp có độ dẻo và nhân thịt. Nếu ăn nhiều bánh bao gạo nếp rất dễ gây ra mụn.
  • Cháo nếp: Cháo là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, nhưng cháo nếp lại chứa nhiều tinh bột, đường và dầu. Nếu ăn cháo nếp quá nhiều, rất có thể làm tăng mức độ đường huyết và gây ra mụn.
Tránh ăn những món ăn chế biến từ xôi nếp dễ gây mụn
Tránh ăn những món ăn chế biến từ xôi nếp dễ gây mụn

Còn nhiều món ăn được chế biến từ nếp bạn không nên ăn khi bị mụn. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu dị ứng nào với nếp hoặc các thành phần trong các món ăn này đều có thể làm tăng nguy cơ gây ra mụn. Tuy nhiên, nếp cũng là một nguyên liệu rất phổ biến trong ẩm thực và không phải ai cũng bị mụn khi ăn các món ăn từ nếp, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Chia sẽ kiến thức mụn: Bị mụn có nên ăn thịt gà không?

Nên ăn xôi thế nào để không nổi mụn?

Biết được câu trả lời ăn xôi có bị nổi mụn không thì bạn nên tránh ăn quá nhiều các món ăn chế biến từ xôi nếp, đặc biệt những người đang điều trị mụn tuyệt đối không nên ăn xôi.

Bạn nên ăn xôi với số lượng ít và hạn chế ăn xôi chiên hay xôi nhiều đường
Bạn nên ăn xôi với số lượng ít và hạn chế ăn xôi chiên hay xôi nhiều đường

Cách ăn xôi nhưng không sợ nổi mụn là bạn chỉ nên ăn với số lượng ít, khoảng 1 – 2 bữa trong tuần. Hạn chế ăn xôi chiên, xôi xéo chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây ra mụn. Bạn cũng nên ăn xôi chứa ít đường vì đồ ngọt cũng khiến cho mụn nghiêm trọng hơn. Nên chọn ăn các loại xôi đậu, xôi bắp, xôi gấc,… tốt cho sức khỏe và hạn chế nổi mụn.

Ăn xôi, đồ nếp bị nổi mụn phải làm sao?

Nếu bạn thấy mình bị nổi mụn sau khi ăn xôi hoặc những loại thực phẩm chế biến từ xôi. Hãy thử ngưng sử dụng và theo dõi tình trạng của da của mình có tiến triển tốt hơn không. Nếu tình trạng mụn vẫn tiếp tục thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ da liễu để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp.

Ngoài nguyên nhân ăn xôi bị nổi mụn thì một số người có thể bị mụn do một số các tác nhân khác trong cách ăn uống của họ. Để giảm nguy cơ nổi mụn, bạn nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy bổ sung nhiều rau củ và trái cây, tránh ăn quá nhiều thực phẩm có chứa đường và giàu chất béo rất dễ nổi mụn. Kèm theo đó, bạn cũng nên giữ vệ sinh cho da mặt bằng cách rửa mặt thường xuyên, hạn chế chạm tay vào mặt nhiều và skincare đúng cách.

Ngoài ra, hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm tốt cho da để hạn chế nổi mụn
Ngoài ra, hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm tốt cho da để hạn chế nổi mụn

Những món ăn gây mụn nên tránh

Một số loại thực phẩm có thể gây ra mụn, do tác động của chúng lên hoạt động của tuyến bã nhờn trong da. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế hoặc tránh khi có dấu hiệu nổi mụn bên cạnh ăn xôi có bị nổi mụn không:

Các thực phẩm không nên ăn nhiều rất dễ nổi mụn và sưng viêm
Các thực phẩm không nên ăn nhiều rất dễ nổi mụn và sưng viêm
  • Thực phẩm có chỉ số glycemic cao: Những loại thực phẩm như đường, bánh mì trắng, mì ăn liền, khoai tây chiên… chứa chỉ số glycemic cao. Điều này khiến đường huyết tăng đột ngột, gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động và dẫn đến nổi mụn.
  • Sữa và sản phẩm chế biến từ sữa: Ngoài sữa tươi thì các sản phẩm chế biến như phô mai, kem, bơ,… có thể gây nổi mụn. Do sữa chứa nhiều hormone tăng trưởng giúp bò phát triển, đây là nguyên nhân có thể kích thích tuyến bã nhờn và hình thành mụn. Vậy nếu uống sữa th true milk có nổi mụn không?
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, thịt mỡ, đồ rán,… có thể gây nóng trong người và nổi mụn.
  • Thực phẩm có chứa gluten: Lúa mì, mì ăn liền và các thực phẩm chế biến từ lúa mì chưa hàm lượng lớn gluten. Đây là một loại protein mà một số cơ địa dễ bị kích ứng. Việc tiêu thụ quá nhiều gluten có thể dẫn đến việc nổi mụn không kiểm soát. Vậy ngoài lúa mì ăn trứng cá có nổi mụn không?
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Các loại đồ uống có chứa nhiều đường như nước ép đóng chai, nước ngọt, cà phê,… chứa hàm lượng đường cao. Loại thực phẩm chứa nhiều đường có khả năng kích thích các phản ứng sưng viêm trên da và việc hình thành mụn rất khó tránh khỏi.
  • Đồ ăn cay nóng và các loại gia vị: Các loại gia vị như ớt, tỏi, hành, tiêu và các loại gia vị cay khác là nguyên nhân kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và dẫn đến nổi mụn. Ngoài ra chúng còn khiến vết thâm mụn lâu lành hơn trong thời gian dài. Cùng Seoul Center tìm hiểu bị mụn có nên ăn thịt bò không?
Tránh ăn đồ ăn cay nóng làm nổi mụn, để lại thâm sẹo
Tránh ăn đồ ăn cay nóng làm nổi mụn, để lại thâm sẹo

Việc tránh hoặc hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm dễ nổi mụn không phải là khó nếu như bạn tuân thủ chế độ kiêng khem phù hợp. Qua tìm hiểu ăn xôi có bị nổi mụn không có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ nổi mụn. Từ đó sở hữu làn da mịn màng, chắc khỏe không tỳ vết.

Trị mụn Doctor Laser Spectra ACNE – Đánh bay thâm mụn giúp da trắng sáng

 

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 28/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi