Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sau khi phẫu thuật nâng mũi, ngoài việc vệ sinh mũi cẩn thận, bạn nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng giúp mũi nhanh hồi phục. Vậy sau khi nâng mũi nên ăn gì, kiêng ăn gì để có kết quả tốt nhất, Seoul Center sẽ hướng dẫn bạn những loại thực phẩm nên ăn để có chế độ ăn đảm bảo chất dinh dưỡng lại vừa có kết quả nâng mũi tốt nhất.

Sau khi nâng mũi nên ăn gì để hồi phục nhanh chóng

Sau nâng mũi, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường tái tạo da, giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. 

Uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả

Thói quen uống nhiều nước mang lại rất nhiều lợi ích cho người mới nâng mũi vì có thể giúp giữ cho cơ thể luôn đủ độ ẩm, không bị mất nước do vừa trải qua ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng giúp cơ thể đào thải chất cặn bã và độc tố ra ngoài, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, làm sạch vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng khi nâng mũi.

Sau khi nâng mũi bạn nên uống nhiều nước giúp vết thương nhanh chóng hồi phục
Sau khi nâng mũi bạn nên uống nhiều nước giúp vết thương nhanh chóng hồi phục

Bạn nên uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày, chia đều trong các bữa ăn và giữa các bữa. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép rau củ hoa quả tươi như nước ép cà rốt, nước ép cải bó xôi, nước ép táo… chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Các loại hạt, ngũ cốc

Các loại hạt như hạt chia, hạt điều, hạt hướng dương… và các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, gạo mầm… rất giàu chất xơ, cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường chữa lành vết thương nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, với những ai đã có tiền sử bị dị ứng với các loại hạt thì cần cẩn thận khi ăn hạt nhằm tránh các tác động nguy hiểm đến vết thương.

Thịt heo nạc

Thịt heo nạc là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn chưa biết sau khi nâng mũi nên ăn gì để vết thương nhanh lành. Bởi vì thịt heo nạc chứa nhiều protein, kẽm giúp tạo cơ và hỗ trợ làm lành vết thương mổ rất hiệu quả.

Sau nâng mũi, bạn nên ăn thịt nạc để cung cấp nhiều protein cho cơ thể
Sau nâng mũi, bạn nên ăn thịt nạc để cung cấp nhiều protein cho cơ thể

Rau xanh, hoa quả

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả sau nâng mũi cũng rất quan trọng. Các loại rau quả giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi làn da và niêm mạc nhanh chóng. Bạn có thể bổ sung các loại rau xanh, hoa quả như: khoai tây, cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh, cam, quýt, lê,…

Sữa chua, thực phẩm có lợi khuẩn

Sữa chua và các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của người mới nâng mũi và cải thiện hệ thống miễn dịch một cách tối ưu. Hơn nữa, thực phẩm này cũng mềm, dễ nuốt nên không làm tác động đến dáng mũi của người sở hữu.

Thức ăn mềm

Trong thời gian đầu sau nâng mũi, bạn nên tránh các thức ăn quá cứng, dai gây khó khăn cho việc nhai nuốt. Bởi vì nếu sử dụng lực cơ mặt nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sụn mũi, gây lệch hoặc tụt sụn.

Thay vào đó, bạn nên chọn các món ăn dạng mềm hoặc xay nhuyễn dễ dàng nhai nuốt và tiêu hóa hơn. Một số gợi ý các món ăn mềm, dễ tiêu hóa sau nâng mũi như cháo, súp, pudding,…

Sau khi nâng mũi bạn nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt
Sau khi nâng mũi bạn nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt

>> Xem thêm: Nâng mũi có ăn bánh mì được không?

Cùng nghe BÁC SĨ tư vấn theo tình trạng mũi của bạn

Các nhóm thực phẩm nâng mũi kiêng ăn sau phẫu thuật

Để có dáng mũi đẹp hoàn hảo, bạn không chỉ cần quan tâm đến việc sau khi nâng mũi nên ăn gì mà cũng cần biết các thực phẩm nên kiêng. Điều này giúp hạn chế các tác động tiêu cực đến vết thương và xuất hiện biến chứng không mong muốn. 

Rượu, bia

Nâng mũi có uống bia được không? Câu trả lời có, tuyệt đối không uống rượu bia sau khi nâng mũi ít nhất trong vòng 1 tháng. Rượu làm giãn mao mạch, gây cản trở quá trình đông máu và làm liệt cơn đau. Ngoài ra cũng có hại cho gan thận.

Rượu bia sẽ khiến vết thương hở lâu lành, dẫn đến viêm nhiễm
Rượu bia sẽ khiến vết thương hở lâu lành, dẫn đến viêm nhiễm

Thuốc lá

Thuốc lá chứa hàng chục chất gây ung thư, kích thích làm tổn thương các tế bào. Khói thuốc lá khó chịu, kích ứng mũi khiến vết mổ bị nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu tới kết quả nâng mũi. Không những thế, trong thuốc lá còn chưa các thành phần độc hại như nicotine và carbon monoxide, khiến vết thương bị viêm nhiễm, đau sưng. 

Thức ăn cay, đồ chiên

Đồ ăn cay, đồ chiên nhiều dầu mỡ chứa Cholesterol cao, rất khó tiêu hóa và làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa và làm chậm quá trình hồi phục vết thương. Tốt nhất nên tránh các món ăn cay, đồ chiên ít nhất 3 – 4 tuần sau phẫu thuật nâng mũi để giúp vết thương hồi phục nhanh hơn. 

Đồ nếp

Các món ăn chế biến từ nếp như xôi, bánh chưng, bánh tét,… có khả năng khiến vết thương hở mưng mủ, viêm sưng bởi đồ nếp có tính nóng. Nếu ăn đồ nếp sau nâng mũi sẽ xuất hiện các biến chứng như vùng vết thương nhiễm trùng, để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ. Vậy bạn có biết nâng mũi bao lâu được ăn nếp không?

Sau nâng mũi bạn nên kiêng ăn đồ nếp ít nhất 1 tháng 
Sau nâng mũi bạn nên kiêng ăn đồ nếp ít nhất 1 tháng

Thức ăn khó nhai, cứng, dai, giòn

Như đã phân tích ở trên, thực phẩm khó nhai, cứng, giòn khi ăn có thể tác động đến vùng mũi gây lệch sóng. Do đó, bạn nên kiêng ăn các thực phẩm này khoảng 1 tháng cho đến khi mũi ổn định và hồi phục hoàn toàn.  Ngoài những thực phẩm cần kiêng được kể trên vậy sau nâng mũi nên kiêng ăn hoa quả gì để mũi nhanh lành?

Thịt bò, trứng, thịt gà

Thịt bò, trứng và thịt gà tuy bổ dưỡng nhưng độ dai, cứng cao nên rất khó ăn sau nâng mũi. Hơn nữa, đây là nhóm thực phẩm có khả năng gây hình thành sẹo lồi cao: 

  • Thịt bò có khả năng tăng cường sản sinh collagen, khiến vết thương dễ để lại sẹo lồi. Hơn nữa, thịt bò chứa thành phần làm xáo trộn các sợi liên kết collagen nên dễ để lại sẹo thâm mất thẩm mỹ. 
  • Thịt gà là thực phẩm có tính nóng, dễ khiến vết thương bị kích ứng, sưng tấy, ửng đỏ, lâu lành. Bên cạnh đó, thịt gà có thể làm chậm quá trình hình thành da non nên sẽ dễ gây sẹo lồi.
  • Trứng là món ăn quen thuộc, giàu dưỡng chất nhưng sau nâng mũi, nếu ăn trứng có thể đối diện với nguy cơ bị dị ứng như ngứa ngáy, sưng phù, làm vết thương trở nên nghiêm trọng hơn. 

Vậy sau nâng mũi có được ăn thịt vịt không? Bao lâu thì được ăn lại được? Là câu hỏi được nhiều người quan tâm để biết chính xác Seoul Center sẽ giải đáp tại đây

Rau muống

Rau muống chứa nhiều hoạt chất kích thích tăng sinh collagen quá mức, điều này khiến cho vết thương dễ xuất hiện sẹo. Hơn nữa, ăn rau muống có thể sẽ khiến vết thương bị đau nhức, viêm sưng, khó chịu. 

Như vậy bạn đã biết được chi tiết nhóm thực phẩm cần kiêng ăn sau khi nâng mũi, tuy nhiên đối với nhóm thức ăn này thì nâng mũi kiêng ăn bao lâu? Là một câu hỏi khó đối với chăm sóc hậu sau nâng mũi. Cùng Seoul Center tham khảo nội dung nâng mũi kiêng ăn bao lâu để được biết đáp án chính xác

Sau nâng mũi, bạn nên kiêng ăn rau muống để tránh hình thành sẹo lồi
Sau nâng mũi, bạn nên kiêng ăn rau muống để tránh hình thành sẹo lồi

XEM THÊM: Thực đơn cho người mới nâng mũi 7 ngày để mau lành vết thương

Kết hợp chăm sóc sau nâng mũi đúng cách để vết thương nhanh lành

Ngoài việc sau nâng mũi nên ăn gì và kiêng ăn gì thì bạn còn phải tránh những vấn đề sau:

  • Không gãi, va chạm mạnh hoặc đè vào mũi. Vì có thể sẽ làm mất dáng mũi, gây chảy máu, tụ máu.
  • Nên tránh mũi tiếp xúc trực tiếp với vùng mũi vừa phẫu thuật.
  • Không nên vận động mạnh, không tập thể thao và không nên đeo kính ít nhất 4 tuần.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.
Chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn có được dáng mũi đẹp như ý
Chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn có được dáng mũi đẹp như ý

Một số câu hỏi liên quan đến vấn đề sau khi nâng mũi ăn gì?

Bạn đã nắm được các nhóm thực phẩm nên và không nên ăn sau nâng mũi. Tuy nhiên không ít chị em vẫn có những câu hỏi xoay quanh việc sau khi nâng mũi nên ăn gì bởi nguồn thực phẩm vốn rất đa dạng, phong phú. Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp được các chuyên gia thẩm mỹ giải đáp, hỗ trợ chăm sóc tốt vết thương hậu nâng mũi.

Sau khi phẫu thuật nâng mũi ăn ốc có được không?

Ốc thuộc loại hải sản, do đó nó thuộc nhóm thực phẩm cần tránh ăn sau khi nâng mũi. Hãy kiên nhẫn kiêng ăn vài tuần vì vẻ đẹp của bản thân. Bởi việc ăn ốc có thể khiến cho vết thương hở sau nâng mũi bị ngứa ngáy, kích ứng, sưng đau, thậm chí viêm nhiễm, lâu hồi phục hơn, từ đó ảnh hưởng đến kết quả chỉnh sửa mũi.

Sau khi sửa mũi ăn rau ngót có được không?

Trong rau ngót chứa nhiều Vitamin, khoáng chất nên rất tốt cho quá trình làm liền da nhanh. Vì vậy sau khi nâng mũi bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý là thành phần rau ngót còn có chứa papaverin không có lợi cho sức khỏe nữ giới. 

Sau nâng mũi bạn có thể ăn rau ngót nhưng chỉ với lượng vừa phải
Sau nâng mũi bạn có thể ăn rau ngót nhưng chỉ với lượng vừa phải

Bên cạnh đó, rau ngót cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình cơ thể của bạn hấp thụ các khoáng chất canxi, photpho… Thế nên nếu có ăn loại rau này thì cũng không nên ăn quá nhiều mà với liều lượng vừa phải.

Sau khi nâng mũi có ăn được thịt chó không?

Thịt chó có tính nóng, dễ làm cơ thể bị nhiệt. Do đó, sau khi nâng mũi bạn cũng nên tránh loại thực phẩm này. Hơn nữa thịt chó thuộc dạng thịt đỏ có hàm lượng protein rất cao nên cũng dễ gây nên tình trạng sẹo lồi, sẹo thâm cho người có vết thương hậu nâng mũi.

Không nên ăn thịt chó sau nâng mũi vì dễ gây sẹo thâm
Không nên ăn thịt chó sau nâng mũi vì dễ gây sẹo thâm

Nâng mũi ăn bắp được không?

Nâng mũi ăn bắp (ngô) được không cũng là điều được quan tâm nhiều. Bởi bắp là thực phẩm quá gần gũi và thân thuộc trong đời sống, nó cũng có nhiều loại như bắp nếp, bắp Mỹ…

Theo các chuyên gia, chưa có nghiên cứu nào nói rằng phải kiêng bắp sau nâng mũi cả nên các bạn vẫn có thể ăn thực phẩm này bình thường. Tuy nhiên cũng cần lưu ý các bạn rằng không nên ăn bắp quá nhiều. 

Bên cạnh đó, tốt nhất là các bạn nên ăn bắp luộc chứ không nên ăn bắp rang bơ, chiên hay xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo bởi có thể gây khó tiêu hóa, chướng bụng. Khi hệ tiêu hóa của bạn không hoạt động trơn tru thì cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể, làm cơ thể mệt mỏi sẽ tác động không tốt đến quá trình hồi phục sau nâng mũi.

Bắp cũng khá tốt cho người sau nâng mũi nếu ăn với liều lượng vừa phải
Bắp cũng khá tốt cho người sau nâng mũi nếu ăn với liều lượng vừa phải

Nâng mũi ăn nấm được không?

Nấm có rất nhiều loại như nấm rơm, nấm đông cô, nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm bào ngư… rất giàu giá trị về dinh dưỡng. Tuy nhiên đối với những chị em nào vừa trải qua nâng mũi có ăn nấm được không lại là điều không phải ai cũng biết.

Theo giải đáp từ các chuyên gia thẩm mỹ, các bạn có thể ăn nấm sau nâng mũi. Bởi trong nấm có chứa lượng protein thực vật dồi dào có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương da khi bạn phẫu thuật mũi và giúp nó nhanh lên form đẹp.

Chưa kể đến trong nấm còn chứa vitamin B, D và có chất xơ, không chứa chất béo nên rất tốt cho sức khỏe lẫn việc phục hồi da. Vì vậy, các bạn hoàn toàn được đưa thực phẩm này vào thực đơn của mình và chế biến thành những món ngon để làm mới khẩu vị nhé!

Sau khi nâng mũi các bạn có thể bổ sung các loại nấm vào thực đơn
Sau khi nâng mũi các bạn có thể bổ sung các loại nấm vào thực đơn

Nâng mũi ăn bơ được không?

Bạn có thể đưa bơ vào thực đơn sau khi nâng mũi vì thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp nhanh lành vết thương. Hơn nữa, bơ lại ngon, mềm sẽ rất dễ ăn. 

Đặc biệt là trong những ngày đầu sau nâng mũi bác sĩ luôn dặn các bạn nên ăn thực phẩm mềm, tránh nhai nhiều làm tác động lên vùng mũi khi nó chưa ổn định. Như vậy bạn có thể ăn bơ mà không phải lo các vấn đề về kích ứng hay ảnh hưởng gì đến vết thương sau phẫu thuật chỉnh sửa mũi.

Nâng mũi ăn mướp được không?

Mướp là thực phẩm lành tính, giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa lại có tính kháng viêm. Thế nên để làm phong phú hơn bữa ăn hàng ngày thì bạn có thể thêm mướp vào thực đơn sau khi chỉnh sửa mũi nhé! Với mướp thì các bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như mướp luộc, mướp nấu canh thịt heo nạc, nấu canh mướp với nấm và đậu hũ…

Nâng mũi ăn rau cải được không?

Rau cải có nhiều loại như cải thảo, bắp cải, cải ngọt, cải xoăn… chứa nhiều vitamin A, C, K, caroten… và đặc biệt nhiều chất xơ. Ăn cải thường có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho tiêu hóa… nên khá có lợi cho quá trình phục hồi sau nâng mũi. 

Ăn rau cải rất tốt cho việc phục hồi hậu nâng mũi
Ăn rau cải rất tốt cho việc phục hồi hậu nâng mũi

Rau cải có thể chế biến được khá nhiều món để làm phong phú, đa dạng thêm cho bữa ăn của bạn như cải thảo xào thịt heo nạc, canh cải ngọt, món salad cải xà lách với cà chua, dưa leo và bơ… Vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu các bạn bỏ qua rau cải trong thực đơn sau nâng mũi của mình đấy. 

Ngoài ra các bạn cũng có thể bổ sung một số rau xanh khác tốt cho hậu phẫu nâng mũi như rau diếp cá, bông cải xanh, súp lơ…

Nâng mũi ăn chuối được không?

Chuối là thực phẩm nằm trong danh sách nâng mũi nên ăn gì sau phẫu thuật. Sau nâng mũi có thể ăn chuối để hỗ trợ lành thương, bởi loại quả này chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như vitamin B6, vitamin C, chất xơ, các khoáng chất thiết yếu…

Nâng mũi ăn bánh mì được không?

Sau nâng mũi bạn có thể ăn bánh mì không nhưng ở mức độ vừa phải. Tưởng chừng ăn bánh mì không có hại cho vết thương, nhưng thực tế thức ăn này có tính nóng cản trở quá trình liền da. Nhất là bánh mì kèm theo trứng, chả cá, xúc xích, nước mắm… không có lợi cho việc lành thương.

Nâng mũi ăn mì tôm được không?

Mì tôm nằm trong danh sách nâng mũi kiêng ăn gì mà bạn cần chú ý. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mì tôm có chứa muối natri. Đây cũng là loại thực phẩm có tính nóng, hoàn toàn không có lợi cho quá trình phục hồi vết thương mũi. 

Bạn không nên ăn mì tôm ngay sau khi nâng mũi
Bạn không nên ăn mì tôm ngay sau khi nâng mũi

Nâng mũi có ăn được thịt vịt không?

Nâng mũi xong không nên ăn thịt vịt, cần kiêng ăn cho đến khi vết thương phục hồi hoàn toàn. Thịt vịt có tính nóng nên khi ăn có thể làm cho mũi bị sưng, mưng mủ, kích ứng vết thương.

Nâng mũi có ăn bún riêu được không?

Món bún riêu cũng nằm trong danh sách kiêng ăn sau nâng mũi. Thành phần bún riêu chứa cua đồng, rau muống… là những thực phẩm có khả năng tác động đến sống mũi. Trái lại, bún giò heo, bún xào chay… là món ăn lý tưởng cho câu hỏi sau khi nâng mũi nên ăn gì.

Nâng mũi ăn khoai lang được không?

Các bạn có thể ăn khoai lang thoải mái sau nâng mũi. Đây là loại củ rất tốt cho việc dưỡng thương, bởi thành phần có chứa các dưỡng chất vitamin, chất xơ, các khoáng chất… giúp tái tạo mô, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho làn da và sức khỏe.

Nâng mũi ăn ếch được không?

Nâng mũi xong cần tránh ăn thịt ếch khoảng 1 – 2 tháng. Loại thịt này có khả năng gây kích ứng, ngứa ngáy, sưng tấy vết thương. Những ai có cơ địa không tốt ăn thịt ếch dễ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi sống mũi.

Ăn ếch có thể làm cho vết thương bị kích ứng
Ăn ếch có thể làm cho vết thương bị kích ứng

Nâng mũi ăn thịt dê được không?

Nằm trong thực phẩm sau nâng mũi kiêng ăn gì chính là thịt dê. Tương tự như thịt vịt, thịt dê cũng có tính nóng, giàu đạm nên sẽ làm cho vết thương sưng và viêm nhiễm, dễ để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.

Nâng mũi có uống trà sữa được không?

Sau nâng mũi bạn có thể uống trà sữa nhưng cần hạn chế uống vừa phải. Thành phần trà sữa chứa các chất không có lợi ích nhiều cho việc dưỡng thương, trái lại uống quá nhiều sẽ gây tăng cân, nóng trong người nổi mụn và làm cho vết thương lâu lành.

Nâng mũi ăn khoai tây được không?

Tương tự như khoai lang, khoai tây cũng là loại củ nên ăn sau nâng mũi. Trong khoai tây chứa nhiều chất giúp thúc đẩy quá trình tái tạo mô và có lợi cho sức khỏe.

Nâng mũi chuyên sâu – Mũi đẹp dài lâu

Câu hỏi sau khi nâng mũi nên ăn gì, nên kiêng ăn gì? Đã được chúng tôi trả lời đầy đủ ở bài viết trên. Nếu bạn đang có nhu cầu nâng mũi an toàn, hiệu quả, hãy đến với Seoul Center, với đội ngũ bác sĩ tay nghề giỏi, máy móc công nghệ cao sẽ giúp bạn có chiếc mũi mới đẹp ưng ý. Liên hệ đến Seoul Center qua hotline 1800 3333 để đặt lịch tư vấn với các chuyên gia thẩm mỹ ngay hôm nay.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 23/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi