Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Hốc mắt sâu khiến khuôn mặt trở nên thiếu sức sống và mệt mỏi. Hốc mắt lõm sâu thường xuất hiện ở giai đoạn trung niên trong giai đoạn lão hóa. Mặc dù vậy tình trạng này cùng có thể xuất hiện ở người trẻ do nhiều nguyên nhân gây nên. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng, muốn tìm phương pháp khắc phục. Do đó, bài viết này sẽ phân tích các nguyên nhân và giúp bạn tìm giải pháp khắc phục phù hợp. 

Mắt sâu là gì?

Mắt sâu, còn gọi là mắt trũng, là tình trạng mắt bị trùng sâu vào trong hơn bình thường. Điều này có thể làm cho mắt trông mệt mỏi, già nua và thiếu sinh khí. Để nhận biệt hốc mắt lõm sâu, bạn hãy dựa vào những đặc điểm như: 

  • Vùng da dưới mắt trũng sâu khiến nhãn cầu như bị lồi và gò má hơi hướng lên trên.
  • Quầng thâm quanh mắt đậm. 
  • Da mi trên và mi dưới bị chùng nhão, chảy xệ, nhăn nheo. 
  • Ánh nhìn chậm chạp, thiếu linh hoạt, lờ đờ, thiếu sức sống. 
Hốc mắt sâu khiến tổng thể khuôn mặt lờ đờ, thiếu sức sống
Hốc mắt sâu khiến tổng thể khuôn mặt lờ đờ, thiếu sức sống

Thông thường, những người có độ tuổi 30 sẽ phải đối diện với tình trạng mắt hốc sâu, có thể lên đến 1cm. Lúc này, bạn cần có biện pháp can thiệp kịp thời để khôi phục trạng thái tươi trẻ của đôi mắt, tránh mắt bị lõm sâu hơn gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe. 

Nguyên nhân khiến hốc mắt sâu

Có nhiều nguyên nhân khiến hốc mắt lõm sâu hơn bình thường như: lão hóa, di truyền, cơ thể bị thiếu nước, thiếu vitamin, thiếu ngủ, phẫu thuật,…

Lão hóa

Quá trình lão hóa tự nhiên cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hốc mắt sâu. Theo thời gian, cấu trúc da quanh mắt dần suy yếu, mất đi collagen và elastin, mô mỡ bị teo lại và không có khả năng tái tạo da, dẫn đến da chùng nhão, chảy xệ và tạo thành hốc mắt sâu. Hơn nữa, quá trình lão hóa còn khiến cho cơ nâng mí mắt yếu đi, khiến mí mắt sụp xuống và làm cho hốc mắt càng trở nên sâu hơn. 

Mắt lão sâu do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể
Mắt lão sâu do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể

Di truyền

Trong một số trường hợp, hốc mắt sâu có thể là đặc điểm di truyền. Nếu bố mẹ hoặc ông bà có hốc mắt sâu, bạn có thể thừa hưởng đặc điểm này. Vì thế, bạn có thể gặp tình trạng hốc mắt lõm sâu từ khi còn trẻ. 

Cơ thể thiếu nước

Việc không uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến làn da bị khô và chùng nhão. Điều này có thể làm cho vùng da xung quanh mắt trở nên chìm xuống, tạo ra hốc mắt sâu. Nguyên nhân này thường xuất hiện phổ biến ở nam giới do sự lạm dụng quá mức bia rượu, cafe,.. mà không bổ sung nước lọc để cơ thể cân bằng nước. 

Thiếu Vitamin

Thiếu hụt các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, vitamin E, vitamin K, sắt, kẽm có thể gây ra tình trạng mắt trũng. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da.

Người thiếu hụt vitamin dễ khiến da lão hóa, mắt trũng sâu
Người thiếu hụt vitamin dễ khiến da lão hóa, mắt trũng sâu

Đặc biệt, nếu cơ thể thiếu vitamin C, K thì làn da không thể kích thích tái tạo da, thúc đẩy lưu thông máu. Điều này khiến mắt xuất hiện quầng thâm và bị trũng sâu. 

Thức khuya, thiếu ngủ 

Khi bạn thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Hormone cortisol có thể phá hủy collagen và elastin trong da, dẫn đến da lão hóa nhanh hơn và dễ khiến hốc mắt sâu. 

Hơn nữa, khi thiếu ngủ, màu da xung quanh hốc mắt cũng bị tối màu hơn, tạo cảm giác lốc mắt sâu, nhãn cầu bị lồi. Điều này khiến ánh nhìn trở nên lờ đờ, mệt mỏi. 

Do phẫu thuật

Các phẫu thuật thẩm mỹ liên quan đến mắt như cắt mí, nâng cung chân mày, chữa sụp mí,… cần thực hiện lấy mỡ mí mắt. Trong đó, mỡ mí mắt có tác dụng nâng đỡ mí mắt, nếu bác sĩ loại bỏ quá nhiều mỡ mắt thì sẽ có nguy cơ khiến mắt bị trũng sâu. 

Bác sĩ thực hiện các phẫu thuật liên quan đến mắt sau kỹ thuật dẫn đến mắt trũng sâu
Bác sĩ thực hiện các phẫu thuật liên quan đến mắt sau kỹ thuật dẫn đến mắt trũng sâu

Một số bệnh lý khiến hốc mắt sâu

Nếu bạn đang mắc các vấn đề về bệnh lý sau đây thì cũng khiến hốc mắt sâu: 

  • Suy dinh dưỡng: Khi cơ thể thiếu chất, mô mỡ vùng mắt dần teo lại khiến hốc mắt bị trũng sâu. 
  • Viêm xoang: Bệnh lý này gây tắc nghẽn mạch máu, tạo áp lực quanh vùng da mắt khiến hốc mắt trũng xuống. 
  • Viêm mạch máu dưới mắt: Tình trạng này làm màu da quanh mắt tối màu dẫn đến mắt bị sâu hơn. 

Giảm cân đột ngột

Khi bạn giảm cân đột ngột, lượng mỡ trong cơ thể sẽ giảm đi nhanh chóng, trong đó có cả mỡ quanh mắt. Điều này khiến cho da quanh mắt trở nên nhăn nheo và tạo thành hốc mắt sâu.

Người giảm cân đột ngột sẽ khiến vùng mắt dễ bị lõm sâu
Người giảm cân đột ngột sẽ khiến vùng mắt dễ bị lõm sâu

Cách khắc phục hốc mắt sâu hiệu quả

Như chúng ta đã tìm hiểu, người có hốc mắt sâu sẽ khiến tổng thể khuôn mặt già nua, thiếu sức sống. Do đó, để lấy lại sự tươi trẻ, tự tin cho khuôn mặt, bạn có thể tham khảo các phương pháp tự nhiên tại nhà hoặc thẩm mỹ hiện đại sau. 

Các phương pháp tự nhiên trị hốc mắt tại nhà

Đối với trường hợp hốc mắt mức độ nhẹ, bạn có thể cải thiện ngay tại nhà bằng nhiều cách khác nhau. 

Massage vùng mắt

Massage nhẹ nhàng vùng mắt có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, từ đó tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất đến vùng da xung quanh mắt. Kỹ thuật massage mắt giúp bạn khắc phục được tình trạng da nhăn nheo, lão hóa.  

Cách thực hiện: 

  • Vệ sinh mặt với sữa rửa mặt. Bạn cũng có thể tẩy tế bào chết để giúp dưỡng chất dễ thẩm thấu dưới da hơn. 
  • Dùng tinh dầu massage chấm 5 điểm lên khuôn mặt. 
  • Sau đó, bạn tiến hành massage nhẹ nhàng toàn bộ khuôn mặt. Trong đó, massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng đồ quanh vùng mắt để dưỡng chất thẩm thấu sâu và cải thiện tình trạng mắt sâu. 
Massage nhẹ nhàng quanh mắt mỗi ngày sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mắt sâu hiệu quả
Massage nhẹ nhàng quanh mắt mỗi ngày sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mắt sâu hiệu quả

Bổ sung dưỡng chất

Bổ sung các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để giúp cải thiện tình trạng hốc mắt sâu. Đặc biệt, bạn nên bổ sung nhiều vitamin A, C, kẽm, beta-caroten,… để tăng cường độ đàn hồi cho vùng mắt, mang đến sự trẻ trung, tươi mới. 

Một số loại thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt như: cà rốt, khoai lang, rau bina, bông cải xanh, cá hồi, quả bơ, quả mọng,… Ngoài ra, việc uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp cung cấp độ ẩm cho da, giúp da mềm mại và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, hốc mắt sâu.

Ăn các loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất để giảm tình trạng hốc mắt sâu
Ăn các loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất để giảm tình trạng hốc mắt sâu

Trang điểm che hốc mắt sâu

Nếu chị em có kỹ năng makeup thì có thể dễ dàng biến hòa đôi mắt trũng sâu, kém sức hút trở nên có hồn và tươi sáng hơn chỉ với vài bước cơ bản: 

  • Dùng kem nền màu sáng hơn mắt, đánh đều, mịn. 
  • Dùng kem che khuyết điểm lên quầng thâm mắt. 
  • Sử dụng eyeliner để kẻ mí mắt trên, giúp tạo hiệu ứng đôi mắt sáng, to tròn hơn. 
  • Đánh highlight vùng mí mắt theo tông màu ấm để đôi mắt tăng thêm sức cuốn hút. 
Trang điểm là cách đơn giản giúp bạn che khuyết điểm hốc mắt sâu
Trang điểm là cách đơn giản giúp bạn che khuyết điểm hốc mắt sâu

Sử dụng dầu cá

Dầu cá giàu axit béo omega-3, vitamin B1, B3,… có tác dụng chống viêm và hỗ trợ sức khỏe da. Bạn có thể sử dụng dầu cá dưới dạng viên nang hoặc thoa trực tiếp lên vùng mắt trước khi đi ngủ để cung cấp độ ẩm và làm săn chắc da. 

Sử dụng trà túi lọc

Trà túi lọc có chứa chất chống oxy hóa và Flavoid, có khả năng tăng cường lưu thông máu, nuôi dưỡng da chắc khỏe. Sau một thời gian áp dụng công thức giảm mắt sâu này, bạn sẽ nhận thấy quầng thâm và hốc mắt sâu dần biến mất. 

Cách thực hiện: Dùng túi trà đã qua sử dụng, vắt bớt nước rồi đắp lên mắt khoảng 15 phút. Sau đó, bạn lấy túi lọc ra, rửa mặt, thoa tinh chất dưỡng da vùng mắt một cách nhẹ nhàng. 

Đắp túi lọc trà sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp tình trạng hốc mắt bị sâu
Đắp túi lọc trà sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp tình trạng hốc mắt bị sâu

Khoai tây cắt lát

Khoai tây chứa vitamin C, enzyme và axit hyaluronic, vừa có khả năng cấp ẩm, nuôi dưỡng da vừa giúp làm mờ vết thâm và nếp nhăn hiệu quả. 

Cách thực hiện: Bạn có thể cắt lát khoai tây và đặt lên vùng mắt trong khoảng 15-20 phút, để yên và thư giãn. Sau đó, bạn hãy vệ sinh vùng mặt thật sạch lại với nước ấm trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác. 

Dùng kem làm đầy hốc mắt

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kem được quảng cáo với công dụng cải thiện thâm mắt, làm sáng da và hỗ trợ giảm hốc mắt sâu hiệu quả. Các sản phẩm này thường chứa các thành phần làm đầy như collagen, acid hyaluronic có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giúp vùng mắt tươi trẻ hơn. 

Thoa kem dưỡng làm mờ quầng thâm, giúp hốc mắt không bị trũng sâu
Thoa kem dưỡng làm mờ quầng thâm, giúp hốc mắt không bị trũng sâu

Các phương pháp thẩm mỹ trị hốc mắt sâu

Những phương pháp trị hốc mắt sâu tại nhà thường chỉ mang lại hiệu quả tối ưu đối với trường hợp chỉ bị trùng nhẹ. Với những người có hốc mắt sâu nghiêm trọng, kèm tình trạng sụp mí thì cần có các biện pháp can thiệp chuyên sâu mới có thể điều trị hiệu quả. 

Cấy mỡ tự thân

Hiện nay, nhiều khách hàng lựa chọn phương pháp cấy mỡ tự thân để khắc phục hốc mắt sâu vì có tính tương thích cao, tránh nguy cơ bị kích ứng, nhiễm trùng. Quá trình cấy mỡ tự thân sẽ sử dụng mỡ từ chính cơ thể của bạn ở những vùng như đùi, cánh tay, mông, eo,.. tiến hành tách ly tâm, chọn những tế bào mờ khỏe mạnh để cấy vào vùng hốc mắt. 

Kỹ thuật cấy mỡ vào hốc mắt được bác sĩ thực hiện một cách tỉ mỉ để không làm tác động đến các dây thần kinh vùng mí mắt. Sau khi hoàn thành quá trình cấy mỡ tự thân, bạn sẽ nhận thấy vùng mắt căng bóng, tươi trẻ, không còn dấu hiệu lão hóa.

Cấy mỡ tự thân vào hốc mắt để khắc phục mắt sâu
Cấy mỡ tự thân vào hốc mắt để khắc phục mắt sâu

Hiệu quả của phương pháp cấy mỡ tự thân có thể kéo dài 5 – 10 năm tùy cơ địa của mỗi người. Nếu bạn muốn duy trì kết quả lâu dài thì cần tái thực hiện cấy mỡ hốc mắt ở đơn vị uy tín. 

Tuy nhiên, phương pháp cấy mỡ hốc mắt thường chống chỉ định đối với trường hợp bị rối loạn đông máu, tụ máu dưới da, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, phụ nữ mang thai,… Nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện cấy mỡ hốc mắt, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia bác sĩ để có lời khuyên hữu ích nhất. 

Thăm khám cùng chuyên gia trước khi thực hiện cấy mỡ làm đầy hốc mắt
Thăm khám cùng chuyên gia trước khi thực hiện cấy mỡ làm đầy hốc mắt

Phẫu thuật dịch chuyển túi mỡ hốc mắt

Đối với những trường hợp hốc mắt bị sâu nhưng vẫn còn có túi mỡ hốc mắt thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật để dịch chuyển túi mỡ. Quy trình thực hiện kỹ thuật này khá phức tạp, cần bác sĩ có tay nghề giỏi thực hiện để đảm bảo an toàn. Theo đó, bác sĩ tiến hành rạch một đường ở vách ngăn hốc mắt, sau đó bóc tách và dịch chuyển túi mỡ về đúng vị trí mong muốn. 

Trước khi lựa chọn phương pháp này, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia bác sĩ. Kỹ thuật này có sự xâm lấn sâu đến vùng mắt nên sẽ tiềm ẩn những rủi ro như sưng nề, bầm tím, chảy máu, để lại sẹo, lật mí,… Nếu bạn thực hiện ở đơn vị kém uy tín thì sẽ có nguy cơ đối diện với biến chứng rối loạn hô hấp, rối loạn tuần hoàn do gây mê quá liều. 

Phẫu thuật di chuyển túi mỡ cần được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm
Phẫu thuật di chuyển túi mỡ cần được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm

Trong trường hợp quyết định thực hiện cắt mí mắt, nên tham khảo hốc mắt sâu có nên cắt mí không trước khi thực hiện.

Tiêm Filler hốc mắt

Tiêm Filler là một giải pháp tối ưu dành cho những ai đang có hốc mắt trũng sâu muốn khắc phục khuyết điểm mà không xâm lấn. Phương pháp này được đánh giá cao về độ an toàn, hiệu quả thẩm mỹ tối ưu và ít biến chứng. 

Tiêm filler hốc mắt là phương pháp sử dụng chất làm đầy như axit hyaluronic để làm đầy vùng hốc mắt sâu. Quá trình này được thực hiện nhanh chóng, không gây đau, chảy máu và mang lại kết quả tức thì. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này chỉ kéo dài 3 – 6 tháng nên bạn cần tái tiêm nếu muốn duy trì đôi mắt tươi trẻ trong thời gian dài. 

Kỹ thuật tiêm filler khá đơn giản nhưng cần sự chính xác cao nên bạn hãy tìm đến những đơn vị thẩm mỹ uy tín, có bác sĩ giỏi tay nghề để làm đẹp. Tại đây, bạn được đảm bảo về chất lượng filler sử dụng và cam kết về hiệu quả thẩm mỹ nhận được. 

Tiêm filler làm đầy hốc mắt mang lại đôi mắt tinh anh, tươi trẻ tức thì
Tiêm filler làm đầy hốc mắt mang lại đôi mắt tinh anh, tươi trẻ tức thì

Như vậy, Seoul Center đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân khiến hốc mắt sâu và đề xuất các phương pháp khắc phục hiệu quả từ các phương pháp tự nhiên đến các phương pháp thẩm mỹ. Bạn hãy chăm sóc và điều trị cho vùng mắt để cải thiện vẻ đẹp tổng thể, tăng thêm sự tự tin và trẻ trung hơn.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Thẩm Mỹ Seoul Center.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/07/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn