Uống rượu có béo không? Rượu chứa bao nhiêu calo?

Rượu là thức uống có cồn tương tự bia, chúng được tạo nên từ quá trình lên men tinh bột hoặc các loại trái cây tự nhiên, có thể tự nấu tại nhà mà không cần qua công đoạn phức tạp như bia. Vậy uống rượu có béo không sẽ được Seoul Center giải đáp chi tiết trong bài viết, từ đó gợi ý cách uống rượu không làm tăng cân cho những ai thường xuyên có thói quen này.

Thói quen uống rượu có béo không, có tăng cân không?
Thói quen uống rượu có béo không, có tăng cân không?

Rượu chứa bao nhiêu calo?

Để biết được uống rượu có béo không thì bạn cần tìm hiểu rượu chứa bao nhiêu calo để từ đó xác định chính xác hàm lượng calo có trong rượu. Phần lớn các loại rượu hiện nay có thành phần chính là tinh bột, chẳng hạn như cơm gạo, gạo nếp,… Theo các chuyên gia nghiên cứu thì tùy thuộc vào thành phần làm nên rượu mà lượng calo cũng sẽ khác nhau. Để nấu được rượu thì cần lượng tinh bột rất lớn, từ đó mà hàm lượng calo có trong rượu cũng lớn hơn nhiều.

Trong 1g rượu chứa tới 7 calo, với 1 chén rượu mà bạn thường uống chứa khoảng 20g sẽ tương ứng với 140 calo. Như vậy, có thể thấy hàm lượng calo trong rượu gạo rất lớn và 1 lít rượu trắng sẽ chứa khoảng 220 calo. Dưới đây là tổng hợp hàm lượng calo có trong các loại rượu phổ biến hiện nay:

  • 100ml rượu nếp chứa 170 calo
  • Trong 100ml rượu vang đỏ chứa khoảng 82,9 calo
  • Trong 100ml rượu vang trắng chứa 81,7 calo
  • Trong 100ml rượu sâm banh chứa khoảng 73 calo
  • 1 ly cocktail chứa khoảng 300 calo
Trong 1 lít rượu chứa 220 calo
Trong 1 lít rượu chứa 220 calo

Uống rượu có béo không?

Để trả lời được cho câu hỏi uống rượu có mập không thì dựa vào lượng rượu mà bạn nạp vào cơ thể cao hay thấp. Bởi các chuyên gia cho biết, nếu như uống rượu với mức độ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng vượt quá giới hạn cho phép và mất kiểm soát sẽ gây nên những tai hại khó lường.

Với hàm lượng calo trong rượu chia sẻ ở trên dễ thấy đây là thức uống chứa ít calo nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý. Thực tế, uống rượu giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi và tác dụng an thần. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mỗi bữa ăn uống 1 ly nhỏ rượu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tai biến, huyết áp, giảm các triệu chứng cảm lạnh nhanh chóng. Không những vậy, uống rượu hợp lý còn giúp hỗ trợ ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều người vì lạm dụng rượu bia nên đây lại là “con dao 2 lưỡi” khiến lâm vào tình trạng nghiện ngập và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ mắc các bệnh xơ gan, ung thư gan và phổ biến nhất là bệnh béo phì.

Uống rượu quá mức sẽ gây béo và tăng cân
Uống rượu quá mức sẽ gây béo và tăng cân

Bởi vì uống rượu sẽ làm bạn tăng cảm giác thèm ăn và không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó dẫn đến tăng cân. Chưa kể uống rượu quá nhiều khiến lượng calo tăng lên đáng kể. Mỗi lần uống rượu trên 2 ly, tương ứng với 40g rượu chứa khoảng 280 calo. Điều này dễ làm tích tụ mỡ thừa ở bụng sau những cuộc nhậu thiếu kiểm soát.

Tác hại của rượu ảnh hưởng đến việc giảm cân

Qua những phân tích uống rượu có béo không dễ dàng thấy được đây là thức uống dễ gây tăng cân nếu sử dụng quá liều lượng. Nếu như bạn đang trong chế độ giảm cân mà sử dụng rượu bia thì hãy ngưng sử dụng ngay vì nhưng tác hại dưới đây:

Rượu chứa nhiều calo nhưng không có dinh dưỡng

Đối với rượu gạo chứa làm lượng calo rất cao, nhưng đây lại là thức uống không mang lại giá trị dinh dưỡng nào cho cơ thể. Do đó, khi bạn uống rượu nghĩa là đang nạp vào cơ thể một lượng calo lớn nhưng cơ thể lại không kịp đốt cháy phần năng lượng này, từ đó sẽ tồn tại dưới dạng chất béo vào gây nên mỡ thừa trong cơ thể.

Rượu là nguồn nhiên liệu chính, gây dư thừa chất béo

Rượu khi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ được tiêu thụ trước tiên và đốt cháy như nguồn nhiên liệu mà không cần sự giải phóng các chất nào từ cơ thể. Bởi đó, khi cơ thể dùng rượu là nguồn năng lượng chính thì các chất glucose từ carbohydrate hoặc lipid sẽ không được tiêu thụ và tích tụ ở dạng mô mỡ.

Rượu cản trở quá trình đốt cháy mỡ thừa
Rượu cản trở quá trình đốt cháy mỡ thừa

Rượu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người

Với câu trả lời từ uống rượu có béo không đã thấy được những ảnh hưởng xấu của rượu đến sức khỏe. Khi tiêu thụ rượu quá mức khiến cho gan là cơ quan đào thải độc tố hoạt động quá mức, gây nên các bệnh mãn tính như xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan.

Được biết gan có chức năng chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein trong cơ thể. Khi gan bạn hỏng sẽ làm rối loạn chức năng gan và chất béo không được chuyển hóa dẫn đến các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Rượu tích tụ mỡ bụng dư thừa

Rượu được làm từ tinh bột và các loại trái cây lên men nên chứa hàm lượng đường không nhỏ. Nhất là các loại rượu ngâm lên men, cocktail hay rượu nồng độ cồn cao pha với nước ngọt. Khi uống quá nhiều khiến cho hàm lượng đường và calo đưa vào cơ thể tăng cao và không thể chuyển hóa hết, dẫn đến lưu trữ ở dạng chất béo.

Rượu làm tăng cảm giác thèm ăn

Rượu chứa hàm lượng ethanol khá cao, đây là thành phần làm kích thích sự chuyển hóa và tăng cảm giác thèm ăn ở một số nghiên cứu. Chất này làm kích thích tín hiệu đói ở não khiến cho những người thường xuyên uống rượu sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Chưa kể việc uống rượu vào đêm khuya dễ tạo thành thói quen ăn đêm và làm tăng cân. Đó là lý do nhiều người quan tâm uống rượu có béo không.

Uống rượu kích thích cảm giác thèm ăn
Uống rượu kích thích cảm giác thèm ăn

Rượu ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất

Việc uống rượu quá nhiều và uống rượu vào lúc bụng đói làm căng thẳng cho dạ dày và gây hại cho hệ tiêu hóa. Nồng độ cồn có trong rượu dễ bào mòn thành dạ dày và làm giảm chức năng bài tiết bài tiết. Việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trở nên kém hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến cân nặng đối với những người thừa cân.

Rượu làm giảm hormone giới tính

Hormone trong cơ thể, đặc biệt là testosterone tác động trực tiếp đến quá trình trao đổi chất cũng như hình thành cơ bắp và đốt cháy chất béo. Khi uống rượu quá nhiều khiến cho nồng độ cholesterol cao, huyết áp và lượng đường trong máu tăng theo. Cùng với đó là nồng độ testosterone thấp gây ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy năng lượng và xảy ra tình trạng mất ngủ.

Uống rượu làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Như lý giải ở trên, rượu làm giảm hormone giới tính khiến nồng độ testosterone giảm theo, cơ thể ở trạng thái khó chịu và gây tình trạng mất ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống rượu vào buổi tối làm tăng thời gian tỉnh giấc trong chu kỳ ngủ. Ngoài ra, uống rượu tạo cảm giác đói và việc ăn khuya khiến bạn tỉnh ngủ. Đây là nguyên nhân mà uống rượu có dễ béo không được nhiều người quan tâm.

Không nên uống rượu vào buổi tối gây mất ngủ
Không nên uống rượu vào buổi tối gây mất ngủ

Rượu cản trở quá trình tập luyện thể thao

Thói quen uống rượu nhiều làm cho cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo và bạn dễ bỏ qua các hoạt động thể thao hằng ngày. Nhất là những người đang trong chế độ giảm cân và tập thể hình không nên uống bia vì rất dễ làm mỏi cơ và không mang lại hiệu quả.

Những loại rượu không làm tăng cân mà bạn nên uống

Không phải ai cũng có thể bỏ rượu ngay lập tức vì một số người do tính chất công việc mà thường xuyên sử dụng rượu bia. Dưới đây là một số gợi ý loại rượu không làm tăng cân mà bạn nên sử dụng thay cho rượu gạo chứa hàm lượng calo cao, nhờ đó không cần phải lo lắng uống rượu có mập không.

Uống rượu vang không lo tăng cân

Rượu vang là thức uống được chiết xuất từ quả nho không gây hại cho sức khỏe. Trong rượu vang chứa chất chống oxy hóa và hỗ trợ thư giãn tinh thần  rất tốt. Nhiều bạn khi sử dụng rượu vang thắc mắc uống rượu vang bao nhiêu calo?

Theo như chia sẻ của Seoul Center thì trong 100ml rượu vang đỏ chứa 82,9 calo, còn đối với 100ml rượu vang trắng chứa khoảng 81,7 calo. Đây là một con số khá thấp nếu như bạn sử dụng rượu vang ở mức độ vừa phải. Bởi đó, bạn có thể thay thế bia hay rượu gạo bằng rượu vang mà không sợ tăng cân khi sử dụng.

Nên uống rượu vang để không bị tăng cân
Nên uống rượu vang để không bị tăng cân

Rượu gừng đánh bay mỡ bụng

Gừng là một trong những loại nguyên liệu có tác dụng giảm cân cực kỳ hiệu quả. Thành phần Gingerols có trong gừng giúp ức chế quá trình oxy hóa và tăng cường đốt cháy chất béo. Cùng với đó là tính nóng của gừng mang lại hiệu quả đánh tan mỡ bụng cho những ai đang bị béo phì. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị nổi mụn và nóng trong người thì nên hạn chế dùng rượu gừng. Thay vì uống, bạn có thể xoa bóp hoặc massage để giảm mỡ.

Uống rượu bưởi để thon gọn vóc dáng

Bưởi nổi tiếng với công dụng giảm cân và lợi tiểu. Nếu như được hỏi uống rượu có béo không thì bạn nên sử dụng rượu bưởi thay thế các loại rượu gạo nhiều calo. Được chiết xuất từ bưởi, loại rượu này không chỉ giúp loại bỏ các mô mỡ tích tụ mà còn thanh lọc cơ thể, giúp đào thải các độc tố và mau chóng sở hữu vóc dáng thon gọn nếu uống rượu bưởi với liều lượng phù hợp.

Cách uống rượu không tăng cân vô cùng đơn giản

Để uống rượu không say và không bị béo thì chúng tôi sẽ bật mí những mẹo dưới đây giúp cho bạn vừa có thể giao lưu với bạn bè trên bàn nhậu mà vừa không sợ tăng cân sau những cuộc vui với những phương pháp vô cùng đơn giản.

Bật mí cách uống rượu không gây béo
Bật mí cách uống rượu không gây béo

Lựa chọn các loại rượu có nồng độ cồn thấp

Nồng độ cồn quyết định đến lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể. Nếu nồng độ cồn thấp sẽ đồng nghĩa với lượng calo hấp thụ ít hơn. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại rượu ghi trên bao bì có nồng độ thấp hoặc lượng calo ở mức phù hợp. Việc uống rượu có béo không sẽ được quyết định bởi loại rượu mà bạn sẽ dùng lúc đó.

Có thể pha thêm nước vào rượu

Để làm giảm nồng độ cồn trong rượu, bạn có thể pha thêm nước lọc vào rượu sẽ giúp bạn bớt say hơn nếu như cơ thể không dung nạp được nhiều. Đây là một mẹo nhỏ cho những bạn thường xuyên tiếp khách hay bị ép uống liên tục. Cách làm này cũng giúp kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn.

Kiểm soát lượng rượu nạp vào cơ thể

Để không phải lo lắng uống bia có béo không thì bạn nên biết cách cân đối lượng rượu bia nạp vào cơ thể mỗi ngày. Do đó, để đảm bảo tốt cho sức khỏe thì bạn nên hạn chế tối thiểu việc uống rượu và chỉ nên uống 2 – 3 ly/ tuần nếu không có việc cần thiết. Thay vào đó hãy sử dụng các loại nước ép hay rủ bạn bè đi cà phê thay vì nhậu nhẹt.

Chỉ nên uống 2 - 3 ly rượu/ tuần
Chỉ nên uống 2 – 3 ly rượu/ tuần

Tập luyện để tiêu hao năng lượng đã nạp vào

Rượu chứa lượng calo lớn nhưng lại không có giá trị về mặt dinh dưỡng nên bạn cần duy trì thói quen tập luyện thể thao để đốt cháy calo dư thừa, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa gây tăng cân. Tập luyện còn giúp tăng cường cơ bắp và mau chóng sở hữu thân hình thon gọn và săn chắc hơn.

Những thông tin xoay quanh chủ đề uống rượu có béo không được Seoul Center chia sẻ cụ thể. giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của thói quen uống rượu bia gây tăng cân ngoài ý muốn. Hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và tránh xa các chất kích thích chứa nhiều calo.

>>> Xem thêm: 1 lon bia chứa bao nhiêu calo?

đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 3 - 27/09/2022
  • Thứ 3
    27/09
  • Thứ 4
    28/09
  • Thứ 5
    29/09
  • Thứ 6
    30/09
  • Thứ 7
    01/10
  • CN
    02/10
  • Thứ 2
    03/10
  • Thứ 3
    04/10
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!