Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Đối với những người có vết thương hở, sau phẫu thuật lo sợ khó lành và để lại sẹo xấu. Bởi đó mà chế độ dinh dưỡng hậu phẫu rất được quan tâm. Nhiều người thắc mắc phẫu thuật có ăn thịt dê được không vì đây là thực phẩm giàu đạm. Câu trả lời sẽ được các chuyên gia Seoul Center giải đáp cụ thể trong bài viết.

Phẫu thuật có ăn thịt dê được không?

Thịt dê là thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như protein, vitamin B12, kẽm,… Với những người khỏe mạnh thì ăn thịt dê không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn và còn mang tới nhiều lợi ích rất tốt. 

Tuy nhiên, đối với những người đang có vết thương hở thắc mắc phẫu thuật có ăn thịt dê được không thì được bác sĩ khuyên rằng:

  • Người có cơ địa bình thường, không xuất hiện sẹo lồi vẫn có thể ăn thịt dê sau phẫu thuật nhưng chỉ nên dùng với số lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.
  • Những người có cơ địa dễ bị sẹo cần tránh ăn thịt dê khi cơ thể đang bị vết thương hở để tránh tình trạng ngày càng xấu đi. 
Tùy vào cơ địa mỗi người mà có thể ăn hoặc không ăn thịt dê
Tùy vào cơ địa mỗi người mà có thể ăn hoặc không ăn thịt dê

Ngoài ra, một số tài liệu Đông Y cũng chỉ rõ, thịt dê có đặc tính nóng, vị ngọt thanh nên nếu đang có vết thương hở mà ăn quá nhiều dễ gặp tình trạng viêm nhiễm, vết thương lâu lành, xuất hiện sẹo. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất người mới phẫu thuật không nên ăn thịt dê để vết mổ sớm hồi phục, ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng.

Phẫu thuật là phương pháp thực hiện thẩm mỹ liên quan đến dao kéo. Trong từng trường hợp thẩm mỹ sẽ có thời gian kiêng ăn khác nhau. Để hiểu chi tiết hơn, bạn đọc nên tham khảo: Cắt mí có ăn được thịt dê không?

Ăn thịt dê có bị sẹo lồi không?

Tùy từng trường hợp mà ăn thịt dê có thể để lại sẹo lồi hay không. Để có câu trả lời chính xác bạn cùng tìm hiểu qua 2 trường hợp sau:

Sau phẫu thuật ăn thịt dê có bị sẹo lồi?

Như đã tìm hiểu ở giải đáp phẫu thuật có ăn thịt dê được không thì nếu bạn có cơ địa lành tính vẫn ăn được thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với lượng vừa phải bởi thịt dê có tính nóng, dễ gây nhiễm trùng, kéo dài thời gian hồi phục của vết thương.

Trong trường hợp, bạn có cơ địa nhạy cảm, dễ hình thành sẹo lồi thì không nên ăn thịt dê sau khi phẫu thuật. Hãy kiêng thịt dê cho đến khi vết thương đã hồi phục hoàn toàn.

Không bị vết thương ăn thịt dê có bị sẹo lồi không?

Trong trường hợp, cơ thể không có vết thương, bạn cũng không nên ăn thịt dê quá nhiều. Nguyên nhân bởi đặc tính của loại thịt này khá nóng, dễ khiến cơ thể sinh mụn, rối loạn hệ tiêu hóa,…

Nên hạn chế ăn thịt dê tránh hình thành sẹo lồi sau phẫu thuật
Nên hạn chế ăn thịt dê tránh hình thành sẹo lồi sau phẫu thuật

Phẫu thuật xong ăn thịt bò có bị sẹo lồi không? Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi ăn để hạn chế nhất những tình trạng không đáng có nhé!

Phẫu thuật sau bao lâu thì được ăn thịt dê?

Biết được phẫu thuật có ăn thịt dê được không, hãy lưu ý thời gian thích hợp để bạn có thể ăn thịt dê trở lại sau phẫu thuật. Theo các bác sĩ thì bệnh nhân nên kiêng ăn thịt dê khoảng 1 tháng sau phẫu thuật và có thể ăn trở lại từ tháng thứ 2.

Tuy nhiên thời gian kiêng cữ thịt dê có thể nhanh hoặc chậm hơn phụ thuộc vào cơ địa ở mỗi người. Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi đưa thịt dê vào thực đơn sau khi hết thời gian hậu phẫu. Nên hạn chế ăn thịt dê và ăn với mức độ vừa phải, vì lúc này vết thương chưa lành hoàn toàn và dễ có nguy cơ viêm nhiễm trở lại nếu có tác động làm tổn thương.

Sau khi phẫu thuật bạn nên ăn thịt dê sau khoảng 1 tháng
Sau khi phẫu thuật bạn nên ăn thịt dê sau khoảng 1 tháng

Sau sinh mổ có ăn được thịt dê không? Bao lâu ăn được thịt dê?

Theo quan niệm Đông Y, thịt dê là thực phẩm rất tốt với phụ nữ sau sinh với công dụng trừ hàn, bồi bổ khí huyết, cải thiện thể lực,… Tuy nhiên, chị em mới sinh mổ nếu cơ địa bình thường, không hình thành sẹo lồi hoàn toàn có thể ăn thịt dê để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhanh chóng hồi phục. 

Trường hợp, mẹ có tiền sử sẹo lồi, cơ địa dễ kích ứng thì không nên ăn thịt dê. Thời gian kiêng thịt dê tốt nhất nên kéo dài ít nhất 1 tháng hay đến khi vết mổ đã liền da.

Các mẹ sau sinh mổ nếu có cơ địa dễ hình thành sẹo không nên ăn thịt dê
Các mẹ sau sinh mổ nếu có cơ địa dễ hình thành sẹo không nên ăn thịt dê

Những thực phẩm cần tránh sau khi phẫu thuật

Bên cạnh vấn đề phẫu thuật có ăn thịt dê được không thì bạn cần lưu ý đến những thực phẩm cần kiêng khem trong quá trình chăm sóc hậu phẫu. Dưới đây là những thực phẩm cần tránh theo lời khuyên của bác sĩ:

Rau muống

Người đang có vết thương hở tuyệt đối không ăn rau muống bởi đây là thực phẩm rất dễ gây nên sẹo lồi. Rau muống làm tăng sinh collagen khiến cho tế bào mới sản sinh quá tải, da bị đùn lên và từ đó sẹo lồi xuất hiện. Không những vậy, ăn rau muống còn làm thay đổi sắc tố da, khiến sẹo có màu thâm sạm kém thẩm mỹ.

Tránh ăn rau muống nếu như bạn vừa trải qua phẫu thuật
Tránh ăn rau muống nếu như bạn vừa trải qua phẫu thuật

Các loại hải sản

Kiêng ăn các loại hải sản như tôm, cua, mực, cá, ốc,… là những thực phẩm chưa hàm lượng protein cao, gây ngứa ngáy ở vết thương. Hải sản còn có mùi tanh dễ làm vết thương sau phẫu thuật bị viêm nhiễm, tăng nguy cơ nhiễm trùng cao.

Thịt bò

Khi có vết thương hở, bệnh nhân cần tránh ăn thịt bò để không bị sẹo lồi. Tương tự phẫu thuật có ăn thịt dê được không thì thịt bò dễ làm cho vết thương có màu sậm hơn và sẹo thâm, sẹo lồi từ đó hình thành. Đặc biệt là những bệnh nhân phẫu thuật ở vùng mặt rất dễ hình thành sẹo kém thẩm mỹ.

Thịt gà

Kiêng ăn thịt gà bởi đây là thực phẩm dễ gây ngứa ngày và hình thành sẹo lồi nhanh nhất. Thịt gà có vị tanh, chứa lượng protein lớn ảnh hưởng đến quá trình hình thành da non ở người có vết thương hở.

Xôi nếp

Các món ăn chế biến từ gạo nếp như xôi, chè, bánh trôi nước, bánh chưng,… là những thực phẩm có nguy cơ làm cho vết thương bị viêm nhiễm. Bạn nên kiêng ăn các thực phẩm từ gạo nếp bởi chúng có tính nóng, vết thương dễ mưng mủ, sưng tấy.

Ăn xôi nếp tăng nguy cơ viêm nhiễm và mưng mủ vết thương
Ăn xôi nếp tăng nguy cơ viêm nhiễm và mưng mủ vết thương

Đồ ăn cay nóng

Các món ăn nhanh hay chế biến từ các loại gia vị như ớt, tiêu, gừng,… vì chúng dễ gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương. Vết mổ sưng đau kéo dài, mưng mủ và lâu lành hơn.

Các loại trứng

Trứng là thực phẩm dễ gây nên các vết loang lổ và sắc tố da không đều sau khi phẫu thuật. Các loại trứng gà, trứng vịt nằm trong danh sách kiếng khem mà bạn cần biết bên cạnh mới mổ ăn thịt dê được không.

Các chất kích thích

Kiếng các chất kích thích từ bia rượu, thuốc lá, cafe,… Bởi nồng độ cồn hay các chất kích thích sẽ làm ức chế tác dụng của thuốc mà bác sĩ kê toa, làm chậm quá trình hồi phục và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tuyệt đối không uống bia rượu sau phẫu thuật
Tuyệt đối không uống bia rượu sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật nên ăn thực phẩm gì để mau lành vết thương?

Không chỉ quan tâm chế độ kiêng khem phẫu thuật có ăn thịt dê được không mà bệnh nhân cần bổ sung những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp cho quá trình liền da nhanh hơn, cụ thể như:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein: Không phải protein nào ăn sau khi phẫu thuật cũng không tốt. Bạn nên bổ sung nhóm protein lành tính từ thịt heo nạc, đậu hũ, sữa, các loại hạt giàu protein tốt cho sức khỏe.
  • Vitamin B12, acid folic, sắt,…: Khi cơ thể trải qua cuộc phẫu thuật sẽ bị mất đi lượng máu nhất định. Bổ sung nhóm vitamin B12, sắt,… giúp tăng hàm lượng hồng cầu đi nuôi cơ thể và tiêu diệt vi khuẩn, virus. Nhóm thực phẩm ngày thường chứa trong đậu lăng, súp lơ, bắp cải, rau bina,…
  • Các loại vitamin A, C, E: Không chỉ bổ sung dưỡng chất cho quá trình hồi phục mà bạn cần bổ sung thêm các nhóm vitamin A, C, E giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tránh nhiễm trùng và chống lại quá trình oxy hóa ở da. Một số thực phẩm như ổi, cam, dứa, cà rốt, cà chua, các loại rau sẫm màu như bắp cải xanh, ớt chuông,…
  • Những nguyên tố vi lượng: Bổ sung các nguyên tố vi lượng như selen, kẽm giúp kích thích sự hình thành tế bào mới, lấp đầy miệng vết thương. Cụ thể trong các thực phẩm như thịt, ngũ cốc, các loại hạt, yến mạch,…
Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và mau lành vết thương
Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và mau lành vết thương

Với những chia sẻ từ các chuyên gia thẩm mỹ tại Seoul Center về chủ đề phẫu thuật có ăn thịt dê được không. Bạn nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ khi đưa thịt dê vào thực đơn sau phẫu thuật, tránh gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết bởi các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đầu ngành.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 23/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi