Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Giấc ngủ trưa là khoảng thời gian quý giá để nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng sau buổi sáng làm việc năng suất. Tuy nhiên, có khá nhiều người lựa chọn không ngủ trưa vì sợ rằng nằm ngủ sẽ gây tăng cân. Vậy sự thật là như thế nào, ngủ trưa có mập không? Cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi này trong bài viết ngay sau đây.

Ngủ trưa có tốt không?

Trước khi tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc ngủ trưa có mập không cùng điểm qua những lợi ích mà giấc ngủ trưa đem lại cho bạn. Theo đó, ngủ trưa được đánh giá rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Cụ thể, vai trò quan trọng của giấc ngủ trưa như sau:

  • Khôi phục năng lượng và nâng cao hiệu quả làm việc vào khung giờ buổi chiều. Ngủ trưa góp phần giúp bạn tỉnh táo hơn, tránh cảm giác lờ đờ, buồn ngủ.
  • Trí nhớ được cải thiện bởi giấc ngủ trưa có liên quan trực tiếp đến khả năng lưu giữ thông tin. Khoảng thời gian nghỉ ngơi buổi trưa giúp não bộ ghi nhớ và xử lý công việc nhanh chóng hơn.
  • Tinh thần được hồi phục, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng sau giấc ngủ trưa.
  • Những người ngủ trưa đều đặn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp, nhịp tim.
Ngủ trưa là thời điểm để cơ thể hồi phục năng lượng, tăng hiệu quả làm việc
Ngủ trưa là thời điểm để cơ thể hồi phục năng lượng, tăng hiệu quả làm việc

Ngủ trưa có mập không?

Mặc dù ngủ trưa đem tới nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe nhưng vẫn có người cảm thấy lo lắng ngủ trưa có mập không. Hiện nay, một số quan niệm cho rằng ngủ trưa là khoảng thời gian cơ thể tích lũy chất béo làm cân nặng của bạn tăng lên. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không chính xác, ngủ trưa không mập và không thể làm bạn tăng cân được.

Ngược lại, khi chúng ta ngủ trưa, cơ thể sẽ sản sinh lượng lớn hormone leptin làm bạn cảm giác no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn. Khoảng thời gian ngủ trưa là lúc cơ thể đào thải mỡ thừa, tăng cường trao đổi chất và hồi phục năng lượng một cách tự nhiên.

Ngủ trưa hoàn toàn không làm bạn tăng cân
Ngủ trưa hoàn toàn không làm bạn tăng cân

Ngủ trưa trong bao lâu là tốt nhất?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, bạn nên ngủ trưa từ 10 – 40 phút. Nếu ngủ trong khoảng thời gian này, tinh thần sẽ vô cùng tỉnh táo, không cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào giờ làm việc buổi chiều.

Trường hợp bạn ngủ trưa ít hơn 10 phút hay giấc ngủ kéo dài quá 40 phút dễ rơi vào trạng thái quán tính của giấc ngủ. Đây là tình trạng khiến sự tỉnh táo và tinh thần của bạn sau khi thức dậy bị suy giảm, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Bạn nên ngủ trưa trong vòng 10 - 40 phút là tốt nhất
Bạn nên ngủ trưa trong vòng 10 – 40 phút là tốt nhất

Ngủ trưa 2 tiếng có mập không?

Thông thường, ngủ trưa chỉ là một giấc ngủ ngắn để cơ thể nghỉ ngơi giữa ngày nên không cần thiết phải ngủ quá lâu. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc ngủ trưa kéo dài tới 2 tiếng không gây mập cho cơ thể, tuy nhiên đây không phải thời lượng được khuyến cáo cho một giấc ngủ lành mạnh.

Sở dĩ như vậy bởi thứ chất thời gian ngủ 2 tiếng đó vẫn giúp cơ thể tiêu hao một lượng calo nhất định, cộng với việc không ăn vặt buổi trưa thì giấc ngủ này sẽ không gây mập. Mặc dù vậy, ngủ trưa lâu có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi và dễ bị đói khi tỉnh giấc. Lúc này, nếu không kiểm soát tốt cơn thèm ăn thì cân nặng vẫn có thể bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ngủ trưa 2 tiếng không gây mập nhưng dễ gây uể oải
Ngủ trưa 2 tiếng không gây mập nhưng dễ gây uể oải

Ngủ trưa có đốt calo không?

Bên cạnh ngủ trưa có mập không thì nhiều người cũng thắc mắc rằng giấc ngủ trưa có tiêu hao calo hay không. Theo các nhà khoa học, kể cả khi ở trong trạng thái ngủ, cơ thể chúng ta cũng sẽ đốt cháy một lượng calo nhất định.

Cụ thể, mỗi giờ ngủ có thể tiêu hao khoảng 0,42 calo cho mỗi pound (0,45kg) trọng lượng cơ thể. Điều đó có nghĩa là nếu bạn nặng 45kg thì có thể giảm được khoảng 42 calo khi ngủ trưa 1 giờ. Bởi đây không phải là con số quá lớn nên mục đích chính của ngủ trưa không phải để đốt calo mà thường là để hồi phục cơ thể và chuẩn bị thật tốt cho các hoạt động làm việc, vận động sau đó.

Cơ thể vẫn tiêu hao một lượng nhỏ calo khi ngủ trưa
Cơ thể vẫn tiêu hao một lượng nhỏ calo khi ngủ trưa

Bạn cũng có thể một số tư thế ngủ giảm mỡ bụng để giảm cân nặng hiệu quả.

Nên ngủ trưa lúc mấy giờ để giảm cân?

Mặc dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nếu chúng ta không biết điều chỉnh thời gian ngủ hợp lý sẽ bị phản tác dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, thời gian tốt nhất để có giấc ngủ trưa chất lượng đó là sau khi ăn trưa 30 phút, từ khoảng 12 giờ trưa cho tới trước 14 giờ chiều. Đây là thời điểm thích hợp để cơ thể hồi phục nhanh chóng, lấy lại năng lượng cho buổi chiều làm việc, học tập năng suất.

Bên cạnh vấn đề ngủ trưa có mập không, bạn cũng cần lưu ý thêm về thời lượng của giấc ngủ trưa, đảm bảo ngủ không quá ngắn cũng không quá dài.

  • Ngủ trưa 10 – 20 phút: Đây là thời gian nghỉ trưa phù hợp dành cho nhân viên văn phòng bởi vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp tinh thần tỉnh táo hiệu quả.
  • Ngủ trưa 30 phút: Phút thứ 30 là thời điểm bắt đầu trạng thái ngủ sâu nên nếu thức giấc sẽ gây mệt mỏi, uể oải. Vì thế, nếu không có nhiều thời gian, hãy dành thời gian ngủ từ 20 đến dưới 30 phút là tốt nhất.
  • Ngủ trưa 60 phút: 60 phút là vừa đủ để cơ thể bạn phục hồi hầu hết các chức năng, giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái nhất.
  • Ngủ trưa 90 phút: 90 phút là khoảng thời gian ngủ lý tưởng cho một chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh, giúp tinh thần sảng khoái, não bộ tỉnh táo, năng suất hơn.
Bạn nên ngủ trưa trong khoảng 12 giờ trưa tới 14 giờ chiều là tốt nhất
Bạn nên ngủ trưa trong khoảng 12 giờ trưa tới 14 giờ chiều là tốt nhất

Không ngủ trưa có tăng cân không?

Không ngủ trưa có thể làm gia tăng cảm giác đói và bạn rất dễ không kiểm soát được cơn đói của mình mà tìm đến những món ăn vặt. Chính điều này khiến bạn rất dễ tăng cân. Không chỉ như vậy, thiếu ngủ trưa cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi, khiến mỡ thừa tích tụ nhiều làm cân nặng tăng nhanh.

Không ngủ trưa có thể khiến bạn tăng cân vì mỡ thừa tích tụ nhiều
Không ngủ trưa có thể khiến bạn tăng cân vì mỡ thừa tích tụ nhiều

Cách hạn chế tăng cân sau khi ăn trưa và đi ngủ

Sở dĩ có người e ngại ngủ trưa có mập không đó là bởi sợ rằng đi ngủ sau khi ăn dễ tăng cân. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hạn chế điều này bằng việc áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Không nằm ngủ ngay sau khi vừa ăn no xong, nên chờ khoảng 30 phút để tiêu hóa bớt thức ăn.
  • Massage và xoa bụng nhẹ nhàng để hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế béo bụng.
  • Ăn sữa chua hoặc uống một chút trà gừng, nước chanh ấm sau bữa trưa để hỗ trợ đốt mỡ.
  • Không ăn các món nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột hay đồ ăn nhanh vào bữa trưa.
  • Nên chọn món ăn nhiều rau củ, trái cây, đủ dinh dưỡng cho bữa trưa.
  • Có thể đi bộ, vận động nhẹ nhàng để giúp tiêu hóa nhanh chóng hơn.
Ăn sữa chua giúp tiêu hóa nhanh hơn để ngủ trưa 
Ăn sữa chua giúp tiêu hóa nhanh hơn để ngủ trưa

Cùng nghe chuyên gia Seoul Center tư vấn về cách giảm cân hiệu quả

Hy vọng những thông tin vừa rồi của Seoul Center đã có thể giải đáp cho bạn đọc thắc mắc ngủ trưa có mập không. Hãy xây dựng cho bản thân kế hoạch sinh hoạt, ngủ nghỉ khoa học, hợp lý để luôn có được vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt, bạn nhé!

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 02/03/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận voucher:

Mã code:

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận voucher