Bún bò chứa bao nhiêu calo? Nấu bún bò ít béo nhất

Trong bún bò bao chứa nhiêu calo? Có thể thấy, bún bò là món ăn được rất nhiều người yêu thích song món chứa nhiều calo lại có thể gây béo bụng, tăng cân. Vậy làm cách nào để nấu được món bún bò ngon mà không gây béo quá nhiều đến cơ thể. Bài viết này sẽ chia sẻ về bún bò chứa bao nhiêu calo, cách nấu cũng như giải đáp câu hỏi về việc ăn nhiều bún bò có béo hay không?

 

Bún bò chứa bao nhiêu calo?

Bún bò là một món ăn được đa số người Việt Nam ưa chuộng và yêu thích. Nhưng liệu bạn có biết được bún bò bao nhiêu calo khi nạp vào cơ thể hay không. Dưới đây là một số kiến thức đã được kiểm nghiệm và nghiên cứu về nguồn năng lượng mà bún bò cung cấp.

Bún bò là món ăn được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn
Bún bò là món ăn được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn

1 tô bún bò chứa bao nhiêu calo?

Theo thông tin được nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng Bộ Y tế cho rằng, lượng calo có trong sợi bún rơi vào khoảng 110 calo/100gr, điều này cho thấy nó khá tương đồng với các loại tinh bột chuyển hóa chậm.

Thông thường 1 bát bún bò không chỉ có bún và thịt bò mà nó còn có rau muống bào sợi, hành tây, một ít dứa và nước lèo. 

Theo như phân tích từ các chuyên gia về dinh dưỡng giải thích cho câu hỏi bún bò bao nhiêu calo cho biết rằng cứ 1 tô bún bò sẽ tương đương cung cấp cho cơ thể 165 calo từ bún, khoảng 224 calo từ thịt bò, 15 calo rau muống thái sợi, thêm 20 calo hành và thơm và cuối cùng là 110 calo nước lèo. Điều này cho thấy tổng lượng calo mà 1 bát bún bò nạp vào cơ thể là 534 calo.

Trong một bát bún bò có chứa tới hơn 500 lượng calo
Trong một bát bún bò có chứa tới hơn 500 lượng calo

534 calo được xem là một lượng calo không hề nhỏ khi nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, số liệu trên được tính cho một tô bún bò với các nguyên liệu cơ bản thông thường. Vì có thể ở một số nơi nấu theo nhiều kiểu riêng, thì sẽ có những thành phần khác nhau tương ứng với nguồn năng lượng khác nhau. Do đó, mà lượng calo của 1 bát bún bò chỉ là ước tính để bạn tham khảo.

||Xem thêm: Calo là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết về Calories

Thành phần của bún bò

Bên cạnh vấn đề bún bò chứa bao nhiêu calo thì cũng không ít người tò mò về thành phần của món ăn này gồm có những gì. Bún bò là món ăn bắt nguồn từ Huế, sau đó được các vùng lân cận học hỏi và biến tấu lại sao cho phù hợp với khẩu vị từng vùng miền. Do đó, xét về thành phần cơ bản thì tương đối giống nhau, chỉ khác nhau về cách chế biến, nêm nếm gia vị,… Các thành phần chính cần phải có trong bún bò là:

  • Bún: được làm ra chủ yếu là từ gạo trắng tự nhiên xay ra, sau đó được mang đi hấp để có được sợi bún tươi. Khi làm từ gạo như vậy thì khi ăn bạn sẽ có cảm giác mềm, dai, ăn rất ngon.
Sợi bún tươi được sử dụng khi ăn cùng bún bò huế
Sợi bún tươi được sử dụng khi ăn cùng bún bò huế
  • Nước lèo: đây là một thành phần không thể vắng mặt trong món bún bò, vì nó quyết định sự ngon, dở của món ăn này. Với các vật liệu dễ kiếm như là xương bò hầm lấy nước, ớt, sả và đặc biệt không thể thiếu mắm tôm. Khi nấu thì bạn nên hạn chế cho nhiều muối vì sẽ khiến cho nước dùng tanh.
Nồi nước dùng ngon sẽ làm cho món bún bò trở nên hấp dẫn hơn
Nồi nước dùng ngon sẽ làm cho món bún bò trở nên hấp dẫn hơn
  • Rau thơm: để tăng thêm hương vị cho món bún bò thì các loại rau ăn kèm cũng là một thành phần quan trọng. Các loại rau ăn kèm phải kể đến như rau muống, ngò gai, giá, hành tây ngâm chua,….
Đa dạng các loại rau ăn kèm cùng bún bò
Đa dạng các loại rau ăn kèm cùng bún bò

Ở mỗi vùng miền sẽ có những cách nấu khác nhau nhưng vẫn giống nhau về hương vị. Chẳng hạn như người miền trung thì sẽ hầm nước thịt heo hoặc giò heo, còn người miền bắc thường hầm cùng với xương hoặc gân bò để lấy vị thanh ngọt.

Ăn bún bò nhiều có bị béo không?

Trong bún bò thì sợi bún gạo chứa rất nhiều tinh bột chuyển hóa chậm trong cơ thể. Do đó, nếu bạn đã biết bún chứa bò bao nhiêu calo thì nên cân nhắc trong việc thường xuyên ăn bún bò vì nó có thể làm tăng cân. 

Lượng calo mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày đều phải được quy định theo giới hạn nhất định. Đối với nữ thì sẽ cần cung cấp lượng calo là 1300 cho một ngày, còn nam giới thì cần nguồn năng lượng lớn hơn khoảng 1650 calo/ngày. 

Nếu trong một ngày bạn đưa vào cơ thể quá mức năng lượng cho phép có thể gây béo ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có thể duy trì vóc dáng nhưng vẫn ăn được bún bò thì bạn chỉ nên dùng bún bò vào một buổi ăn trong ngày, vì 1 bát bún bò đã cung cấp 534 calo. Do đó, ở các buổi ăn sau bạn nên gia giảm lượng thức ăn sao cho phù hợp nhất.

Khi ăn quá nhiều bún bò trong ngày có thể dẫn đến tiêu hóa chậm
Khi ăn quá nhiều bún bò trong ngày có thể dẫn đến tiêu hóa chậm

Bí kíp để nấu bún bò ít béo

Để ăn bún bò nhưng có thể không gây béo cho cơ thể quá nhiều thì bạn nên học cách nấu bún bò như sau:

Nguyên liệu

Bước đầu tiên cần phải có trước khi nấu món bún bò là chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm có:

  • Bắp bò: khoảng 500 gam
  • Gân bò: 3 gram
  • Giò heo: chọn khoảng một cái giò hoặc móng
  • Xương heo hoặc xương bò: 500 gam
  • Một hũ mắm tôm
  • Các gia vị nêm nếm: tỏi, hành phi, ớt, dầu hạt điều, sả, gừng, hạt nêm, đường
  • Bún ăn kèm: 400 gam
  • Các loại rau thơm: rau muống bào sợi, bắp chuối thái sợi, ngò gai, hành ngâm chua,…
  • Một số món ăn kèm như huyết heo, huyết bò, chả bò huế,…
Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để có món bún bò hoàn hảo nhất
Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để có món bún bò hoàn hảo nhất

||Xem thêm: 11 cách giảm cân không cần tập thể dục cho người bận rộn

Cách làm bún bò ít béo

Sau khi đã biết bún bò chứa bao nhiêu calo thì chúng ta cần phải tìm hiểu cách nấu bún bò sao cho ít lượng calo nạp vào cơ thể nhất. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu thì sẽ tiến hành nấu bún bò như sau:

  • Đầu tiên là hầm xương bò, gân bò, thịt bò hoặc giò heo cùng với một ít sả trong thời gian từ 1 đến 2 tiếng để ra được hết chất ngọt của xương.
  • Lưu ý là thịt bò phải vừa chín tới vì nấu lâu quá sẽ làm cho thịt bò bị mất chất, nhưng nấu chưa đủ sẽ làm cho thịt bò bị cứng lại.
  • Sau khoảng nửa tiếng hầm thì kiểm tra xem thử thịt bò đã chín đúng độ mềm chưa, sau đó vớt thịt bò ra riêng rồi tiếp tục hầm xương và giò.
  • Hầm trên lửa nhỏ và thêm một ít hành khô băm, trầu không để tăng hương vị ngọt thanh tiết ra từ thịt hầm xương.
  • Ngoài ra, không được thêm nước lạnh mà bạn chỉ nên cho nước vào lúc hầm xương vì khi thêm nước lạnh sau sẽ làm cho nước hầm bị loãng và không còn giữ được vị ngọt tự nhiên.
  • Khi nước dùng bắt đầu sôi thì cho vào một ít muối, vớt bọt và đun đến khi trong lại.
  • Tiếp tục, bạn lấy một cái chén nhỏ cho 3 muỗng mắm tôm hòa cùng ít nước lạnh, khuấy đều. Sau đó, để yên đến khi phần cặn lắng xuống thì lấy phần nước ở phía trên cho vào nồi nước dùng. Tăng giảm lượng gia vị nước mắm, đường,… sao cho vừa ăn.
  • Cuối cùng để hoàn thành nồi bún bò thì bạn phi sả cùng dầu màu điều cho thơm sau đó đổ vào nồi nước dùng để tạo màu.
Học hỏi cách nấu bún bò ít béo tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
Học hỏi cách nấu bún bò ít béo tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách ăn bún bò để không bị béo

Ngoài việc tìm hiểu bún bò chứa bao nhiêu calo thì cũng rất nhiều người tò mò về vấn đề làm cách nào để ăn bún bò mà không bị béo. Dưới đây là một số cách để giúp bạn cải thiện vấn đề cân nặng.

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong bún có chứa nhiều tinh bột có nguy cơ gây béo. Do vậy, chỉ nên ăn bún vào buổi sáng hoặc buổi xế trong ngày. Ngoài ra, nếu đã ăn bún bò thì bạn nên cân bằng lại lượng thức ăn ở các buổi trong ngày sao cho phù hợp. 
  • Lưu ý là hạn chế dùng bún bò vào ban đêm vì nó gây tình trạng nặng bụng và khó tiêu hóa dễ dẫn đến tăng cân.
  • Thời gian bạn có thể dùng bún bò là 2 – 3 lần/ tuần để đảm bảo nạp đủ năng lượng cần thiết.
  • Những người có bệnh nền về dạ dày và đường ruột nên hạn chế ăn bún bò vì nó sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn.
Cân nhắc sử dụng bún bò đúng cách để không gây béo
Cân nhắc sử dụng bún bò đúng cách để không gây béo

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời được cho câu hỏi bún bò chứa bao nhiêu calo và cách nấu bún bò sao cho ít béo nhất. Bạn chỉ nên ăn bún bò vừa phải để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thể cân bằng cho mình một sức khỏe tốt.

||Xem thêm: Thông tin chi tiết dịch vụ Hút mỡ giảm béo

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 6 - 27/01/2023
  • Thứ 6
    27/01
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!