Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Trong giai đoạn thai kỳ, nhũ hoa của chị em sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đây là những dấu hiệu bình thường và chị em không cần phải lo lắng quá nhiều. Cùng Seoul Center tìm hiểu hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai theo từng giai đoạn và biết cách chăm sóc để nhũ hoa luôn hồng hào và mịn màng sau khi sinh.

hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai

Hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai 3 tháng đầu

Sự thay đổi trên cơ thể phụ nữ khi lần đầu mang thai phải kể đến bầu ngực. Trong đó, nhũ hoa thời gian đầu mang thai có những dấu hiệu thay đổi đáng kể. Cụ thể những hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có những biểu hiện sau đây:

Nhũ hoa có cảm giác khó chịu

Một trong những triệu chứng đầu tiên bạn có thể nhận thấy trong giai đoạn đầu của thai kỳ chính là căng tức ngực. Theo Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia cho biết, trong 1 – 2 tuần đầu mang thai ngực có thể xuất hiện những cơn đau hoặc ngứa ran. Nhũ hoa có dấu hiệu căng tức và khó chịu, cảm giác đau khi chạm vào. Sự thay đổi này do nồng độ hormone cơ thể tăng lên khiến cho lượng máu di chuyển đến mô vú tăng cao.

Cùng xem qua bài viết về hình ảnh nhũ hoa bình thường để hình dung rõ hơn tình trạng của bản thân để tìm hướng khắc phục nhé!

Kích thước nhũ hoa tăng lên

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, kích thước ngực phát triển là chuyện bình thường, đồng thời kéo theo đầu nhũ hoa phát triển lớn hơn. Sự thay đổi này khiến cho bầu ngực bị ngứa ngáy, thậm chí để lộ các vết rạn. Ngực sẽ thể tiếp tục tăng kích thước vào những giai đoạn tiếp theo nên các mẹ bầu nên chú ý thay đổi áo ngực sao cho phù hợp.

Vòng 1 nổi gân xanh

Giai đoạn đầu thai kỳ, lượng máu của phụ nữ có thể tăng từ 20 – 40%. Các mạch máu bên dưới lớp da vận chuyển máu, dưỡng chất, oxy đi nuôi cơ thể mẹ và thai nhi. Với lớp da ngực mỏng dễ dàng nhìn thấy các đường gân xanh nổi rõ trên da và hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai cũng thay đổi theo.

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai nổi gân xanh
Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai nổi gân xanh

Hình ảnh nhũ hoa khi có thai giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai

Bước qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, từ tuần thứ 14 – tuần 27 của thai kỳ bạn sẽ thấy hình ảnh nhũ hoa của mẹ bầu có những thay đổi như sau:

Quầng vú và nhũ hoa có màu sẫm hơn

Ở giai đoạn này, quầng vú có màu sẫm hơn và kích thước quầng vú theo đó lớn hơn. Hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 cũng thay đổi màu sẫm. Đây là kết quả của quá trình nội tiết tố cơ thể chị em có sự biến đổi bất thường lúc mang thai. Màu sắc nhũ hoa sẽ quay trở lại lúc ban đầu sau khi sinh con xong.

Các giai đoạn nhũ hoa đổi màu khi mang thai
Các giai đoạn nhũ hoa đổi màu khi mang thai

Vết sưng quầng vú

Bạn sẽ nhìn thấy nhũ hoa và quầng vú xuất hiện một số vết sưng nhỏ. Đây là những biểu hiện bình thường nên chị em không nên quá lo lắng. Các nốt sần có tên là Montgomery được ví như tuyến sản xuất dầu giúp bôi trơn bầu ngực, hỗ trợ cho trẻ dễ dàng ti sữa mẹ hơn.

Quầng vú bị sưng trong 6 tháng mang thai
Quầng vú bị sưng trong 6 tháng mang thai

Núm vú tiết dịch

Quá trình mang thai ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3, các mẹ bầu sẽ thấy nhũ hoa tiết dịch. Hoạt động tiết dịch thường xuyên xảy ra khi ngực bị kích thích, nhất là giai đoạn mang thai nên đây là chuyện bình thường. Dịch tiết có màu vàng, đặc, hay còn gọi là sữa non có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch cho trẻ sơ sinh khi bú sữa mẹ trong giai đoạn đầu.

Nhũ hoa tiết dịch ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3
Nhũ hoa tiết dịch ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3

Xuất hiện các nốt u sần

Các mẹ bầu sẽ thấy hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai xuất hiện các nốt u sần. Tuy nhiên, những nốt sần này không quá lo ngại bởi có thể quá trình tiết sữa khiến ống dẫn bị tắc. Hoặc một số trường hợp ngực xuất hiện các khối u xơ tuyến hoặc u vú lành tính không gây ra các triệu chứng đau đớn. Mặc dù không gây nguy cơ ung thư vú nhưng bạn nên khám thai định kỳ để bác sĩ tầm soát bệnh và điều trị.

Hình ảnh nhũ hoa xuất hiện các nốt sần
Hình ảnh nhũ hoa xuất hiện các nốt sần

Hình ảnh nhũ hoa khi đang mang thai giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, khi cơ thể mẹ bầu đã có những thay đổi đáng kể. Từ tuần 28 – 40 trở đi, nhũ hoa của chị em sẽ không có những dấu hiệu bất thường quá nhiều, cụ thể như sau:

Nhũ hoa tiếp tục phát triển

Kích thước nhũ hoa phát triển từ lúc mới mang thai cho đến khi sinh em bé. Sự thay đổi xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất, thứ hai sẽ tiếp tục trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3. Lúc này, hình ảnh nhũ hoa khi đang mang thai sẽ nở to hơn, màu sẫm và đôi khi sữa non có thể rỉ ra thường xuyên.

Sự phát triển của nhũ hoa ở tam cá nguyệt thứ 3
Sự phát triển của nhũ hoa ở tam cá nguyệt thứ 3

Ngực xuất hiện các vết rạn da

Cùng với sự phát triển của bầu ngực và nhũ hoa nhanh chóng khiến cho da ngực căng ra. Bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai hay giai đoạn cuối thai kỳ có những vết rạn. Theo các nghiên cứu ở phụ nữ mang thai có tới 50 – 90% người bị rạn da ở các vùng như ngực, bụng và đùi. Hiện tượng này thường xuất hiện vào tháng cuối của thai kỳ.

Ngực phát triển khiến các vết rạn da xuất hiện
Ngực phát triển khiến các vết rạn da xuất hiện

Núm vú tiết sữa

Tam cá nguyệt thứ 3 là giai đoạn ngực mẹ bầu đã phát triển ổn định và cho thấy đủ khả tăng tiết sữa cho bé. Cho nên đầu nhũ hoa sẽ tiết sữa non và đôi khi sữa tiết làm ướt đầu nhũ hoa. Chị em không nên lo lắng về các biểu hiện này bởi đây là hiện tượng tự nhiên mà mẹ bầu nào cũng sẽ gặp khi mới mang thai.

Hình ảnh nhũ hoa tiết sữa khi sắp sinh
Hình ảnh nhũ hoa tiết sữa khi sắp sinh

Cách chăm sóc nhũ hoa và bầu ngực trong suốt thai kỳ

Hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai với những biểu hiện khác nhau nhưng bạn không nên quá lo lắng. Hầu hết các triệu chứng đều thể hiện sự thay đổi trên cơ thể mẹ bầu và bạn nên biết cách chăm sóc nhũ hoa đúng cách trong suốt thai kỳ. Dưới đây là một số lời khuyên chung để giữ cho nhũ hoa và bầu ngực khỏe mạnh trong suốt thai kỳ:

    • Mặc áo ngực vừa kích cỡ: Điều quan trọng cho chị em khi mới mang thai là hãy chọn áo ngực phù hợp và thoải mái. Áo lót vừa kích cỡ giúp giảm áp lực trên nhũ hoa và bầu ngực. Tùy vào sự tăng lên của vòng 1 mà bạn nên chọn áo lót có kích cỡ phù hợp để đảm bảo sự thoải mái, tránh gây cản trở cho sự phát triển tự nhiên của nhũ hoa và bầu ngực.
  • Vệ sinh nhũ hoa hàng ngày: Việc vệ sinh nhũ hoa khi mang thai hàng ngày là rất quan trọng để giữ cho nhũ hoa và bầu ngực sạch sẽ và khỏe mạnh. Bạn nên rửa nhẹ nhàng vùng nhũ hoa và bầu ngực bằng nước ấm cùng một loại xà phòng dịu nhẹ, không gây kích ứng. Sau khi rửa, hãy lau khô nhũ hoa để tránh tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Massage ngực nhẹ nhàng: Bạn đừng quên massage nhẹ nhàng nhũ hoa và bầu ngực để tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy sự phát triển và săn chắc vòng 1. Các động tác massage nhẹ nhàng và tránh lực mạnh lên đầu nhũ hoa. Bạn có thể kết hợp với tinh dầu massage để làm dịu nhẹ da và thư giãn bầu ngực.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Trong giai đoạn mang thai, chị em nên chú ý chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe và thai nhi phát triển. Đặc biệt là dinh dưỡng để tốt cho nguồn sữa mẹ, duy trì sự khỏe mạnh của nhũ hoa và bầu ngực. Hãy đảm bảo chế độ ăn đa dạng và cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng với các loại protein, vitamin, và các khoáng chất vi lượng.
  • Theo dõi cơ thể và thăm khám định kỳ: Theo dõi sự thay đổi của cơ thể, đặc biệt là bầu ngực và nhũ hoa trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Hãy thực hiện kiểm tra bằng cách tự soi và nên kiểm tra sức khỏe bởi bác sĩ định kỳ để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra.
  • Chú ý tư thế ngủ: Trong lúc mang thai, khi ngực đang tăng lên về kích thước. Bạn nên tránh ngủ ở tư thế úp hay nằm nghiêng quá nhiều mà hãy giữ tư thế nằm ngủ ngửa để tốt cho bầu ngực, tránh gây chèn ép gây đau cơ và đau ngực.

Tham khảo: Ngoài chăm sóc nhũ hoa, các mẹ bầu nếu có nhu cầu triệt lông vùng kín cũng có thể sử dụng kem tẩy lông vùng kín cho bà bầu để khắc phục tình trạng này nhé!

Với những chia sẻ hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai của Seoul Center giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thay đổi cơ thể trong giai đoạn này. Lưu ý rằng mỗi phụ nữ sẽ có cơ thể và trạng thái thai kỳ khác nhau. Do đó, hãy giữ trạng thái tốt nhất và thảo luận với bác sĩ thai kỳ hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để nhận được lời khuyên phù hợp với trường hợp của bạn.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện tại Seoul Center chưa có dịch vụ phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 02/05/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi