Trở lại

Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc ai đẹp nhất ?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc được lưu truyền qua nhiều giai đoạn lịch sử nhưng vẫn được người đời ca tụng về nhan sắc xinh đẹp, sự thông minh và sắc sảo. Nhiều bộ phim điện ảnh đã tái hiện lại nhan sắc 4 mỹ nhân Trung Hoa qua nhiều giai thoại nổi tiếng. Cùng Seoul Center tìm hiểu tứ đại mỹ nhân đã làm biến loạn qua các triều đại, thay đổi cả một vương triều qua bài viết dưới đây.

Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc nổi tiếng ở mọi thời đại
Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc nổi tiếng ở mọi thời đại

Tây Thi Trầm Ngư

Tây Thi có tên thật là Thi Di Quang, là một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc nổi tiếng ở thời Xuân Thu. Nàng xuất thân từ một thôn nữ gắn liền với nghề dệt vải, kiếm củi, sinh sống ở núi Trữ La, Gia Lãm (nay thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc).

Tương truyền, nhan sắc của Tây Thi xinh đẹp đến mức cá dưới nước cũng phải mê đắm mà quên cả bơi rồi dần chìm xuống đáy. Cũng từ đó, Tây Thi gắn liền với tên gọi “Trầm Ngư” hay “Chim sa cá lặn” để ngụ ý về nét đẹp tuyệt trần của nàng. Nhờ vào nhan sắc hơn người, Tây Thi trở thành quân cờ của Việt Vương Câu Tiễn (vua của nước Việt) giúp ông đoạt lại giang sơn. 

Tây Thi có xuất thân từ cô thôn nữ gắn liền với nghề dệt vải
Tây Thi có xuất thân từ cô thôn nữ gắn liền với nghề dệt vải

Tây Thi có chuyện tình đẹp như mơ với Phạm Lãi, một đại thần của nước Việt. Thế nhưng, vận mệnh cuộc đời của nàng thay đổi khi bị Việt Vương mang làm quà tặng cho Ngô Vương Phù Sai. Cũng từ đó, Tây Thi có mặt trong danh sách tứ đại mỹ nhân Trung Quốc vì gắn liền với những biến loạn của các triều đại trong lịch sử. 

Theo đó, Ngô Vương đánh bại Việt Vương và biến ông trở thành nô lệ, phải cống nạp nhiều vàng bạc châu báu. Một mặt Việt Vương tỏ ra phục tụng, nhưng bên trong ngấm ngầm phục quốc và kế sách đó là mang Tây Thi cùng với người đẹp nổi tiếng thời bấy giờ là Trịnh Đán ban tặng cho Ngô Vương. Mục đích là để Ngô Vương mải mê chìm đắm trong tửu sắc mà quên đi việc nước. 

>>> Mắt sắc | Ý nghĩa tướng số và vận mệnh tốt hay xấu ở nam nữ

Hình ảnh nàng Tây Thi được tái hiện trên màn ảnh với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”
Hình ảnh nàng Tây Thi được tái hiện trên màn ảnh với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”

Ngô Vương vốn là một ông vua háo sắc nên bị “thần hồn điên đảo” trước nhan sắc mỹ miều của Tây Thi. Nàng hoàn thành sứ mệnh của mình khiến cho Ngô Vương say mê cho xây nhiều cung điện để cùng người đẹp vui chơi hưởng lạc. Cuối cùng, Ngô Vương cũng mất nước vào tay Việt Vương dẫn đến kết cục phải dùng dao cắt cổ chết, kết thúc cuộc đời của vị vua cuối cùng của nước Ngô.

Bạn mong muốn sở hữu sắc đẹp như mỹ nhân?

 

Theo dân gian kể lại, sau khi hoàn thành đại nghiệp phục quốc, Tây Thi trở về quê nhà ở núi Trữ La sinh sống đến cuối đời. Cũng có nhiều điển tích nói rằng nàng bị dìm xuống sống cho đến chết, một số lời đồn nói nàng cùng Phạm Lãi sống hạnh phúc bên nhau. Mặc dù, cho đến ngày nay, hậu thế vẫn chưa biết được thật hư về nàng Tây Thi là có thật hay nhân vật hư cấu, nhưng cuộc đời của nàng là một giai thoại nổi tiếng trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc.

Sau này, nàng đẹp Tây Thi được tái hiện trong nhiều bộ phim Trung Quốc nổi tiếng như: Tây Thi (1965), Tây Thi (1995), Cổ Ngô Xuân Thu, Chiến Quốc Hồng Nhan, Tranh Bá Truyền Kỳ, Nằm Gai Nếm Mật, Tây Thi Bí Sử,… Mặc dù trải qua nhiều năm lịch sử nhưng những câu chuyện xoay quanh nàng đẹp tây Thi vẫn luôn thu hút sự tò mò của công chúng.

Chiêu Quân Lạc Nhạn

Vương Chiêu Quân tên thật là Vương Tường (tên gọi khác là Minh Quân, Minh Phi) sống dưới thời nhà Tây Hán. Nàng xuất thân trong một gia đình bình thường ở Nam Quận, được nhập cung làm Gia nhân tử của Hán Nguyên Đế Lưu Thích nhưng ít được hoàng đế chúa ý. Mặc dù, Vương Chiêu Quân xuất thân thường dân nhưng lại có nhan sắc xinh đẹp được người đời ca tụng, có tài năng cầm – kỳ – thi – họa

Vương Chiêu Quân từ một cô cung nữ bỗng chốc thay thế công chúa gả tới Hung Nô
Vương Chiêu Quân từ một cô cung nữ bỗng chốc thay thế công chúa gả tới Hung Nô

Tương truyền rằng, nét đẹp của Vương Chiêu Quân khiến cho chim nhạn bay trên trời cũng phải ngẩn ngơ mà buông đôi cánh rơi xuống đất. Cũng vì vậy mà nàng được mệnh danh là “lạc nhạn” trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc. Mặc dù, Vương Chiêu Quân sở hữu nhan sắc “thần tiên thoát tục”, nhưng vẫn không được chú ý trong hậu cung của Hán Nguyên Đế. 

Dưới thời nhà Tây Hán, vua chọn phi tần theo tranh vẽ của Mao Diên Thọ, nhưng người này chỉ vẽ tranh đẹp cho những ai hối lộ. Về phần Vương Chiêu Quân, nàng không hối lộ nên tranh vẽ rất xấu xí, và cứ thế ở ẩn trong cung mà không được nhà vua biết đến. 

Năm 33 TCN, thủ lĩnh Hung Nô là Hô Hàn Tà sang Trung Nguyên để xin hòa thân với mong muốn được lấy công chúa nhà Hán. Hán Nguyên Đế không muốn gả công chúa của mình đi xa chịu cực khổ nên chọn Vương Chiêu Quân làm thế thân.

Vương Chiêu Quốc được phong là Ninh Hồ Yên Hung gả đến Hung Nô. Cuộc đời của nàng bắt đầu đúng với câu nói “Hồng nhan bạc phận”. Vương Chiêu Quốc mau chóng hạ sinh người con đầu tiên là Hữu Nhật Trục Vương, sau 3 năm thì Hô Hàn Tà mất. Theo tục lệ của Hung Nô, nàng phải gả cho con của Hô Hàn Tà là Phục Chu Thiền Vu. 

Vẻ đẹp “băng thanh ngọc khiết” của nàng Vương Chiêu Quân qua phim ảnh
Vẻ đẹp “băng thanh ngọc khiết” của nàng Vương Chiêu Quân qua phim ảnh

>>Xem thêm: Tham khảo các app ghép mặt đẹp

Vương Chiêu Quân không chấp nhận và muốn xin được về quê nhà, nhưng vì hòa bình hai nước, Hán Nguyên Đế không chấp thuận. Thế là nàng tiếp tục ở lại Hung Nô lấy Phục Chu Thiền Vu và hạ sinh tiếp 2 người con gái. Vương Chiêu Quân lâm bệnh qua đời ở tuổi còn trẻ, chưa đến 40. Kết thúc cuộc đời của một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc tại nơi xứ lạ quê người khiến người dân không khỏi cảm thương.

Mặc dù, một bước lên mây trở thành công chúa của nhà Hán và gả đến Hung Nô, nhưng cuộc đời nàng có nhiều sóng gió, mất đi tự do và hạnh phúc. Sự hi sinh này được người đời ca ngợi và biết ơn khi đổi lấy được 60 năm hòa bình giữa nhà Hán và Hung Nô, giúp nhân dân thoát khỏi cảnh binh đao khói lửa.

Một số bộ phim Trung Quốc tái hiện nhân vật Vương Chiêu Quân được khán giả qua màn ảnh nhỏ đón nhận hết lời như: Vương Chiêu Quân (1964), Vương Chiêu Quân (1984), Chiêu Quân Truyền Kỳ (1987), Vương Chiêu Quân (2005),… Đây là những bộ phim “ăn khách” của điện ảnh Trung Hoa đã diễn tả được cuộc đời nàng Vương Chiêu Quân mệnh danh “người đẹp lạc nhạn”.

>> Gợi ý: Top 100 người đẹp nhất thế giới 2023

Điêu Thuyền Bế Nguyệt

Điêu Thuyền xuất hiện trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Trung Quốc ”Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung. Cho đến ngày nay, hậu thế vẫn còn mơ hồ chưa biết nhân vật  Điêu Thuyền có thật trong lịch sử hay không và không có sử liệu ghi chép về xuất thân của nàng.

Điều Thuyền từ một cô nương bình thường nhưng làm khuấy đảo các thế lực dưới thời nhà Hán
Điều Thuyền từ một cô nương bình thường nhưng làm khuấy đảo các thế lực dưới thời nhà Hán

Tuy nhiên, nàng vang danh thiên hạ với nhan sắc xinh đẹp, “đệ nhất mỹ nhân” của thời Tam Quốc. Được biết, vẻ đẹp của Điêu Thuyền cũng khiến cho mặt trăng phải xấu hổ mà ẩn đi nên nàng được xưng tụng là “Bế Nguyệt” trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc thời xưa.

Tương truyền rằng, Điêu Thuyền có tên là Nhậm Hồng Xương, sống dưới thời của Hán Hiến Đế, trong phủ của Tư đồ Vương Doãn, một chức quan trông coi ruộng đất và quản lý nhân khẩu. Nhờ vào nhan sắc hơn người, nàng được hứa gả cho Lữ Bố, nhưng lại quyến rũ Đổng Trác nhằm ly gián tình cảm giữa Đổng Trác (con nuôi của Lữ Bố) và Lữ Bố. 

Phương pháp nâng tầm nhan sắc như Điêu Thuyền

 

Lúc bấy giờ, Điều Thuyền vu cho Đổng Trác cưỡng bức mình nên bị Lữ Bố giết chết. Kết cục như mong đợi, Đổng Trác chết dưới tay của Lữ Bố, cũng từ đó giai thoại về nàng được vang xa. Cho đến khi Tào Tháo định tái diễn âm mưu mê hoặc Quan Vũ, dâng tặng Điêu Thuyền cho Quan Vũ thì kết cục của nàng thảm khóc không kém cạnh so với Tây Thi.

Để lôi kéo Quan Vũ về phía mình, Tào Tháo dùng Điêu Thuyền làm quân cờ. Thế nhưng, Quan Vũ thấu rõ bi kịch “Hồng nhan họa thủy” nên không trúng mưu kế của Tào Tháo. Trong các tác phẩm của Trung Quốc như “Trảm Điêu” cho thấy nàng bị Quan Vũ giết chết.

Nhan sắc xinh đẹp của Điêu Thuyền được phục dựng trên phim ảnh khiến ai nấy đều mê mệt
Nhan sắc xinh đẹp của Điêu Thuyền được phục dựng trên phim ảnh khiến ai nấy đều mê mệt

Nhưng có nhiều giả thuyết cho rằng, Quan Vũ không nỡ xuống tay với nàng nên đem giấu đi. Một giả thuyết khác cho thấy, sau khi Tào Tháo giết chết Lữ Bố, Điêu Thuyền theo người nhà của Lữ Bố đến Hứa Xương và mất tích kể từ đó. Ngoài ra, có những lời đồn đoán, Điêu Thuyền xuất gia làm ni cô ở quê nhà và sống cho đến hết đời tại nơi này.

Nàng Điêu Thuyền đã được tái hiện qua các nhân vật trong phim truyền hình Trung Quốc như: Tam Quốc diễn nghĩa (1994), Điêu Thuyền (2002), Chân Tam Quốc vô song, Tam Quốc cơ mật, Đồng Tước Đài, Chân Tam quốc vô song 2021,… Với các diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Trung Hoa đã lột tả được cuộc đời cũng như chân dung nàng đẹp Điêu Thuyền.

Quý Phi Tu Hoa

Vương Quý Phi là nhân vật cuối cùng trong danh sách tứ đại mỹ nhân Trung Quốc. Bà có tên thật là Dương Ngọc Hoàn, một phi tử được Đường Huyền Tông sủng ái. Bà xuất thân trong một gia đình quan lại bình thường. Đến năm Ngọc Hoàn 10 tuổi thì cha mẹ qua đời, bà đến nhà bác ruột ở Lạc Dương sinh sống.

Nhan sắc của Dương Ngọc Hoàn được biết với tên gọi là “Tu hoa”, bởi khi bà xuất hiện thì hoa cũng phải thu mình lại. Có nhiều sử liệu ghi chép rằng, Dương Quý Phi có vẻ đẹp tròn trịa, phúc hậu đúng với quan điểm thẩm mỹ thời bây giờ. Bà còn rất giỏi đàn hát và nhảy múa, cùng với nhan sắc động lòng người nên sớm được chọn làm Thọ Vương Phi (Vương Phi của Thọ Vương Lý Mạo).

Chuyện tình lâm li bi đát của Đường Huyền Tông (Lý Long Cơ) và Dương Quý Phi nổi tiếng trong lịch sử
Chuyện tình lâm li bi đát của Đường Huyền Tông (Lý Long Cơ) và Dương Quý Phi nổi tiếng trong lịch sử

Võ Huệ Phi chọn Ngọc Hoàn cho hoàng tử thứ 18 của Đường Huyền Tông khi chỉ mới 14 tuổi. Vì còn nhỏ nên cả hai chưa trải qua cuộc sống vợ chồng đúng nghĩa. Đến khi Võ Huệ Phi qua đời, khoảng 5 năm sau đó bà mới được vua biết đến. Cuộc đời bà cũng bắt đầu những chuỗi ngày hưởng lạc, được vua sủng ái bậc nhất chốn hậu cung. với danh xưng “Quý Phi Tu Hoa”.

Thế nhưng, cũng bởi sự sủng ái của vua mà Dương Quý Phi trở thành tâm điểm chú ý, quần thần cho rằng bà là tai họa của nhà Đường. Nhờ vào việc sủng ái mà huynh đệ tỷ muội được phong quan, phu nhân, làm rối loạn việc triều chính, dẫn đầu là Dương Quốc Trung.

Có nhiều giai thoại nói đến Dương Quý Phi còn có tư tình với An Lộc Sơn. Đến năm 775, An Lộc Sơn dấy binh tạo phản giết chết Dương Quốc Trung. Vua Lý Long Cơ dẫn Dương Quý Phi trốn chạy nhờ thế lực của các quan đại thần. Thế nhưng, các quan đại thần bắt ép phải xử tử Dương Quý Phi để triệt trừ hậu họa. 

Hình ảnh của Dương Quý Phi cho thấy bà mang vẻ đẹp tròn trịa, phúc hậu say đắm lòng người lúc bấy giờ
Hình ảnh của Dương Quý Phi cho thấy bà mang vẻ đẹp tròn trịa, phúc hậu say đắm lòng người lúc bấy giờ

Cuối cùng, Dương Quý Phi cũng phải chịu tội chết khi mới 38 tuổi, cũng có nhiều giả thuyết nói bà treo cổ tự vẫn, hoặc đã đi đâu để sống ẩn dật. Nhưng cuộc đời của bà là một ví dụ điển hình cho câu nói “hồng nhan họa thủy”, “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, để lại cho hậu thế biết bao cảm thương vô tận.

Ai đẹp nhất trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa? 

Nhan sắc của tứ đại mỹ nhân Trung Hoa được ví như “bế nguyệt tu hoa chi mạo, trầm ngư thẹn chi dung”, mỗi người sở hữu một vẻ đẹp riêng nên rất khó để có câu trả lời chuẩn xác cho câu hỏi ai đẹp nhất trong tứ đại mỹ nhân vì điều này còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. 

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng, Tây Thi là mỹ nhân đẹp nhất trong Tứ đại mỹ nhân. Nàng đẹp đến mức, chỉ cần nhăn mặt cũng cũng khiến bao anh chàng mê đắm. Nhiều người còn ví von vẻ đẹp của nàng làm chim ưng quên luôn vỗ cánh, cá thấy nàng soi gương cũng quên bơi. Nàng được mệnh danh là “Sắc như hoa, dung như nguyệt”. 

Vẻ đẹp của Nàng Tây Thi trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc
Vẻ đẹp của Nàng Tây Thi trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc

Còn Vương Chiêu Quân lạc nhạn được xếp ở vị trí thứ 2, sở hữu vẻ đẹp “lạc nhạn” (có nghĩa là làm cho chim sa), mỹ nhân này cũng góp phần mang đến sự hòa bình cho nhà Hán và Hung Nô trong 60 năm. Tiếp theo là Quý Phi Tu Hoa, Điêu Thuyền Bế Nguyệt cũng là những mỹ nhân nhan sắc tuyệt trần, đẹp đến mức hoa phải co mình, trăng nhô lên cùng phải giấu mình. 

Hình tứ đại mỹ nhân Trung Quốc ảnh thật

Hiện nay, rất khó để tìm lại những bức ảnh thật của tứ đại mỹ nhân. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể ngắm nhìn dung mạo của các mỹ nhân qua các vai diễn tái hiện lại lịch sử Trung Hoa như:

Tưởng Cần Cần đảm nhận vai nàng Tây Thi vô cùng chân thực, sở hữu vẻ đẹp tuyệt thế 
Tưởng Cần Cần đảm nhận vai nàng Tây Thi vô cùng chân thực, sở hữu vẻ đẹp tuyệt thế
Vẻ đẹp, tài năng của Vương Chiêu Quân được lột tả một cách chân thực qua vai diễn của Dương Mịch
Vẻ đẹp, tài năng của Vương Chiêu Quân được lột tả một cách chân thực qua vai diễn của Dương Mịch
Phạm Băng Băng từng hai lần tái hiện vẻ đẹp vô thực của Dương Quý Phi vô cùng thành công
Phạm Băng Băng từng hai lần tái hiện vẻ đẹp vô thực của Dương Quý Phi vô cùng thành công
Điêu Thuyền Bế Nguyệt do Trần Hảo đảm nhận đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho lịch sử điện ảnh Trung Hoa
Điêu Thuyền Bế Nguyệt do Trần Hảo đảm nhận đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho lịch sử điện ảnh Trung Hoa

Như vậy, có thể thấy, tứ đại mỹ nhân Trung Quốc đều là những cô nương ở độ tuổi trăng tròn, chỉ nổi tiếng về nhan sắc. Bỗng chốc cuộc đời họ bị lôi vào các cuộc tranh chấp, đấu đá giữa các thế lực, làm thay đổi cả một vương triều. Từ đó xuất hiện nhiều câu nói ngụ ý về những người mà cho đến ngày nay vẫn thường hay nói đến.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 20/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi