Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Sẹo lồi xuất hiện khi các mô sẹo thay thế cho vùng vết thương phát triển quá mức gây phì đại và lan rộng ra các vùng da lân cận. Sẹo lồi thường không nguy hiểm mà chỉ gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số người xuất hiện tình trạng sẹo lồi ngứa. Vậy làm thế nào để khắc phục sẹo lồi bị ngứa hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Seoul Center để nhanh chóng giải quyết tình trạng sẹo bị ngứa. 

Sẹo lồi ngứa là tình trạng gì?

Khi cơ thể xuất hiện vết thương, cơ thể tự động kích hoạt cơ chế hàn gắn vết thương đến một mức vừa đủ thì dừng lại, trả lại cho bạn vùng da mịn màng như ban đầu. Tuy nhiên, đối với một số cơ địa, các mô sợi vẫn tiếp tục hình thành và phát triển một cách quá mức dẫn đến hình thành sẹo lồi ở bề mặt da. 

sẹo lồi ngứa
Sẹo lồi bị ngứa là quá trình collagen tăng sinh quá mức dưới da

Trong quá trình phát triển sẹo, vết thương rất dễ chịu sự tác động của các yếu tố bên ngoài, dẫn đến bị kích ứng, viêm, gây nên hiện tượng ngứa, ửng đỏ, khó chịu. Đây là tình trạng mô sợi tế bào đang phát triển của mức. Tuy nhiên không phải ai cũng bị ngứa sẹo lồi mà còn tùy thuộc vào cơ địa, cách chăm sóc, kích thước vết thương,… 

Nguyên nhân sẹo lồi ngứa

Sẹo lồi ngứa là tình trạng không hiếm gặp, điều này hoàn toàn có thể được giải thích do các nguyên nhân dưới đây: 

  • Khi vị trí bị tổn thương xuất hiện trung hóa học – chất histamin. Chất này bị vỡ ra do chà xát sẽ càng làm tăng cảm giác ngứa.
  • Cơ thể vận động khiến hệ thần kinh cảm giác bị kích thích và gây ngứa. 
  • Khi sẹo lồi phát triển, lớp da sừng hóa có thể dày lên, cứng hơn. Khi cọ xát với quần áo hoặc vật dụng xung quanh, lớp da này sẽ bị kích ứng và ngứa. 
  • Trong quá trình liền sẹo, các tế bào mô phát triển để hình thành lớp sừng bao bọc quanh vết sẹo. Do tính chất dễ bị kích thích, nhất là khi tác động lực để gãi hoặc chà xát, các tế bào mô cũng là nguyên nhân dẫn tới cảm giác ngứa ngáy tại vùng sẹo lồi.
  • Khi da bị tổn thương, các đầu dây thần kinh cũng có thể bị tổn thương. Khi bắt đầu lành lại, các đầu dây thần kinh này trở nên nhạy cảm hơn và có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy.
sẹo lồi bị ngứa
Nguyên nhân chính khiến sẹo lồi bị ngứa là do các mô cơ phát triển quá mức và dễ bị kích thích

Ngoài những nguyên nhân gây ngứa sẹo lồi trên, các yếu tố khác cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu vùng sẹo như nhiệt độ tăng cao, cơ thể bị căng thẳng, mặc quần áo quá chật, chăm sóc da sai cách,…

Sẹo lồi bị ngứa có nguy hiểm không?

Các vết sẹo lồi ngứa hoàn toàn không gây nguy hiểm đến sức khỏe hay gây nên các biến chứng khác. Tuy nhiên, sẹo lồi ngứa sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và tính thẩm mỹ. Sẹo lồi ngứa khiến bạn luôn có cảm giác khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hoặc công việc. Hơn nữa, sẹo lồi ngứa đỏ có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn, đặc biệt là nếu sẹo lồi xuất hiện ở những vị trí dễ nhìn thấy như mặt, cổ hoặc tay.

vết sẹo lồi bị ngứa
Sẹo lồi ngứa không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Các vết sẹo lồi thường không tự nhỏ lại và biến mất mà ngày càng phát triển, lan rộng đến các vùng da lân cận. Khi để vết sẹo càng lâu sẽ càng khó điều trị dứt điểm. Vì thế, bạn cần áp dụng biện pháp điều trị kịp thời để lấy lại vùng da mịn màng như lúc ban đầu. 

Bạn có thể tham khảo thêm một số vết sẹo thường gặp cũng như nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp cho từng trường hợp để tránh ảnh hưởng và nguy hiểm nhé!

Cách trị sẹo lồi bị ngứa hiệu quả tại nhà

Nếu bạn luôn có cảm giác khó chịu và tự ti vì sẹo lồi ngứa thì hãy thử áp dụng các phương pháp đơn giản như: chườm lạnh, dùng kem thoa, dùng thuốc kháng sinh,… 

Chườm lạnh giảm ngứa sẹo lồi

Khi sẹo lồi ngứa, da sẽ bị kích ứng và viêm, vì thế chườm lạnh có thể giúp giảm viêm, làm dịu da và giảm ngứa tức thì. Đá lạnh sẽ làm co các mạch máu, giảm lưu lượng máu đến vùng sẹo lồi và tăng hiệu quả trị ngứa. 

Cách thực hiện: 

  • Lấy một viên đá hoặc một túi đá lạnh.
  • Bọc đá trong một chiếc khăn mỏng.
  • Chườm đá lên vùng sẹo lồi trong 10-15 phút mỗi lần.
  • Lặp lại 3-4 lần mỗi ngày để có được cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng vì có thể khiến da bị bỏng lạnh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh dưới da. 
sẹo lồi ngứa
Chườm lạnh lên vết sẹo lồi để giảm ngứa hiệu quả

Dưỡng ẩm da mỗi ngày tránh sẹo lồi ngứa

Dưỡng ẩm da có thể giúp làm mềm da và giảm kích ứng, từ đó giảm ngứa ở vùng sẹo lồi. Khi da được cấp ẩm đầy đủ sẽ có một hàng rào bảo vệ, chống lại các tác nhân gây kích ứng và giảm ngứa hiệu quả. Khi sử dụng kem dưỡng ẩm, bạn nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần thiên nhiên dịu nhẹ, không chất hóa học để tránh bị kích ứng. Những thành phần trong kem dưỡng phù hợp với tình trạng sẹo lồi ngứa như hyaluronic acid, glycerin, dầu dừa. 

Cách dùng kem dưỡng ẩm da giúp giảm ngứa sẹo lồi hiệu quả:

  • Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng sẹo, bạn có thể tẩy tế bào chết trước để giúp kem dưỡng thẩm thấu sâu hơn. 
  • Thoa kem dưỡng lên vết sẹo và massage nhẹ nhàng
  • Bạn có thể thoa trước khi đi ngủ để dưỡng chất thẩm thấu và phát huy công dụng tốt hơn. 
sẹo lồi bị ngứa
Thoa kem dưỡng để ngăn chặn tình trạng sẹo lồi ngứa

Uống thuốc kháng histamin giảm ngứa

Khi vùng sẹo giải pháp histamin sẽ gây cảm giác ngứa ngáy. Đây là lý do giải thích vì sao khi bạn càng gãi sẽ càng bị ngứa nhiều hơn. Do đó, cách để giảm tình trạng sẹo lồi bị ngứa là dùng thuốc kháng histamin. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại thuốc này, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia bác sĩ để biết liều lượng uống phù hợp. 

Dùng kem trị sẹo lồi ngứa tại nhà 

Một trong những cách đơn giản và hữu hiệu giúp bạn khắc phục được tình trạng sẹo lồi ngứa chính là thoa kem đặc trị sẹo lồi theo chỉ định của bác sĩ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bôi với thành phần lành tính, hiệu quả trị sẹo cao như Tretinoin, Contractubex, Dermatix, Mederma, Hiruscar,… 

Cách thực hiện: 

  • Vệ sinh thật sạch vùng sẹo bị ngứa bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý. 
  • Thoa kem trực tiếp lên vết sẹo và kết hợp các động tác massage nhẹ nhàng. 
  • Mỗi ngày, bạn có thể thoa 2 – 3 lần để tăng hiệu quả điều trị sẹo và kiên trì áp dụng phương pháp này từ 2 – 3 tuần để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt. 
sẹo lồi ngứa
Thoa kem điều trị sẹo lồi ngứa mỗi ngày

Vitamin E và D có tác dụng giảm khó chịu khi bị sẹo lồi ngứa

Cả hai thành phần Vitamin E và D đều mang tính chống oxy hóa, có tác dụng làm dịu da, kích thích tái tạo da, giảm sản xuất melanin và giảm ngứa hiệu quả. Hai nguyên liệu này cũng được đánh giá lành tính, phù hợp với nhiều loại da nên bạn không lo bị kích ứng. 

Cách thực hiện: 

  • Dùng 1 viên vitamin D và 1 viên vitamin E, lấy dịch lỏng, trộn đều với nhau. 
  • Tiếp đến, cho tiếp 4 – 5 giọt dầu thầu dầu vào và trộn đều. 
  • Thoa dung dịch này lên vết sẹo lồi ngứa một cách nhẹ nhàng. Bạn có thể để hỗn hợp vitamin E và D qua đêm mà không cần rửa lại với nước. 
sẹo lồi bị ngứa
Thoa vitamin E và D lên vết sẹo lồi ngứa để giảm cảm giác khó chịu

Giấm táo có khả năng trị sẹo lồi bị ngứa

Giấm táo có tính axit nhẹ (pH khoảng 2.4) giúp cân bằng độ pH da, làm dịu da và giảm ngứa hiệu quả. Không những thế, chất axit này còn giúp loại bỏ tế bào chết, kích thích sản sinh tế bào mới, làm mờ sẹo lồi. 

Cách sử dụng: 

  • Sử dụng giấm táo nguyên chất, thoa lên vết sẹo lồi, kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn. 
  • Để yên giấm táo trên vùng sẹo khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại với nước. 
  • Thoa một lớp kem dưỡng để tránh tình trạng da khô hay bị kích ứng. 
  • Bạn nên kiên trì thực hiện khoảng 3 – 4 lần/tuần và duy trì trong 1 – 2 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
vết sẹo lồi bị ngứa
Thoa giấm táo lên vết sẹo lồi để khắc phục tình trạng ngứa hiệu quả

Ngoài ra, để điều trị sẹo lồi ngứa, bạn không nên tiếp xúc với chất xà phòng, chất tẩy rửa vì chúng đều có nguy cơ khiến vùng điều trị bị ngứa nặng hơn hoặc bị kích ứng. Đặc biệt, không nên gãi mạnh ở vết sẹo lồi vì có thể gây nên các tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào và gây nhiễm trùng, ngứa nhiều hơn. 

Trị sẹo lồi ngứa với phương pháp thẩm mỹ hiện đại 

Như chúng ta đã biết, sẹo lồi ngứa do quá trình hồi phục khiến da dễ bị kích thích và ngứa. Để khắc phục dứt điểm tình trạng sẹo lồi và giảm ngứa, bạn cần có biện pháp khoa học, can thiệp sâu. Một số phương pháp hiện đại mà bạn có thể áp dụng như áp lạnh, tiêm corticoid, phẫu thuật, laser,..

Áp lạnh trị sẹo lồi ngứa

Công nghệ áp lạnh sử dụng nitơ lỏng để làm lạnh sẹo lồi, giúp giảm ngứa và cải thiện tình trạng sẹo. Nitơ lỏng được phun trực tiếp lên sẹo lồi với nhiệt độ cực thấp (-196°C). Nhiệt độ lạnh sẽ làm tê liệt các đầu dây thần kinh, giúp giảm ngứa tức thì. Lạnh cũng làm co các mạch máu, giảm lưu lượng máu đến sẹo, giúp giảm sưng tấy và đỏ da đồng thời kích thích sản sinh collagen mới, giúp làm mờ sẹo lồi.

sẹo lồi bị ngứa
Điều trị tình trạng sẹo lồi ngứa bằng cách áp lạnh mang đến hiệu quả tối ưu

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện áp lạnh vì phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật chuyên nghiệp của chuyên gia bác sĩ nhằm tránh biến chứng sưng tấy, đỏ da, bọng nước,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến chi phí thực hiện để cân đối ngân sách phù hợp với bản thân. 

Tiêm corticoid trị sẹo lồi bị ngứa

Tiêm corticoid là một phương pháp điều trị sẹo lồi ngứa hiệu quả cao. Hiện nay, các đơn vị thẩm mỹ thường sử dụng loại triamcinolon – loại corticoid thuộc nhóm chống độc. Các bác sĩ sử dụng kim tiêm nhỏ để tiêm corticoid trực tiếp vào sẹo lồi. Thuốc này có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa, làm mềm mô sẹo và ngăn chặn quá trình phát triển của các biểu mô gây sẹo. 

sẹo lồi ngứa
Tiêm corticoid mang đến hiệu quả cao trong việc giảm ngứa và làm mờ sẹo lồi

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi thường được áp dụng đối với các trường hợp có vết sẹo lồi lớn, phì đại, sẹo lâu năm khó điều trị. Để thực hiện cắt sẹo lồi thành công, cần đội ngũ bác sĩ giỏi tay nghề, tuân thủ quy trình chuẩn an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp với các phương pháp khác để tránh nguy cơ tái phát. 

vết sẹo lồi bị ngứa
Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ sẹo lồi kích thước lớn

Sử dụng tia laser điều trị sẹo lồi ngứa

Hiện nay, phương pháp trị sẹo lồi bằng laser được đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn nên được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Phương pháp này không xâm lấn, không phẫu thuật, chỉ sử dụng tia laser với bước sóng 10.600nm, tác động lên vết sẹo, phá hủy các mô sẹo lồi, kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp làm mờ sẹo hiệu quả.

Thông thường, tùy từng tình trạng sẹo lồi mà bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình điều trị phù hợp. Nếu sẹo có kích thước lớn thì cần thực hiện nhiều buổi điều trị mới có thể đạt kết quả như mong đợi. 

sẹo lồi bị ngứa
Điều trị sẹo lồi ngứa bằng tia laser là phương pháp an toàn, hiệu quả

Điều trị sẹo lồi bằng Laser an toàn – Không đau

Lưu ý cần biết sau khi điều trị sẹo lồi bị ngứa đỏ 

Sau khi thực hiện điều trị sẹo lồi ngứa mẩn đỏ, đặc biệt là khi áp dụng phương pháp thẩm mỹ hiện đại, bạn cần tuân thủ thực hiện theo các lưu ý sau đây: 

  • Luôn vệ sinh kỹ lưỡng vùng da điều trị, bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường như khói bụi, vi khuẩn để tránh bị nhiễm trùng. 
  • Không nên chạm tay vào vùng da đang điều trị vì đây có thể là hành động gián tiếp đưa vi khuẩn xâm nhập vào vùng điều trị. 
  • Cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, nạp nhiều dưỡng chất giàu thành phần vitamin A, C, E để tăng cường tái tạo tế bào, giúp vết sẹo sớm hồi phục. 
  • Chế độ kiêng khem phù hợp, không ăn rau muống, hải sản, đồ nếp để tránh sẹo bị phì đại, vết thương bị ngứa, đỏ, dị ứng , mưng mủ. 
  • Trước khi ra ngoài, bạn cần sử dụng kem chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với tia UV để tránh bị kích ứng. 
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc bôi không theo chỉ định của bác sĩ vì điều này sẽ có nguy cơ gây nên tình trạng kích ứng. 
sẹo lồi ngứa
Luôn có biện pháp che chắn, bảo vệ vùng điều trị để tránh kích ứng

Trong số các địa chỉ làm đẹp, Seoul Center là nơi đa dạng trong các dịch vụ thẩm mỹ, trị sẹo lồi được áp dụng với nhiều công nghệ khác nhau. Các bạn hãy liên hệ để được tư vấn rõ hơn theo hotline 1800 3333. Chỉ cần thăm khám thì bác sĩ sẽ nhanh chóng giúp bạn cải thiện được tình trạng sẹo lồi bị ngứa và điều trị sẹo dứt điểm.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 20/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi