Mỡ sau gáy là gì? Nguyên nhân hình thành và cách giảm mỡ gáy

Mỡ gáy làm cơ thể chúng ta trông mệt mỏi, kém tự tin do phần trên cơ thể có xu hướng cúi xuống. Tình trạng này ảnh hưởng đến tổng quan cơ thể, vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu sau bài viết dưới đây.

Mỡ sau gáy xuất hiện khi nào?
Mỡ sau gáy xuất hiện khi nào?

Mỡ sau gáy là gì?

Mỡ gáy là tình trạng tích tụ mỡ dưới vùng da sau gáy. Biểu hiện bên ngoài là từ phần vai đến cổ trở nên đầy đặn hơn, hình dạng đốt sống cổ không còn thấy từ bên ngoài và phần trên cơ thể nhìn giống như đang cúi nhẹ đầu.

Xác định mỡ gáy bằng cách vuốt nhẹ từ ngoài vào trong phần ngã tư giao giữa vai, lưng và cổ, khối nhô lên chính là phần mỡ gáy. Mỡ gáy được hình thành từ nhiều nguyên nhân như chế độ ăn uống, tuổi tác cao, lười vận động,…

6 nguyên nhân mỡ gáy hình thành

So với những bộ phận cơ thể khác, gáy là phần ít có khả năng tích mỡ nhất. Tuy nhiên nếu không quan tâm đúng cách, lớp mỡ thừa sẽ xuất hiện gây khó chịu cho khách hàng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ sau gáy.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không lành mạnh là kẻ thù gây nên các loại mỡ thừa trong cơ thể, mỡ sau gáy không phải là trường hợp ngoại lệ. Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ và tinh bột kiến cơ thể bị dư thừa năng lượng. Lúc này, năng lượng dư thừa được chuyển hóa thành năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ thừa. Lâu ngày, cơ thể sẽ trở nên béo phì và khó kiểm soát ăn uống hơn nữa. Những vị trí bị tích mỡ đầu tiên là dưới những lớp da mỏng, trong đó có lớp da sau gáy.

Ăn nhiều thức ăn nhanh dễ gây béo phì tích mỡ
Ăn nhiều thức ăn nhanh dễ gây béo phì tích mỡ

Bên cạnh đó, một số loại dầu mỡ động vật có chứa thành phần mỡ khó tiêu cũng bị cơ thể tự động chuyển hóa thành mỡ thừa, loại mỡ này thường khó chuyển hoá năng lượng hơn. Việc ít bổ sung các thực phẩm lành mạnh để điều hoà chế độ ăn uống càng đẩy nhanh quá trình tích mỡ thừa.

Hội chứng cushing

Hội chứng cushing là một hội chứng rối loạn nội tiết tố hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Mỡ sau gáy kết hợp với những vùng tích mỡ, tích nước bất thường trong cơ thể có khả năng là dấu hiệu của hội chứng cushing. Nếu khách hàng có nghi ngờ hãy đến gặp các bác sĩ chuyên môn để được khám và tư vấn.

Tuổi tác cao

Tuổi tác cao làm việc trao đổi chất xảy ra chậm hơn, kèm với đó là những hoạt động của cơ thể không còn linh hoạt dẫn đến ít vận động. Lượng mỡ trong cơ thể không có cơ hội chuyển hoá năng lượng sẽ tích tụ tại một vài địa điểm trong cơ thể. Mỡ gáy cũng từ đây mà hình thành.

Lười vận động

Không vận động nhiều gây cảm giác ù lì, không tiêu năng lượng dẫn đến tích mỡ
Không vận động nhiều gây cảm giác ù lì, không tiêu năng lượng dẫn đến tích mỡ

Việc lười vận động kiến cho lượng mỡ tuy ít ỏi nhưng qua từng ngày vẫn đang âm thầm tích tụ lại. Với những người có chế độ ăn không hợp lý, cơ thể đang lão hoá thì lười vận động càng kiến cho lượng mỡ tích tụ nhiều hơn gây béo phì và mỡ sau gáy.

Di truyền

Nếu như trong gia đình xuất hiện một vài người bị mỡ sau gáy một cách khó hiểu, có thể nguyên nhân là do cơ chế di truyền. Gen quy định khu vực gáy là nơi dễ tích tụ mỡ hơn những vùng khác, cũng là khu vực mỡ khó giảm – dễ quay lại.

Chế độ nghỉ ngơi

Cho dù nghỉ ngơi quá nhiều hay quá ít, mỡ gáy đều sẽ tìm đến. Khi nghỉ ngơi quá nhiều, lượng vận động của cơ thể thấp dẫn đến béo phì và tích tụ mỡ thừa sau gáy. Ngược lại, nghỉ ngơi ít cơ thể lâm vào tình trạng stress và lượng cortisol tăng lên, cảm giác thèm ăn, đặc biệt thèm những thức ăn nhiều năng lượng như đường và dầu mỡ nhiều hơn.

Biết được những nguyên nhân này, chúng ta sẽ hình dung được một số phương pháp giảm mỡ sau gáy thích hợp. Ngoài ra, khách hàng có thể ngăn ngừa mỡ gáy khi biết những nguyên nhân trên.

Thiếu ngủ không tốt cho sức khỏe
Thiếu ngủ không tốt cho sức khỏe

Mỡ gáy có gây hại gì hay không?

Mỡ vai có gây hại hay không?
Mỡ vai có gây hại hay không?

Như bao khu vực mỡ khác, mỡ sau gáy khiến vùng này trở nên biến dạng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ rất lớn. Phần gáy lúc này phòng lên tùy theo số lượng mỡ tích tụ, ở bất kì tư thế nào nhìn vào cũng có cảm giác cúi người xuống dưới. Cho dù bạn đang rất tự tin khi đứng trước người đối diện nhưng người ngoài nhìn vào lại thấy bạn là người yếu thế. Đôi khi, tâm lý bản thân cũng sẽ bị ảnh hưởng trở nên tự ti hơn, phải tìm cách che đi khuyết điểm.

Mỡ sau vai còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến một số vấn đề về sức khỏe. Vùng sau cổ chứa rất nhiều các dây thần kinh mà mạch máu, mỡ gáy quá dày sẽ chèn lên chúng khiến máu khó lưu thông, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp gây khó thở. Các dây thần kinh của cơ thể cũng hoạt động chậm hơn, ảnh hưởng đến sự phân tích của não. Ở trường hợp nhẹ hơn, mỡ gáy chèn ép sẽ gây ra các tình trạng khó chịu như mỏi vai gáy, mỏi cột sống lưng.

Vậy nên việc giảm mỡ vai gáy là điều cần thiết mà mọi người nên lưu ý. Khách hàng có thể giảm mỡ tại nhà hoặc nhanh chóng, hiệu quả hơn khi tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín.

>>> Xem thêm: Mỡ nách là gì? Cách giảm mỡ vùng nách hiệu quả

5 Biện pháp xoá mỡ hiệu quả

Mỡ vai gáy là một tồn tại khó chịu với nhiều người, nhiều phương pháp từ giảm mỡ sau gáy tại nhà đến nhờ can thiệp của thẩm mỹ được áp dụng rộng rãi. Dưới đây là một số cách giảm mỡ gáy cùng ưu điểm và khuyết điểm của chúng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là cách giúp bạn kiểm soát được lượng calo được thu nạp hằng ngày, giúp giảm mỡ cho toàn cơ thể và giữ cơ thể săn chắc, khoẻ mạnh. Một số lưu ý để bạn xây dựng nên một lộ trình ăn uống hiệu quả như sau:

  • Cân bằng đủ 4 loại dưỡng chất trong bữa ăn: không thừa hay thiếu dưỡng chất sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất giúp mỡ thừa được chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cơ thể tốt hơn. Nhóm bốn dưỡng chất đó là carbohydrate, protein, lipid, vitamin.
  • Ăn nhiều trái cây, rau củ: Đây là nguồn vitamin, khoáng chất tự nhiên và chất xơ dồi dào tốt cho sức khoẻ và quá trình giảm mỡ gáy.
  • Hạn chế tiếp nhận nhiều thịt đỏ, các món dầu mỡ, đường tinh luyện: đây là những thức ăn chứa nhiều năng lượng và chất béo. Chúng khiến cơ thể thừa năng lượng dẫn đến tích tụ mỡ thừa.
Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe là lựa chọn tốt cho giảm mỡ sau gáy
Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe là lựa chọn tốt cho giảm mỡ sau gáy

Một chế độ ăn hợp lý không khó để thiết lập, tuy nhiên quá trình ban đầu sẽ hơi khó khăn vì phải thay đổi thói quen hằng ngày quá đột ngột. Đây là phương pháp an toàn, tốt cho sức khoẻ nhưng thời gian đạt được hiệu quả giảm mỡ gáy khá lâu. Nên kết hợp thêm những phương pháp khác để đạt được hiệu quả cao hơn.

Điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi

Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý rất dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng stress, rối loạn chức năng và thèm muốn những món ăn không nhiều dầu mỡ. Nên thay đổi chế độ nghỉ ngơi hợp lý như sau để bộ máy cơ thể hoạt động tốt hơn:

  • Đảm bảo giấc ngủ: Theo đúng chu kỳ vòng lặp 90 phút ít nhất 4,75 tiếng mỗi tối. Theo khoa học, nếu bạn thức vào thời gian giữa mỗi vòng lặp, đặt biệt là khoảng giữa trong 90 phút sẽ khiến bạn mệt mỏi trong cả ngày. Cách tính thời gian ngủ hợp lý là: số vòng lặp x 90 phút + 15 phút, 15 phút là khoản thời gian dự trù tiến vào giấc ngủ của bạn.
  • Nên nghỉ 5 phút sau mỗi 25 phút làm việc: Trong khoảng 5 phút nghỉ ngơi bạn nên thực hiện thể dục, thư giãn nhẹ nhàng, đi dạo, nghe nhạc,…rồi trở lại làm việc với chu trình 25 phút mới. Thời gian nghỉ này sẽ giúp não bớt căng thẳng, tập trung làm việc tốt hơn.
Nghỉ mỗi 5 phút mỗi 25 phút làm việc giúp tinh thần thoải mái
Nghỉ mỗi 5 phút mỗi 25 phút làm việc giúp tinh thần thoải mái
  • Nên ngủ trưa khoảng 20-30 phút: Thần kinh của bạn sẽ được hồi phục, giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn tỉnh táo, đủ năng lượng để tiếp tục làm việc.

Chế độ nghỉ ngơi tốt là một biện pháp ức chế được sự thèm ăn đồng thời tập trung năng lượng vào công việc hằng ngày. Cách này có hiệu quả lâu dài nhưng cũng sẽ rất chậm thấy kết quả giảm mỡ gáy nếu không kết hợp các phương pháp giảm mỡ khác.

Tập thể dục thích hợp

Tập thể thao luôn là phương pháp giảm mỡ khá nhanh, tốt cho sức khỏe. Ở việc giảm mỡ gáy, ngoài những bài tập nặng giảm mỡ toàn thân, chúng ta còn có những bài tập nhẹ nhàng 15 phút mỗi ngày tập trung cho phần cổ, sau gáy như sau:

  • Tăng cơ gáy: Đặt tay lên phía sau đầu và ấn về phía trước, giữ trong vòng 5s, sau đó đẩy đầu và cổ trở về cùng lúc. Lập lại chuỗi động tác trên 10 lần.
  • Căng cơ cổ: Nghiêng đầu sang phải, khi cổ và vai bên trái có cảm giác căng ta dùng tay phải đặt lên đầu và kéo đầu xuống một chút, giữ trong khoảng 30s. Lập lại động tác này 3 lần mỗi bên.
  • Thực hiện các bài tập cho tay: Những động tác đưa tay lên xuống, căng phần vai cũng có tác dụng giảm mỡ gáy.
Bài tập nhẹ vùng cổ, vai có thể giảm từ từ mỡ gáy
Bài tập nhẹ vùng cổ, vai có thể giảm từ từ mỡ gáy

Những bài tập này đơn giản, nhẹ nhàng, ngoài việc giúp giảm mỡ gáy còn giúp cho chúng ta thư giãn cơ thể, tinh thần. Thói quen này nên được duy trì cả khi mỡ sau gáy đã được thuyên giảm. Khuyết điểm của phương pháp này là cần một thời gian rất lâu để hoàn thiện, chúng ta hoàn toàn có khả năng bỏ dở nửa chừng.

Điều chỉnh tư thế ngồi, đứng

Tư thế đi lại, tư thế ngồi làm việc hay ngồi xe đều góp phần định hình cột sống và sự phân bố của các cơ. Tư thế gù lưng, đầu cúi thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng mỡ sau gáy vậy nên điều chỉnh tư thế đúng sẽ giúp ngăn ngừa mỡ gáy. Tư thế ngồi đúng nên được áp dụng như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, tay đặt trên bàn làm việc tạo thành mặt song song với mặt đất.
  • Đầu gối và bắp chân tạo thành một góc tù 90-110 độ
  • Lưng giữ thẳng hoặc sử dụng miếng tựa lưng để cơ thể được thẳng một cách thoải mái, thư giãn..
Tư thế ngồi chuẩn để giảm mỡ gáy
Tư thế ngồi chuẩn để giảm mỡ gáy

Điều chỉnh tư thế đi lại, ngồi sẽ giúp chúng ta hạn chế được tình trạng mỡ gáy nhưng lại khó làm giảm được lượng mỡ sẵn có. Phải kết hợp nhiều phương pháp giảm mỡ với nhau mới thấy kết quả.

Nhờ can thiệp của thẩm mỹ viện

Tất cả những biện pháp trên đều cần một thời gian dài mới thấy được kết quả thuyên giảm. Một số người vì để đạt được hiệu quả nhanh mà thực hiện ăn kiêng, tập thể dục một cách quá độ gây hiệu quả ngược làm cơ thể mệt mỏi, thèm ăn, kiệt sức mà không có kết quả.

Cách nhanh nhất để giảm mỡ gáy là tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, an toàn. Tại đây có các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp giúp tư vấn và tiến hành giảm mỡ gáy một cách nhanh chóng.

Bạn chỉ cần một ít chi phí cho việc đẩy nhanh quá trình giảm mỡ, để đạt được sự tự tin nhanh chóng, nhiều cơ hội trong công việc và đời sống sẽ không bị bỏ lỡ do thiếu tự tin.

Địa chỉ giảm mỡ gáy uy tín

Công ty CP Bệnh viện Thẩm mỹ Seoul Center hiện cung cấp dịch vụ giảm mỡ uy tín hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh. Với công nghệ giảm mỡ hiện đại bằng sóng siêu âm, laser,… cùng máy móc tiên tiến nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc,… Cơ sở hạ tầng tiện nghi, chuẩn an toàn y khoa giúp Seoul Center trở thành địa chỉ thực hiện giảm mỡ gáy uy tín, an toàn cho khách hàng.

Đội ngũ bác sĩ và trang thiết bị hiện đại, uy tín
Đội ngũ bác sĩ và trang thiết bị hiện đại, uy tín

Đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm đảm bảo cho các ca giảm mỡ diễn ra thành công và nhanh chóng. Chuyên viên tư vấn tại Seoul Center nhiệt tình, chuyên môn cao giúp khách hàng hiểu hơn về dịch vụ, các bước trước và sau liệu trình giảm mỡ gáy.

Tại Seoul Center, khách hàng được bảo hành dịch vụ uy tín, rõ ràng. Khách hàng sau liệu trình liên hệ tư vấn vẫn được tiếp đón một cách nồng nhiệt.

Với phương châm đặt nhu cầu và lợi ít của khách hàng lên trên hết, Seoul Center thành công đem lại kết quả tốt nhất sau những lần thẩm mỹ, khách hàng quay lại để thực hiện những thẩm mỹ khác ngày một nhiều hơn. 

Giảm mỡ gáy không chỉ đem lại cấu trúc cơ thể thẩm mỹ hơn mà còn giúp cho khách hàng tự tin trong cuộc sống. Liên hệ ngay Seoul Center để được tư vấn kịp thời về dịch vụ giảm mỡ gáy, cùng các khuyến mãi giới hạn đang được áp dụng.

>>> Tham khảo: 7 cách giảm mỡ bụng dưới mà không phải ai cũng biết

đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, CN - 04/12/2022
  • CN
    04/12
  • Thứ 2
    05/12
  • Thứ 3
    06/12
  • Thứ 4
    07/12
  • Thứ 5
    08/12
  • Thứ 6
    09/12
  • Thứ 7
    10/12
  • CN
    11/12
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!