Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Mí mắt bị sưng là tình trạng không nên xem nhẹ, bởi vì đây có thể là biểu hiện của triệu chứng viêm hoặc tích tụ dịch bên trong các mô liên kết xung quanh mắt. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn giải pháp khắc phục sưng mí mắt, đau mí mắt hiệu quả.

Tình trạng sưng mí mắt do đâu và khắc phục như thế nào?
Tình trạng sưng mí mắt do đâu và khắc phục như thế nào?

Các nguyên nhân có thể dẫn đến mí mắt bị sưng

Đôi khi, sẽ có lúc mí mắt bị sưng nhưng bạn không hiểu lý do vì sao lại gặp phải tình trạng này. Theo chuyên gia thì mí mắt sưng có thể là do chấn thương hay thậm chí là biểu hiện của một số tình trạng sức khỏe tiêu cực. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này có thể bao gồm:

Viêm kết mạc

Kết mạc là lớp màng bao phủ cầu mắt ngăn cách giữa tròng trắng mắt với lớp sau mi mắt. Bộ phận này có thể bị viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm virus, tiếp xúc với hóa chất, bị ký sinh trùng tấn công hoặc do dị ứng. Tình trạng này nếu kéo dài thì sẽ chuyển biến khiến mắt đau rát và sưng ngứa gây khó chịu.

Viêm kết mạc có thể dẫn đến tình trạng mí mắt bị sưng
Viêm kết mạc có thể dẫn đến tình trạng mí mắt bị sưng

Bẩm sinh

Cũng có trường hợp sưng mắt chỉ là một biểu hiện lành tính bẩm sinh. Có những đứa trẻ có mí mắt trên bị sưng nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay tầm nhìn. Tình trạng sưng mí bẩm sinh có thể kéo dài từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.

Kiệt sức

Làm việc quá sức có thể khiến cho mí mắt bị sưng mà bạn không hề hay biết. Nếu bạn đang trong giai đoạn quá tải công việc mà xuất hiện triệu chứng sưng mí mắt thì cũng không nên quá lo lắng.

Tình trạng kiệt sức có thể dẫn đến trình trạng mắt bị viêm
Tình trạng kiệt sức có thể dẫn đến trình trạng mắt bị viêm

Dấu hiệu lão hóa

Da mắt bị lão hóa sẽ trở nên kém đàn hồi và tích tự mỡ. Kết quả mà khu vực này hình thành bọng mắt trông như sưng mí mắt. Đôi khi, có những trường hợp bọng mắt nổi lên quá to làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu. Đây là vấn đề mà nhiều người cao tuổi gặp phải.

Mụn rộp ở mắt

Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng mí mắt bị sưng thường gặp. Mụn rộp là một loại nhiễm trùng xuất hiện ở trong và xung quanh mắt. Tình trạng này gây ra triệu chứng như sưng mắt hoặc biểu hiện như đau mắt đỏ. Tuy vậy, mụn rộp không phải lúc nào cũng để lại tổn thương rõ ràng.

Viêm mô tế bào hốc mắt

Mô vòng hốc mắt khá nhạy cảm. Kể cả một vết xước nhỏ cũng đủ để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm mô mi mắt. Tình trạng này nếu để kéo dài không điều trị thì không chỉ gây đau đớn hay sưng mắt, mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, nếu nghi ngờ bản thân bị viêm mô hốc mắt thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị nhanh chóng và kịp thời nhất.

Viêm mô tế bào hốc mắt khiến mắt bị sưng viêm
Viêm mô tế bào hốc mắt khiến mắt bị sưng viêm

Xem thêm: Cách trị viêm mí mắt tại nhà

Bệnh Grave

Bệnh Grave là một loại rối loạn nội tiết gây ra do tuyến giáp hoạt động quá mức. Khi mô vùng mí mắt bị nhiễm trùng mà tuyến giáp hoạt động tích cực thì lượng kháng thể sẽ vượt mức cho phép. Kết quả là khu vực nhiễm trùng bị viêm sưng.

Tắc lệ đạo

Ống dẫn nước mắt bị bít tắc là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt và sưng mí mắt. Thậm chí, nếu tình trạng này kéo dài thì mí mắt có thể bị dính vào nhau gây đau đớn và khó chịu kể cả khi đang thức.

Dị ứng

Trường hợp mí mắt bị sưng do dị ứng không phải là hiếm gặp. Dị ứng xuất hiện khi bụi bản, phấn hoa hoặc các dị vật khác bị lọt vào trong hốc mắt. Lúc này, bên cạnh triệu chứng sưng viêm thì mắt có thể bị ngứa đỏ đi kèm với chảy nước mắt.

Nổi lẹo

Đây là hiện tượng xuất hiện khi một tuyến trong mắt bị nhiễm trùng. Lẹo bắt đầu từ một nốt nhỏ màu đỏ gây ngứa ngáy và sưng đau. Sau đó, nốt lẹo lớn lơn và có hình dạng giống như mụn mủ.

Lẹo thường hiện trên mí mắt gây sưng đau, khó chịu
Lẹo thường hiện trên mí mắt gây sưng đau, khó chịu

Bệnh chắp

Tuy nhìn giống nổi lẹo, bệnh chắp không phải là một dạng nhiễm trùng. Nguyên nhân gây sưng viêm đối với trường hợp này là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức kết hợp với tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc.

Bệnh chấp thường tái đi tái lại nhiều lần và các vết sưng cũng khá lớn. Tuy nhiên, bệnh này thường không gây hại cho sức khỏe. Các dấu hiệu của bệnh chỉ kéo dài trong vài ngày và sẽ tự biến mất trong thời gian sau đó.

Cắt mí mắt

Một trong những nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng là do sau khi cắt mí mắt, vết thương sưng nhẹ trong những ngày đầu. Bác sĩ sử dụng những dụng cụ được sát trùng để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm mí mắt do vết thương hở. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc vết thương nếu không biết cách rất dễ xảy ra tình trạng sưng viêm mí mắt sau khi tiểu phẫu là điều hết sức bình thường.

Cắt mí mắt nếu xử lý không đúng cách có thể khiến mí bị sưng viêm
Cắt mí mắt nếu xử lý không đúng cách có thể khiến mí bị sưng viêm

Cách khắc phục tình trạng sưng mí mắt không rõ lý do

Nếu mí mắt bị sưng mà bạn không biết lý do thì tốt nhất là nên khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh lý chính xác nhất. Bác sĩ sẽ tìm hiểu về bệnh sử, đánh giá toàn trạng, khám thực thể, giải thích các triệu chứng và đề nghị xét nghiệm nếu cần thiết.

Trong đa phần các trường hợp, bác sĩ chỉ khám lâm sàng chứ không yêu cầu xét nghiệm. Biện pháp này chỉ được đề xuất khi nghi ngờ xuất hiện viêm tổ chức ở hốc mắt hoặc xuất hiện huyết khối xoang hoang. Lúc này, bạn cần được chụp CT hoặc MRI ngay để có hướng điều trị nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, nếu bác sĩ nghi ngờ triệu chứng mí mắt bị sưng là biểu hiện của bệnh ở các cơ quan nội tạng hoặc tuyến giáp thì sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm khác.

Sau khi xác định được nguyên nhân khiến mí mắt sưng, bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp. Sau khi tập trung điều trị bệnh nền thì triệu chứng sưng viêm ở mí mắt cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu có dấu hiệu bất thường hãy đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa mắt
Nếu có dấu hiệu bất thường hãy đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa mắt

Cách trị sưng mí mắt hiệu quả nên áp dụng

Tùy thuộc vào tình trạng mi mắt bị sưng đỏ nặng hay nhẹ mà cách trị sưng mí mắt sẽ được chỉ định khác nhau. 

  • Đối với mọi trường hợp sưng mi mắt, chườm ấm luôn là giải pháp được đánh giá rất cao. Bạn có thể áp dụng nhiều cách như sử dụng băng gạc, khăn mềm thấm nước ấm hay chỉ đơn giản là 1 quả trứng luộc để đắp lên vùng da quanh mắt.
  • Một số trường hợp, mí mắt sưng đỏ do tình trạng mất ngủ kéo dài hay khóc quá nhiều bổ sung đủ nước cho cơ thể có thể giảm sưng hiệu quả. Bạn nên áp dụng chế độ nghỉ ngơi phù hợp, tăng cường chườm lạnh lên mi mắt.
  • Một số tác nhân dễ gây dị ứng nghiêm trọng như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn,… nên tránh xa.
  • Nước mắt nhân tạo là giải pháp hiệu quả giúp bạn khắc phục tình trạng mi mắt sưng đau, bỏng rát.
  • Đừng quá lo lắng khi tình trạng sưng mi nhẹ, không đau nhức, chảy mủ, chỉ sau khoảng 2 – 3 ngày, mi mắt sẽ tự hồi phục. Tuy nhiên, nếu sưng mi kéo dài, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám sớm, tránh nhiều biến chứng xảy ra.
  • Trường hợp mi mắt bị sưng do nhiễm trùng, bạn cần tuân thủ đúng liều kháng sinh đã được bác sĩ chỉ định.
  • Nếu sau khi thăm khám xác định nguyên nhân sưng mi mắt do rối loạn nội tiết tố cần áp dụng phẫu thuật và điều trị hỗ trợ bằng một số loại thuốc theo chỉ định bác sĩ.
Kháng sinh trong cách trị sưng mí mắt cần uống theo đúng chỉ định của bác sĩ
Kháng sinh trong cách trị sưng mí mắt cần uống theo đúng chỉ định của bác sĩ

Mắt bị sưng mí bao lâu thì khỏi?

Dựa vào nguyên nhân gây sưng mi mắt mà thời gian hồi phục của tình trạng này cũng không giống nhau. 

  • Nếu mi mắt sưng do dị ứng, tổn thương do cọ xát: chỉ khoảng vài giờ tình trạng này sẽ biến mất hoàn toàn nếu chăm sóc đúng cách và dùng các loại thuốc kháng sinh phù hợp.
  • Trong trường hợp nhiễm trùng mi mắt nhẹ, lỗ chân lông bị bít tắc: mi mắt sẽ hết sưng trong vòng 1 – 3 tuần nếu áp dụng cách điều trị chuẩn. 
  • Đối với vấn đề nhiễm trùng do viêm mô tế bào hoặc không đáp ứng tác dụng của kháng sinh: cần nhiều thời gian hơn trên 3 tuần mới hồi phục mi mắt hoàn toàn . 
  • Nếu mi sưng đỏ do phù nề, ứ nước bởi chế độ ăn uống quá nhiều muối: mi mắt sẽ trở lại bình thường sau khoảng 24 giờ bằng cách bổ sung đủ nước, hạn chế muối trong thực đơn.
  • Nội tạng suy yếu, tiền sản giật, rối loạn tuyến giáp,… gây sưng mi: cần áp dụng cách điều trị phù hợp để loại trừ bệnh lý triệt để.
Mi mắt bị sưng do phù nề, ứ nước sẽ khỏi sau khoảng 24 giờ
Mi mắt bị sưng do phù nề, ứ nước sẽ khỏi sau khoảng 24 giờ

Cách phòng ngừa tình trạng sưng mí mắt

Để phòng tránh viêm sưng mi mắt, bạn có thể áp dụng một số phương pháp phòng ngừa đơn giản sau:

  • Luôn bảo vệ mắt mỗi khi ra ngoài bằng cách mang kính, đội nón rộng vành,… 
  • Nếu mang kính áp tròng bạn cần tuân thủ bước vệ sinh theo chỉ định của nhà sản xuất.
  • Không chạm tay lên mắt quá nhiều, tránh dụi mắt.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, nghỉ ngơi đúng giờ, ngủ đủ giấc, lựa chọn các thực phẩm bổ sung đủ dưỡng chất cho đôi mắt.
  • Kiểm tra thị lực định kỳ tại các cơ sơ y tế chuyên khoa mắt.
Thăm khám thị lực định kỳ để phòng ngừa nguy cơ sưng mi mắt.
Thăm khám thị lực định kỳ để phòng ngừa nguy cơ sưng mi mắt.

Như vậy, qua những thông tin trên thì bạn có thể hiểu được lý do khiến mí mắt bị sưng cũng như cách để chữa trị hiệu quả. Nếu có ý định cắt mí mắt nhưng lo lắng về tình trạng sưng viêm thì hãy liên hệ với Seoul Center để được tư vấn chi tiết nhất.

Để Phục Vụ Tốt Nhất Cho Quý Khách, Dịch Vụ Trên Được Thực Hiện Tại Hệ Thống Phòng Khám Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Seoul Center.

- Đà Nẵng : 266 Nguyễn Tri Phương, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê
- Cần Thơ : 329 Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, TP. Cần Thơ
- Quận 10 : 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10 (Vòng Xoay Dân Chủ)

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 19/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi