Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Đậu phụ là món ăn đơn giản, thơm ngon bổ dưỡng hàng ngày chúng ta vẫn hay dùng. Nhưng khi cắt mí mắt, nhiều người lo lắng không biết có nên ăn hay không bởi họ sợ sẽ ảnh hưởng đến vết cắt. Để mọi người có thể an tâm cho vấn đề này các chuyên gia tại Seoul Center sẽ giải đáp cho chúng ta được rõ. Hãy cùng xem qua nhé!

Liệu sau khi cắt mí có được ăn đậu phụ không?
Liệu sau khi cắt mí có được ăn đậu phụ không?

Cắt mí có được ăn đậu phụ không?

Với những lợi ích của đậu phụ mà đây được xem là món ăn cung cấp lượng protein cho bữa ăn hàng ngày. Theo các chuyên gia thẩm mỹ thì sau khi cắt mí mắt, bạn cần bổ sung lượng protein cần thiết để vết thương mau lành. Do đó, việc ăn đậu phụ là tốt cho nếp mí bởi đây là nguồn đạm từ thực vật khá an toàn.

Đậu phụ cũng là món ăn khá mềm, thích hợp để chế biến các món ăn đơn giản nhưng lại cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đậu phụ, các bác sĩ còn khuyến cáo khách hàng bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu protein như thịt lợn, phô mai tươi, sữa tươi, các loại hạt ngũ cốc,…

Tuy nhiên, bất cứ thứ gì khi bạn ăn ở mức độ vừa phải sẽ tốt cho quá trình hồi phục, nhưng ăn quá mức cho phép sẽ gây ra những tác dụng ngược có hại cho cơ thể. Bởi đó bạn nên đa dạng thực đơn mỗi ngày trong quá trình chăm sóc vết thương.

Sau khi cắt mí có thể ăn đậu phụ để cung cấp protein cho vết thương mau hồi phục
Sau khi cắt mí có thể ăn đậu phụ để cung cấp protein cho vết thương mau hồi phục

Những tác dụng của đậu phụ cho sức khỏe ra sao?

Biết được câu trả lời cho cắt mí có được ăn đậu phụ không thì chắc hẳn bạn đang muốn biết lợi ích của thực phẩm này. Đậu phụ là một loại thực phẩm làm từ sữa đậu nành được cô đặc và ép trong khuôn tạo thành khối rắn màu trắng, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong đó, thành phần có chứa hàm lượng protein rất cao, các axit amin cần thiết cho cơ thể, chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, magie, carb, các loại vitamin và khoáng chất, các hợp chất thực vật tự nhiên…

Ăn đậu phụ có lợi ra sao? - Cắt mí có được ăn đậu phụ không?
Ăn đậu phụ có lợi ra sao?
  • Đậu phụ được làm từ hạt đậu nành, chứa rất ít cholesterol, lipoprotein. Do đó thực phẩm này rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp cao, ngăn ngừa bệnh này ở những người lớn tuổi, giảm nguy cơ bị đột quỵ.
  • Trong đậu phụ chứa nhiều canxi tốt cho các cơ xương chắc khỏe và phát triển tốt, ngăn ngừa loãng xương ở người già. Hàm lượng isoflavone cao trong đậu giúp làm chậm quá trình mãn kinh ở phụ nữ, cải thiện trí nhớ và chức năng của não. Khó thể tin rằng đậu phụ còn giúp chị em tránh nguy cơ bị ung thư vú.
  • Chất xơ trong đậu nành rất tốt cho hệ tiêu hóa, kiểm soát được lượng đường trong máu. Nhờ đó, ăn đậu phụ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày và bệnh trĩ hiệu quả.
  • Lượng calo trong đậu phụ rất thấp, ăn đậu phụ khiến bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế nguy cơ béo phì và giảm cân hiệu quả.
  • Hàm lượng Omega-3 trong đậu phụ trung hòa chất béo trung tính nên những người có vết thương như cắt mí mắt ăn rất tốt, giúp giảm sưng viêm.

Kết luận: Từ các lợi ích về sức khỏe nêu trên thì chúng ta có thể ăn đậu phụ để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho vết thương, không còn lo lắng cắt mí có được ăn đậu phụ không. Tuy nhiên, hãy lưu ý khi dùng đậu phụ bởi không phải ăn nhiều là tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn đậu phụ sau khi cắt mí mắt

Bất kể ăn đậu phụ có tốt bao nhiêu thì cũng không ăn quá nhiều bởi “lợi quá hóa hại” cho cơ thể. Cụ thể sẽ gây nên một số chứng bệnh chúng ta không thể lường trước như sau:

Có nên ăn đậu phụ thường xuyên hay không?
Có nên ăn đậu phụ thường xuyên hay không?
  • Gây thiếu i-ốt: Trong đậu phụ có chứa saponins, một loại chất chống lại i -ốt trong cơ thể. Vì vậy mà khi ăn quá nhiều đậu phụ thì nạp một lượng lớn saponins sẽ gây đào thải i-ốt dẫn đến cơ thể thiếu i-ốt trầm trọng. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trí não.
  • Gây xơ cứng động mạch: Ăn quá nhiều đậu phụ sẽ dư protein dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu. Từ đó gây xơ cứng động mạch nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Giảm khả năng sinh sản ở nam giới: Như đã nêu trên, đậu phụ có chứa hàm lượng lớn isoflavone có thể làm tăng estrogen trong cơ thể. Từ đó phá vỡ sự cân bằng hormone ở nam giới dẫn đến giảm lượng tinh trùng ảnh hưởng đến sự sinh sản.
  • Đau dạ dày: Bởi hàm lượng protein nhiều trong đậu phụ nên nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến tăng acid dạ dày làm chướng hơi, đau dạ dày và làm chậm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, khi ăn đụ phụ còn mắc các bệnh về tuyến giáp, suy giảm chức năng thận… Đối với người bị thận, thiếu máu, mắc các bệnh gout, thiếu sắt, người lớn tuổi… nên hạn chế ăn đậu phụ.

Lưu ý: Đối với người bình thường có thể ăn 1 tuần/3 lần và mỗi lần chỉ ăn khoảng 100 gram.

Cắt mí kiêng đậu phụ bao lâu?

Mặc dù câu trả lời cắt mí có được ăn đậu phụ không là CÓ nhưng các chuyên gia thẩm mỹ khuyên nên ăn một lượng vừa đủ trong quá trình chăm sóc vết thương mí mắt. Bởi không có gì đảm bảo rằng ai cũng có thể ăn đậu phụ và việc ăn không được kiểm soát rất dễ xảy ra những rủi ro.

Người đau dạ dày không nên ăn đậu phụ, nhất là sau khi cắt mí
Người đau dạ dày không nên ăn đậu phụ, nhất là sau khi cắt mí

Đậu phụ không phù hợp cho những người đang bị đau dạ dày, chức năng thận kém, suy tuyến giáp, thiếu máu hay bị gout,… theo những lý giải ở trên. Do đó, để tốt cho quá trình phục hồi thì những người mắc các bệnh trên sau khi cắt mí nên kiêng ăn đậu phụ từ 2 – 3 tuần để đảm bảo an toàn. Còn đối với những cơ địa lành, khỏe mạnh thì bạn có thể ăn đậu phụ bình thường với mức độ vừa phải và không cần kiêng cữ.

Các giai đoạn kiêng cữ sau khi cắt mắt

Cắt mí là một cuộc tiểu phẫu mặc dù an toàn và hạn chế tối đa những tổn thương nhưng vẫn cần kiêng cữ. Ngoài tìm hiểu cắt mí mắt có được ăn đậu phụ không, bạn cũng cần nắm rõ các giai đoạn kiêng cữ sau khi can thiệp thủ thuật.

Ngày đầu tiên sau khi cắt mí: Khi vừa mới thực hiện cắt mí mắt, da có thể xuất hiện tình trạng bầm tím do máu tụ bên dưới da. Bên cạnh đó, vùng da quanh mắt cũng gặp hiện tượng phù nề. Trong giai đoạn này, bạn cần áp dụng kiêng ăn: những thực phẩm giàu vitamin E, gia vị cay nóng như tiêu, ớt,… và tránh các thực phẩm muối chua như dưa muối, cà muối,… Bên cạnh đó, một số thực phẩm nên ăn giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục như: rau xanh, các loại đậu như rau chân vịt, củ dền, khoai lang, bột yến mạch, ngũ cốc,…

Các thực phẩm kiêng ăn sau khi cắt mí mắt
Các thực phẩm kiêng ăn sau khi cắt mí mắt

Xem thêm: Cắt mí mắt giá bao nhiêu?

Sau khi cắt mí từ 24h – 48h: Sau khi thực hiện cắt mí mắt từ 24 – 48 giờ, bạn sẽ gặp tình trạng da bị sưng viêm kèm theo cảm giác châm chích nhẹ. Để vết thương cắt mí sớm hồi phục hãy chú ý kiêng các thực phẩm như trứng, bí đao, bơ đậu phộng, đồ hộp chế biến sẵn,… Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau ngót, rau diếp cá, thịt nạc heo,…

Bạn nên kiêng ăn bí đao sau khi cắt mí từ 24 - 48 giờ
Bạn nên kiêng ăn bí đao sau khi cắt mí từ 24 – 48 giờ

Sau khi cắt mí từ 3 – 7 ngày: Lúc này các mô tế bào bắt đầu tăng sinh để tái tạo làn da mới làm đầy vết thương. Do đó, trong giai đoạn này bạn cần lưu ý kiêng các thực phẩm có thể gây sẹo lồi, kích ứng da như thịt gà, thịt vịt, rau muống,.. Thực đơn trong thời gian này cần đảm bảo giàu vitamin, khoáng chất như súp lơ, ngũ cốc, cam, quýt,…

Ăn nhiều trái cây, rau củ sau khi cắt mí giúp vết cắt mau hồi phục
Ăn nhiều trái cây, rau củ sau khi cắt mí giúp vết cắt mau hồi phục

Đọc thêm: Cắt mí ăn trái cây gì?

Sau khi cắt mí từ 1-2 tuần: Mí mắt sau khi thực hiện thủ thuật 1 – 2 tuần đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục và bạn không cần phải áp dụng quá khắt khe như các giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, vẫn cần kiêng các thực hiện có thể gây sẹo lồi trên da như thịt bò, thịt gà, cá hồi,… Thực đơn hàng ngày cần chú trọng bổ sung các loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, chanh,… Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tăng cường rau xanh vào chế độ ăn mỗi ngày.

Cá hồi là thực phẩm bạn không ăn sau khi cắt mí mắt từ 1 - 2 tuần
Cá hồi là thực phẩm bạn không ăn sau khi cắt mí mắt từ 1 – 2 tuần

Những lưu ý cần biết khi chăm sóc mí mắt sau phẫu thuật

Đối với việc cắt mí mắt không chỉ là thực hiện những kiêng cữ trong ăn uống. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải biết chăm sóc vết cắt tại nhà đúng cách. Bởi vùng mắt là nơi nhạy cảm và khó “hầu hạ” trên khuôn mặt, nếu vô tình chạm phải sẽ ảnh hưởng và khiến mí mắt lâu lành.

Vệ sinh mí mắt thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn
Vệ sinh mí mắt thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn

Thông thường việc chăm sóc hậu phẫu sẽ được các bác sĩ dặn dò khá kỹ càng. Do vậy, các bạn sẽ tuân thủ theo từng bước cụ thể như:

  • Tuân thủ đúng hướng dẫn vệ sinh mí mắt sau khi thực hiện thủ thuật hàng ngày của bác sĩ với nước muối sinh lý và bông vô trùng.
  • Trong trường hợp mí mắt sưng đau, khó chịu khi mới cắt mí, bạn nên chườm đá để cải thiện tình trạng này.
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc mà chưa tham khảo ý kiến của chuyên gia y khoa.
  • Tuyệt đối không dụi mắt hay sờ tay lên vùng da mới thực hiện thủ thuật để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Mang kính mỗi khi ra ngoài để bảo vệ vết thương để tránh ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.
  • Hạn chế lướt điện thoại, ngồi trước màn hình laptop, xem tivi quá lâu.
  • Không trang điểm lúc này, không khóc, không tác động mạnh đến vùng mắt.
  • Thăm khám bác sĩ sớm khi nhận thấy một số biểu hiện bất thường trên mí mắt như mưng mủ, sưng đỏ,… dài ngày.
  • Tuân thủ đúng lịch tái khám định kỳ của bác sĩ để theo dõi quá trình hồi phục nếp mí và phát hiện sớm biến chứng có thể xảy ra.

Mí đẹp trọn đời – Rạng ngời khí chất tại Seoul Center

 

Với những chia sẻ trong bài viết này, Seoul Center đã giúp bạn giải đáp rõ cắt mí mắt có được ăn đậu phụ không. Theo đó, sau khi cắt mí bạn hoàn toàn có thể ăn đậu phụ được bởi thực phẩm này bổ sung nguồn đạm thực vật tốt cho sức khỏe, giúp nếp mí nhanh chóng hồi phục. Để nắm rõ hơn về chế độ kiêng cữ sau khi cắt mí, hãy liên hệ ngay Seoul Center để được tư vấn thêm.

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 25/04/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận ưu đãi