siêu sale thẩm mỹ tại seoulcenter

Ăn kiêng giảm béo và những hệ lụy từ việc nhịn ăn không đúng cách

Chỉ mất 2 phút để đọc bài viết

Tăng cân không kiểm soát, hay đặc biệt là béo phì có thể gây nên những tác hại vô cùng nghiêm trọng đến cơ thể. Do đó, việc kiểm soát cân nặng là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy ăn kiêng giảm béo có hiệu quả không, và những hệ lụy mà nhịn ăn không khoa học có thể gây ra cho bạn là gì?

Tại sao phải ăn kiêng giảm béo?

Tăng cân là một trong những thay đổi thường gặp của cơ thể. Quá trình này có thể xảy ra với bất cứ ai, ở đủ mọi độ tuổi, với giới tính hay vị trí địa lý khác nhau. Thế nhưng, tăng cân một cách quá nhanh chóng, không thể kiểm soát, đặc biệt khi lượng mỡ thừa gia tăng quá mức ổn định, ngoài thẩm mỹ bị ảnh hưởng còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Tại sao phải ăn kiêng giảm béo?

Tại sao phải ăn kiêng giảm béo?

Mỡ trong máu, cao huyết áp, tai biến, tiểu đường, hoặc như mới gần đây nhất là hàng loạt trường hợp đột quỵ (như NS C.T nổi tiếng là một ví dụ) hoàn toàn là những vấn đề có thể xảy ra và diễn biến nghiêm trọng hơn. Do đó, ăn kiêng giảm béo là điều vô cùng cần thiết!

Nhịn ăn để giảm cân cấp tốc?

Sai lầm lớn nhất mà nhiều người hay mắc phải đó chính là nhịn ăn để giảm cân, nhìn hoàn toàn hoặc ăn rất rất ít. Thế nhưng bạn nên nhớ, giảm béo hiệu quả và khoa học không đồng nghĩa với việc nhịn ăn.

Thực hiện giảm cân không hợp lý khi lạm dụng việc nhịn ăn có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể. Một số tác hại nguy hiểm bạn có thể gặp phải đó là:

Ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ

Tác hại dễ nhìn thấy nhất khi bạn nhịn ăn giảm béo đó chính là một hình ảnh xanh xao, với khuôn mặt kém sức sống, hốc hác, đồng thời mà cơ thể trở nên yếu ớt do bị thiếu hụt đi các chất dinh dưỡng cần thiết.

Làn da kém sắc đi với da sạm do thiếu vitamin, tóc dễ rụng, móng giòn và gãy do thiếu đạm… Từ đó gây mất thẩm mỹ và giảm mức độ thiện cảm khi bạn giao tiếp với những người xung quanh.

Nguy cơ tăng cân hoặc béo phì

Nghe có vẻ khó tin, nhưng nguy cơ tăng cân trở lại, thậm chí béo phì là một trong những tác hại từ việc nhịn ăn quá độ. Theo các chuyên gia, việc cắt giảm khẩu phần ăn vô tội vạ là một cách tiêu cực có thể giảm năng lượng cần thiết để duy trì các hoạt động hằng ngày của cơ thể.

Nguy cơ từ việc nhịn ăn giảm cân

Nguy cơ từ việc nhịn ăn giảm cân

Khi đó, cơ thể vừa phải cố gắng tích trữ năng lượng để cung cấp lượng calories cần thiết, vừa phải chống chọi lại cơn thèm ăn đang phát sinh. Sau thời kỳ này, khi ngừng nhịn ăn và quay trở lại chế độ dinh dưỡng thông thường, bạn càng cảm thấy thèm ăn nhiều hơn lúc trước.

Nếu nhu cầu này không được kiểm soát, bạn sẽ nhanh chóng tăng cân và còn béo lên nhiều hơn so với lúc trước.

Suy giảm trí nhớ

Chất béo là nguồn năng lượng mà não bộ cần để có thể hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế, việc nhịn ăn giảm béo khiến cơ thể không có đủ chất béo để cung cấp lên não, từ đó dẫn đến ảnh hưởng trí nhớ, hay đau đầu và hay quên.

Mất cân bằng lượng đường trong máu

Giảm béo bằng nhịn ăn quá mức còn gây hạ đường huyết. Theo các chuyên gia, đường huyết là kết quả từ phân hủy carbohydrate trong thức ăn, biểu hiện qua mức glucose trong máu. Nó là nhiên liệu giúp các bộ phận khác được hoạt động bình thường.

Nếu thường xuyên bỏ bữa, lượng đường trong máu giảm xuống sẽ khiến bạn chóng mặt, đồng thời gây hậu quả nghiêm trọng về sau.

Mắc bệnh tiểu đường

Ngoài hạ đường huyết, cắt giảm hoàn toàn khẩu phần ăn hàng ngày còn gây rối loạn insulin trong cơ thể. Từ đó khiến quá trình hấp thụ thức ăn xảy ra vấn đề, đồng thời còn làm tăng lượng đường có hại trong máu..

Không chỉ là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường. hậu quả còn có thể làm tổn thương đến mắt, thận, tim, mạch máu và thậm chí là hệ thần kinh.

Hơi thở có mùi

Một tác hại nữa từ việc nhịn ăn để giảm cân cấp tốc đó là làm hơi thở có mùi khó chịu. Nếu cơ thể không nhận được đủ carbs từ khẩu phần ăn, bạn sẽ không thể tái tạo năng lượng, làm cơ thể bị nhiễm keton và gây mùi.

Ăn kiêng giảm cân có thật sự có hiệu quả không?

Trước khi tìm hiểu cách ăn kiêng giảm béo hiệu quả, bạn phải hiểu nguyên tắc giảm cân khoa học. Về cơ bản đó chính là: Calo được nạp vào phải ít hơn Calo sẽ đốt đi. Từ đó, những yếu tố giúp bạn lập thực đơn giảm cân từ ăn uống hiệu quả cần ghi nhớ là:

Biết rõ lượng calo từ các hoạt động sống hằng ngày

Ba loại calo mà chủ yếu bạn cần quản lý đó chính là lượng calo bạn thật sự cần, lượng calo bạn sẽ nạp vào và lượng thực tế mà bạn hiện đang tiêu tốn mỗi ngày.

Hiểu rõ lượng calo trong các hoạt động hằng ngày

Hiểu rõ lượng calo trong các hoạt động hằng ngày

Cân đối các mức độ này để đáp ứng nguyên tắc giảm cân, bạn sẽ nhanh chóng trở về chỉ số cân nặng mà mình mong muốn.

Đo lường giá trị năng lượng từ chế độ dinh dưỡng

Ngoài ra, lượng calo từ mỗi loại thực phẩm bạn sẽ sử dụng để làm thức ăn cũng là điều rất quan trọng. Dù chỉ là người ăn kiêng bình thường hay chuyên gia dinh dưỡng, bạn cũng cần biết để có chế độ ăn khoa học hơn.

Những thông tin dinh dưỡng cơ bản từ món ăn mà chúng ta ăn thường ngày có thể được tìm thấy dễ dàng trên mạng hoặc trên bao bì sản phẩm (nếu bạn mua từ cửa hàng thực phẩm hoặc siêu thị). Từ đó, bạn sẽ quyết định được đâu là thức ăn và mức độ hợp lý mà bạn cần cho chế độ giảm cân của mình.

Lên kế hoạch cụ thể và áp dụng nó

Nước, rau xanh và trái cây là những thành phần phải có, đồng thời cũng tuyệt đối an toàn cho quá trình ăn kiêng giảm béo của bạn. Một chế độ ăn kiêng mang lại hiệu quả cao nhất là khi thực hiện một thực đơn ít calo, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Lên kế hoạch ăn kiêng cụ thể

Lên kế hoạch ăn kiêng cụ thể

Đồng thời, tất cả những việc cần làm cần được lập thành kế hoạch và thực hiện nó một cách kiên trì. Tự lựa chọn thực phẩm, tự nấu hầu hết các bữa ăn, cẩn thận đo lường lượng calo, đồng thời viết nó thành nhật ký hàng ngày để theo dõi  và thực hiện theo sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn hiệu quả nhất.

Thực đơn ăn kiêng khoa học

Theo đo lường từ chuyên gia, 45% lượng calo hàng ngày mà bạn cần đến từ thực phẩm có chứa carbs (như rau, trái cây và ngũ cốc), 30% từ sữa và protein ( cả trong động – thực vật), và 25% từ chất béo lành mạnh (có trong các loại hạt, dầu ô liu, các món tráng miệng không đường hoặc ít đường).

Trong đó, kim tự tháp thực phẩm thường được biết đến nhất trong ăn kiêng giảm béo đó là kim tự tháp 4-3-2-1. Kim tự tháp này cung cấp một hướng dẫn rõ ràng cho chế độ ăn uống khoa học nói chung và cho việc giảm béo nói riêng như sau:

  • Bốn phần trái cây và rau (sống hoặc chín), một món salad rau
  • Ba phần protein từ cá, thịt nạc, đậu và các thực phẩm từ đậu nành khác, các loại thực phẩm là sản phẩm của sữa ít béo
  • Hai phần ngũ cốc nguyên chất cao, ví dụ như gạo nâu (hay còn gọi là gạo lứt), yến mạch hoặc các loại lương thực khác

Các loại thực phẩm nên và không nên có trong thực đơn ăn kiêng

Thực phẩm nên ăn

Một số loại thực phẩm bạn nên ăn và cần phải ăn để quá trình giảm béo được hiệu quả đó chính là:

  • Rau không có tinh bột, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt (hoặc chỉ được chế biến tối thiểu)

Đây là thực phẩm nên được sử dụng để lấp đầy các phần thực đơn của bạn. Các loại rau chứa tinh bột ví dụ như khoai lang hoặc bí đao chỉ nên được dùng một hay hai lần trong tuần hoặc thay thế hoàn toàn bằng loại thực phẩm khác.

  • Protein an toàn

Bạn có thể tìm thấy protein an toàn cho cơ thể bao gồm thịt gia cầm không da, thịt bò nạc hoặc hải sản ít mỡ. Cá béo hơn (như cá hồi và cá mòi) cũng được khuyến khích ăn vì lượng omega-3 tốt, nhưng cũng cần cẩn thận với lượng calo cao có trong chúng.

Ăn kiêng bằng các thực phẩm an toàn cho cơ thể

Ăn kiêng bằng các thực phẩm an toàn cho cơ thể

Ngoài ra, protein chay từ thực vật như các loại đậu hay chế phẩm từ đậu nành (như đậu hũ), lòng trắng trứng, sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo (sữa chua không béo, phô mai ít béo) cũng là nguồn protein an toàn bạn nên sử dụng.

Thực phẩm nên hạn chế

Các loại hạt, dầu, bơ và các thực phẩm giàu chất béo khác chỉ nên được sử dụng để bù vào 100 calo mỗi ngày. Khi ăn kiêng giảm béo bạn cũng cần hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt, ăn vặt, rượu bia và các chất kích thích.

Lời kết

Là một cách kiểm soát cân nặng vô cùng hiệu quả, việc ăn kiêng giảm béo một cách khoa học sẽ giúp bạn lấy lại thân hình săn chắc. Chú ý những lưu ý quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời kết hợp với các bài tập thể dục giảm béo sẽ giúp bạn nhanh đạt được mục tiêu hơn. Chúc bạn nhanh thành công trên hành trình làm đẹp của mình nhé!

Tham khảo: Liệu trình giảm béo Max Lipo, Phương pháp vàng cho nàng vóc dáng hoàn hảo. Giảm béo nhanh chóng hiệu quả tại Seoul Center giúp bạn đánh bay mỡ thừa chỉ sau vài liệu trình.

(*) Tự hào là thẩm mỹ viện lớn nhất Sài Gòn.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!


Chia sẻ bài viết này lên:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận


      Để tiết kiệm thời gian làm đẹp, không phải chờ đợi vì lượng khách "quá tải" tại SeoulCenter.Vn, bạn nên ĐẶT LỊCH TRƯỚC để được hỗ trợ tốt nhất

      Điền thông tin để các bác sĩ tư vấn miễn phí


      (*) Để lại thông tin. chuyên viên tư vấn của Seoul Center sẽ liên hệ ngay trong thời gian sớm nhất