Vitamin B5 là gì? 11 công dụng tốt cho sức khỏe, lưu ý khi dùng

Vitamin B5 là một dưỡng chất vô cùng cần thiết đối với cuộc sống con người. Không chỉ giúp sản sinh ra nhiều tế bào máu và tạo ra nhiều năng lượng. Đặc biệt, chúng còn mang đến nhiều lợi ích chăm sóc cho sức khỏe làn da. Chính vì vậy loại vitamin này đã có mặt rất nhiều trong các loại dược mỹ phẩm và cả các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt.

Vitamin B5 rất cần thiết cho cuộc sống con người
Vitamin B5 rất cần thiết cho cuộc sống con người

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 là một dạng vitamin được dùng trong chăm sóc sức khỏe và còn duy trì làn da tươi trẻ… Đây là một dạng vitamin B tổng hợp có nhiều người gọi là acid pantothenic mà chúng ta có thể bổ sung từ nguồn thực phẩm bao gồm động vật và thực vật. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn có trong nhiều loại thuốc và thực phẩm bổ sung khác nhau.

Những công dụng nổi bật của vitamin B5 như:

  • Giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt để luôn khỏe mạnh.
  • Đảm bảo chức năng của gan và của hệ thần kinh.
  • Kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu để có máu cung cấp oxy cho khắp cơ thể.
  • Duy trì sức khỏe của mắt, tóc và làn da.
Vitamin B5 không chỉ có lợi cho sức khoẻ mà ảnh hưởng lớn đến cả sắc vóc
Vitamin B5 không chỉ có lợi cho sức khoẻ mà ảnh hưởng lớn đến cả sắc vóc

Vitamin B5 có tác dụng gì trong sức khỏe và làm đẹp?

Công dụng của B5 không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe cơ thể, mà còn được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Không dừng lại ở việc dưỡng ẩm và trẻ hoá mà còn giải quyết nhiều vấn đề khác của làn da như ngứa, mụn, khô da và da hay ửng đỏ.

Cung cấp độ ẩm cho da

Vitamin B5 được công nhận là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, có khả năng giữ ẩm và tạo hàng rào bảo vệ da, tăng cường khả năng giữ nước của làn da. Vitamin B5 trong các sản phẩm chăm sóc da thường được biết đến dưới dạng d-panthenol, dexpanthenol hoặc dl-panthenol. Những người có làn da khô, sần sùi rất nên sử dụng vitamin B5 để cung cấp nước và dưỡng ẩm tối đa cho da.

Khả năng cấp ẩm tự nhiên được đánh giá rất cao của vitamin B5
Khả năng cấp ẩm tự nhiên được đánh giá rất cao của vitamin B5

Khi panthenol thâm nhập sâu vào các lớp da sẽ giúp giữ nước trong các tế bào, giúp cải thiện và duy trì độ ẩm trên da. Cùng với việc giữ ẩm, vitamin B5 còn giúp kích thích các tế bào tạo hàng rào bảo vệ da. Từ đó sẽ ngăn ngừa khô da, giảm bong tróc và giúp làn da mềm mại, tăng độ đàn hồi cho da.

Kháng viêm, ngừa mụn

Tác dụng của vitamin B5 đã được chứng minh có thể làm giảm sự tổng hợp và bài tiết dầu nhờn, đồng thời đẩy nhanh sự phân hủy bã nhờn từ sâu lỗ chân lông. Từ đó có khả năng ngừa mụn và hạn chế khả năng gây mụn.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng, axit pantothenic còn giúp điều trị mụn và làm giảm các vết thâm do mụn gây ra. Đồng thời nuôi dưỡng làn da mụn trở nên khỏe mạnh, săn chắc và sáng hơn.

Ngăn ngừa lão hóa da

Provitamin B5 có khả năng sản sinh Glutathione trong da, có tác dụng liên kết các gốc tự do và peroxit, giúp giảm nhanh chóng các sắc tố melanin. Nhờ vậy mà chúng giúp hạn chế được tình trạng các đốm nám, sạm da trên gương mặt, mang đến cho bạn làn da trắng sáng, rạng rỡ hơn.

Ngăn ngừa lão hóa da cũng là công dụng nổi trội của B5 vitamin
Ngăn ngừa lão hóa da cũng là công dụng nổi trội của B5 vitamin

Ngoài ra, axit pantothenic còn giúp tăng sinh các nguyên bào sợi ở hạ bì, tăng cường sản sung collagen và glycan, elastin giúp da giảm đáng kể tình trạng lão hoá, mà luôn săn chắc, đàn hồi và tươi trẻ.

Dưỡng tóc chắc khỏe

Bạn có biết vitamin B5 là dưỡng chất tuyệt vời giúp mái tóc óng ả và khỏe mạnh? Bởi vì nó có khả năng tái tạo mái tóc mới một cách nhanh chóng. Đồng thời, axit pantothenic còn cấp ẩm cho tóc, mang lại cho bạn mái tóc mềm mượt. Ngoài ra, việc sử dụng panthenol (là một dạng của vitamin B5) cũng có thể ngăn rụng tóc.

Kiểm soát kích ứng da

Vitamin B5 được xem như một chất bảo vệ da với khả năng chống viêm vượt trội. Sử dụng B5 thoa lên bất kỳ vị trí nào trên da cũng sẽ giúp tránh tình trạng bị ban đỏ, viêm da khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Đây cũng là lý do vì sao trong nhiều loại kem chống nắng thường có thành phần này.

Bên cạnh đó, vitamin B5 còn có thể làm dịu cho làn da bị dị ứng, mẩn đỏ và tăng sinh collagen. Do đó chúng có khả năng làm dịu và chữa lành các vết thương nhỏ do trầy da, mụn nước, cạo râu…và có công dụng làm mờ cả những vết sẹo.

Hạn chế và xử lý các căn bệnh ngoài da

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Bên cạnh việc cấp ẩm, ngăn ngừa lão hoá thì hoạt chất này còn hiệu quả cực cao trong việc xử lý các bệnh ngoài da. Các loại thuốc được kê toa để điều trị các tình trạng kích ứng, tổn thương da hay bị sẹo trên bề mặt hầu như đều có chứa thành phần B5.

B5 giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng da bị kích ứng, mẩn đỏ
B5 giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng da bị kích ứng, mẩn đỏ

Kích thích hormone nội tiết tố

Vitamin B5 đối với cơ thể là hoạt chất có tính tổng hợp, vừa sản sinh ra các chất có lợi vừa sử dụng những những thành phần quan trọng để tồn tại và sống khỏe mạnh. Axit pantothenic là một chất không thể thiếu cho quá trình tổng hợp ra các hoạt chất rất quan trọng đối với cơ thể như axit amin, protein, chất béo, chất kháng sinh… Đồng thời chúng còn kích thích cả hormon của tuyến thượng thận.

Giảm triệu chứng viêm khớp

Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, những người bị viêm khớp có nồng độ vitamin B5 trong máu thấp hơn nhiều so với những người có xương khớp khỏe mạnh. Điều đó chứng tỏ, B5 có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ làm giảm hiệu quả triệu chứng của tình trạng viêm khớp dạng thấp.

Nâng cao sức khỏe hệ tim mạch

Vitamin B5 có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch rất đáng kể. Chúng có công dụng tổng hợp và kiểm soát tốt cholesterol, ngăn ngừa những trường hợp tích tụ mảng bám và có những hiệu ứng tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

B5 còn được nghiên cứu rất tốt cho một trái tim khỏe mạnh
B5 còn được nghiên cứu rất tốt cho một trái tim khỏe mạnh

Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch khỏe cho cơ thể 

Hệ miễn dịch giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật và các tác nhân gây hại cho cơ thể. Nhưng không phải ai cũng tự có được một hệ miễn dịch khỏe. Bạn có biết, việc bổ sung vitamin B5 có thể tăng sức đề kháng, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh? Hơn nữa, việc có một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp làn da phục hồi nhanh hơn sau khi có những vết thương hay nhiễm trùng nhỏ.

Giảm căng thẳng

Các hormone và hoạt chất trong cơ thể có liên quan mật thiết đến sự căng thẳng và stress của bạn. Việc bổ sung đủ lượng vitamin B5 hàng ngày cho cơ thể có thể giúp bạn giảm stress đáng kể. Các vitamin sẽ góp phần điều chỉnh lại hormone đã làm bạn lo lắng, căng thẳng. Những người ít bị stress thường sẽ có làn da khỏe mạnh hơn những người hay bị căng thẳng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng vitamin B5

Chúng ta có thể nhận thấy, vitamin B5 có vai trò vô cùng to lớn đối với sự sống của cơ thể con người. Khi cơ thể khỏe mạnh thì da dẻ cũng nhờ đó là trở nên tươi tắn và xinh đẹp hơn. Ý thức được tác dụng của B5, nhiều người đã chủ động cung cấp thành phần này cho cơ thể để ngày càng khỏe đẹp hơn. Nhưng dùng như thế nào để hiệu quả?

Để vitamin B5 phát huy được hết công năng của mình, bạn hãy sử dụng thật đúng cách
Để vitamin B5 phát huy được hết công năng của mình, bạn hãy sử dụng thật đúng cách

Liều dùng Vitamin B5

Cũng giống như nhiều loại vitamin khác, Axit pantothenic được khuyến nghị dùng theo liều lượng thích hợp tùy từng độ tuổi khác nhau. Dưới đây là mức vitamin B5 cần dùng hàng ngày theo khuyến nghị của Viện Y học Hoa Kỳ:

  • Trẻ sơ sinh tuổi từ 0 đến 6 tháng: 1,7 mg
  • Trẻ sơ sinh tuổi từ 7 đến 12 tháng: 1,8 mg
  • Trẻ em tuổi từ 1 đến 3 tuổi: 2 mg
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 3 mg
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 4 mg
  • Cả nữ và nam tuổi từ 14 trở lên: 5 mg
  • Phụ nữ đang mang thai: 6 mg
  • Phụ nữ đang cho con bú: liều lượng không quá 7 mg

Thời điểm dùng vitamin B5

Vitamin B5 thường được bổ sung dưới dạng đường uống. Chúng thuộc nhóm vitamin hòa tan trong nước gồm vitamin nhóm B, vitamin C và axit folic. Những loại vitamin này được được hấp thu tốt nhất khi dạ dày còn trống rỗng. Chính vì vậy, thời điểm lý tưởng để sử dụng B5 là vào buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng khoảng 30 phút hoặc là 2 giờ sau khi đã ăn.

Dùng B5 đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn
Dùng B5 đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn

Cách dùng vitamin B5

Để chuẩn xác và an toàn nhất, quá trình sử dụng vitamin B5 bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra thông tin đầy đủ trên nhãn thuốc để sử dụng theo đúng hướng dẫn an toàn nhất. Trường hợp, bạn có gặp bất kỳ băn khoăn nào về quá trình sử dụng thuốc vitamin B5 thì cần liên hệ ngày với các dược sĩ hoặc bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tác dụng phụ của vitamin B5

Nếu bạn sử dụng đúng liều lượng thì luôn an toàn, chưa có kết quả nào về độc tính của vitamin B5. Tuy nhiên ở một số người, khi dùng vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ như là ngứa, dị ứng, tiêu chảy…

Những trường hợp không nên dùng vitamin B5

Tác dụng của B5 với da và sức khỏe là không cần bàn cãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được và cũng sẽ cho hiệu quả cao như mong muốn. Vitamin B5 chống chỉ định dùng cho trường hợp tắc ruột cơ học, hay người bị bệnh hemophilia. Ngoài ra, phụ nữ khi mang thai cũng không nên dùng nhiều hơn 6mg/ngày và 7mg/ngày khi cho con bú, vì nó có thể không an toàn cho cơ thể, hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Hãy lưu ý các trường hợp không nên sử dụng B5!
Hãy lưu ý các trường hợp không nên sử dụng B5!

B5 cũng có thể gây tương tác khi uống kèm với các loại thuốc. Nếu bạn đang được điều trị bệnh bằng bất kì các loại thuốc nào dưới đây thì bạn thật sự không nên sử dụng B5 khi chưa hỏi ý kiến của Bác sĩ:

  • Thuốc kháng sinh Tetracycline: Vitamin B5 gây cản trở sự hấp thụ và giảm công dụng của thuốc kháng sinh. Không nên dùng B5 trong thời điểm đang dùng Tetracyclin.  
  • Thuốc Alzheimer: Vitamin B5 có thể làm tăng hiệu suất của một nhóm thuốc được xem như là chất ức chế cholinesterase – được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer. Điều đó có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. nếu không có sự giám sát của bác sĩ, bạn tuyệt đối không nên dùng B5 chung với loại thuốc này. 
  • Bệnh nhân máu khó đông: Bạn không nên dùng vitamin B5 nếu đang bị tình trạng máu khó đông vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nhiều hơn.

Những thực phẩm chứa vitamin B5

Việc thiếu hụt vitamin B5 có thể sẽ không gây ra những hậu quả tức thì. Nhưng về lâu dài, nó có thể gây ra những bệnh lý như buồn nôn, mệt mỏi, hạ đường huyết, tê bì chân tay… làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, việc bổ sung B5 là rất cần thiết. Bạn có thể bổ sung bằng nhiều cách, trong đó có nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B5 mà bạn ăn hàng ngày.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5
Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5
  • Hải sản: Tôm hùm và các loại hải sản có vỏ chính là nguồn thực phẩm rất giàu B5. 
  • : là nguồn cung cấp vitamin B5 dồi dào, phổ biến là cá hồi – có hàm lượng thuỷ ngân thấp, chứa rất nhiều axit pantothenic, rất giàu Omega-3 và các khoáng chất khác nhau. Ngoài ra, cá ngừ cũng chứa nhiều vitamin B5 mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.
  • Thịt: như là thịt gà, thịt heo, thịt bò và đặc biệt là các cơ quan động vật như thận và gan. Đây là nguồn vitamin B5 phong phú nhất, ngoài ra còn cung cấp các loại vitamin B khác như B6 hay Niacin.
  • Sữa: là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng dồi dào protein, khoáng chất và vitamin. Hơn nữa, chúng còn có rất nhiều photpho, canxi, vitamin D, A. Ngoài ra, sữa chua, phô mai cũng chứa nhiều vitamin B5 và nhiều dưỡng chất khác.
  • Rau xanh: có thể kể đến như bông cải xanh, bơ, nấm, khoai tây, khoai lang, ngô, cải xoăn, súp lơ, cà chua, bắp cải… Đây là những loại rau rất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, khoáng chất nhưng lại rất ít calo.
Bạn nên ăn nhiều súp lơ để cung cấp vitamin B5 tự nhiên cho cơ thể
Bạn nên ăn nhiều súp lơ để cung cấp vitamin B5 tự nhiên cho cơ thể
  • Các loại đậu: Đậu Hà Lan, đậu nành, đậu lăng là các lựa chọn tối ưu giàu vitamin B5. Trong đó, đậu Hà Lan là sự chọn lựa tuyệt vời vì giàu protein và chất xơ. Ngoài ra, nó còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất khác như vitamin A, K và Mangan, folate…
  • Các loại ngũ cốc: Đây là một nguồn vitamin B5 rất tốt cho cơ thể. Có thể kể đến như ngũ cốc ăn sáng hoặc bánh mì ngũ cốc có nguyên hạt.

Hy vọng với những kiến thức chia sẻ ở trên đã giúp bạn có thêm thông tin về tác dụng của vitamin B5 cũng như những thực phẩm chứa dưỡng chất này. B5 là loại vitamin thật sự rất quan trọng đối với cơ thể, hãy có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ. Bên cạnh đó, nên bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp cơ thể khỏe mạnh và xinh đẹp hơn nhé!

đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 3 - 27/09/2022
  • Thứ 3
    27/09
  • Thứ 4
    28/09
  • Thứ 5
    29/09
  • Thứ 6
    30/09
  • Thứ 7
    01/10
  • CN
    02/10
  • Thứ 2
    03/10
  • Thứ 3
    04/10
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!