Tại sao thức khuya dễ tăng cân? Cách giảm cân cho người thức khuya

Thức khuya dễ tăng cân liệu có phải là sự thật như nhiều người đồn đại hay không và nó mang lại lợi ích hay tác hại đến cho sức khỏe. Trong cuộc sống bạn luôn phải đối mặt với áp lực công việc, học tập và phải cố hoàn thành deadline vào đêm muộn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hạn chế các tác hại khi phải thức khuya nhiều.

Thức khuya có thật sự khiến cho cơ thể tăng cân như nhiều người đồn đoán
Thức khuya có thật sự khiến cho cơ thể tăng cân như nhiều người đồn đoán

Tại sao thức khuya dễ tăng cân?

Lý do chủ yếu dẫn đến thức khuya dễ tăng cân là do bạn phải thường xuyên gặp phải cảm xúc căng thẳng kéo dài. Từ đó, sẽ làm cho cơ thể điều tiết quá mức lượng cortisol và gây đói nhiều hơn. Chính vì vậy mà nhiều người họ sẽ tìm cách ăn đêm để hạn chế đi sự căng thẳng mệt mỏi đó. Ngoài ra, việc thức khuya dễ tăng cân còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Hormone căng thẳng hoạt động mạnh khi thức khuya gây béo phì

Khi bạn đi ngủ muộn thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ giúp cho các hormone căng thẳng hoạt động mạnh hơn và có nguy cơ dẫn đến tình trạng căng thẳng mãn tính. Do đó, bạn cần hình thành lối sống khoa học bằng cách đi ngủ sớm vì điều này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý như tim mạch, trầm cảm, đột quỵ,… rất hiệu quả.

Khi thức khuya làm việc hormone căng thẳng sẽ được kích hoạt nhiều hơn
Khi thức khuya làm việc hormone căng thẳng sẽ được kích hoạt nhiều hơn

Thức khuya khiến bạn có cảm giác thèm ăn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu ngủ ít sẽ dẫn đến hiện tượng bạn sẽ ăn nhiều hơn so với khi ngủ đủ giấc. Vì khi không đi ngủ sớm sẽ làm cơ thể gây cảm giác đói nhanh hơn và thường thèm ăn các món có nhiều chất béo. Do đó, cơ thể sẽ tăng lượng calo quá mức nguy cơ bị béo phì, tăng cân cao hơn.  

Thức khuya sẽ mang lại cảm giác đói bụng và kích thích sự thèm ăn
Thức khuya sẽ mang lại cảm giác đói bụng và kích thích sự thèm ăn

Tại sao nên đi ngủ sớm và đủ giấc?

Sau khi đã tìm hiểu lý do thức khuya dễ tăng cân gây các tác hại xấu đến sức khỏe thì bạn nên đi ngủ sớm để cải thiện sức khỏe và sẽ được hưởng các lợi ích như sau:

  • Ngủ đủ giấc giúp tăng sức đề kháng: nếu bạn thường xuyên mắc bệnh vặt như cảm cúm, ho, sốt,… kéo dài thì bạn nên điều chỉnh lại giấc ngủ. Vì lý do chủ yếu có thể là do bạn đi ngủ quá muộn làm cho hệ thống đề kháng của cơ thể bị suy giảm dẫn đến dễ gây bệnh.
  • Ngủ đủ giấc mang đến một vóc dáng cân đối: theo nghiên cứu của các chuyên gia cho biết những đối tượng thức khuya dễ tăng cân hơn những người ngủ giấc. Vì ngủ không đủ 7 tiếng/ngày sẽ hạ thấp leptin hóa chất tạo cảm giác no và làm tăng ghrelin một dạng hormone kích thích sự thèm ăn.
  • Ngủ đủ giấc giúp tinh thần minh mẫn: nếu bạn ngủ muộn thì sẽ khiến cho tâm trạng trở nên cáu gắt, khó chịu vào ngày hôm sau. Điều này không nên duy trì lâu vì có thể dẫn đến trầm cảm hoặc rối loạn lo âu. Đối với việc ngủ đủ giấc sẽ làm cho tinh thần minh mẫn, hạnh phúc và phấn khởi hơn.
  • Ngủ đủ giấc ngăn ngừa tiểu đường: một số nhà khoa học nghiên cứu và cho rằng những người ngủ dưới 5 tiếng/ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Vì do lượng glucozơ bị mất cân bằng sẽ dễ hình thành bệnh tiểu đường loại 2.
Đi ngủ sớm giúp mang đến cho bạn một tinh thần phấn khởi vào ngày hôm sau
Đi ngủ sớm giúp mang đến cho bạn một tinh thần phấn khởi vào ngày hôm sau
  • Ngủ đủ giấc sẽ làm tăng ham muốn tình dục: các nhà nghiên cứu cho biết rằng nếu đàn ông và phụ nữ thường xuyên thức khuya sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục. Do vậy, để sinh lý tình dục không bị gián đoạn hoặc gặp các biến chứng xấu dẫn đến vô sinh thì bạn nên hình thành thói quen đi ngủ sớm.
  • Đi ngủ sớm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch: nếu thức khuya trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho nhịp tim bạn đập mạnh hơn, huyết áp cao và có thể gây tác động đến cơ thể làm tiết ra nhiều hơn các hóa chất gây áp lực cho tim. Còn nếu bạn đi ngủ sớm thì tim mạch sẽ được điều hòa hơn.
  • Ngủ đủ giấc sẽ làm gia tăng khả năng sinh sản: nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay hiếm muộn là do thức khuya. Tình trạng thức khuya kéo dài sẽ làm cho hormone sinh sản suy giảm nghiêm trọng. Do đó, nếu muốn tăng khả năng sinh sản thì bạn nên đi ngủ sớm.  
Đi ngủ sớm mang đến lợi ích là dễ có con và tăng ham muốn tình dục
Đi ngủ sớm mang đến lợi ích là dễ có con và tăng ham muốn tình dục

Thức khuya nhiều có gây hại sức khỏe không?

Ngoài việc thức khuya dễ tăng cân thì thức khuya còn gây hại cho sức khỏe. Vì khi thức khuya sẽ làm cho cơ thể hoạt động nhiều hơn kéo theo đó là tiêu tốn năng lượng nhiều gây uể oải và mệt mỏi. Thức khuya thường xuyên và duy trì thói quen xấu này trong một thời gian dài có thể gây ra các bệnh lý như cảm cúm, viêm đường hô hấp, tim mạch, trầm cảm,…. Chính vì vậy, bạn nên bảo vệ sức khỏe bằng cách đi ngủ sớm.

Thức khuya rất gây hại cho sức khỏe trong lẫn cả tinh thần bên ngoài  
Thức khuya rất gây hại cho sức khỏe trong lẫn cả tinh thần bên ngoài

Cách hạn chế thức khuya không bị tăng cân

Thức khuya dễ tăng cân khiến cho nhiều người lo lắng và muốn khắc phục tình trạng này. Hiểu được tâm lý chung, dưới đây là một số gợi ý nhằm hạn chế tăng cân khi thức khuya như sau: 

Đặt báo thức để ngủ đúng giờ và dậy sớm

Yếu tố đầu tiên phải nói đến đó chính là cài báo thức để đi ngủ sớm và dậy sớm. Thông thường thời gian của một giấc ngủ đủ giấc kéo dài từ 7 cho đến 9 tiếng. Vì vậy, để có một ngày mới tràn đầy tinh thần thoải mái thì bạn nên đi ngủ trước 11h tối và thức dậy sớm khoảng 6h sáng hôm sau.

Nên đi ngủ sớm và dậy sớm để tinh thần được thoải mái, không bị mệt mỏi
Nên đi ngủ sớm và dậy sớm để tinh thần được thoải mái, không bị mệt mỏi

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại trước khi ngủ vì ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ sẽ khiến cho thị lực và não bạn hoạt động kém hơn. Từ đó, dễ làm bạn mất ngủ và dễ tổn thương giác mạc.

Các thiết bị công nghệ có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và thị giác 
Các thiết bị công nghệ có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và thị giác

Không gian phòng ngủ tạo cảm giác thoải mái

Nếu bạn có cảm giác oi bức thì có thể mở điều hòa hoặc mở các cửa sổ để cho các luồng khí tự nhiên làm cho phòng ốc thông thoáng hơn. Còn nếu trời lạnh thì bạn có thể đắp chăn và có thể thêm các loại tinh dầu đặt trong phòng để dễ ngủ hơn.

Nơi nghỉ ngơi thoải mái chính là cách để cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất
Nơi nghỉ ngơi thoải mái chính là cách để cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất

Tránh thức khuya và hạn chế làm việc vào ban đêm

Làm việc kéo dài vào thời gian tối muộn sẽ khiến cho não bạn hoạt động nhiều dễ gây ra cảm giác áp lực, căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, bạn không nên thức khuya mà nên đi ngủ sớm và dậy sớm để hoàn thành công việc. 

Không nên thức quá muộn vì như vậy sẽ gây hại đến giấc ngủ và dễ stress
Không nên thức quá muộn vì như vậy sẽ gây hại đến giấc ngủ và dễ stress

Sử dụng những thực phẩm dễ ngủ

Bạn nên dùng các loại thực phẩm dễ ngủ như ngũ cốc, hạnh nhân, yến mạch,… các loại đồ ăn hoặc thức uống lành mạnh và hạn chế calo.  Ngoài ra, bạn nên chú ý hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều chất béo hoặc chất bột đường gây hại cho sức khỏe. 

Bổ sung các thực phẩm nhẹ bụng và dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn
Bổ sung các thực phẩm nhẹ bụng và dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Bài viết trên đã giúp cho các chị em bớt lo lắng hơn về vấn đề thức khuya dễ tăng cân. Bạn có thể áp dụng các giải pháp đã hướng dẫn ở bài viết trên để khắc phục tình trạng ngủ muộn. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích sẽ giúp mọi người có một sức khỏe tốt nhất.

XEM THÊM:

Các tư thế ngủ giúp tăng vòng 3 hiệu quả làm bạn bất ngờ nhất

Cách ngủ tăng vòng 1 hiệu quả bất ngờ

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 7 - 28/01/2023
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • Thứ 7
    04/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!