Nhịn ăn gián đoạn là gì? Nhịn ăn gián đoạn 16/8 giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn là gì mà ngày nay được nhiều chị em áp dụng để cải thiện cân nặng của mình. Nhìn chung, đây được xem là một giải pháp giảm cân khá mới mẻ và cần trang bị những kiến thức cơ bản để mang lại kết quả như mong muốn. Nếu muốn thực hiện nhịn ăn gián đoạn thành công mà không gây hại sức khỏe thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nhịn ăn gián đoạn là gì mà nhiều chị em muốn tìm hiểu hình thức này
Nhịn ăn gián đoạn là gì mà nhiều chị em muốn tìm hiểu hình thức này

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là gì?

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là bạn sẽ hạn chế năng lượng gián đoạn nạp vào cơ thể, bằng cách thực hiện xen kẽ giữa việc phải nhịn ăn tuyệt đối và ăn uống thoải mái trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, trong thời gian nhịn này bạn được phép bổ sung nước lọc, nước chè hoặc các dạng cà phê không đường.

Có nhiều trường hợp nhịn ăn gián đoạn với thời gian được kéo dài hơn. Chẳng hạn, trong một tuần họ chỉ ăn uống khoảng vài ngày, sau đó sẽ nhịn ăn trong những ngày còn lại và chỉ cung cấp nước để duy trì cơ thể.

Với thời gian nhịn ăn gián đoạn dài như vậy thì các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra khẳng định là chúng có thật sự mang lại hiệu quả giảm cân hay không. Nhưng nhịn ăn gián đoạn 16/8 đã được nghiên cứu và được chấp nhận là giải pháp giảm cân an toàn.

Nhịn ăn gián đoạn được chuyên gia nghiên cứu có tác dụng giảm cân tốt
Nhịn ăn gián đoạn được chuyên gia nghiên cứu có tác dụng giảm cân tốt

Các hình thức nhịn ăn gián đoạn

Bên cạnh nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì thì nhiều người còn muốn biết rõ hơn về phương pháp này. Có thể nói, phương pháp nhịn ăn gián đoạn hiện nay có rất nhiều dạng như nhịn ăn xen kẽ ngày, nhịn ăn định kỳ, nhịn ăn có giới hạn thời gian. Cụ thể như sau:

Nhịn ăn xen kẽ ngày

Nhiều người không chỉ muốn biết về nhịn ăn gián đoạn là gì mà hình thức nhịn ăn xen kẽ ngày cũng được nhiều chị em quan tâm. Nhịn ăn xen kẽ ngày chính là sự phối hợp giữa một ngày được phép ăn tự do thoải mái và một ngày chỉ được phép ăn khoảng 25% calo. Một ví dụ thực tiễn để dễ hình dung đó là bạn chỉ ăn 1 bữa vào thứ 3 – 5 – 7 và các ngày còn lại được ăn uống không giới hạn.

  • 16/8: Nhiều người thắc mắc nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì, đây là hình thức bạn sẽ không được ăn trong 16 tiếng và chỉ được ăn 8 tiếng. Phương pháp này dễ thực hiện và thích hợp cho những ai mới bắt đầu áp dụng giảm cân.
  • 20/4: Khác với hình thức còn lại đối với hình thức 20/4 bạn sẽ có thời gian nhịn ăn lâu hơn. Cụ thể là bạn không được ăn trong 20 giờ đồng hồ và chỉ được ăn trong 4 tiếng. Để giúp cơ thể không suy nhược khi áp dụng hình thức 20/4 thì bạn có thể ăn một bữa hoặc là chia nhỏ thành hai bữa riêng lẻ.
  • OMAD (one meal a day): Đối với hình thức này thì bạn sẽ nhịn ăn theo khung giờ nhất định và vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho một ngày.
Nhịn ăn gián đoạn theo ngày dành cho những đối tượng mới bắt đầu
Nhịn ăn gián đoạn theo ngày dành cho những đối tượng mới bắt đầu

Nhịn ăn định kỳ

Đối với hình thức nhịn ăn định kỳ tức là trong một tuần bạn sẽ có từ 1 đến 2 ngày không được ăn mà chỉ được nạp khoảng 25% calo, sau đó các ngày tiếp theo bạn được ăn uống bình thường. Đây chính là lý do tại sao ngoài câu hỏi nhịn ăn gián đoạn là gì nhiều người lại tỏ ra bất ngờ với hình thức nhịn ăn định kỳ.

  • 5/2: hình thức này có nghĩa là trong một tuần 7 ngày bạn chọn ra 2 ngày bất kỳ chỉ được phép nạp vào cơ thể khoảng 400 – 500 calo và 5 ngày còn lại ăn uống thoải mái.
  • Ăn – nghỉ – ăn: đây là hình thức đơn giản chỉ cần 1 tuần nhịn khoảng 1 hoặc 2 ngày và các ngày tiếp theo có thể ăn tự do.
  • Nhịn cách ngày: bạn có thể thực hiện nhịn ăn xen kẽ theo ngày ví dụ ăn 2 ngày nhịn 1 ngày. 
Nhịn ăn gián đoạn theo tuần sẽ giúp giảm cân cấp tốc và nhịn ăn nhiều hơn
Nhịn ăn gián đoạn theo tuần sẽ giúp giảm cân cấp tốc và nhịn ăn nhiều hơn

Nhịn ăn có giới hạn thời gian hàng ngày

Hình thức nhịn ăn có giới hạn thời gian theo ngày cũng được nhiều đọc giả quan tâm. Đây được xem là phương pháp ăn trong một khoảng thời gian được định sẵn. Ví dụ bạn sẽ ấn định chế độ ăn là từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều thì trong khoảng thời gian này bạn sẽ được ăn tự do và nhịn ăn vào khung giờ còn lại của ngày.

Đối với phương pháp nhịn ăn gián đoạn được chia thành nhiều dạng
Đối với phương pháp nhịn ăn gián đoạn được chia thành nhiều dạng

Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì?

Sau khi đã được tìm hiểu thông tin về phương pháp nhịn ăn gián đoạn là gì thì đây được xem là chế độ ăn kiêng mang tính tuân thủ nghiêm nguyên tắc thời gian nhịn ăn, duy trì lâu dài và dễ thực hiện. Do đó, mà phương pháp này được đánh giá là mang lại nhiều ưu điểm cho sức khỏe như:

    • Cải thiện cân nặng: nhịn ăn gián đoạn làm hạn chế lượng calo không cần thiết nạp vào cơ thể. Đồng thời, nó còn giúp quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru hơn và giúp giảm cân hiệu quả.
    • Kiềm chế lượng đường trong máu: phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 làm hạ mức insulin trong cơ thể xuống đến mức 31% và lượng đường huyết được giảm đến mức thấp từ 3% – 6%. Từ đó, giúp lượng đường trong máu được cân bằng và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
  • Kéo dài tuổi thọ: Bên cạnh một số hạn chế khi thực hiện nghiên cứu trên cơ thể con người thay vào đó các nhà khoa học đã thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn trên cơ thể động vật. Và kết quả mang của thí nghiệm này đến đó chính là có thể giúp kéo dài tuổi thọ.
Nhịn ăn gián đoạn đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Nhịn ăn gián đoạn đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Tác hại của nhịn ăn gián đoạn

Bên cạnh hiểu được nhịn ăn gián đoạn là gì, cũng như tác dụng của nó đối với sức khỏe thì phương pháp vẫn tồn tại một số tác hại khó lường như:

  • Tăng cân ngoài ý muốn vì bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều để bù trừ vào các bữa đã nhịn, do đó có thể  dẫn đến thừa cân béo phì.
  • Có  thể dẫn đến nguy cơ mất cân bằng sự trao đổi chất và hệ tiêu hóa rối loạn do chế độ ăn uống không phù hợp.
  • Cơ thể bạn sẽ bắt đầu có dấu hiệu uể oải, suy yếu và kiệt sức hơn so với bình thường.
  • Theo khoa học chứng minh thì việc nhịn ăn gián đoạn làm tác động đến khả năng sinh sản của phụ nữ.
Nhịn ăn gián đoạn sai cách sẽ dễ dẫn đến các hệ lụy đáng tiếc với cơ thể
Nhịn ăn gián đoạn sai cách sẽ dễ dẫn đến các hệ lụy đáng tiếc với cơ thể

Đối tượng không nên thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Sau khi đã được giải đáp nhịn ăn gián đoạn là gì thì bạn nên lưu ý đến đối tượng hạn chế áp dụng phương pháp này nhằm tránh các hệ lụy đáng tiếc. Dưới đây là những người không được thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 cụ thể như sau:

  • Những đối tượng dưới 18 tuổi đang trong quá trình phát triển về mặt sức khỏe cũng như tinh thần.
  • Những người già lớn tuổi đặc biệt là người từ 70 tuổi trở lên không nên áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn.
  • Phụ nữ muốn có thai, đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú.
  • Những người gặp các vấn đề về trao đổi chất, bệnh đau dạ dày, bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc các bệnh lý liên quan khác không nên áp dụng phương pháp này.
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn nên áp dụng với người trên 18 tuổi trở lên
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn nên áp dụng với người trên 18 tuổi trở lên

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Thông thường, nhịn ăn gián đoạn trong khoảng 10 tuần thì mới thấy rõ được hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, thời gian thấy được kết quả còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác như số cân nặng ban đầu, cách thức thực hiện và lượng calo cung cấp,…

Ở trường hợp nếu lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn mức calo cần cung cấp mỗi ngày thì bạn sẽ thấy được kết quả giảm cân nhanh chóng trong những tuần đầu tiên. Nhưng nếu cân nặng sụt nhiều hơn ước tính ban đầu thì bạn nên điều chỉnh lại lượng calo nạp vào thể và bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn 16/8 sẽ giúp giảm cân trong 10 tuần
Giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn 16/8 sẽ giúp giảm cân trong 10 tuần

Câu hỏi thường gặp

Ngoài câu hỏi phổ biến nhịn ăn gián đoạn là gì thì nhiều chị còn băn khoăn một số câu hỏi liên quan trong quá trình thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 như sau: 

Có được uống nước trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Biết được nhịn ăn gián đoạn là gì và những ưu nhược điểm của phương pháp đem lại. Trong thời kỳ nhịn ăn gián đoạn bạn hoàn toàn được uống nước chẳng hạn như nước khoáng, cà phê đen, nước trà hoặc các loại đồ uống không chứa calo đều có thể sử dụng.

Khi đang trong giai đoạn nhịn ăn gián đoạn bạn vẫn được uống nước lọc
Khi đang trong giai đoạn nhịn ăn gián đoạn bạn vẫn được uống nước lọc

Không ăn bữa sáng có gây hại không?

Vấn đề bỏ bữa sáng có gây hại không nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại khiến nhiều người bị lầm tưởng rất nhiều. Bỏ bữa sáng trong quá trình nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Vì nhịn ăn sáng sẽ làm cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và đồng thời nó còn làm cho hệ tiêu hóa bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Khi nhịn ăn gián đoạn việc bỏ bữa sáng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Khi nhịn ăn gián đoạn việc bỏ bữa sáng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Có được bổ sung thực phẩm chức năng khi nhịn ăn gián đoạn?

Vấn đề sử dụng các thực phẩm chức năng trong khi nhịn ăn gián đoạn là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, đối với các dạng vitamin hòa tan trong chất béo sẽ phát huy tối đa tác dụng khi uống sau bữa ăn.

Bổ sung thực phẩm chức năng khi nhịn ăn 16/8 là hoàn toàn có thể 
Bổ sung thực phẩm chức năng khi nhịn ăn 16/8 là hoàn toàn có thể

Có nên tập thể dục trong thời gian nhịn ăn gián đoạn?

Trong quá trình nhịn ăn gián đoạn 16/8 bạn có thể tập thể dục bình thường. Nhưng để đảm bảo cân nặng và sức khỏe luôn ở trạng thái ổn định thì bạn cần bổ sung axit amin chuỗi nhánh trước khi luyện tập thể dục thể thao.

Khi nhịn ăn gián đoạn bạn nên kết hợp tập thể dục và bổ sung axit amin
Khi nhịn ăn gián đoạn bạn nên kết hợp tập thể dục và bổ sung axit amin

Nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ không?

Đối với phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể làm mất cơ nhưng chỉ ở mức độ thấp. Do vậy mà nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên tập thể dục thường xuyên và cung cấp thêm protein để đảm bảo giữ được vóc dáng cân đối nhất.

Nhịn ăn gián đoạn sẽ gây mất cơ tạm thời nhưng không quá nghiêm trọng
Nhịn ăn gián đoạn sẽ gây mất cơ tạm thời nhưng không quá nghiêm trọng

Nhịn ăn gián đoạn có giảm sự trao đổi chất?

Theo một vài nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường trao đổi chất. Nhưng nếu nhịn ăn sau 3 ngày thì quá trình trao đổi chất sẽ có dấu hiệu giảm dần.

Nhịn ăn gián đoạn trong những ngày đầu sẽ giúp tăng cường trao đổi chất
Nhịn ăn gián đoạn trong những ngày đầu sẽ giúp tăng cường trao đổi chất

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được nhịn ăn gián đoạn là gì và tác dụng của phương pháp này đối với sức khỏe. Đây là cách giảm béo khá hiệu quả và nhanh chóng chỉ cần bạn nắm được các quy chuẩn cơ bản thì tỷ lệ giảm béo sẽ rất cao. Hy vọng bạn sớm có được vóc dáng thon gọn và đẹp hoàn hảo sớm nhất.

XEM THÊM:

Cách chăm sóc sau nâng ngực chuẩn Y Khoa từ A-Z

[Dinh dưỡng hậu phẫu] Ăn gì phục hồi nhanh sau phẫu thuật?

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 5 - 02/02/2023
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • Thứ 7
    04/02
  • CN
    05/02
  • Thứ 2
    06/02
  • Thứ 3
    07/02
  • Thứ 4
    08/02
  • Thứ 5
    09/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!