Trở lại
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Mỡ nách xuất hiện ngay phía dưới vai, là nỗi khổ khiến nhiều chị em ngại diện các trang phục hở vai, áo dây,… Vậy nguyên nhân khiến tình trạng này xuất hiện là gì và có những cách khắc phục nào? Trong bài viết dưới đây, chuyên mục Thẩm Mỹ Body của Seoul Center sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi trên nhé.

Mỡ nách là gì?

Mỡ nách là tình trạng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Mỡ nách được gọi là mỡ thừa dưới nách, nằm ở dưới cánh tay và chảy xệ, lộ rõ như một phần thịt thừa.

Tình trạng này thường gây ra sự mất thẩm mỹ, khiến chị em khó diện các trang phục yêu thích. Ngoài ra, mỡ thừa dưới nách còn dễ khiến cơ thể trông mập mạp, khó chọn lựa quần áo để che khuyết điểm này.

mỡ nách
Mỡ thừa dưới nách thường khiến chị em tự ti diện các trang phục

Nguyên nhân gây ra mỡ nách

Mỡ nách xuất hiện ở cả nam và nữ, tuy nhiên phổ biến hơn cả vẫn là ở nữ giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, hiểu được các nguyên nhân sẽ giúp bạn có được cách giảm mỡ hiệu quả hơn.

Mỡ nách do yếu tố di truyền

Nguyên nhân gây ra mỡ nách đầu tiên thường xuất hiện và khiến mỡ dưới nách tích tụ là do sự di truyền từ người thân. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các tế bào gen được di truyền sẽ quyết định nơi tích tụ, lưu trữ chất béo trong cơ thể.

Đặc biệt, đối với nữ giới, yếu tố di truyền chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam giới. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn là nữ và có người thân bị mỡ dưới nách thì bạn sẽ có khả năng gặp tình trạng này cao hơn người khác giới.

mỡ nách
Di truyền là nguyên nhân khiến bạn bị mỡ dưới nách

Mỡ nách do thay đổi nội tiết tố

Đối với nữ giới, khi bước vào giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt là giai đoạn có sự thay đổi nội tiết tố. Sự thay đổi này ảnh hưởng nhiều đến phần mô mỡ ở ngực và nách hoạt động. Điển hình là tình trạng ngực phát triển to hơn, điều này thường dẫn đến mỡ nách tích tụ nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu trong quá trình có bầu, hormone prolactin sẽ làm ngực phát triển để hình thành sữa cho em bé. Bên cạnh đó là sự tăng cân khiến mỡ hình thành nhiều, đặc biệt ở khu vực ngực và nách.

Mỡ nách do mô vú dư thừa ở nách

Mô vú có sự liên kết chặt chẽ với khu vực nách, dân gian thường gọi là vú phụ. Sự phát triển dư thừa này đã khiến các tế bào xung quanh phát triển theo, đặc biệt là lớp mỡ dưới nách và các mô mỡ xung quanh.

mỡ nách
Tuyến mỡ dưới nách, ngực phát triển dư thừa cũng dẫn đến tình trạng này

Tỷ lệ người gặp tình trạng vú phụ này khá thấp, trung bình khoảng 2% – 6% đối với nữ giới và 1% – 3% nam giới mắc phải. Tuy nhiên, tình trạng này cũng là một trong các nguyên nhân gây mỡ nách và mất thẩm mỹ.

Mỡ nách do sưng hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là bộ phận xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, kể cả khu vực nách. Sưng hạch bạch huyết sẽ khiến vùng nách phình to, gây nhiều mỡ thừa và mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây ra sưng hạch bạch huyết có thể đến từ việc nhiễm trùng, chịu va đập, chấn thương quanh khu vực nách. Một số nguyên nhân nguy hiểm hơn như ung thư vú, ung thư hạch cũng khiến mỡ dưới nách xuất hiện.

Mỡ nách do đi đứng sai tư thế

Tư thế đi đứng, ngồi, làm việc ảnh hưởng nhiều đến việc mỡ tích tụ và hình thành trong cơ thể. Việc đứng sai tư thế còn dễ để lộ khuyết điểm mỡ nách và gây “mập mạp” trong mắt người đối diện. Bạn có thể đứng với tư thế đẩy vai về phía trước, thẳng người để che đi khuyết điểm bắp tay to, mỡ thừa dưới nách.

mỡ nách
Đứng sai tư thế dễ làm lộ khuyết điểm mỡ nách, bắp tay to

Mỡ nách do tăng cân

Một trong những nguyên nhân gây ra mỡ nách do tăng cân quá mức. Quá trình tăng cân gây tích tụ mỡ trên cơ thể và tập trung nhiều ở phần cánh tay, trong đó vùng nách ngấn mỡ thường xuyên gặp phải. Bởi đó bạn nên kiểm soát cân nặng để tránh tình trạng tích mỡ ở nách.

Tác hại của vùng mỡ thừa ở nách

Mỡ thừa ở nách không chỉ gây ra vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại tiềm tàng của mỡ thừa ở vùng nách:

  • Mỡ thừa ở nách có thể gây khó khăn trong việc di chuyển và tác động đến khả năng vận động của cơ thể. Điều này có thể làm giảm sự linh hoạt của vai, cổ tay và cánh tay.
  • Mỡ nách gây ra sự tự ti và xấu hổ, ảnh hưởng đến tâm lý của người có bắp tay to và nách ngấn mỡ. Bạn có thể căng thẳng tâm lý, lo lắng khi mặc các trang phục ở vai.
  • Mỡ thừa tích tụ ở vùng nách có thể liên quan đến việc tăng mỡ trong cơ thể và thừa cân. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, khó giảm cân.
mỡ nách
Mỡ ở vùng nách khiến bạn tự ti về ngoại hình

Giảm mỡ nách bằng bài tập

Để giảm mỡ thừa dưới nách hiệu quả và nhanh chóng, việc luyện tập thể dục thể thao là điều cần thiết. Một số bài tập dưới đây sẽ giúp cải thiện tình trạng mỡ quanh khu vực này, mang đến vóc dáng thon gọn, tự tin diện các trang phục mà mình yêu thích.

Push up (Chống đẩy)

Bài tập chống đẩy thường có khả năng giảm mỡ nách hiệu quả vì tác động đến nhiều khu vực trên cơ thể, bao gồm cả phần nách, vai, ngực, cánh tay. Thực hiện động tác liên tục, kết hợp ăn kiêng để cảm nhận hiệu quả rõ rệt nhất.

mỡ nách
Bài tập chống đẩy mang đến hiệu quả giảm mỡ, giúp bụng săn chắc

Các bước thực hiện chống đẩy như sau:

  • Bước 1: Hai tay chống lên sàn nhà, dang tay rộng hơn vai một chút.
  • Bước 2: Đầu hướng xuống dưới sàn nhà, bàn chân dang rộng, ngón chân nhón lên và làm trụ cho toàn bộ cơ thể.
  • Bước 3: Khuỵu cánh tay, hạ thấp người xuống gần chạm sàn, sau đó nâng lên ở tư thế ban đầu.
  • Bước 4: Lặp đi lặp lại động tác liên tục khoảng 10 – 15 lần.

Bài tập Yoga tư thế con mèo – con bò

Đây là một trong những động tác Yoga tác động đến cơ của vùng nách, vùng lưng và ngực của cơ thể. Duy trì động tác giúp mỡ nách, mỡ lưng được đánh bay hiệu quả. Sử dụng thảm yoga, thực hiện với 5 bước cơ bản như sau:

mỡ nách
Bài tập Yoga tư thế con mèo, con bò cải thiện mỡ dưới nách
  • Bước 1: Quỳ gối trên thảm Yoga, hai tay đặt ngay dưới vai và vuông góc với sàn nhà.
  • Bước 2: Thở ra, vươn dài người về trước tạo thành hình vòm giống tư thế con mèo. Ở bước này, nên ngẩng đầu lên cao, chú ý phần lưng phải song song với thảm.
  • Bước 3: Hít vào, từ từ nâng ngực lên sao cho cột sống và phần bụng cong lên hết cỡ. Đầu cuối xuống dưới, mắt nhìn theo tay để tạo tư thế giống con bò.
  • Bước 4: Lặp lại tư thế luân phiên kết hợp hít thở sâu. Mỗi ngày thực hiện động tác từ 10 – 15 lần để thấy hiệu quả.

Tư thế Yoga chó úp mặt

Bài tập Yoga chó úp mặt là một trong những cách giúp cải thiện mỡ nách, mỡ hông, mỡ bắp tay hiệu quả. Bài tập này tác động đến lưng, hông, mông, chân và cả cánh tay, mang đến sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể.

mỡ nách
Tư thế chó úp mặt tác động trực tiếp đến cánh tay, hông, chân, nách

Cách thực hiện tư thế Yoga chó úp mặt giảm mỡ nách:

  • Bước 1: Quỳ xuống thảm, đặt 2 tay ngay trước mặt, dang rộng bằng vai, mắt nhìn theo tay.
  • Bước 2: Đưa cơ thể vào tư thế con bò với phần chân thẳng tạo với cột sống thành hình vòm. Đầu hướng xuống dưới, mắt nhìn theo chân.
  • Bước 3: Điều chỉnh hông sao cho xoay lên trần nhà, mở rộng bàn chân và các ngón chân, lấy tay, chân và hông làm trụ đỡ cơ thể.
  • Bước 4: Đầu với lưng phải thẳng hàng, giữ nguyên tư thế trong vài phút và làm ngược lại các thao tác ban đầu để trở về vị trí.

Tricep press

Bài tập Tricep press hỗ trợ quá trình làm săn chắc và đánh tan mỡ nách hiệu quả. Chỉ cần chuẩn bị một dụng cụ như tạ tay hoặc vật nặng để cầm theo, sau đó tiến hành các bước như sau:

mỡ nách
Tricep press hỗ trợ đánh tan mỡ nách, làm săn chắc bắp tay
  • Bước 1: Ngồi xuống ghế với tư thế thẳng lưng, nâng 1 cánh tay qua đầu và giữ lấy tạ.
  • Bước 2: Cầm tạ và gập khuỷu tay xuống dưới tùy theo sức của mỗi người.
  • Bước 3: Nâng tạ lên cao qua đầu, có thể thẳng tay hết cỡ càng tốt.
  • Bước 4: Liên tục nâng tay, hạ tay trong vòng 10  -15 lần mỗi hiệp. Thực hiện 3 – 4 hiệp, mỗi hiệp nghỉ ngơi khoảng 10 giây.

Tricep extension

Tricep Extension là bài tập tương tự với Tricep Press nhưng ở tư thế nằm trên sàn hoặc ghế. Động tác này cũng sử dụng tạ và tác động trực tiếp đến khu vực nách, ngực của người tập. Điều này giúp cải thiện tình trạng mỡ nách, mang đến bắp tay thon gọn và quyến rũ.

mỡ nách
Tricep extension giúp tay thon, loại bỏ mỡ nách nhanh chóng

Cách thực hiện gồm 4 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Nằm trên sàn hoặc trên ghế, mỗi tay cầm mỗi cục tạ hoặc 1 vật nặng.
  • Bước 2: Gập khuỷu tay tạo thành 1 góc 90 độ, khuỷu tay hướng lên sàn nhà, tạ được đặt ngay trên đầu.
  • Bước 3: Đưa thẳng cánh tay lên cao, duỗi thẳng và hướng tạ về phía trần nhà.
  • Bước 4: Đưa lại về tư thế của bước 2, lặp đi lặp lại động tác từ 10 – 15 lần. Bài tập này có thể tập với mỗi cánh tay hoặc đồng thời cả 2 tay một lúc đều được.

Giảm mỡ nách với công nghệ cao

Hiện nay, công nghệ hút mỡ nách được xem là giải pháp tối ưu để cải thiện tình trạng mỡ dư thừa nhiều, chảy xệ. Bằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, các bước sóng sẽ tác động vào lớp mỡ dưới da, phá huỷ liên kết của chúng và đào thải ra bên ngoài.

Hút mỡ dưới nách được đánh giá là an toàn, hiệu quả cao, không tốn nhiều thời gian và cũng không để lại biến chứng. Tuy nhiên, cần chọn cho mình bệnh viện thẩm mỹ lớn, uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực trước khi thực hiện. Phương pháp này thích hợp với nhiều đối tượng, cải thiện nhanh chóng tình trạng mỡ nách.

Ngoài ra việc lựa chọn: spa giảm béo uy tín là vấn đề quan trọng mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định thực hiện, cùng tìm hiểu qua bài viết chia sẻ ở trên nhé!

mỡ nách
Hút mỡ nách mang đến sự an toàn, cải thiện mỡ hiệu quả

Một số lưu ý khi giảm mỡ nách

  • Hạn chế sử dụng các món chiên, rán do đầu dỡ có nhiều chất dễ gây ung thư và tăng cân
  • Bổ sung nhiều rau xanh để tăng quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và đốt cháy mỡ thừa
  • Sử dụng nhiều trái cây tươi để cung cấp vitamin, chống oxy hoá, nuôi dưỡng các tế bào.
  • Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay cho gạo, cơm trắng, bánh mì để hạn chế hấp thụ quá nhiều tinh bột
  • Ăn tối trước 18h để cơ thể có thời gian tiêu hoá thức ăn trước khi ngủ
  • Hạt chế ăn đồ ngọt và cắt giảm các loại đường không tốt cho cơ thể
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể thải độc tố nhanh hơn.
  • Sử dụng dầu cá để bổ sung axit béo, omega-3 hỗ trợ trao đổi chất, loại bỏ mỡ thừa
  • Bổ sung Probiotícs giúp tăng cường chuyển hoá, tăng cường hệ thống miễn dịch và đốt cháy mỡ hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về mỡ nách và cách khắc phục chúng hiệu quả. Tuỳ vào tình trạng mỡ, nhu cầu và mong muốn của mỗi người mà phương pháp loại bỏ mỡ sẽ khác nhau. Hy vọng với chia sẻ từ Seoul Center, bạn đã có thêm thông tin hữu ích trên công cuộc tìm lại vóc dáng thon gọn của mình nhé.

>> Xem thêm: Hút mỡ bả vai có nguy hiểm không?

Tư vấn cùng chuyên gia

Tư vấn cùng chuyên gia

Đặt lịch Đặt lịch Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn khách hàng ngay Bác sĩ tư vấn Gọi để tư vấn Hotline Chat ngay Chat ngay
logo-white
Để lại thông tin để
logo
liên hệ với bạn nhé!
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
MIỄN PHÍ
close form
ĐẶT LỊCH HẸN

để được hỗ trợ tốt nhất.

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn
CHỌN CHI NHÁNH

mà bạn muốn đặt lịch

Chọn khu vực

Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, 27/02/2024

Vui lòng chọn chi nhánh trước khi đặt lịch hẹn.

Bạn đang đặt hẹn vào ngày 00/00/0000 00:00
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!
đăng ký ngay
Đặt lịch hẹn