Trong đường bao nhiêu calo và có gây béo không?

Đường bao nhiêu calo mà bắt buộc trong thực đơn bữa ăn mỗi ngày chúng ta luôn phải bổ sung. Đường là một dạng năng lượng cung cấp cho cơ thể, ngoài ra không nên quá lạm dụng đường vì có thể gây ra một số bệnh lý. Vậy cần sử dụng đường như thế nào cho hợp lý và dùng nhiều có gây béo cho cơ thể không. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về lượng calo có trong đường.

Sử dụng nhiều đường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Sử dụng nhiều đường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Trong 1 gam đường bao nhiêu calo?

Để có thể ước tính được đường bao nhiêu calo khi đưa vào cơ thể mỗi ngày thì bạn cần phải nắm được trong 1 gam đường sẽ đáp ứng bao nhiêu calo cho cơ thể. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về dinh dưỡng thì 1 gam cacbohidrat có trong đường sẽ tương đương với 3.75 calo. Đây là năng lượng từ đường cần thiết để cung cấp vào cơ thể. 

Tuy lượng calo chứa trong đường vừa đủ, không quá cao, cũng không quá thấp. Hầu hết, chúng ta hấp thụ lượng đường rất lớn trong các thực đơn ăn uống hằng ngày. Vì đường xuất hiện phổ biến trong các loại thức ăn, đồ uống và trong cả các thực phẩm tự nhiên như hoa quả, rau củ, gạo, ngô,… Do đó mà chúng ta rất hay gặp phải tình trạng dư thừa đường trong cơ thể.

Lượng calo trung bình trong 1 gam đường là 3.75 Kcal
Lượng calo trung bình trong 1 gam đường là 3.75 Kcal

Trong 100g đường bao nhiêu calo?

Đường trong hóa học được hiểu là một dạng cacbohidrat có vị ngọt đậm và được chia thành các loại như sucrose, fructose và lactose. Hầu hết, trong thành phần các thực phẩm chúng ta dùng hằng ngày luôn có sử dụng đường. 

Trong đường có chứa năng lượng cần thiết cho cơ thể. Theo các nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng giải thích cho câu hỏi 100g đường bao nhiêu calo khi ước tính cứ trong 100 gam đường sẽ có khoảng 387 calo. Ngoài ra, đường không chỉ có trong các thức ăn chế biến sẵn mà nó còn có trong các loại trái cây tự nhiên như nho, xoài, rau củ,…

Trong 100g đường thì sẽ cung cấp tương ứng với 387 calo cho cơ thể
Trong 100g đường thì sẽ cung cấp tương ứng với 387 calo cho cơ thể

||Xem thêm: Khoai mì chứa bao nhiêu calo?

Ăn nhiều đường có gây ra béo phì không?

Ngoài việc tò mò đường bao nhiêu calo thì vẫn không ít người muốn biết được ăn nhiều đường có gây béo hay không. Nếu đường được sử dụng đúng cách và ở mức độ vừa phải sẽ phát huy công dụng rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu  dùng quá liều lượng cho phép có thể xảy ra hiện tượng dư thừa calo. Điều này có thể dẫn đến béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt hơn, khi ăn đường trong thời gian quá lâu có thể gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch hoặc nguy hiểm hơn có thể gây ra ung thư.

Sử dụng quá lượng đường cho phép trong cơ thể sẽ gây ra béo phì
Sử dụng quá lượng đường cho phép trong cơ thể sẽ gây ra béo phì

Khối lượng đường trong thực phẩm hằng ngày

Sau khi biết đường bao nhiêu calo thì bạn cũng cần tìm hiểu lượng đường từ các thực phẩm khác để kiểm soát thực đơn mỗi ngày. Chúng ta, cần phải nghiên cứu và xác định rõ ràng để có biện pháp điều chỉnh hợp lý. Ngoài ra, để hạn chế được đường trong thức ăn, đồ uống nạp vào cơ thể thì cần dựa vào thông tin như sau:

  • 1 chén cơm: chứa khoảng 40 gam đến 50 gam lượng bột đường.
  • 1 củ khoai lang hoặc 1 củ khoai tây: có lượng bột đường dao động 54 gam.
  • Trong 100g sữa bò: có từ 6 đến 10 gam đường.
  • 1 hộp sữa chua: chứa 10 gam đường.
  • 1 lon nước ngọt: có đến 10 – 14 gam đường.

Đây là một số tư liệu cụ thể để bạn có thể tính được mỗi ngày cần phải nạp bao nhiêu đường vào cơ thể. Do vậy, mà bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng đường quá mức trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các thực phẩm hằng ngày đều chứa rất nhiều đường tinh luyện
Các thực phẩm hằng ngày đều chứa rất nhiều đường tinh luyện

Ăn bao nhiêu đường là đủ?

Mặc dù đã biết được đường bao nhiêu calo nhưng để nạp vào cơ thể lượng đường vừa đủ mà không gây hại cho sức khỏe thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như là chiều cao, giới tính, bệnh lý mỗi người,… Theo các nghiên cứu cho rằng, nam giới nên bổ sung khoảng 150 năng lượng tương đương với 9 thìa cà phê đường, còn với nữ thì cần cung cấp 100 năng lượng tức là 6 thìa cà phê đường.

Không nên ăn quá nhiều đường mà chỉ nên ăn vừa đủ để cung cấp năng lượng
Không nên ăn quá nhiều đường mà chỉ nên ăn vừa đủ để cung cấp năng lượng

||Xem thêm: Một ngày cần bao nhiêu calo là đủ

Cách sử dụng đường hiệu quả

Sau khi đã nắm được đường bao nhiêu calo trong các thực phẩm hằng ngày. Bạn có thể hạn chế được lượng đường đưa vào cơ thể bằng việc uống những loại nước uống lành mạnh, chứa ít đường và tránh uống các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga,…Ngoài ra, cần chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh như uống nhiều nước, thải độc cơ thể, ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe như hạt óc chó, hạt macca,…

Lượng đường có trong rau củ và trái cây tự nhiên sẽ tốt hơn là sử dụng các loại hoa quả đã qua chế biến sẵn như sấy, ngâm. Vì thực phẩm đã chế biến sẵn thường sẽ làm giảm đi lượng đường tự nhiên, mà thay vào đó là sử dụng nhiều đường hóa học gây hại sức khỏe. Khi ăn các thực phẩm tự nhiên giúp mang lại nhiều vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Hạn chế tối đa các món ăn đóng hộp hoặc chứa nhiều đường
Hạn chế tối đa các món ăn đóng hộp hoặc chứa nhiều đường

Ngoài ra, còn một cách thay thế đường hóa học trong các thực đơn ăn uống hằng ngày là sử dụng đường từ mật ong, gừng, chanh, đậu khấu,….Nếu biết cách bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể và sử dụng các loại thực phẩm thay thế phù hợp thì bạn sẽ có một sức khỏe được đảm bảo tốt nhất.

Đường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn có gây hại không?

Các loại đường có trong thực phẩm đóng gói sẵn có nguy cơ bị biến đổi trong quá trình lên men, sấy khô,…Đặc biệt trong các thức ăn đóng hộp hoặc là các loại trái cây sấy thường có rất nhiều loại đường tinh luyện khác nhau. Nhưng nếu lượng đường được đưa vào cơ thể quá mức có thể dẫn đến hiện tượng làm tăng đường trong máu vượt tầm kiểm soát gây bệnh tiểu đường nghiêm trọng.

Khi sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường bạn nên xem xét và tìm hiểu kỹ thành phần để hạn chế nạp đường vào cơ thể. Việc chọn lọc sản phẩm ít đường sẽ giúp cho cơ thể cung cấp vừa đủ lượng đường, không bị dư thừa, nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng và có sức khỏe tốt.

Khi ăn nhiều đường có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm
Khi ăn nhiều đường có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm

Những lưu ý khi sử dụng đường

Ngoài việc tìm hiểu các vấn đề như đường bao nhiêu calo thì để sử dụng đường cho cơ thể mà không ảnh hưởng hoặc gây hại quá nhiều đến sức khỏe, thì bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Ăn đường vừa đủ với cơ thể để không mắc chứng bệnh tụt đường do đường huyết bị hạ xuống quá mức cho phép. Điều này sẽ khiến bạn bị mất tập trung, khó chịu, chân tay run rẩy, về lâu về dài sẽ làm cho cơ thể bị giảm cân, mệt mỏi.
  • Ngoài ra, không nên ăn quá mức lượng đường cho phép. Vì khi dùng quá nhiều đường có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp có thể nguy hại đến mạng sống. Vì thế, bạn cần cân nhắc khi sử dụng đường cho cơ thể.
  • Đường là một nguyên liệu bổ sung năng lượng cho cơ thể không mang lại dinh dưỡng đặc biệt. Do vậy, bạn chỉ sử dụng đường với mục đích là cung cấp lượng calo thiếu hụt cho cơ thể, không nên dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chọn lọc các loại thực phẩm chứa đường phù hợp tránh gây hại sức khỏe
Chọn lọc các loại thực phẩm chứa đường phù hợp tránh gây hại sức khỏe

Bài viết trên đã giúp bạn giải thích được đường bao nhiêu calo để có thể cung cấp vừa đủ cho cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ biết cách điều hòa và sử dụng lượng đường hiệu quả hơn.

||Xem thêm: Các dáng mông phổ biến và các bài tập giúp giảm mỡ cho mông săn chắc

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 6 - 03/02/2023
  • Thứ 6
    03/02
  • Thứ 7
    04/02
  • CN
    05/02
  • Thứ 2
    06/02
  • Thứ 3
    07/02
  • Thứ 4
    08/02
  • Thứ 5
    09/02
  • Thứ 6
    10/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!