Công dụng của canxi và cách sử dụng đúng chuẩn

Canxi (calcium) là thành phần quen thuộc và tốt cho sự phát triển xương khớp của cơ thể. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ về công dụng và cách bổ xung canxi. Trong bài viết dưới đây, Seoul Center sẽ tổng hợp thông tin quan trọng và mách bạn cách sử dụng hợp lý nhất nhé.

Canxi và công dụng đối với sức khoẻ như thế nào?
Canxi và công dụng đối với sức khoẻ như thế nào?

Định nghĩa: Canxi là gì?

Canxi là một loại khoáng chất cần thiết và có vai trò quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Hàm lượng calcium thường chiếm từ 1,5% – 2% trong cơ thể và thường tồn tại ở móng, răng, xương. Theo các nghiên cứu, canxi kết hợp cùng photpho sẽ giúp xương và răng chắc khỏe, bổ sung canxi sẽ đẩy lùi nguy cơ về xương khớp.

Canxi tồn tại nhiều trong xương, răng, móng của cơ thể
Canxi tồn tại nhiều trong xương, răng, móng của cơ thể

Hàm lượng calcium tồn tại trong cơ thể có 2 dạng là trong xương và ngoài xương.

  • Calcium trong xương: phân bổ chủ yếu trong chất khoáng của xương và tồn tại ở dạng muối canxi. Xương có nhiều thành phần hoá học khác nhau, trong đó chất khoáng chiếm đến 50%, đồng nghĩa với lượng canxi trong xương chiếm chủ đạo.
  • Calcium ngoài xương: Lượng canxi ngoài xương không chiếm tỷ lệ nhiều, thông thường chúng nằm ở dịch ngoài tế bào hoặc các cơ quan mềm. Tuy nhiên, hàm lượng canxi ước tính không quá 10g cho người bình thường. Công dụng của calcium ngoài xương là hỗ trợ thần kinh hoạt động và hạn chế tình trạng đông máu.

Canxi có công dụng như thế nào với sức khỏe?

Đối với người lớn và trẻ em đều cần bổ sung canxi cho cơ thể. Đây là khoáng chất đóng vai trò trong sự phát triển của cơ thể mỗi ngày. Dưới đây là những công dụng nổi bật của canxi với từng đối tượng:

Đối với người lớn

Nhiều người quan niệm người trưởng thành không cần bổ sung canxi, nhưng đây là tư tưởng chưa chính xác. Theo đó, canxi có những đóng góp quan trọng cho cơ thể người lớn như sau:

Canxi giúp hệ thống xương cứng cáp, chắc khỏe 
Canxi có công dụng giúp hệ thống xương cứng cáp, chắc khỏe
  • Nâng cao sự cứng cáp, chắc khoẻ của hệ xương khớp. Ngăn ngừa tình trạng như loãng xương, đau nhức khớp, tay chân cứng đơ, khó vận động và khắc phục tình trạng chấn thương, đau gãy xương khớp nhanh chóng.
  • Canxi bổ sung sức khỏe hệ tim mạch, giúp tim hoạt động, co bóp dễ dàng và cơ thể thoải mái. Ngược lại, thiếu hụt chất này sẽ khiến tim hoạt động yếu, dễ mệt lả và thiếu năng lượng.
  • Canxi tốt cho hệ thần kinh hoạt động. Người lớn tuổi cần bổ sung calcium để hỗ trợ trí nhớ, thần kinh hoạt động ổn định, cải thiện tình trạng đau đầu, khó chịu.

||Xem thêm: Kẽm – Công dụng và bổ sung đúng cách

Đối với trẻ em

Đối với trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn đang phát triển thì canxi là nhân tố ảnh hưởng đến chiều cao, hệ miễn dịch và các bộ phận khác. Thành phần này có những công dụng như sau:

Bổ sung canxi giúp trẻ em phát triển chiều cao, hệ miễn dịch tốt
Bổ sung canxi giúp trẻ em phát triển chiều cao, hệ miễn dịch tốt
  • Hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, củng cố hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn. Bổ sung canxi cho trẻ sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, hạn chế đau ốm và phát triển toàn diện hơn.
  • Trường hợp những em bé bị thiếu canxi sẽ đối mặt với tình trạng còi xương, chậm lớn. Bên cạnh đó, xương và răng cũng kém khỏe mạnh, dễ bị sâu răng hoặc mọc lệch.
  • Đối với hệ thần kinh của trẻ, canxi cũng giữ vai trò quan trọng. Trẻ em thiếu canxi sẽ thường quấy khóc, khó chịu, khi ngủ hay giật mình và tính tình cáu gắt.

Các loại canxi

Canxi tồn tại ở hai dạng chính là canxi hữu cơ và canxi vô cơ. Mỗi loại đều có đặc điểm và tính chất riêng, chúng tồn tại trong các thực phẩm khác nhau.

Canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ là thành phần đến từ tự nhiên, tồn tại trong thực phẩm hàng ngày và an toàn với sức khỏe. Loại canxi này được cấu thành từ ion Canxi có trong rau củ quả, sữa, hạt, đậu phụ,…

Canxi hữu cơ thường có trong thực phẩm và an toàn với cơ thể
Canxi hữu cơ thường có trong thực phẩm và an toàn với cơ thể

Loại canxi này được phân vào nhóm khoáng chất cần thiết để cơ thể hoạt động, tốt cho các bộ phận như răng, móng, xương,… Canxi hữu cơ có mùi thơm nhẹ, dễ sử dụng và được các chuyên gia khuyên dùng. Loại calcium này sở hữu các ưu điểm nổi bật:

  • Dễ hấp thụ vào cơ thể
  • Không gây tình trạng nặng bụng, táo bón
  • Mùi thơm nhẹ, vị dễ uống, dễ sử dụng
  • Không sợ tình trạng thừa cặn gây sỏi thận
  • Tương thích với lượng canxi có trong cơ thể

Canxi vô cơ

Canxi vô cơ là sự kết hợp của ion Canxi và các hợp chất khác, tạo ra phản ứng hoá học và hình thành. Ngoài ra, canxi vô cơ cũng có trong có bộ phận như vỏ sò, vỏ ốc hến, ngọc trai,… Chúng còn có trong đá vôi, các loại muối nhưng cơ thể chúng ta không được phép hấp thu các loại chất này.

Canxi vô cơ đến từ các bộ phận như vỏ sò, vỏ ốc hến
Canxi vô cơ đến từ các bộ phận như vỏ sò, vỏ ốc hến

Canxi vô cơ có mùi tanh, ngái, khó chịu và không được khuyến khích để sử dụng. Nếu vô tình lượng canxi này vào cơ thể sẽ tích tụ ở các bộ phận như gan, thận,… và gây ra tình trạng sỏi thận, táo bón hoặc ảnh hưởng đến thể trạng của con người.

Nhu cầu canxi trong cơ thể là bao nhiêu?

Tuỳ vào mỗi độ tuổi mà nhu cầu calcium cũng khác nhau. Các chuyên gia đã tính toán lượng canxi cần thiết cho cơ thể thông qua sự liên kết với Photpho. Theo đó, tỷ lệ Canxi/Photpho cần > 0,8 sẽ đảm bảo đạt tiêu chuẩn cho người bình thường. Đối với trẻ em, tỷ số này cần duy trì ở mức từ 1  -1,5 sẽ là tốt nhất.

Dưới đây là bảng chi tiết hàm lượng canxi cần thiết cho mỗi đối tượng:

Nhóm tuổi Nhu cầu canxi (mg/ngày)
Trẻ em Dưới 6 tháng tuổi 300
6 tháng – 11 tháng 400
Trẻ nhỏ 1 tuổi – 3 tuổi 500
4 tuổi – 6 tuổi 600
6 tuổi – 9 tuổi 700
Nam vị thành niên 10 tuổi – 18 tuổi 1000
Nữ vị thành niên 10 tuổi – 18 tuổi 1000
Nam trưởng thành 19 tuổi – 49 tuổi 700
Hơn 50 tuổi 1000
Nữ trưởng thành 19 tuổi – 49 tuổi 700
Hơn 50 tuổi  1000
Phụ nữ đang mang thai 1000
Phụ nữ đang cho con bú 1000

Cách uống canxi đúng chuẩn

Dựa trên bảng nhu cầu cung cấp calcium ở trên, phần nào ta biết được cơ thể đang thiếu hay thừa canxi. Có nhiều cách để bổ sung canxi, cần đảm bảo sử dụng một cách phù hợp, đúng đối tượng và liều lượng.

Đối tượng nên bổ sung canxi

Ngay cả khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không xảy ra đau ốm, khó chịu thì việc bổ sung vẫn rất cần thiết. Những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi và cần bổ sung như sau:

Những đối tượng cần bổ sung canxi để đảm bảo cơ thể phát triển
Những đối tượng cần bổ sung canxi để đảm bảo cơ thể phát triển
  • Những người cao tuổi, hệ thống xương khớp bắt đầu lão hoá, đi đứng khó khăn, mất cân bằng.
  • Những người đang mang thai hoặc cho con bú, đây là lúc sử dụng canxi để giúp thai nhi phát triển toàn diện hơn.
  • Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, hoặc sắp mãn kinh. Bổ sung canxi sẽ giúp xương khớp hoạt động dẻo dai, linh hoạt và tốt cho hệ thần kinh, sức đề kháng.
  • Trẻ em ở độ tuổi dậy thì cần bổ sung lượng canxi và vitamin D.
  • Những người thường ăn chay, bị gãy xương hoặc đang loãng xương cần bổ sung canxi để xương khớp được chắc chắn, cứng cáp hơn.

Uống canxi lúc nào phù hợp?

Thời điểm uống canxi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thành phần này vào cơ thể. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, nên uống canxi vào buổi sáng, khoảng từ 7 – 8 giờ để hấp thu trọn vẹn dưỡng chất này và phát huy tối đa công dụng.

Thời điểm lý tưởng để uống canxi là vào buổi sáng, trước khi ăn 1 tiếng
Thời điểm lý tưởng để uống canxi là vào buổi sáng, trước khi ăn 1 tiếng

Thời điểm này là lúc cơ thể bắt đầu hoạt động cho một ngày dài, do đó sẽ giảm thiểu nguy cơ thừa canxi tồn tại ở thận, gan, đường tiết niệu. Ngoài ra, không nên uống vào lúc bụng đói vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

Tóm lại, thời gian lý tưởng để uống canxi là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Để quá trình tiếp nhận dưỡng chất diễn ra tốt hơn, bạn có thể tắm nắng trong quá trình ăn sáng. Vitamin D có trong nắng sớm sẽ giúp tổng hợp canxi và hấp thu trọn vẹn nhất hàm lượng của chúng.

Liều lượng canxi bổ sung

Tùy theo cơ địa, tình trạng thừa/ thiếu canxi của mỗi người mà liều lượng bổ sung khác nhau. Đối với người lớn tuổi, các mẹ bầu hoặc đang cho con bú, cần bổ sung nhiều để tránh loãng xương, khó khăn khi di chuyển. Lượng canxi cần thiết cho mỗi ngày của nhóm đối tượng này là từ 1000  – 1200 mg/ngày.

Mỗi đối tượng có liều lượng canxi cần bổ sung phù hợp
Mỗi đối tượng có liều lượng canxi cần bổ sung phù hợp

Đối với trẻ em, lượng canxi cần bổ sung sẽ khác nhau theo độ tuổi và thể trạng. Không nên để tình trạng thừa canxi quá nhiều hoặc thiếu hụt quá nhiều. Chỉ cần bổ sung thường xuyên từ 2 – 3 đợt mỗi năm. Bên cạnh đó, trẻ em được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời, tiếp xúc nhiều với ánh nắng để hấp thụ vitamin D và canxi tốt hơn.

Một số lưu ý khi bổ sung canxi vào cơ thể

Trong quá trình bổ sung calcium, để đảm bảo lượng canxi tiếp nhận vào cơ thể tốt nhất và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số thông tin khi thực hiện như sau:

Một số lưu ý trong quá trình bổ sung canxi vào cơ thể
Một số lưu ý trong quá trình bổ sung canxi vào cơ thể
  • Xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, bổ sung những thực phẩm nhiều canxi như tôm, cua, hải sản, cá, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót,… Các loại sữa, sữa chua, phô mai cũng cung cấp nhiều canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Tạo thói quen ăn uống để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, cụ thể như kiêng uống rượu bia, cafe hay các chất kích thích, đồ uống có gas. Không sử dụng đồ ăn chứa nhiều muối vì sẽ cản trở quá trình canxi vào cơ thể.
  • Bổ sung lượng protein vào cơ thể đủ theo lời khuyên của bác sĩ. Việc nạp nhiều protein sẽ khiến lượng canxi bị đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra, nguy cơ bị sỏi thận, viêm đường tiết niệu cũng dễ hình thành hơn.
  • Thường xuyên tắm nắng từ 10 – 20 phút mỗi ngày để cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D. Ngoài ra, cần hạn chế tiêu thụ dầu mỡ vì chúng cản trở quá trình hấp thu canxi, ảnh hưởng đường tiêu hoá.
  • Bổ sung các loại canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không nhịn đói vì sẽ làm giảm lượng canxi vốn có trong cơ thể.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, vận động mỗi ngày để xương khớp dẻo dai.

||Xem thêm: Bật mí công dụng thần thánh của Vitamin D

Trên đây là những thông tin cơ bản về công dụng của canxi và cách bổ sung thành phần này đúng chuẩn nhất. Có thể thấy, canxi là hợp chất cần thiết và ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ mỗi người. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học để cơ thể phát triển tốt nhất nhé. Đừng quên theo dõi Seoul Center để cập nhật thêm các tin tức mới nhất về chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp nhé.

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 6 - 27/01/2023
  • Thứ 6
    27/01
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!