Chế độ ăn IF: Những nguyên tắc cơ bản cần nắm

Có nhiều chế độ giảm cân được thực hiện trong đó chế độ ăn IF được quan tâm nhiều. Vậy chế độ ăn kiêng này hoạt động như thế nào, có an toàn cho sức khỏe hay không. Hãy xem bài viết dưới đây để có lời giải đáp và cần nhắc có nên thực hiện chế độ ăn IF không nhé!

Chế độ ăn IF cho hiệu quả giảm cân nhanh chóng, an toàn và tốt cho sức khỏe
Chế độ ăn IF cho hiệu quả giảm cân nhanh chóng, an toàn và tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn IF là gì?

IF là từ viết tắt của Intermittent Fasting tạm dịch là nhịn ăn gián đoạn. Chế độ ăn IF là chế độ nhịn ăn gián đoạn mà nhiều chị em vẫn thường truyền tai nhau để thực hiện mong muốn có thể giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn.

Với chế độ IF (nhịn ăn gián đoạn), các bạn sẽ chỉ ăn trong một mốc thời gian cụ thể riêng. Nhịn ăn trong một số giờ nhất định mỗi ngày hoặc chỉ ăn một bữa một vài ngày một tuần, có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo. Thực tế chế độ ăn IF cũng cho thấy được những lợi ích sức khỏe nhất định.

Nhịn ăn gián đoạn là cách giảm cân được nhiều chị em áp dụng
Nhịn ăn gián đoạn là cách giảm cân được nhiều chị em áp dụng

Nhiều người mắc chứng béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch… do tiêu thụ nhiều calo lại ít vận động. Các nghiên cứu khoa học cho thấy phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện những tình trạng trên.

Đọc thêm: Calo In Calo Out là gì?

Vậy chế độ ăn IF hoạt động theo cơ chế nào? Hãy cùng lướt xuống phần nội dung bên dưới để được giải đáp chi tiết hơn nhé!

Những lợi ích của việc ăn kiêng bằng chế độ ăn IF

Chế độ ăn IF được chứng minh mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện vấn đề về sức khỏe, phòng ngừa một số chứng bệnh, cụ thể:

Giảm cân bằng chế độ ăn IF

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân mà không cần kiêng ăn bất kỳ các loại thực phẩm nào. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không cần quá kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày hay phải tập luyện kham khổ.

Không cần kiêng ăn “khắc nghiệt” mà vẫn có thể giảm cân nặng bằng chế độ nhịn ăn gián đoạn
Không cần kiêng ăn “khắc nghiệt” mà vẫn có thể giảm cân nặng bằng chế độ nhịn ăn gián đoạn

Chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo các nghiên cứu cho thấy, chế độ IF có thể giúp kháng insulin kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, chế độ nhịn ăn gián đoạn còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch 

IF giúp giảm cholesterol xấu, các loại chất béo có hại, mỡ máu, chứng viêm, lượng đường trong máu, kháng insulin… Đây là những tác nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư 

Các chuyên gia cho biết chế độ IF có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Mặc dù chưa có một nghiên cứu nào trên cơ thể con người, nhưng theo một nghiên cứu trên động vật, chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh.

Chế độ IF có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
Chế độ IF có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Chống lão hóa , tăng tuổi thọ

Chế độ IF có thể kích thích tái tạo mô giúp ngăn chặn lão hóa, trẻ hóa cơ thể. Ngoài ra, chế độ ăn còn giúp hỗ trợ sự phát triển của tế bào thần kinh, cải thiện tình trạng não bộ.

Một số trường hợp không áp dụng chế độ ăn gián đoạn

Mặc dù chế độ ăn IF có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mang lại hiệu quả giảm cân. Thế nhưng, cách ăn này không thể thay thế cho bữa ăn hàng ngày theo chế độ ăn uống khoa học. Hầu hết những ai có cơ địa bình thường, cơ thể khỏe mạnh có thể áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không phù hợp như:

Có một số trường hợp không thể áp dụng chế độ ăn giảm cân IF
Có một số trường hợp không thể áp dụng chế độ ăn giảm cân IF
  • Những người đang trong quá trình điều trị và sử dụng thuốc chữa bệnh.
  • Những ai đang mắc các bệnh như huyết áp, tiểu đường, hạ đường huyết…
  • Những ai mắc các chứng biếng ăn, có tiền sử ăn uống không điều độ, gặp các vấn đề về tiêu hóa.
  • Chị em đang trong giai đoạn mang thai, cho con bú. 

Chế độ ăn IF có cơ chế hoạt động như thế nào?

Trong chế độ ăn IF, có một số cách khác nhau để nhịn ăn gián đoạn, nhưng tất cả đều dựa trên việc chọn khoảng thời gian thường xuyên để ăn và nhịn ăn. Ví dụ, bạn có thể thử chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ mỗi ngày và nhịn ăn trong thời gian còn lại. Hoặc các bạn có thể chọn chỉ ăn trong 1 bữa trong 1 ngày 2 ngày 1 tuần. Thực tế có nhiều lịch trình nhịn ăn gián đoạn khác nhau mà các bạn có thể thực hiện.

Nhịn ăn gián đoạn hoạt động bằng cách kéo dài khoảng thời gian cơ thể bạn đã đốt cháy hết lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn cuối cùng của bạn và bắt đầu đốt cháy chất béo.

Cách nhịn ăn gián đoạn được áp dụng phổ biến

Có nhiều review chế độ ăn if vì những lợi ích mang lại, đặc biệt chế độ ăn IF được phát triển với những phương pháp ăn khác nhau giúp chúng ta có sự lựa chọn phù hợp:

Chế độ ăn kiêng 16/8 

Nguyên tắc của chế độ ăn if 16/8 khá đơn giản nên được áp dụng phổ biến. Cụ thể, chúng ta không ăn bất kỳ loại thức ăn nào sau bữa tối và bữa sáng. Với những ai có thói quen ăn sáng sẽ hơi khó khăn lúc ban đầu khi áp dụng chế độ ăn kiêng 16/8, nhưng nếu kiên trì thì cơ thể sẽ dần thích nghi mang lại hiệu quả giảm cân không tưởng.

Phương pháp ăn kiêng 16/8 mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể
Phương pháp ăn kiêng 16/8 mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể
  • Ở nam giới: Nhịn ăn khoảng 16 giờ. 
  • Ở nữ giới: Nhịn ăn 13 – 14 giờ. 

Theo đó, khi ăn bữa ăn lúc 8h tối và nhịn ăn cho đến 4h chiều ngày hôm sau mới ăn bữa tiếp theo. Hai bữa ăn cần cách nhau 8 – 10 giờ. Trong khoảng thời gian nhịn ăn, các bạn có thể uống các loại nước uống ít calo để giảm cảm giác thèm ăn. 

Cách giảm cân nhịn ăn gián đoạn 5:2

Chế độ ăn IF theo phương pháp gián đoạn 5 : 2 không cần phải nhịn ăn quá lâu như ăn kiêng 16/8. Trong tuần, có 5 ngày chúng ta có thể ăn thoải mái, còn 2 ngày sau chỉ nạp 500 calo (nữ), 600 calo (nam).  Như vậy, trong 1 tuần cần trừ ra 2 ngày ăn kiêng là thứ 3 với thứ 7:

  • Đối với nữ giới: Chia thành 2 bữa ăn nhỏ, 500 : 2 = 250 calo/bữa ăn.
  • Đối với nam giới: Chia thành 2 bữa ăn nhỏ, 600 : 2 = 300 calo/bữa ăn.
Nhịn ăn gián đoạn 5 : 2 có thể ăn thoải mái 5 ngày trong 1 tuầnNhịn ăn gián đoạn 5 : 2 có thể ăn thoải mái 5 ngày trong 1 tuần
Nhịn ăn gián đoạn 5 : 2 có thể ăn thoải mái 5 ngày trong 1 tuần

Ăn 1 ngày – ngừng ăn 1 ngày

Chế độ ăn giảm cân 1 ngày, ngừng ăn 1 ngày có nghĩa là bạn ăn uống thoải mái trong 1 ngày rồi nhịn ăn ở ngày tiếp theo. Hoặc một số bạn có cách áp dụng khác là ăn khoảng 500 calo trong ngày nhịn ăn. Những ai vừa mới ăn kiêng mà thực hiện theo chế độ này có thể khó khăn bởi  nhịn ăn 1 ngày thì chắc hẳn bụng sẽ đói gây hại cho dạ dày.

Giải pháp ăn kiêng Warrior

Phương pháp ăn giảm cân Warrior là vào ban ngày, bạn sẽ ăn trái cây, rau sống, ban đêm có thể ăn các món khác nhau. Như vậy, cả ngày gần như chúng ta không nạp quá nhiều calo từ thức ăn, tuy có hơi khó khăn nhưng hiệu quả giảm cân rất cao.

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tự phát

Trong chế độ ăn IF, cách nhịn ăn tự phát không cần có nguyên tắc nào, có thể nhịn ăn bất cứ khi nào. Chẳng hạn khi chúng ta không cảm thấy đói hoặc bận rộn với công việc mà bỏ qua một vài bữa ăn. 

Nhiều người lo lắng việc bỏ bữa sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, thế nhưng chỉ một vài bữa không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn giúp cơ thể giảm lượng calo đi vào đáng kể. 

Một số thắc mắc phổ biến về chế độ nhịn ăn gián đoạn

Chế độ nhịn ăn gián đoạn cho hiệu quả giảm cân rõ rệt, song song đó nhiều người còn thắc mắc một số câu hỏi liên quan như:

Chế độ ăn IF có tăng chiều cao không?

Theo các chuyên gia, nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng chiều cao đáng kể. Qua một bài nghiên cứu cho thấy, sau 3 ngày nhịn ăn có thể làm tăng HGH (một loại hormone tăng trưởng) lên đến 300%. 

Nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện chiều cao
Nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện chiều cao

Sau 7 ngày nhịn ăn có thể làm tăng hormone tăng trưởng lên đến 1250%. Do đó, các chuyên gia cho rằng, chế độ ăn gián đoạn có lợi ích tuyệt vời trong việc giảm cân và cải thiện chiều cao.

Chế độ ăn IF có giúp nâng cao tuổi thọ?

Như đã nêu trên, nhịn ăn gián đoạn có thể kích thích tái tạo mô liên tục ngăn chặn lão hóa. Bên cạnh đó, chế độ ăn này còn làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Bởi trong quá trình nhịn ăn, để cung cấp cho năng lượng bị thiếu hụt thì cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo để kịp thời cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Khi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm có thể hạn chế được một số căn bệnh, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ. 

Chế độ IF giúp làm chậm lão hóa, tăng tuổi thọ
Chế độ IF giúp làm chậm lão hóa, tăng tuổi thọ

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng, xem chế độ ăn Địa Trung Hải là một bản thiết kế tốt về những gì nên ăn, cho dù bạn có đang cố gắng nhịn ăn gián đoạn hay không. Bạn cần chọn các loại carbohydrate phức tạp, chưa tinh chế như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, chất béo lành mạnh và protein nạc.

Đọc thêm: Ăn gì đẹp da? Top thực phẩm giúp da căng mịn

Như vậy, chế độ ăn IF như thế nào, có an toàn cho sức khỏe không đã được Viện thẩm mỹ Seoul Center chia sẻ khá đầy đủ trong bài viết. Các bạn có thể tham khảo và thử áp dụng cách giảm cân, lấy lại vóc dáng khá hiệu quả này. Thế nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện chế độ ăn kiêng này. Các bạn cần cân nhắc kỹ hoặc hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng cách ăn kiêng IF nhất là khi gặp một số vấn đề về sức khỏe. Sau cùng các bạn có thể có được cân nặng và vóc dáng thon gọn, săn chắc như ý để tự tin hơn.

đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 4 - 30/11/2022
  • Thứ 4
    30/11
  • Thứ 5
    01/12
  • Thứ 6
    02/12
  • Thứ 7
    03/12
  • CN
    04/12
  • Thứ 2
    05/12
  • Thứ 3
    06/12
  • Thứ 4
    07/12
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!