Chạy bộ lúc nào tốt nhất? Những điểm cần lưu ý khi chạy bộ

Chạy bộ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa tích trữ mỡ thừa gây tăng cân. Thế nhưng, chúng ta cần biết chạy bộ lúc nào tốt nhất thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Những khung giờ dưới đây sẽ cho bạn biết nên chạy bộ lúc nào và những điều cần lưu ý khi chạy bộ.

Thời điểm chạy bộ tốt nhất giúp giảm cân
Thời điểm chạy bộ tốt nhất giúp giảm cân

Khung giờ chạy bộ lúc nào tốt nhất?

Có 3 thời điểm chạy bộ trong ngày, mỗi thời điểm sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Cụ thể, khung giờ và những lợi ích mang lại như sau:

Chạy bộ vào buổi sáng

Nhiều người lựa chọn chạy bộ vào thời điểm buổi sáng, đây cũng là thời điểm được đánh giá tốt để đốt cháy chất béo dư thừa, duy trì vóc dáng cơ thể. Ở thời điểm này, không gian thuận lợi có nhiều điều kiện chạy bộ. 

  • Khung giờ: 5 – 7 giờ sáng. 
Chạy bộ buổi sáng là thời điểm tốt để các cơ phát triển, cơ thể khỏe mạnh
Chạy bộ buổi sáng là thời điểm tốt để các cơ phát triển, cơ thể khỏe mạnh

Ưu điểm khi chạy bộ vào buổi sáng

  • Vận động vào buổi sáng giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn, đặc biệt là ngăn ngừa chất béo, cản trở quá trình thu nạp đường và làm mất cảm giác thèm ăn. 
  • Chạy bộ giúp tăng cường sức lực cho cơ thể hoạt động, kích thích tăng trưởng chiều cao ở độ tuổi dậy thì, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp, kéo dài tuổi thọ.
  • Theo các chuyên gia, chạy bộ buổi sáng là thời điểm tốt nhất để tăng cường cơ bắp, bởi hormone testosterone tăng cao kích thích cơ bắp tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng ta cần cung cấp protein để hỗ trợ cơ giúp duy trì cho hoạt động.
  • Với những ai bị trầm cảm, mệt mỏi và lo âu, nồng độ cortisol ở thời điểm 8h sáng sẽ thay đổi làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn. Do đó, để ngăn chặn, chúng ta chạy bộ lúc này sẽ làm tăng hormon endorphin – một chất truyền dẫn thần kinh tạo cảm giác tích cực, tâm trạng thoải mái giúp đẩy lùi những mệt mỏi, căng thẳng.
  • Chạy bộ vào buổi sáng tốt cho những ai mắc bệnh cao huyết áp, cải thiện giấc ngủ. Để tốt cho việc luyện tập, tránh rủi ro gây chấn thương và bảo vệ tim mạch thì chúng ta cần khởi động làm nóng cơ thể. 

Nhược điểm chạy bộ vào buổi sáng

  • Mặc dù, chạy bộ vào buổi sáng được cho là câu trả lời lý tưởng về vấn đề chạy bộ lúc nào tốt nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm này vẫn có những điểm không thuận lợi, chẳng hạn như cơ thể còn buồn ngủ, chưa thích nghi khi luyện tập làm mất cân bằng thân nhiệt.
  • Nếu chạy bộ vào buổi sáng khi thân nhiệt thấp sẽ làm cho cơ bắp dễ bị căng cứng và chấn thương gây đau nhức. Đặc biệt, quá trình cung cấp oxy cho cơ thể bị ảnh hưởng làm cản trở hô hấp. 
  • Cơ thể cần tập dần thói quen thức dậy sớm luyện tập thích hợp, nếu không thích nghi được với khí hậu sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị đau tim, đột ngụy.
Vào buổi sáng, cơ thể buồn ngủ, thân nhiệt chưa thích nghi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập
Vào buổi sáng, cơ thể buồn ngủ, thân nhiệt chưa thích nghi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập

Chạy bộ vào buổi trưa

Thông thường nhiều người sẽ ít khi lựa chọn khung giờ trưa để chạy bộ vì bận rộn với công việc, thời tiết không được thuận lợi. Thế nhưng, thời điểm này chạy bộ vẫn có những lợi ích nhất định. 

  • Khung giờ: Chạy sau bữa ăn trưa khoảng 30 phút. 

Ưu điểm khi chạy bộ buổi trưa

  • Chạy bộ vào buổi trưa, cơ thể có thể chạy với cường độ cao mà không cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Vào thời điểm này, cơ thể được vận động sau thời gian làm việc buổi sáng, giúp giảm bớt căng thẳng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. 
  • Chạy sau bữa ăn trưa  giúp đốt cháy lượng calo, ngăn ngừa tích trữ mỡ thừa và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu vừa mới ăn quá no thì nên chờ 1,5 – 2 tiếng sau mới nên chạy bộ để tránh gặp các vấn đề về tiêu hóa. 
Chạy bộ vào buổi trưa tại chỗ sẽ tăng cường độ luyện tập cao hơn
Chạy bộ vào buổi trưa tại chỗ sẽ tăng cường độ luyện tập cao hơn

Hạn chế khi chạy bộ buổi trưa

  • Thời tiết vào buổi trưa nắng nóng nên thường chạy bộ tại chỗ, hạn chế việc chạy bộ ngoài trời. 
  • Công việc bận rộn nên có nhiều người cảm thấy khó khăn khi sắp xếp lịch và duy trì thói quen chạy bộ vào buổi trưa. 

Chạy bộ vào buổi chiều tối

Trong số các câu trả lời chạy bộ lúc nào tốt nhất , chạy bộ vào buổi tối có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Lúc này là thời điểm kết thúc một ngày làm việc cùng với đó là thời tiết mát mẻ. Theo nhiều nghiên cứu, chạy bộ buổi tối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển cơ bắp. 

  • Khung giờ: 16 – 18 giờ. 

Ưu điểm chạy bộ vào buổi chiều tối

  • Buổi chiều là thời điểm mà testosterone và cortisol mang lại hiệu quả tổng hợp protein giúp phát triển cơ bắp. Cơ thể hoạt động dẻo dai, linh hoạt mang đến khả năng tạo cơ tốt hơn các thời điểm khác trong ngày. 
  • Vào buổi tối việc nâng cao thân nhiệt dễ dàng hơn mang đến hiệu quả tập luyện, dễ thích nghi và giảm bớt những chấn thương. 
  • Sau một ngày làm việc, năng lượng vẫn còn giúp bạn duy trì việc luyện tập để nâng cao sức khỏe, ngủ ngon giấc.
  • Sau khi buổi trưa là thời điểm mà 2 hormon epinephrine và norepinephrine tăng cao giúp cho tâm trạng thoải mái, giảm bớt những căng thẳng, đau nhức hiệu quả, hỗ trợ cho việc tập luyện.
  • Chạy bộ vào buổi sáng có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch… Thế nhưng, khi chạy bộ vào buổi tối sẽ ổn định được nhịp sinh học trong cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý.
Chạy bộ vào buổi tối thời tiết mát mẻ, dễ chịu giúp giấc ngủ ngon hơn
Chạy bộ vào buổi tối thời tiết mát mẻ, dễ chịu giúp giấc ngủ ngon hơn

Nhược điểm chạy bộ vào buổi chiều tối

  • Việc chạy bộ có thể giúp cho cơ thể ngủ ngon giấc, nhưng mức độ tạo cảm giác hưng phấn bị đẩy lùi. 
  • Chạy bộ buổi chiều tối cần xác định phương hướng để giảm thiểu những rủi ro. Bên cạnh đó, có thể gây khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống, nếu không sắp xếp được thời gian mà chạy bộ quá muộn cũng không tốt cho sức khỏe.

Vậy thời điểm nào chạy bộ tốt nhất trong ngày?

Chúng ta đã có câu trả lời chạy bộ lúc nào tốt nhất. Mỗi thời điểm chạy bộ đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy vào lịch làm việc và sinh hoạt mà các bạn lựa chọn khung giờ phù hợp cho mình. Bất kể khung giờ nào cũng đều có thể mang lại lợi ích đốt cháy calo, con số lên đến 300 calo. 

Như vậy, hãy lên lịch tập luyện vào khung giờ phù hợp và cố gắng kiên trì áp dụng để tạo thành thói quen, giúp cơ thể dần thích nghi. Tránh trường hợp chạy vào buổi sáng nhưng bị thiếu ngủ, hoặc chạy vào buổi tối quá muộn sẽ ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học gây ra các bệnh lý và dễ bị chấn thương.

Sắp xếp thời điểm chạy bộ phù hợp với lịch sinh hoạt và làm việc
Sắp xếp thời điểm chạy bộ phù hợp với lịch sinh hoạt và làm việc

Những lưu ý cần biết khi chạy bộ 

Song song với việc chạy bộ lúc nào tốt nhất, các bạn cần lưu ý đến những vấn đề dưới đây để hỗ trợ quá trình chạy bộ đạt kết quả tốt nhất:

  • Mặc trang phục thoải mái khi chạy bộ: Trước tiên, hãy chọn trang phục thể thao phù hợp với thời tiết và đảm bảo sự thoải mái. Lựa chọn quần áo có độ co giãn tốt, hoặc áo rộng không quá chật, có khả năng thấm mồ hôi cao. 
  • Lên lịch chạy bộ phù hợp với sinh hoạt: Bạn cần lên kế hoạch chạy bộ phù hợp với giờ giấc sinh hoạt, đặt ra mục tiêu cụ thể. Để từ đó tạo thói quen luyện tập và kiên trì áp dụng để tạo ra kết quả.
  • Ăn uống lành mạnh: Bổ sung các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, chất xơ, vitamin, các khoáng chất, chất béo lành mạnh… Và cần chú ý không để bụng đói khi chạy bộ, cũng không ăn quá no vì sẽ gây đau vùng hông, chuột rút.
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể: Uống nước trước khi chạy bộ khoảng 2 giờ để trong quá trình chạy không bị mất nước, mệt mỏi. Nếu trong quá trình chạy bộ khát nước thì hãy uống từng ngụm nhỏ để cung cấp nước cho cơ thể.
Bổ sung đầy đủ lượng nước trước khi chạy bộ
Bổ sung đầy đủ lượng nước trước khi chạy bộ
  • Nghỉ ngơi phù hợp: Sau khi chạy bộ xong, để cho cơ thể nghỉ ngơi khoảng 10 phút nhằm điều chỉnh nhịp thở và phục hồi lại các cơ. Vào buổi tối cần ngủ ngon giấc để các cơ phát triển, gân cốt dẻo dai tăng cường sức khỏe và tinh thần để tiếp tục các hoạt động vào sáng hôm sau.
  • Địa điểm chạy bộ: Nếu chạy bộ ngoài trời thì nên chọn những con đường thông thoáng, không khí trong lành, mát mẻ. Tránh chọn những con đường có nhiều chướng ngại để giảm nguy cơ té ngã gây chấn thương. Hoặc tốt nhất là chúng ta có thể chạy bộ trên máy tại nhà vẫn mang đến những lợi ích về cho sức khỏe, đốt cháy calo.

Những câu hỏi thường gặp khi chạy bộ

Xoay quanh câu hỏi chạy bộ lúc nào tốt nhất, một số bạn thường có những thắc mắc như chạy bộ bao lâu, chạy bộ thời gian nào giảm cân hợp lý… Để tìm câu hỏi, hãy xem những chia sẻ dưới đây nhé!

Nên chạy bộ bao lâu là tốt nhất?

Theo các nghiên cứu cho thấy, tốc độ chạy bộ trung bình mỗi ngày phù hợp là khoảng 5 – 10 phút. Với cường độ này thì bạn có thể giảm được những nguy cơ bị đau tim, đột quỵ… 

Ngoài ra, cũng có những nghiên cứu khác cho biết, mỗi tuần có thể chạy khoảng 4,5 giờ là đủ. Có thể chia đều thời gian mà không cần phải chạy hàng giờ mỗi ngày, tốt nhất là chia 5 ngày/tuần. Tuy nhiên, thời gian chạy bộ còn tùy vào thể trạng và mục tiêu của mỗi người.

Mỗi ngày dành khoảng 5 – 10 phút chạy bộ sẽ phòng ngừa được một số chứng bệnh
Mỗi ngày dành khoảng 5 – 10 phút chạy bộ sẽ phòng ngừa được một số chứng bệnh

Nên chạy bộ bao nhiêu km mỗi ngày?

Các chuyên gia chia sẻ, mỗi ngày nên chạy bộ khoảng 3km sẽ mang lại những lợi ích như ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc chứng bệnh về trí nhớ.

Chạy bộ giảm cân vào thời gian nào hợp lý?

Các khung giờ chạy bộ đã được nêu chi tiết ở phần trình bày trên, thế nhưng có nhiều bạn muốn biết để giảm cân thì nên chọn giờ nào là hợp lý nhất. Theo đó, câu trả lời mà các huấn luyện viên thường xuyên tư vấn là vào buổi sáng (5 – 7h), chiều (3- 5h), tối (6 -8h).

Mọi thông tin liên quan đến chạy bộ lúc nào tốt nhất đã được cung cấp đến bạn. Bất kể lựa chọn khung giờ nào cũng đều mang đến lợi ích riêng. Điều chúng ta quan tâm là hãy lên kế hoạch tập luyện và cố gắng kiên trì để đạt kết quả nhé!

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 6 - 27/01/2023
  • Thứ 6
    27/01
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!